Giáo án GDCD Lớp 9 - Bài 8 - Năng động, sáng tạo (2 Tiết )

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN là năng động sảng tao trong chiến đấu và trong lao động sản xuất Trong thực tế ta thấy con người nếu chỉ lao động một cách cần cù thôi chưa đủ, mà phải biết sưng tạo nữa. Sáng tạo là yếu tố vỡ cùng quan trọng để đi đến thành công (dẫn chứng một tổ VD : anh nông dÉn Nguyễn Đức Tầm (Lâm Đồng) đã chế tạo thành công mẩy gặt lúa cầm tay, mặc dù anh không học một trường tỉ thuật nào ? Việc làm của anh Tâm đã thể hiện đức tỉnh gì ? Để hiểu rõ về đức tính trên ta cùng học bài hôm nay

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Bài 8 - Năng động, sáng tạo (2 Tiết ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn Tieát Ngaøy soaïn Ngaøy daïy BAØI 8 : NAÊNG ÑOÄNG, SAÙNG TAÏO( 2 tieát) I/- Muïc tieâu baøi hoïc : 1) Kieán thöùc - Hieåu ñöôïc theá naøo laø naêng ñoäng; saùng taïo. - Naêng ñoäng; saùng taïo trong hoïc taäp; caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi khaùc. 2) Kyõ naêng - Bieát töï ñaùnh giaù haønh vi baûn thaân vaø ngöôøi khaùc veà nhöõng bieåu hieän cuûa tính naêng ñoäng, saùng taïo. - Coù yù thöùc hoïc taäp nhöõng taám göông naêng ñoäng, saùng taïo cuûa nhöõng ngöôøi xung quanh. 3) Thaùi ñoä Hình thaønh ôû hoïc sinh nhu caàu vaø yù thöùc reøn luyeän tính naêng ñoäng, saùng taïo ôû baát cöù ñieàu kieän, hoaøn caûnh naøo trong cuoäc soáng. II/- Phöông phaùp Ñaøm thoaïi, giaûng giaûi, thaûo luaän nhoùm, troø chôi ... III/- Taøi lieäu & phöông tieän : - SGK, saùch GV – GDCD lôùp 9, tranh aûnh, baêng hình, tuïc ngöõ, ca dao, danh ngoân. - Giaáy khoå lôùn, buùt daï, ñeøn chieáu (neáu coù). IV/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc 1- OÅn ñònh lôùp(1’) 2- Kieåm tra baøi cuõ (5’) Caâu 1: Theá naøo laø giöõ gìn vaø phaùt huy truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc? Caâu 2: Keå teân nhöõng truyeàn thoáng maø em bieát? Bnaû thaân em caàn laøm gì ñeå baûo veä truyeàn thoáng ñoù? 3- Giaûng baøi môùi (39’) Hoaït ñoäng cuûa GV & HS Noäi dung ghi baøi Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu baøi Moät trong nhöõng truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc VN laø naêng ñoäng saùng taïo trong chieán ñaáu vaø trong lao ñoäng saûn xuaát. Trong thöïc teá ta thaáy con ngöôøi neáu chæ lao ñoäng moät caùch caàn cuø thoâi chöa ñuû, maø phaûi bieát saùng taïo nöõa. Saùng taïo laø yeáu toá voâ cuøng quan troïng ñeå ñi ñeán thaønh coâng (daãn chöùng moät soá VD) : anh noâng daân Nguyeãn Ñöùc Taâm (Laâm Ñoàng) ñaõ cheá taïo thaønh coâng maùy gaët luùa caàm tay; maëc duø anh khoâng hoïc moät tröôøng kó thuaät naøo ? Vieäc laøm cuûa anh Taâm ñaõ theå hieän ñöùc tính gì ? Ñeå hieåu roõ veà ñöùc tính treân ta cuøng hoïc baøi hoâm nay. Hoaït ñoäng 2 : Phaân tích caâu chuyeän phaàn ñaët vaán ñeà GV: Chia lôùp thaønh 3 nhoùm thaûo luaän : Nhoùm 1 : Em nhaän xeùt gì veà vieäc laøm cuûa EÂ-ñi-sôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng, bieåu hieän nhöõng khía caïnh khaùc nhau cuûa tính naêng ñoäng, saùng taïo ? Nhoùm 2 : Nhöõng vieäc laøm naêng ñoäng, saùng taïo ñaõ ñem laïi thaønh coâng gì cho EÂ-ñi-sôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng ? Nhoùm 3 : Em hoïc taäp ñöôïc gì qua vieäc laøm naêng ñoäng, saùng taïo cuûa EÂ-ñi-sôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng ? GV: Nhaän xeùt, toùm taét yù chính. GV: Keát luaän chuyeån yù. Æ Söï thaønh coâng cuûa moãi ngöôøi laø keát quaû cuûa ñöùc tính naêng ñoäng, saùng taïo. Söï naêng ñoäng, saùng taïo theå hieän moïi khía caïnh trong cuoäc soáng . Chuùng ta caàn xeùt ñeán tính naêng ñoäng, saùng taïo trong thöïc teá. Hoaït ñoäng 3 : Lieân heä thöïc teá : GV: Toå chöùc cho HS caû lôùp trao ñoåi. GV: Lieät keâ yù kieán cuûa HS leân baûng hoaëc giaáy khoå to : Hình thöùc Naêng ñoäng, saùng taïo Khoâng naêng ñoäng, saùng taïo Hoïc taäp Phöông phaùp hoïc taäp khoa hoïc; tìm toøi, kieân trì, nhaãn naïi, linh hoaït, xöû lí caùc tình huoáng. Thuï ñoäng, löôøi hoïc, löôøi suy nghó, hoïc veït, baét chöôùc theo ngöôøi khaùc. Lao ñoäng Chuû ñoäng, daùm nghó, daùm laøm, tìm ra caùch laøm môùi, taêng naêng suaát, hieäu quaû cao. Bò ñoäng, baûo thuû, trì treä, ko daùm nghó, daùm laøm, baèng loøng vôùi thöïc taïi. Sinh hoaït haèng ngaøy Laïc quan, tin töôûng, coù yù thöùc vöôn leân, vöôït khoå veà cuoäc soáng vaát chaát vaø tinh thaàn, coù loøng tin, kieân trì, nhaãn naïi. Ñua ñoøi, yû laïi, ko quan taâm ñeán ngöôøi khaùc, löôøi hoaït ñoäng, thieáu nghò löïc, thieáu beàn bæ. HS: Traû lôøi töï do. GV: Nhaän xeùt, boå sung vaø keát luaän. GV: Höôùng daãn hoïc sinh laáy ví duï cuï theå veà tính naêng ñoäng saùng taïo treân caùc lónh vöïc khaùc nhau vaø nhöõng bieåu hieän khaùc nhau cuûa tính naêng ñoäng saùng taïo. GV: Ñoäng vieân HS giôùi thieäu baøi veà göông tieâu bieåu cuûa tính naêng ñoäng saùng taïo trong hoïc taäp, lao ñoäng vaø nghieân cöùu khoa hoïc : Galileâ; Traïng nguyeân Löông Theá Vinh; Nguyeãn Thò Haø ... Æ HS: Nhaän xeùt caùc caâu chuyeän treân. GV: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù. (TIEÁT 2) Hoaït ñoäng 4 : Tìm hieåu noäi dung baøi hoïc : 1. Naêng ñoäng, saùng taïo : (?) Naêng ñoäng laø gì ? (?) Saùng taïo laø gì ? (?) Ngöôøi naêng ñoäng, saùng taïo laø ngöôøi nhö theá naøo ? 2. YÙ nghóa cuûa naêng ñoäng, saùng taïo ? 3. Caùch reøn luyeän tính naêng ñoäng, saùng taïo ? Hoaït ñoäng 5 : Luyeän taäp : - BT SGK 1/29, 30 : b, ñ, e, h. - BT SGK 2/30 : d, e. - BT SGK 3/30 : b, c, d. Hoaït ñoäng 6 : Cuûng coá : Giaûi thích caùc caâu tuïc ngöõ sau : a) Caùi khoù loù caùi khoân. b) Hoïc moät bieát möôøi. c) Maïnh duøng söùc, yeáu duøng chöôùc. Hoaït ñoäng 7 : troø chôi : Tìm caùc phaùt minh khoa hoïc cuûa caùc nhaø khoa hoïc. I. Giaûi quyeát vaán ñeà : III. Noäi dung baøi hoïc : 1. Thế nào là năng động sáng tạo? Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới. Người năng động, sáng tạo luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí những tình huống trong học tập, lao động, công tác nhằm đạt hiệu quả cao. 2. Vì sao phải năng động sáng tạo? Là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích nhanh chóng và tốt đẹp. Làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. 3. Rèn luyện Rèn luyện tính siêng năng, tích cực chủ động trong học tập, lao động. Tìm ra phương pháp học tốt nhất cho bản thân và biết cách vận dụng. IV. Luyeän taäp : - BT SGK 1/29, 30 - BT SGK 2/30 - BT SGK 3/30 Daën doø : - Hoïc baøi. - Chuaån bò baøi 9.

File đính kèm:

  • docbai8.doc
Giáo án liên quan