Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (tt) - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến

Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh:

Tấm gương kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ở Bác Hồ .

@ Cách tiến hành: Cho HS thảo luận nhóm 4p:

Hs: thảo luận cử đại diện lên trình bày, nhận xét và bổ sung.

 Bác Hồ đã tiếp nhận những truyền thống đạo đức nào của dân tộc ?Bác đã phát huy những truyền thống đó ra sao ?

Hs: - Yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động, giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí công vô tư, khiêm tốn

- HS tự nêu thực tiễn về việc phát huy những truyền thống đó như: Giản dị: Ở nhà sàn, đi dép cao su, quần áo ka ki, đi xe đạp, đi bộ,

- GV: Bác là một tấm gương thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc, là tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp toả sáng để mọi người noi theo.

 Gv nhận xét kết luận và chốt ý.biểu dương nhóm thảo luận tốt.

Em hãy nêu một vài câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?

Hs: “ Uống nước nhớ nguồn “ – Biết ơn

“ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ “ – Đoàn kết.

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa gì ? chúng ta cần phải làm gì đối với truyền thống tốt đẹp ấy ?

Hs: trình bày cá nhân

 Gv: nhận xét và chốt ý cho hs nắm

 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống:

Kỹ năng xác định giá trị của các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong sự phát triển đất nước

 

 

 

 Chúng ta cần làm gì và không nên làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Hs: trình bày cá nhân : trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp ấy. Bỏ những truyền thống lạc hậu không phù hợp với nếp sống mới hiện nay.

 Gv: nhận xét và chốt ý cho hs nắm

 Bản thân em thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộcnhư thế nào ?

Hs: trình bày cá nhân

 Gv: nhận xét và kết luận

- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống:

Kỹ năng trình by suy nghĩ của bản thn về cc truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần bài tập. ( 5 phút)

 @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề .

 Gv: cho hs làm bài tập 3/26 ( ghi sẵn ở bảng phụ)

Hs: trình bày cá nhân

 Gv: nhận xét và kết luận đáp án đúng cho hs nắm

 Gv: cho hs làm bài tập 5/26

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (tt) - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA CỦA DÂN TỘC (tt) Tuần:8 Tiết:8 Ngày dạy: /10/2013 1. Mục tiêu: 1.1:Kiến thức : à Hoạt động 1: - HS biết: Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - HS hiểu: Ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. à Hoạt động 2: - HS biết: Làm các bài tập nhận biết về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc . 1.2:Kĩ năng: - HS thực hiện được: Nêu được ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - HS thực hiện thành thạo: Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 1.3:Thái độ: - HS có thói quen: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - HS có tính cách: Tôn trọng, tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: + Kỹ năng xác định giá trị của các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong sự phát triển đất nước + Kỹ năng trình bày suy nghĩ của bản thân về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh: Bác Hồ khơng những tiếp nhận truyền thống đạo đức của dân tộc như yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động , giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí cơng vơ tư, khiêm tốn mà cịn phát huy truyền thống đĩ bằng cách thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc nên đã trở thành tấm gương đạo đức trong sáng cao đẹp tỏa sáng để mọi người noi theo. 2. Nội dung học tập: - Nội dung 1: Nội dung bài học. - Nội dung 2: Bài tập. 3. Chuẩn bị: 3.1: Giáo viên: - Ca dao, tục ngữ thành ngữ nĩi về truyền thống dân tộc. Một số tranh ảnh nĩi về các ngành nghề truyền thống dân tộc như tranh Đơng Hồ... ( Sưu tầm ) 3.2: Học sinh: - Tìm hiểu phần Nội dung bài học. Sưu tầm Một số câu Ca dao, tục ngữ thành ngữ nĩi về truyền thống dân tộc. Một số trang ảnh nĩi về các ngành nghề truyền thống dân tộc. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút) 9A1: 9A2: 4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút) à Câu hỏi kiểm tra bài cũ: ? Em hiểu thế nào là thống tốt đẹp của dân tộc ? Hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN ? ( 8 đđ ) - Là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. ( 4đđ ) - Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN: Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, tôn sư trọng đạo, biết ơn, đoàn kết, lao động cần cù, hiếu học, các truyền thống văn hóa, nghệ thuật. ( 4đđ ) à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học: Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay? ( 2đ) l Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập. ĩ Gv nhận xét và cho điểm. 4.3:Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC à Vào bài: ( 3 phút) Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì ? Những truyền thống đó cần phải giữ gìn và phát huy như thế nào ? vì sao phải kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?nội dung bài học hôm nay sẽ giúp ta thấy rõ hơn. à Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. (25 phút) Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh: Tấm gương kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ở Bác Hồ . @ Cách tiến hành: Cho HS thảo luận nhóm 4p: 1Hs: thảo luận cử đại diện lên trình bày, nhận xét và bổ sung.  Bác Hồ đã tiếp nhận những truyền thống đạo đức nào của dân tộc ?Bác đã phát huy những truyền thống đó ra sao ? 1Hs: - Yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động, giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí công vô tư, khiêm tốn - HS tự nêu thực tiễn về việc phát huy những truyền thống đó như: Giản dị: Ở nhà sàn, đi dép cao su, quần áo ka ki, đi xe đạp, đi bộ, - GV: Bác là một tấm gương thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc, là tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp toả sáng để mọi người noi theo. 1 Gv nhận xét kết luận và chốt ý.biểu dương nhóm thảo luận tốt. Em hãy nêu một vài câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? 1Hs: “ Uống nước nhớ nguồn “ – Biết ơn “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ “ – Đoàn kết... Truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa gì ? chúng ta cần phải làm gì đối với truyền thống tốt đẹp ấy ? 1Hs: trình bày cá nhân 1 Gv: nhận xét và chốt ý cho hs nắm ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: Kỹ năng xác định giá trị của các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong sự phát triển đất nước  Chúng ta cần làm gì và không nên làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 1Hs: trình bày cá nhân : trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp ấy. Bỏ những truyền thống lạc hậu không phù hợp với nếp sống mới hiện nay.. 1 Gv: nhận xét và chốt ý cho hs nắm  Bản thân em thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộcnhư thế nào ? 1Hs: trình bày cá nhân 1 Gv: nhận xét và kết luận - Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: Kỹ năng trình bày suy nghĩ của bản thân về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. à Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần bài tập. ( 5 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề . 1 Gv: cho hs làm bài tập 3/26 ( ghi sẵn ở bảng phụ) 1Hs: trình bày cá nhân 1 Gv: nhận xét và kết luận đáp án đúng cho hs nắm 1 Gv: cho hs làm bài tập 5/26 1Hs: trình bày cá nhân 1 Gv: nhận xét và kết luận II. Nội dung bài học. ( tt ) 3/ Ýnghĩa của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc: - Phải bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn. - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quí giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. 4/ Trách nhiệm của công dân: - Sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về truyền thống dân tộc. - Trân trọng, tự hào về các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa đất nước. - Bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử, các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm nghệ thuật, lễ hội, trang phục, món ăn. - Sống và ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa. II/ Bài tập. * Bài tập 3: Đáp án đúng a, b, c,e. * Bài tập 5: - Không đồng ý với ý kiến của bạn An, vì dân tộc ta có rất nhiều truyền thống. - Sẽ nói với bạn An là dân tộc ta có rất nhiều truyền thống qúy báu và kể ra cho bạn ấy thấy rõû và hiểu. 4.4:Tôûng kết: ( 5 phút) @ Cách tiến hành: Trắc nghiệm khách quan 1 Gv: dùng bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập, gọi hs lên củng cố:  Những việc làm nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy TT tốt đẹp của dân tộc ? Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống phong tục tập quán của dân tộc. Viết văn thơ ca ngợi đất nước quê hương cong người Việt Nam. Chê bai những lễ phục truyền thống, ca ngợi phong cách ăn mặc kiểu phương tây. Chăm ngoan lễ phép, luôn kính trọng ông ba,ø cha mẹ và thầy cô. Giới thiệu cho mọi người biết về các phong tục tập quán của quê hương mình. Sưu tầm các món ăn truyền thống các miền. Tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. ( Đáp án đúng : a,b,d,e,f,g.) Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm. 4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3 phút) à Đối với bài học tiết này: Học thuộc bài, xem kĩ nội dung SGK. Hoàn thành các bài tập còn lại SGK, STH. à Đối với bài học tiết sau: - Ôn lại nội dung các bài đã học, hoàn thành các bài tập sgk, tiết sau kiểm tra 1 tiết. 55. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV GDCD 9. + Bài tập GDCD 9.

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD9 HKI tuan 8.doc