Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Hà Mạnh Cường

- Cả lớp hát một bài về chủ đề nhà trường

- MC nêu yêu cầu và hình thức của buổi hoạt động.

- MC mời thầy giáo phổ biến lại kế hoạch thực hiện phong trào thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

- Thầy giáo thông báo kế hoạch chung của nhà trường

- Cả lớp cùng lắng nghe và suy nghĩ.

 - Mc nêu câu hỏi : Bạn sẽ làm gì để hưởng ứng đợt thi đua này ?

- MC mời một số bạn trả lời câu hỏi

- Chia tổ, các tổ về vị trí cho tổ viên đăng kí chỉ tiêu thi đua với tổ sau đó bàn bạc, thống nhất chỉ tiêu đăng kí thi đua của tổ với lớp.

- MC mời đại diện các tổ lên đọc bản đăng kí thi đua và biện pháp thực hiện của tổ

- Lớp thảo luận về các chỉ tiêu đó và điều chỉnh cho phù hợp sau đó thống nhất chỉ tiêu đăng kí thi đua của lớp.

- Lớp trưởng đọc bản đăng kí thi đua và biện pháp thực hiện của lớp và ghi thành nghị quyết chung.

- MC mời và thầy giáo phát biểu ý kiến.

- MC cảm ơn thầy giáo và chuyển sang các tiết mục văn nghệ : Mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình bày.

- Cả lớp theo dõi, cổ vũ. I- Khởi động

 

 

II- Lễ đăng kí “Tuần học tốt, tháng học tốt” :

1-Chỉ tiêu đăng kí thi đua :

 a) Cá nhân :

Đăng kí cụ thể các chỉ tiêu về :

- Rèn luyện đạo đức

- Học tập

b) Tổ, lớp :

Đăng kí chỉ tiêu cụ thể về :

- Việc thực hiện nội qui, nề nếp học tập

- Các hoạt động song song với việc học tập

- Tỉ lệ tuần học tốt, đạt tháng học tốt

 

2- Biện pháp thực hiện :

- Biện pháp của cá nhân

- Biện pháp của tổ, lớp

 

 

 

 

 

 

 

III- Văn nghệ

 

doc37 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Hà Mạnh Cường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện các tổ lên trình bày kết quả sưu tầm. - Gọi một số bạn nhận xét, đánh giá kết quả sưu tầm của các tổ - MC mời thầy giáo chủ nhiệm nhận xét, đánh giá chung - MC lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận : + Bạn hiểu thế nào là hoà bình thế giới ? + Qua các phương tiện thông tin đại chúng bạn nhận thấy tình hình hoà bình thế giới hiện nay như thế nào ? Có những nguy cơ nào ? + Tình hình ở nước ta hiện nay ra sao ? + Trước ác âm mưu phá hoại hào bình thế giới của các thế lực thù địch các quốc gia đã có những biện pháp gì để bảo vệ hoà bình và an ninh nói chung ? + Việt Nam chúng ta đã và đang làm gì để bảo vệ an ninh quốc gi va fhoà bình thế giới ? + Tình hữu nghị hợp tác giữa nước ta với các nước khác trong khu vực và trên thế giới trong suốt thời gian qua đã chứng tỏ điều gì ? + Trong công ước quốc tế tre em có quyền và nghĩa vụ gì trong việc được đảm bảo sống trong hoà bình, hữu nghị ? - Cho cả lớp suy nghĩ và gọi một số bạn đứng tại chỗ trả lời - Các bạn khác nhận xét, bổ sung - MC mời giáo viên nhận xét, kết luận chung. - MC cảm ơn thầy giáo và chuyển sang các tiết mục văn nghệ : Mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình bày. - Cả lớp theo dõi, cổ vũ. I- Khởi động II- Trưng bày kết quả sưu tầm : - Tranh ảnh - Bài viết - Các tư liệu khác III- Thảo luận : - Các nguy cơ trên thế giới hiện nay - Vấn đề hoà bình thế giới va fý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển của nhân loại - Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần bảo vệ thêế giới khỏi các nguy cơ đặc biệt là vấn đề môi trường. III- Văn nghệ V- Kết thúc hoạt động : - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá buổi hoạt động của học sinh. - Lớp trưởng cảm ơn thầy giáo và nhắc nhở, phân công nhiệm vụ cho các bạn chuẩn bị cho buổi hoạt động sau. Ngày soạn: .............. Ngày giảng: ............ Tiết 16: CÔNG ƯỚC QUYỀN TRẺ EM I- Yêu cầu giáo dục : Qua hoạt động học sinh cần phải : Có những hiểu biết cơ bản về quyền trẻ em Có kĩ năng trình bày những hiểu biết, những ý kiến quan điểm của mình trước tập thể Có ý thức bảo vệ những quyền mà trẻ em được hưởng, đồng thời cũng biết thực hiện tốt những nghĩa vụ của trẻ em II- Nội dung và hình thức hoạt động : 1- Nội dung : - Một số nội dung cơ bản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Những việc làm đúng đắn nhằm bảo vệ quyền hoqpj pháp của trẻ em - Nhiệm vụ, trách nhiệm của thanh niên, học sinh trong việc giữ gìn và bảo vệ quyền trẻ em cũng như thực hiện nghĩa vụ của trẻ em . 2- Hình thức : - Trao đổi, thảo luận. - Biểu diễn văn nghệ 3- Phương pháp : Thảo luận nhóm, diễn đàn III- Chuẩn bị hoạt động : 1- Về phương tiện : - Bản trình bày ý kiến của cá nhân, của nhóm về công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Tranh vẽ, ảnh minh hoạ cho chủ đề - Giấy vẽ, bút màu - Một số tiết mục văn nghệ 2- Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi với đội ngũ cán bộ lớp về nội dung và yêu cầu cần thực hiện - Cán bộ lớp xây dựng kế hoạch thực hiện, duyệt qua thầy giáo chủ nhiệm, phân công các bạn chuẩn bị : + Phân công các tổ, nhóm sưu tầm tư liệu + Chuẩn bị văn nghệ. + Cán bộ lớp thống nhất câu hỏi thảo luận + Phân công người dẫn chương trình, trang trí lớp IV- Tiến hành hoạt động: Hoạt đông của thầy và trò Nội dung - Cả lớp cùng chơi một trò chơi mà các em yêu thích - MC nêu mục đích, yêu cầu và hình thức của buổi hoạt động . - MC lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận : + Trong công ước quốc tế qiu định trẻ em có mấy nhóm quyền ? Là những nhóm nào ? + Hiện nay việc thực hiện quyền trẻ em tại gia đình, nhà trường và xã hội đang diễn ra như thế nào ? + Trẻ em đã và đang làm gì để thực hiện quyền của mình ? Khi thấy quyền của mình bị xâm phạm chúng ta sẽ làm gì ? + Bên cạnh việc được đảm bảo quyền Trẻ em, trẻ em cũng cần phải thực hiện nghĩa vụ gì ? Vì sao lại như vậy ? - Sau mỗi câu hỏi đặt ra MC cho cả lớp suy nghĩ và gọi một số bạn đứng tại chỗ trả lời - Các bạn khác nhận xét, bổ sung - MC mời giáo viên nhận xét, kết luận chung. - MC cảm ơn thầy giáo và chuyển sang các tiết mục văn nghệ : Mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình bày. - Cả lớp theo dõi, cổ vũ. I- Khởi động III- Thảo luận : Nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề sau : - Bốn nhóm quyền mâ trẻ em được hưởng - Thực trạng việc thực hiện quyền trẻ em hiện nay - Trẻ em đã và đang làm gì để bảo vệ quyền của mình - Nghiã vụ của trẻ em III- Văn nghệ V- Kết thúc hoạt động : - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá buổi hoạt động của học sinh. - Lớp trưởng cảm ơn thầy giáo và nhắc nhở, phân công nhiệm vụ cho các bạn chuẩn bị cho buổi hoạt động sau. Chủ điểm tháng 5 : Bác Hồ kính yêu Ngày soạn:.............. Ngày giảng:............ Tiết 17 :THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ “BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN” I- Yêu cầu giáo dục : Qua hoạt động học sinh cần phải : - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách - Có kĩ năng thảo luận về các vấn đề xã hội có liên quan. - Tự hào, trân trong và ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện di chúc của Bác. II- Nội dung và hình thức hoạt động : 1- Nội dung : - Lời dạy của Bác đối với thanh niên. - Nhiệm vụ của người học sinh nói chung và học sinh lớp 9 nói riêng trong việc thực hiện lời dạy của Bác. 2- Hình thức : - Trao đổi, thảo luận. - Báo cáo kết quả tìm hiểu. Biểu diễn văn nghệ 3- Phương pháp : Thảo luận nhóm, diễn đàn III- Chuẩn bị hoạt động : 1- Về phương tiện : - Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ, những mấu truyện thể hiện sự quan tâm của Bác đối với thanh niên. - Điều 12à15 công ước quốc tế về quyền trẻ em - Những bài phát biểu cảm tưởng, bài hát, bài thơ theo chủ đề trên 2- Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi với đội ngũ cán bộ lớp về nội dung và yêu cầu cần thực hiện - Cán bộ lớp xây dựng kế hoạch thực hiện, duyệt qua thầy giáo chủ nhiệm, phân công các bạn chuẩn bị : + Phân công các tổ, nhóm sưu tầm tư liệu + Chuẩn bị văn nghệ. + Cán bộ lớp thống nhất câu hỏi thảo luận + Phân công người dẫn chương trình, trang trí lớp IV- Tiến hành hoạt động : Hoạt đông của thầy và trò Nội dung - Cả lớp cùng hát bài “Thanh niên làm theo lời Bác” - MC nêu câu hỏi : Nội dung bài hát vừa rồi nói về điều gì ? Bạn có suy nghĩ gì mỗi khi hát bài hát này ? - MC nêu mục đích, yêu cầu và hình thức của buổi hoạt động . - Chia lớp ra làm 4 nhóm, qui định vị trí ngồi cho từng nhóm. - Các nhóm tiến hành sắp xếp, chỉnh sửa những tư liệu có liên quan đến nội dung hoạt động đã sưu tầm được - MC mời đại diện các tổ lên trình bày kết quả sưu tầm. - Đại diên các tổ lần lượt lên trình bày kết quả sư tầm - Gọi một số bạn nhận xét, đánh giá kết quả sưu tầm của các tổ - Mc mời thầy giáo chủ nhiệm nhận xét, đánh giá chung - MC cảm ơn thầy giáo và chuyển sang các tiết mục văn nghệ : Mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình bày. - Cả lớp theo dõi, cổ vũ. I- Khởi động II- Trưng bày kết quả sưu tầm : - Tranh ảnh - Bài viết - Các tư liệu khác - Truyện kể Bác Hồ với thanh niên III- Văn nghệ V- Kết thúc hoạt động : - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá buổi hoạt động của học sinh. - Lớp trưởng cảm ơn thầy giáo và nhắc nhở, phân công nhiệm vụ cho các bạn chuẩn bị cho buổi hoạt động sau. Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 18 : THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ : “BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN” (TIẾP) I- Yêu cầu giáo dục : Qua hoạt động học sinh cần phải : - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách - Có kĩ năng thảo luận về các vấn đề xã hội có liên quan. - Tự hào, trân trong và ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện di chúc của Bác. II- Nội dung và hình thức hoạt động : 1- Nội dung : - Lời dạy của Bác đối với thanh niên. - Nhiệm vụ của người học sinh nói chung và học sinh lớp 9 nói riêng trong việc thực hiện lời dạy của Bác. 2- Hình thức : - Trao đổi, thảo luận. - Báo cáo kết quả tìm hiểu. Biểu diễn văn nghệ 3- Phương pháp : Thảo luận nhóm, diễn đàn III- Chuẩn bị hoạt động : 1- Về phương tiện : - Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ, những mấu truyện thể hiện sự quan tâm của Bác đối với thanh niên. - Điều 12à15 công ước quốc tế về quyền trẻ em - Những bài phát biểu cảm tưởng, bài hát, bài thơ theo chủ đề trên 2- Về tổ chức : - Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi với đội ngũ cán bộ lớp về nội dung và yêu cầu cần thực hiện - Cán bộ lớp xây dựng kế hoạch thực hiện, duyệt qua thầy giáo chủ nhiệm, phân công các bạn chuẩn bị : + Phân công các tổ, nhóm sưu tầm tư liệu + Chuẩn bị văn nghệ. + Cán bộ lớp thống nhất câu hỏi thảo luận + Phân công người dẫn chương trình, trang trí lớp IV- Tiến hành hoạt động : Hoạt đông của thầy và trò Nội dung - Cả lớp cùng hát bài “Thanh niên làm theo lời Bác” - MC nêu mục đích, yêu cầu và hình thức của buổi hoạt động . - MC lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận. + Bác Hồ đã có câu nói gì về vai trò xung kích đi đầu của thânh niên ? + Hãy đọc 4 câu thơ của Bác nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên tron gmọi công việc ? + Nêu nội dung của điều 15 công ước quốc tế về quyền trẻ em ? + Kể ra một vài tấm gương tiêu biểu thanh niên làm theo lời Bác ? + Nhiệm vụ của thanh niên nói chung và của HS lớp 9 nói riêng trong việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ ? - Cho cả lớp suy nghĩ và gọi một số bạn đứng tại chỗ trả lời - Các bạn khác nhận xét, bổ sung - MC mời giáo viên nhận xét, kết luận chung. - MC cảm ơn thầy giáo và chuyển sang các tiết mục văn nghệ : Mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình bày. - Cả lớp theo dõi, cổ vũ. I- Khởi động II- Trưng bày kết quả sưu tầm : III- Thảo luận : - Nội dung những lời dạy của Bác đối với thanh niên - Ý nghĩa của lời dạy - Nhiệm vụ của người hoc sinh nói chung và hoc sinh lớp 9 nói riênng. IV- Văn nghệ V- Kết thúc hoạt động : - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá buổi hoạt động của học sinh. - Lớp trưởng cảm ơn thầy giáo và đại biểu đã đến dự.

File đính kèm:

  • docHDNGLL9.doc
Giáo án liên quan