Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ

. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm

 - Khái niệm và những qui định của nhà nước về hôn nhân

 - Thái độ và trách nhiệm của công dân trong tình yêu và hôn nhân gia đình.

 2. Thái độ:

- Có cuộc sống lành mạnh và nghiêm túc với bản thân

- Tôn trọng những qui định của nhà nước về hôn nhân.

 3. Kỹ năng:

 - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện.

II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:

- Kỹ năng tư duy phê phán đối với những việc làm vi phạm Luật Hôn nhân như Kết hôn sơm, bạo lực gia đình.

 - Kỹ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin về tình hình thực hiện Luật Hôn nhân ở gia đình và địa phương

III. Tiến trình:

1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ: Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm.

 3. Nội dung bài mới:

 Tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về cơ sở của tình yêu chân chính và những sai trái trong tình yêu. Hôm nay chúng ta sẽ được tìm hiểu cụ thể về hôn nhân và những điêu kiện cần thiết để được kết hôn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14 – 01 – 2013 Ngày dạy: 19 – 01 – 2013 Tuần: 20 Tiết: 20 BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN (TT) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm - Khái niệm và những qui định của nhà nước về hôn nhân - Thái độ và trách nhiệm của công dân trong tình yêu và hôn nhân gia đình. 2. Thái độ: - Có cuộc sống lành mạnh và nghiêm túc với bản thân - Tôn trọng những qui định của nhà nước về hôn nhân. 3. Kỹ năng: - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện. II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài: - Kỹ năng tư duy phê phán đối với những việc làm vi phạm Luật Hôn nhân như Kết hôn sơm, bạo lực gia đình. - Kỹ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin về tình hình thực hiện Luật Hôn nhân ở gia đình và địa phương III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm. 3. Nội dung bài mới: Tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về cơ sở của tình yêu chân chính và những sai trái trong tình yêu. Hôm nay chúng ta sẽ được tìm hiểu cụ thể về hôn nhân và những điêu kiện cần thiết để được kết hôn. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học GV: hôn nhân là gì? HS dựa vào sgk trả lời: GV: PL đã có những qui định gì về hôn nhân? HS dựa vào sgk trả lời: GV: công dân phải có thái độ và trách nhiệm ra sao đối với tình yêu và hôn nhân trong gia đình? HS dựa vào sgk trả lời: 4. Củng cố: Hoạt động 5: hướng dãn HS luyện tập cũng cố kiến thức GV yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 1, 6,7 sgk tr. 43, 44 HS làm: HS nhận xét GV ghi điểm II. Bài học: 1. Hôn nhân là: - Là sự kết hợp đặc biệt giữa một Nam và một Nữ trên sơ cở: Tự nguyện. Bình đẳng. Được nhà nươc thừa nhận. - Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân. 2. Những qui định của pháp luật về hôn nhân: a. Những nguyên tắc cơ bản: (sgk) b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân: - Được kết hôn: Nam 20t, Nữ 18t, việc kết hôn do Nam và Nữ tự nguyện - Cấm kết hôn: + Người đang có vợ hoặc chồng + Người mất năng lực hành vi dân sự VD: người điên + Những người cùng huyết thống (3 đời). + Cùng giới tính + Cha mẹ nuôi, con nuôi, con dâu, con rể - Thủ tục: + Đăng kí kết hôn ở UBND xã, phường, thị trấn + Được cấp giấy chứng nhận kết hôn - Trong quan hệ vợ chồng 3. Thái độ và trách nhiệm của công dân trong tình yêu và hôn nhân gia đình: - Thận trọng và nghiêm túc trong tình yêu và hôn nhân - Không vi phạm luật hôn nhân II. Bài tập: Bài tập 1: - Đáp án: d, đ, g, h, I, k. Bài tập 6: - Đáp án: 1, 2, 4, 6. Bài tập 7: - Đáp án: 1, 2, 3, 6, 7, 8. 5. Đánh giá: Học hết lớp 9, bạn K.Thuỷ lớp 9a1 định đi học nghề thì gặp và yêu Tuấn, cũng đang không có việc làm. Khi 2 người xin cha mẹ cho kết hôn thì 2 bên gia đình đều khuyên cả Thuỷ và Tuấn hãy thư thả, bao giờ có việc làm thì hãy xây dựng gia đình. Nhưng cả 2 đều không đồng ý, cứ thúc ép cha mẹ và ba mẹ đã không cho. Cuối cùng, Tuấn nghĩ ra một kế để sớm được kết hôn là hai đứa nên có con trước khi cưới. - Giải pháp mà Tuấn đưa ra để được sớm kết hôn Nếu em là K.Thuỷ, em có đồng ý không? Vì sao? Tư liệu tham khảo: - Điều 64 hiến pháp 1992:  " Gia đình là tế bào của xã hội. Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình. Hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng..." - Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000:  "... Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, lý hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi. Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, có chồng ..." 6. Dặn dò: Về nhà - Học và trả lời câu hỏi cuối bài - Làm bài tập 1, 2, 3 trong SGK tr. - Chuẩn bị bài mới. 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doccd9tuan22tiet22.doc