Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Tiết 1 đến tiết 34

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1) Về kiến thức:

Học sinh cần đạt:

- Vai trò quyết định của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội.

- Khái niệm, các bộ phận hợp thành và vai trò của từng yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất: Sức lao động, tư liệu lao động, đối tượng lao động.

2) Về kỹ năng:

- Phân tích các khái niệm và mối quan hệ liên kết giữa những nội dung chủ yếu của bài.

- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giải thích một số vấn đề thực tiễn có liên quan đến bài học.

3) Về thái độ:

- Thấy được tầm quan trọng của hoạt động sản xuất của cải vật chất.

- Biết quý trọng người lao động, xác định lao động là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.

 

doc89 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2659 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Tiết 1 đến tiết 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỊ PHƯƠNG TIỆN : I/ Thầy: Soạn đề kiểm tra. II/ Trò: Học bài ... C. TIẾN TRÌNH LÊN LƠP: I/ Ổn định tổ chức lớp: II/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: III/ GV phát đề cho HS: ĐỀ 1: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - LỚP 11 Môn: GDCD (Thời gian làm bài 45 phút) Câu 1: Hãy cho biết mục tiêu và phương hướng của chính sách dân số? (2 điểm) Câu 2: Lan và Hằng trao đổi với nhau: - Hằng: Theo tớ cứ để cho dân số tăng một cách tự nhiên việc gì Nhà nước phải bận tâm ra chủ trương, chính sách này nọ để hạn chế tốc độ gia tăng dân số. - Lan: Theo tớ dân số tăng nhanh sẽ có lợi, vì có nhiều người, nguồn nhân lực dồi dào, tạo ra được nhiều của cải vật chất, Trung Quốc họ còn mấy tỉ dân thì sao. Em đồng ý với ý kiến nào trên đây? Hoặc không đồng ý? Giải thích vì sao? (2 điểm) Câu 3: Hãy cho biết nhiệm vụ của khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay? Em hãy lấy một ví dụ về áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất hoặc sáng kiến khoa học và kỹ thuật mà em biết? (2 điểm) Câu 4: Tại sao Đảng và Nhà nước ta khẳng định: ''Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu'' ( 2 điểm) Câu 5: Để thực hiện chính sách đối ngoại, chúng ta phải thực hiện những mục tiêu và phương hướng cơ bản nào ? (2 điểm) - Hết - ĐỀ 2: Câu 1: Hãy cho biết mục tiêu và phương hướng của chính sách bảo vệ tài nguyên môi trường? (2 điểm) Câu 2: Hôm trước Hương về quê nội em nghe mọi người nói chuyện về những cơn lũ hung dữ hay xuất hiện vào tháng 9,tháng 10 hằng năm gây ra biết bao nhiêu thiệt hại về người và của cho dân làng.Thế nhưng người dân ở đây thì cho rằng,mưa lũ ở đây xảy ra hoàn toàn do ý trời con người không có lỗi lầm gì trong chuyện này cả. Em có đồng ý với ý kiến của người dân ở quê nội Hương không ? Theo em nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên ? (2 điểm) Câu 3: Hãy cho biết vai trò, nhiệm vụ và phương hướng của giáo dục đào tạo ở nước ta hiện nay ? (2 điểm) Câu 4: Em hiểu như thế nào là xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc ? Em hãy nêu một ví dụ về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương em ? (2 điểm) Câu 5: Em hãy nêu một số ví dụ về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương em ? (2 điểm) - Hết- ĐÁP ÁN: ĐỀ I Câu 1: Mục tiêu và phương hướng của chính sách dân số * Mục tiêu : Tiếp tục giảm tốc độ gia tăng dân số, sớm ổn định quy mô, cơ cấu dân số và phân bố dân cư hợp lí, nâng cao chất lượng dân số nhằm phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. *Phương hướng: -Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí, tổ chức tốt bộ máy làm công tác dân số từ trung ương đến cơ sở. -Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung thích hợp, hình thức đa dạng nhằm phổ biến các chủ trương, biện pháp kế hoạch hoá gia đình. -Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình, bình đẳng giới, SKSS, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ, tinh thần. -Nhà nước đầu tư đúng mức, tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nước ; thực hiện XH hoá dân số, tạo điều kiện thuận lợi để mọi gia đình, cá nhân tự nguyện, chủ động tham gia công tác dân số. Câu 2: -Không đồng ý với ý kiến nào cả -Giải thích vì Câu 3: Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay * Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ: Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, KH-CN có nhiệm vụ cơ ban sau: Giải đáp kịp thời những lý luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra, cung cấp luận cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Đổi mới nâng cao trình độ công nghệ; Nâng cao trình độ quản lý... * Ví dụ về áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất hoặc sáng kiến khoa học và kỹ thuật Câu 4: Giải thích, Đảng và Nhà nước ta khẳng định: ''Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu'' Câu 5: Để thực hiện chính sách đối ngoại, chúng ta phải thực hiện những mục tiêu và phương hướng cơ bản * Nhiệm vụ của chính sách đối ngoại: - Tiếp tục giữ vững môi trường hoà bình và tạo điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển KT - XH, công nghiệp hoá - HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia. - Góp phần tích cực đấu tranh chung của nhân dân thế giới và hoà bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. * Phương hướng, biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại. -Quan điểm chỉ đạo CSĐN là: Giữ vững độc lập, tự chủ, rộng mở, địa phương hoá, đa dạng hoá các QHQT; sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập, phát triển. -Xuất phát từ yêu cầu đó phương hướng, biện pháp trong chính sách đối ngoại là: + Mở rộng QH nhiều mặt, song phương, đa phương với các nước vùng lãnh thổ. +Chủ động hội nhập KT QT và khu vực. +Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước XHCN và các nước láng giềng. +Tiếp tục mở rộng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, các nước độc lập dân tộc, các nước đang phát triển, các nước trong phong trào không liên kết. +Thúc đẩy quan hệ đã dạng với các nước phát triển và các tổ chức quốc tế. +Tăng cường quan hệ đoàn kết và hợp tác với các Đảng cộng sản và công nhân, các phong trào giải phóng dân tộc, phong trào cách mạng, tiến bộ trên thế giới. IV. Dặn dò: D. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Tuần : .................... Tiết : .................... Ngày soạn :......./......../........ Ngày dạy : ......./......../......... KIỂM TRA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Giúp HS có dịp ôn và nhớ lại các kiến thức đã học. - Kiểm tra sự nhận thức và tiếp thu bài học của HS ở trên lớp, qua đó kết hợp với bài khảo sát đánh giá thực lực học tập của HS - HS có kĩ năng làm một bài kiểm tra môn giáo dục công dân, nhất là phần kinh tế và hiểu biết các vấn đề xã hội. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tư duy sáng tạo, KN phân tích so sánh, kĩ năng tự tin, kĩ năng đặt mục tiêu III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Động não, xử lí tình huống IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: I/ Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn đề thi học kì - Soạn câu hỏi , viết đáp án, biểu điểm. II/ Học sinh: - Ôn tập tất cả các bài từ đầu năm. - Chuẩn bị giấy bút kiểm tra. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 4/Đề kiểm tra học kì I: Câu 1: Thế nào là sản xuất của cải vật chất? Hãy trình bày các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất? ( 3 điểm) Câu 2: Mục đích của cạnh tranh trong kinh tế là gì? Hãy phân tích tính hai mặt của cạnh tranh kinh tế? ( 3 điểm) Câu 3: Tại sao trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội lại tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần? Ở Việt Nam hiện nay có những thành phần kinh tế nào? Nhà nước có vai trò gì đối với những nền kinh tế ấy?( 4 điểm) IV/ Đáp án: Học sinh cần trình bày được các nội dung cơ bản sau: Câu 1: - Thế nào là sản xuất của cải vật chất – 1,5 điểm - Hãy trình bày các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất – 1,5 điểm Câu 2: - Mục đích của cạnh tranh trong kinh tế là gì – 1,5 điểm - Phân tích tính hai mặt của cạnh tranh kinh tế - 1,5 điểm Câu 3: Giải thích tại sao trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội lại tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần – 2 điểm - Ở Việt Nam hiện nay có 6 thành phần kinh tế - 1 điểm - Vai trò của nhà nước đối với những nền kinh tế ấy – 1 điểm 5/Thu bài nhận xét: 4/Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị cho bài 9 “Nhà nước chủ nghĩa xã hội” . VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần : .................... Tiết : .................... Ngày soạn :......./......../........ Ngày dạy : ......./......../......... KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU : - Giúp HS thấy rõ năng lực của bản thân để kịp thời có phương pháp học tốt hơn, đồng thời giúp GV dạy học cho phù hợp với đối tượng HS. - Rèn luyện phương pháp học tập môn GDCD cho HS, không chỉ thuộc lòng mà phải biết liên hệ nội dung bài học với thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: KN phân tích so sánh, kĩ năng giải quyết vấn đề, KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, xử lí tình huống, trình bày IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Thầy: Soạn đề kiểm tra. 2. Trò: Học bài ... V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/. Đề kiểm tra: Câu 1: (3 điểm). Nguồn gốc của nhà nước, Bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là gì ? Câu 2: (4 điểm) Thực chất của vấn đề dân chủ là gì ? Phân tích những biểu hiện về một bản chất của nền dân chủ XHCN ? Câu 3: (3 điểm). Là 1 HS đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, em phải làm gì để góp phần xây dựng và bảo vệ Nhà nước ta ? III. Đáp án và hướng dẫn chấm: Câu 1: Học sinh cần trình bày được: * Nguồn gốc nhà nước trong lịch sử: 1,5 điểm * Bản chất của nhà nước: 1,5 điểm - Nhà nước là bộ máy dùng để duy trì sự thống trị của giai cấp này đối với giai cấp khác. - Nhà nước là bộ máy trấn ấp đặc biệt của giai cấp này đối với giai cấp khác. => Như vậy Nhà nước mang bản chất của giai cấp thống trị Vậy bản chất của Nhà nước ta mang bản chất của nhà nước pháp quyền Việt Nam: - Nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân. Tính ND rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc Câu 2: Học sinh cần trình bày được: *Thực chất của vấn đề dân chủ: 2 điểm * Phân tích những biểu hiện về một bản chất của nền dân chủ XHCN: 2 điểm Câu 3: Trình bày những việc làm của công dân HS khi đang ngồi trên ghế nhà trường 4/thu bài: 5/Hướng dẫn về nhà: GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: .....

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 11(2).doc
Giáo án liên quan