Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Tuần 23 -Tiết 23: Bảo Vệ Môi Trường Và Tài Nguyên Thiên Nhiên

A:Mục tiêu

+nhận biết được những hành vi gây ô nhiễm môi trường,thấy được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

+Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.Có thái độ lên án phê phán những hành vi phá hoại môi trường.

+Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

B:Phương pháp:Đàm thoaiị vấn đáp thuyết trình

C:Tài liệu phương tiện

-Truyyện đọc:Kẻ gieo gió đang gặp bão

-Luật bảo vệ môi trường

-Bảng phụ ,

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Tuần 23 -Tiết 23: Bảo Vệ Môi Trường Và Tài Nguyên Thiên Nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23-tiết 23 Ns:08-02 bảo vệ môi trường Nd :12-02 và tài nguyên thiên nhiên A:Mục tiêu +nhận biết được những hành vi gây ô nhiễm môi trường,thấy được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. +Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.Có thái độ lên án phê phán những hành vi phá hoại môi trường. +Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. B:Phương pháp:Đàm thoaiị vấn đáp thuyết trình C:Tài liệu phương tiện -Truyyện đọc:Kẻ gieo gió đang gặp bão -Luật bảo vệ môi trường -Bảng phụ , D:Các hoat động dạy học, Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I:Kiểm tra bài cũ ?Thế nào là môi trường?Kể tên các thành phần của môi trường? II:Nội dung bài mới *Giới thhiệu bài Gv gọi Hs lên bảng trình bầy những hành vi làm ô nhiễm môi trường ở địa phương đã tìm hiểu ở nhà. ?Hậu quả của những hành vi trên là gì? ?Vậy yêu cầu đặt ra cho chúng ta hiện nay là gì? ?Em hiểu như thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ?Hãy nêu những việc làm để bảo vệ môi trường ở trường và địa phương em? ?Theo em cần phải đưa ra những biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ?Bản than em cần phải làm những gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? -GVcho HS đọc truyện :Kẻ gieo gió đang gặt bão. ?Thông qua truyện đọc em rút ra những nhận xét gì về môi trường và việc bảo vệ moi trường? -Gv gọi Hs đọc yêu cầu bài tập a. ?Trong các biện pháp dưới đây biện pháp nào góp phần bảo vẹ môi trường? 1.Giữ vệ sinh....trường học. 2.Xây dựng các quy định ...quý hiếm. 3.Khai thác nước ngàm bừa bãi. ....... GV yêu cầu Hs đọc bài tập b -1.Khai thác thuỷ hải sản bằng chất nổ. 2Săn bắt độngvật quý... 3.Đổ rác,chcất thải...vào nguòn nước. 4.Khai thác gỗ ...kết hợp cải tạo rừng. 5.Trồng cây....đồi trọc. 6.Phá rừng để trồng cây lương thực. III:Củng cố ?Sau bài học này các em cần nắm vững những kiến thức gì? ?Theo em biện pháp hữu hiệu nhất đẻ bảo vệ môi trường là biện pháp nào sau đây? a:Quy hoạch các nhà máy xí nghiệp vào một khu vực nhất định. b:Sử lý nghiêm những hành vi gây ô nhiễm môi trường. c:Tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của mọi người. VI:Hướng dẫn về nhà -Nắm chắc nội dung kiến thức của bài. -Làm các bài tập còn lại SGK trang 47 -Xem trước bài:Bảo vệ di sản văn hoá +Quan sát ảnh SGK trang 47-48 và trả lời câu hỏi phần gợi ý. +Sưu tầm ảnh về di sản văn hoá của thế giới và của dân tộc,địa phương và tìm hiẻu ý nghĩa của các di sản ấy. -Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên và nhân tạo bao quanh con ngưốic tác động đếnb đời sống sự tồn tại và phát triển của con người và tự nhiên. -Thành phần của môi trường gồm đất,nước,không khí,nhà máy,hầm mỏ... 1:Các biên pháp bảo vệ môi trừng và tài nguyên thien nhiên. -Hs trình bầy kết quả liên hệ và tìm hiểu thực tế, -Hành vi gây ô nhiễm môi trường+Phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên. +Hoạt động của các nhà máy xí nghiệp. +Nhiều hoạt động của con người. +Khai thác quá mức không có quy hoạch đối với tài nguyên thiên nhiên, +Đốt lò ghạch và lò vôi +Nước thải và rác thải sinh hoạt. -Gây ô nhiễm môi trường sống mất cân bằng sinh thái làm môi trường suy thoái gây ra các hiện tượng lũ lụt,bão,hạn hán,ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người... -Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, -Bảo vệ môi trường là giữ cho mooi trường trong lành,sạch đẹp,bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường ngăn chặn khắc phục các hậu quả do con người và tài nguyên thiên nhiên gây ra. -Bảo vệ TNTN là khai thác sử dụng hợp lý,tiết kiệm TNTN,tu bổ tái tạo những tài nguyên thiên nhiên có thể phục hồi được.-Nhà trường và địa phương đã có những hoạt động vì môi trường: +Rọn vệ sinh đường làng ngõ xón, +Khai thông cống thoát nước, Vệ sinh phòng học,môi trường... *Biện pháp-Thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. -Tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Nhắc nhở,phê phán,trừng phạt những hành vi vi phạm tuỳ theo mức độ. *Bản thân Hs -Vệ sinh gia đình sạch sẽ, -Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, -Tham gia vệ sinh nơi công cộng. -Tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. 2:Luỵên tập -Hs đọc truyện theo yêu cầu. -Môi trường có ảnh hưởng to lớn đến sự tồn tại và phát triển của con người.Nếu môi trường bị ô nhiễm bị suy thoái,sự phất triển của con người sẽ giảm sút,kinh tế kém phát triển... -Nhất thiết phải sử dụng những biện pháp mạnhđể bảo vệ môi trường giữ vững cân bằng sinh thái. Bài tập a: Hs đọc bài tập a theo yêu cầu, Hs lựa chọn phương án 1,2,5là những hoạt động bảo vệ môi trường. Bài tập b: Hs đọc bài tập b theo yêu cầu. Hs lựa chọn các phương án 1,2,3,6 -Hs nhắc lại kiến thức -Hs lựa chọn 3 phương án vì không có phương án nào là tối ưu cả .Chúng ta cần phải sử dụng kết hợp nhiều phương án với nhau. -Hs chú ý nghe để nắm vững những yêu cầu để về nhà thực hiện tốt./ Tuần 24 ,Tiết 24 NS: ND: bảo vệ di sản văn hoá A:Mục tiêu +HS hiểu được khái niệm về di sản văn hoá,ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá +Có ý thức bảo vệ di sản văn hoá ngăn chặn những hành động vô ý hay cố ý vi phạm đến di sản văn hoá. +Có những hành động cụ thể để bảo vệ di sản văn hoá,tuyên truyền cho mọi người cùng nhau bảo vệ di sản văn hoá. B:Phương pháp:Đàm thoại,thuyết trình. C:Tài liệu,phương tiện :-bảng phụ,tranh ảnh về di ssản văn hoá,danh lam thắng cảnh,di tích lịch sử văn hoá D:Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy tg Hoạt động của trò I:Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra 15 phút Câu 1:Hãy đánh dấu +vào những ô trống em cho là đúng. a:Đâu là quyền được bảo vệ của trẻ em Việt Nam? -Trẻ em có quyền được học tập ,được dạy dỗ -Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch -Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí b:Những hành vi nào gây ô nhiễm và phá huỷ môi trường? -Khai thác gỗ theo quy trình kết hợp cải tạo rừng. -Khai thác thuỷ hải sản bằng chất nổ -Phá rừng để trồng cây lương thực -Trồng cây gây rừng phủ xanh đất trống đồi trọc Câu 2:Em hãy nêu một số nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường?Em đã làm những gì để góp phần bảo vệ môi trường? II:Nội dung bài mới *Giới thiệu bài -GV nhýac Hs quan sát tranh ?Hãy nhận xét đặc điểm và phân tích 3 bức tranh SGK T 47,48? -GV hướng dẫn học sinh rút ra đặc điểm của ba bức tranh. ?Những công trình,những danh lam thắng cảnh trên được hình thành ntn? -GV:Chúng ta gọi là di sản văn hoá vật thể.?Thế nào là di sản văn hoá vật thể? ?Lễ hội,hát ca trù,múa rối nước có phải là di sản văn hoá vật thể không? ?Vậy đó là di sản văn hoá gì,nêu khái niệm ? ?Vậy di sản văn hoá là gì? ?Tìm thêm những di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể? ?Vì sao phải bảo vệ di sản văn hoá? ?Ngày nay di sản văn hoá có ý nghĩa kinh tế-XH ntn? -Bảo vệ di sản văn hoá còn là bảo vệ chính môi trường sống của chúng ta. ?Trong thời đại ngày nay DSVH cần được duy trì và phát huy nhằm mục đích gì? III:Củng cố ?Thế nào là di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể? ?Tại sao càn phải bảo vệ giữ gìn và phát huy những di sản văn hoá? IV:Hướng dẫn về nhà -Nắm chắc nội dung kiến thức của bài. -Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá vật thể và các di sản văn hoá phi vật thể,đồng thời tìm hiểu ý nghĩa của nó. -Tìm hiểu những quy định của nhà nước về việc công dân phải bảo vệ di sản văn hoá Làm các bài tập SGK trang 55,56./ Câu 1(3 diểm) a:ý 2 b:ý 2,3 Câu 2: (7 điểm)Nguyên nhân gây ô nnhiễm môi trường +Khách quan:Do thiên tai ,hạn hán,lũ lụt,núi lửa +Chủ quan:-Do khí thải công nghiệp -Do con người vô ý thức:Chặt phá rừng phun thuốc trừ sâu,vứt rác bừa bãi -HS liên hệ với bản thân 1:Di sản văn hoá -HS quan sát tranh -Tranh 1:Di tích Mĩ Sơn là công trình văn hoá do cha ông ta xây dựng nên thể hiện quan điểm kiến trúc,phản ánh tư tưởng XH của nhân dân ta thời kỳ phong kiến. -Tranh 2:Bến nhà Rồng là di tích lịch sử.Vì nó đánh dấu sự kiện Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước-một sự kiện trọng đại của dân tộc. -Tranh 3:Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnhcủa tự nhiên,không phải do con người sáng tạo ra.Con người chỉ có thể bảo vệ không làm cho nó mai một biến dạng. -Hình thành từ lâu và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. -Là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử,văn hoá,khoa học gồm di tích lịch sử-văn hoá,danh lam thắng cảnh,di vật,cổ vật, bảo vật quốc gia. -Không phải là văn hoá vật thể. -Là di sản văn hoá phi vật thể Là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử văn hoá khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ -Di sản văn hoá bao gồm di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể là sản phẩm tinh thần vật chấtcó giá trị lịch sử,văn hoá khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. -HS tìm hiểu thêm. 2:ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá,danh lam thắng cảch,di tích lịch sử -Có ý nghĩa lịch sử; -Có ý nghĩa GD truyền thống. -Có ý nghĩa văn hoá -Có giá trị kinh tế-XH +Có ý nghĩa giá trị kinh tế không nhỏ(du lịch,văn hoá đang trở thành ngành kinh tế có thu nhập cao..) -Phát triển văn hoá Việt Nam tiên tiến,đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào di sản văn hoá thế giới. -HS nhắc lại kiến thức đã học -HS nghe để thực hiện tốt các yêu cầu./

File đính kèm:

  • docBao ve moituong bao ve di san van hoa.doc