Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 22 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

I. MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức : Xác định được một số quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam. Vỡ sao phải thực hiện cỏc quyền đó.

 2 . Kỹ năng :- Rốn luyện bản thõn.

 - Tự bảo vệ quyền và làm tốt cỏc bổn phận.

 3 . Thái độ :- Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đỡnh, nhà trường và xó hội. Phờ phỏn đấu tranh với những hành vi phạm quyền trẻ em.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Phiếu học tập.

 Tranh về hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em.

III. PHƯƠNG PHÁP:

 Nêu vấn đề, thảo luận nhúm., vấn đáp, giải thích

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

 1. Khởi động (6)

 *Ổn định tổ chức:

 * Kiểm tra đầu giờ : - Thu bài tập về nhà của HS: bản kế hoạch làm việc trong tuần.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 22 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn: 21/01/2010 Ngaứy daùy: 23/01/ 2010 Tiết 22 - Bài 13: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SểC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM. I. Mục tiêu : 1 . Kiến thức : Xác định được một số quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam. Vỡ sao phải thực hiện cỏc quyền đú. 2 . Kỹ năng :- Rốn luyện bản thõn. - Tự bảo vệ quyền và làm tốt cỏc bổn phận. 3 . Thái độ :- Biết ơn sự quan tõm, chăm súc của gia đỡnh, nhà trường và xó hội. Phờ phỏn đấu tranh với những hành vi phạm quyền trẻ em. II. đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập. Tranh về hoạt động chăm súc và giỏo dục trẻ em. III. phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận nhúm., vấn đáp, giải thích IV. Tổ chức giờ học: 1. Khởi động (6’) *ổn định tổ chức: * Kiểm tra đầu giờ : - Thu bài tập về nhà của HS: bản kế hoạch làm việc trong tuần. - Kiểm tra một số em tại lớp, đỏnh giỏ kết quả làm việc học tập của HS ở nhà. * Vào bài : Gv cho HS quan sỏt tranh về hoạt động chăm súc và giỏo dục trẻ em. - HS quan sỏt và nờu bổn phận, quyền của trẻ em thể hiện qua tranh ảnh. - Nờu 4 nhúm quyền cơ bản của trẻ em đó học ở bài 12 - Lớp 6? - Gồm cú 4 nhúm quyền: + Quyền sống cũn. + Quyền được bảo vệ. + Quyền phỏt triển. + Quyền tham gia. GV- Để hiểu rừ hơn về quyền trẻ em được văn bản nào quy định và quy định ntn? Chỳng ta cựng tỡm hiểu bài hụm nay. 2. Các hoạt động: (32’) Hoạt động1 : (16’) Khai thỏc nội dung truyện đọc * Mục tiêu :Chỉ ra được quyền cua trẻ em từ chuyện đọc . * Đồ dùng dạy học: Tranh về hoạt động chăm súc và giỏo dục trẻ em. - Gọi HS đọc truyện - GV nờu cõu hỏi: ?Tuổi thơ của Thỏi đó diễm ra ntn? ?Những hành vi vi phạm phỏp luật của Thỏi là gỡ? ?Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thỏi? ?Vậy bạn Thỏi khụng được hưởng những quyền gỡ? ? Em cú nhận xột gỡ về thỏi độ của bạn Thỏi khi ở trong trường? ? Vậy Thỏi phải làm gỡ để trở thành người tốt? ? Em cú thể đề xuất ý kiến của mỡnh về việc giỳp đỡ Thỏi vời mọi người? Nếu em ở hoàn cảnh như Thỏi em sẽ xử lớ ntn cho tốt? Hoạt động 2 : (16’)Tỡm hiểu nội dung bài học * Mục tiêu : Xác định được một số quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam. - GV giới thiệu: Cụng ước Liờn hợp quốc về quyền trẻ em đó được Việt nam tụn trọng và phờ chuẩn năm 1990 và được cụ thể hoỏ trong văn bản phỏp luật của trẻ em cỏc quốc gia. vậy nội dung cơ bản của cỏc quyền đú là gỡ ? - Giới thiệu cỏc luật liờn qua đến quyền trẻ em Việt Nam. + Hiến phỏp 1992.(trớch điều 59, 61, 69, 71) + Luật bảo vệ, chăm súc & GD trẻ em (trớch điều 5, 6, 7, 8) + Bộ luật dõn sự (trớch điều 37, 41, 55) + Luật hụn nhõn gia đỡnh năm 2003 ( điều 36, 37, 92) ? Em hóy cho biết quyền được bảo vệ, chăm súc và giỏo dục của trẻ em gồm những gỡ? Bờn cạnh những quyền được hưởng thỡ trẻ em phải cú bổn phận gỡ? - HS trả lời. - GV chốt ý ghi bảng. - Yờu cầu HS thảo luận cỏ nhõn. Phỏt phiếu học tập cho HS với 3 loại phiếu tương ứng với 3 cõu hỏi. 1.Trỏch nhiệm của gia đỡnh đối với trẻ em ntn? 2. Nhà nước, xó hội cú trỏch nhiệm gỡ? 3.Mỗi bức tranh(Hỡnh39).tương ứng với quyền nào? - HS cỏc nhúm trỡnh bày. - GV nhận xột, bổ sung. 1. Truyện đọc. " Một tuổi thơ bất hạnh" *Tuổi thơ của Thỏi phiờu bạt, bỏt hạnh, tủi hờn, tội lỗi. - Thỏi đó vi phạm phỏp luật: Lấy cắp xe đạp của mẹ nuụi, bỏ đi bụi đời, chuyờn cướp giật ( mỗi ngày một đến hai lần ) *Hoàn cảnh của Thỏi: Lờn 4 tuổi bố mẹ li hụn, phải ở với bà ngoại già yếu, phải đi làm thuờ vất vả. * Bạn Thỏi khụng được hưởng: + Quyền được bố mẹ chăm súc. + Được đi học. + Được cú nhà ở. * Nhanh nhẹn vui tớnh, yờn tõm với cuộc sống trong trường giỏo dưỡng. * Đi học rốn luyện tốt võng lời cỏc cụ chỳ, thực hiện tốt quy định của trường ụi mắt to thụng minh *Trỏch nhiệm của mọi người + Giỳp đỡ Thỏi trong trường giỏo dưỡng. + Ra trường giỳp Thỏi hoà nhập cộng đồng. + Thỏi được đi làm và cú việc làm chớnh đỏng để tự kiểm sống. + Quan tõm, động viờn khụng xa lỏnh. - Ở với mẹ nuụi, chịu khú làm việc cú tiền để được đi học. - Khụng nghe theo kẻ xấu. -Vừa đi học, vừa đi làm để cú được cuộc sống yờn ổn 2. Nội dung bài học. a. Quyền được bảo vệ, chăm súc và giỏo dục của trẻ em. - Quyền được bảo vệ. - Quyền được chăm súc. - Quyền được giỏo dục. b. Bổn phận của trẻ em: - Đối vời gia đỡnh: Chăm chỉ, tự giỏc học tập, võng lời bố mẹ, yờu quý kớnh trọng ụng bà, cha mẹ... giỳp đỡ gia đỡnh, chăm súc cỏc em. - Đối với xó hội: + Lễ phộp với người lớn, yờu quờ hương đất nước, cú ý thức xõy dựng bảo về Tổ quốc. + Tụn trọng và chấp hành phỏp luật, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ tài nguyờn mụi trường, khụng tham gia cỏc tệ nạn xó hội. c. Trỏch nhiệm của gia đỡnh nhà nước và xó hội. - Cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiờn phải chịu trỏch nhiệm về việc bảo vệ, chăm súc, nuụi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phỏt triển của trẻ em. - Nhà nước và xó hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, cú trỏch nhiệm chăm súc, giỏo dục và bồi dưỡng cỏc em trở thành người cụng dõn cú ớch cho đất nước. 3. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: (7’) * Tổng kết : -Hướng dẫn giải bài tập a, b Đáp án bài tập. Bài tập a (SGK/ 41) - Hành vi: 1, 2, 4, 6. Bài b: Những việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em: 1, 2, 3, 5, 6. -GV yờu cầu HS trả lời cỏc cõu hỏi sau đõy vào phiếu HT - GV thu phiếu học tập + Cõu 1: Ở địa phương em đó cú những hành động gỡ để chăm súc và giỏo dục trẻ em? +Cõu 2: Em và cỏc anh chị, bạn bố mà em quen biết cú quyền nào chưa được hưởng theo quy định của phỏp luật? +Cõu 3: Em và cỏc bạn cú kiến nghị gỡ với cơ quan chức năng ở địa phương về biện phỏp để đảm bảo thực hiện quyền trẻ em? - Cho HS xử lý theo tỡnh huống: "Bị kẻ xấu đe doạ lụi kộo vào con đường phạm tội (ăn cắp tài sản) em sẽ làm gỡ? 1. Im lặng bỏ qua. 2. Núi với bố mẹ, thầy cụ giỳp đỡ. 3. bỏo cỏo cỏc chỳ cụng an ở địa phương. *Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập b, c, d. đ. - Học thuộc bài. Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyờn mụi trường. - Đọc, chuẩn bị bài 14: "Bảo vệ mụi trường".

File đính kèm:

  • doctiet21bai 13quyen duoc bao ve va cham soc.doc