Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 137: Chương trình địa phương tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất

A- Mục tiêu cần đạt:

 Giúp HS:

- Hiểu biết sâu rộng hơn địa ph¬ương mình về các mặt đời sống vật chất và văn hóa tinh thần, truyền thống và hiện nay.

-Trên cơ sở đó bồi d¬ưỡng tình yêu quê h¬ương, giữ gìn và phát huy bản sắc, tinh hoa của địa ph¬ương mình trong sự giao lưu với cả nư¬ớc.

B- Chuẩn bị:

- Đồ dùng :

- Những điều cần l¬ưu ý:

C- Tiến trình tổ chức dạy - học:

I- Ổn định tổ chức:

II- Kiểm tra:

III- Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 137: Chương trình địa phương tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 38 Ngày soạn 14-5-2013 Dạy 7ab ngày 15-5-2013 Tiết 137: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT A- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Hiểu biết sâu rộng hơn địa phương mình về các mặt đời sống vật chất và văn hóa tinh thần, truyền thống và hiện nay. -Trên cơ sở đó bồi dưỡng tình yêu quê hương, giữ gìn và phát huy bản sắc, tinh hoa của địa phương mình trong sự giao lưu với cả nước. B- Chuẩn bị: - Đồ dùng : - Những điều cần lưu ý: C- Tiến trình tổ chức dạy - học: I- Ổn định tổ chức: II- Kiểm tra: III- Bài mới: Câu 1 : - Nghệ thuật được nhân dân sử dụng. - Câu tục ngữ nêu lên kinh nghiệm gì? - Lấy câu tục ngữ tương tự? Câu 2; - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - lấy câu tục ngữ tương tự ? - Nghệ thuật được nhân dân sử dụng. Câu 3: - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - lấy câu tục ngữ tương tự ? - Nghệ thuật được nhân dân sử dụng. Câu 4: - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - lấy câu tục ngữ tương tự ? - Nghệ thuật được nhân dân sử dụng. Câu 5, 6: - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - lấy câu tục ngữ tương tự ? - Nghệ thuật được nhân dân sử dụng. Theo em, em hiểu gì về con người quê em ? I TÁC GIẢ, TÁC PHẨM: - Giáo viên trường thcs Trà Lân sưu tầm : - Có nguồn gốc từ nhân dân lao động, của đồng bào dân tộc Thái Nghệ An. - Viết từ phiên âm tiếng thái. - Giải thich từ khó. II PHÂN TÍCH: Câu 1: - Đối : sáng - chiều - Dùng loại động vật có quanh cuộc sống con người ( địa danh niềm núi ), con vượn , dấu hiệu báo kinh nghiện mùa màng sản xuất.thể hiện sự quan sát lắng nghe, nắm bắt kinh nghiện từ thiên nhiên, loài vật để dự báo mùa màng chủ động thu hoạch dự báo, sản lượng lương thực. Câu 2: Quầng đen – hanh Quầng xanh, hồng thì mưa Dùng từ địa phương : hanh = khô ráo Nhìn trời dự đoán thời tiết chủ động thời vụ Câu 3: Dùng loại động vật có quanh cuộc sống con người, và đặc điểm sống của kiến Làm tổ chỗ thấp ẩm ướt, nếu kiến tha trứng dời chỗ, thì trời mưa lũ. Do kiến có được đặc điểm sống, cảm nhận thời tiết thay đổi để bảo vệ loài , con người sống chung giữa thiên nhiên và quan sát được đặc tính đó của kiến nên lấy làm kinh nghiệm sống. Câu 4 : - Từ cuộc sống lao động rút ra kinh nghiệm chọn loại đất để trồng trọt, phù hợp sẽ cho năng suất cao. Câu 5: Từ cuộc sống lao động rút ra kinh nghiệm trồng nhiều quảng canh, chỉ tốn giống, sử dụng nhiều diện tích, tốn công, năng suất thấp. Không bằng làm ít đỡ công, đỡ giống cho hiệu quả cao. Nghệ thuật đối : mênh mông = 1 thửa => ít đồi nhiều cách nói ví von cụ thể của đồng bào dân tộc vùng cao, Câu 6: - Từ cuộc sống lao động rút ra kinh nghiệm, trồng phải chăm. Khuyên con người phải siêng năng cần cù mới có ăn. GHI NHỚ: SGK III LUYỆN TẬP : - Sưu tầm và giới thiệu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dân tộc Thái quê em. - Mỗi HS sưu tầm từ 5- 10 câu. - Chọn 2 HS khá phân loại, viết bài giới thiệu trình bày trước cả lớp. IV- Hướng dẫn học bài: - Tiếp tục sưu tầm tục ngữ, ca dao và các đặc sản của quê em. - Chuẩn bị bài: Hoạt động Ngữ văn- Đọc diễn cảm văn nghị luận.

File đính kèm:

  • docHD ngoai khoa.doc