Đề kiểm tra học kỳ I môn Công dân lớp 7 năm học 2010 – 2011

I/Trắc nghiệm: (3đ)

1/Trong các biểu hiện sau đây, theo em, biểu hiện nào nói lên tính giản dị?

 a/Diễn đạt dài dòng, dùng nhiều từ cầu kì.

 b/Lời nói ngắn gọn, dể hiểu.

 c/Nói năng cộc lốc, trống không.

 d/Làm việc gì cũng sơ sài, cẩu thả.

2/Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực.

 a/Làm hộ bài cho bạn.

 b/Nhận lỗi thay cho bạn.

 c/Dũng cảm nhận lỗi của mình.

 d/Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.

3/Trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng:

 a/Nếu có khuyết điểm sẵn sàng nhận lỗi, nhưng không sửa chữa.

 b/Đang đi chơi với bạn, Lan xấu hổ khi thấy cảnh bố mẹ mình lao động vất vả.

 c/Khi làm bài kiểm tra, Lan hay nhìn bài của bạn.

 d/Không làm được bài, nhưng cương quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Công dân lớp 7 năm học 2010 – 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ VÀ TÊN:....................... ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN CÔNG DÂN LỚP 7 Lớp.............. NĂM HỌC 2010 – 2011 Điểm: I/Trắc nghiệm: (3đ) 1/Trong các biểu hiện sau đây, theo em, biểu hiện nào nói lên tính giản dị? a/Diễn đạt dài dòng, dùng nhiều từ cầu kì. b/Lời nói ngắn gọn, dể hiểu. c/Nói năng cộc lốc, trống không. d/Làm việc gì cũng sơ sài, cẩu thả. 2/Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực. a/Làm hộ bài cho bạn. b/Nhận lỗi thay cho bạn. c/Dũng cảm nhận lỗi của mình. d/Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình. 3/Trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng: a/Nếu có khuyết điểm sẵn sàng nhận lỗi, nhưng không sửa chữa. b/Đang đi chơi với bạn, Lan xấu hổ khi thấy cảnh bố mẹ mình lao động vất vả. c/Khi làm bài kiểm tra, Lan hay nhìn bài của bạn. d/Không làm được bài, nhưng cương quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn. 4/Hành vi nào dưới đây biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỷ luật? a/Không nói chuyện trong lớp,luôn cảm thấy hối hận khi làm điều sai trái. b/Quay cóp khi làm bài kiểm tra. c/Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, nhưng các hoạt động của trường thì không tham gia. d/Làm đầy đủ các bài tập và cho bạn mượn để chép lại. 5/Các nhân vật nêu trong các tình huống sau,nhân vật nào thể hiện lòng thương người? a/Bé Thuý ở nhà một mình, chẳng may bị ngã,Long thấy nhưng không nói gì. b/Mẹ bạn Hải bị ốm,Nam biết tin rủ mootsố bạn đến thăm và giúp đỡ mẹ bạn Hải. c/Vân bị ốm,không đi học được,Lớp trưởng cử Toàn chép bài hộ Vân,nhưng Toàn không đồng ý, lấy cớ là Vân không phải bạn thân của mình. d/Bạn Nam thấy một học sinh bị ngả xe,nhưng không đỡ, vì bạn ấy không học cùng lớp với mình. 6/ “Tôn sư trọng đạo” là: a/Kính yêu thầy, cô giáo đang dạy mình. b/Kính yêu thầy, cô giáo đã dạy mình. c/Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy, cô dạy mình ở mọi lúc, mọi nơi. d/Không tôn trọng nếu thầy, cô đó không dạy mình. 7/Đoàn kết tương trợ có thể hiểu là : a/Giúp đỡ người khác để họ giúp đỡ lại mình. b/Giúp đỡ người khác khi họ đã giúp mình. c/Không giúp ai khi thấy mình chưa đủ điều kiện. d/Thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. 8/Những hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung ? a/Bỏ qua lỗi lầm của bạn. b/Tìm cách che giấu lỗi lầm của bạn. c/Hay chê bai người khác. d/Chỉ giúp đở bạn khi bạn yêu cầu. 9/Thế nào là gia đình văn hoá: a/Là gia đình hoà thuận, sống hạnh phúc,không quan hệ với ai. b/Là gia đình hoà thuận,hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện mọi chủ trương của cộng đồng, đoàn kết với xóm giềng. c/Sống hoà thuận,hạnh phúc nhưng ít tham gia công tác xã hội. d/Tích cực tham gia công tác xã hội, nhưng mỗi người trong gia đình tự lo cho mình. 10/Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây: a/gia đình dòng họ nào cũng có truyền thống như nhau. b/Có những dòng họ không có truyền thống. c/Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là thể hiện lòng biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên. d/Gia đình dòng họ nghèo thì không có gì đáng tự hào. 11/Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây: a/Người tự tin tự giải quyết mọi công việc của mình kgoong cần ai giúp đỡ. b/Người tự tin nhận thấy không cần sự giúp đỡ của người khác. c/Người tự tin làm việc gì cũng thành công. d/Người tự tin biết tự giải quyết công việc của mình. 12/Sống và làm việc có kế hoạch là: a/Biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày một cách hợp lý, để mọi việc được thực hiện đầy đủ., có hiệu quả, chất lượng. b/ Biết làm theo ý của mình. c/Dựa vào người khác để hành động. d/ Nhờ người khác giúp đỡ. II/Tự luận: (7đ) 1/Em phải có những hành động nào để tỏ lòng “tôn sư trọng đạo”?(3,5đ) 2/Theo em,muốn xây dựng gia đình văn hoá ta phải làm gì?? (3,5đ) ĐÁP ÁN: CÔNG DÂN 7 HỌC KỲ I Năm học 2010 – 2011 I/Trắc nghiệm: 3đ (mỗi câu 0,25đ) Câu: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B c d a b c d a b c d a II/Tự luận: (7đ) 1/- Kính yêu và biết ơn những người làm thầy, cô giáo (Đặc biệt những thầy, cô đã và đang dạy mình) ở mọi lúc, mọi nơi. - Coi trọng những điều thầy, cô đã dạy mình. -Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc cần phát huy. 2/-Muốn xây dựng gia đình văn hoá, trước hết phải tôn trọng những người trong gia đình, giữ gin môi trường sống xanh,sạch, đẹp. - Mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình: sống giản dị, lành mạnh. -Phải xem gia đình là tổ ấm, xây dựng dựng gia đình văn hoá là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. - Học sinh xây dựng gia đình văn hoá bằng cách chăm ngoan, học giỏi, làm tròn bổn phận của một người con trong gia đình. (Tuỳ theo mức độ của các câu trả lời GV linh hoạt cho điểm tối đa mỗi câu 3,5đ) MA TRẬN BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN CÔNG DÂN 7 Năm học 2010 - 2011 Mức độ Nội dung Thông hiểu Nhận biết Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giản dị 1c 0,25 1c 0,25 Tính trung thực 1c 0,25 1c 0,25 Tính tự trọng 1c 0,25 1c 0,25 Đạo đức,kỷ luật 1c 0,25 1c 0,25 Lòng thương người 1c 0,25 1c 0,25 Tôn sư trọng đạo 1c 0,25 1c 3,5 1c 0,25 1c 3,5 Đoàn kết tương trợ 1c 0,25 1c 0,25 Khoan dung 1c 0,25 1c 0,25 Gia đình văn hoá 1c 0,25 1c 3,5 1c 0,25 1c 3,5 Truyền thống gia đình,dòng họ 1c 0,25 1c 0,25 Tự tin 1c 0,25 1c 0,25 Sống, làm việc có kế hoạch 1c 0,25 1c 0,25 Tổng cọng 5c 1,25 5c 1,25 2c 0,5 2c 7 12c 3 2c 7

File đính kèm:

  • docĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN CÔNG DÂN.doc