I.MỤC TIÊU:
ỹ Ôn tập cho học sinh các quy tắc về phép cộng, trừ, nhân, chia phân số
ỹ Học sinh được rèn luyện các bài tập về dãy phép tính với phân số để làm cơ sở cho các phép tính đối với số hữu tỉ ở lớp 7
ỹ Rèn tính cẩn thận khi tính toán.
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ,thước thẳng,máy tính.
III .TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ:
- Nêu qui tắc cộng 2 phân số, quy tắc phép trừ hai phân số?
- Nêu quy tắc nhân, chia phân số?
64 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 1 đến tiết 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g caõu hoỷi theo sụ ủoà phaõn tớch vaứ HS traỷ lụứi GV ghi baỷng:
AMN laứ tam giaực caõn.
AM = AN
AMB = ANC
Trong ủoự: AB = AC(gt);MB = NC(gt) ;
suy ra
hs theo sửù hửụựng daón cuỷa GV trỡnh baứy vaứo baỷng phuù theo nhoựm.
b) GV goùi 1 HS xaực ủũnh yeõu caàu ủeà toaựn caõ b.
HS: AH = CK
GV cho heọ thoỏng caõu hoỷi theo sụ ủoà phaõn tớch vaứ HS traỷ lụứi GV ghi baỷng:
AH = CK
AHB = AKC
Trong ủoự: ( ); AB = AC
GV cho HS1 laứm leõn baỷng, caỷ lụựp cuứng laứm. GV cho ủieồm HS vửứa laứm, chổnh sửỷa baứi cho HS.
giaỷi vaứo vụỷ.
GIAÛI :
GT: ABC(AB=AC);MB=NC;BHAM
CKAN;BHCK=
KL: a) AMN laứ tam giaực caõn.
b) BH =CK
c) OBC laứ tam giaực gỡ? Vỡ sao?
Chửựng minh:
a) AMN laứ tam giaực caõn.
Ta coự: AB = AC(gt);MB = NC(gt) ;
(ABC caõn)
suy ra (=)
Do ủoự AMB = ANC (c.g.c)
Suy ra: AM = AN
Suy ra AMN laứ tam giaực caõn taùi A.
b) Chửựng minh BH = CK
Ta coự: ( ); AB = AC (gt)
Do ủoự: AHB = AKC
(Caùnh huyeàn – goực nhoùn)
suy ra: BH = CK.
Hoạt động 3 : Củng Cố - dặn dò:
Gv: Củng cố lại nội dung của bài học cho học sinh
Dặn dò học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài
Nhận xét – Rút kinh nghiệm:
Tiết 28 : Ôn tập về đơn thức
Ngaứy soaùn : 14/03/2008
I/ Muùc tieõu :
- Hoùc sinh ủửụùc cuỷng coỏ kieỏn thửực veà bieồu thửực ủaùi soỏ, ủụn thửực thu goùn, ủụn thửực ủoàng daùng.
- Hoùc sinh ủửụùc reứn luyeọn kyừ naờng tớnh giaự trũ cuỷa moọt bieồu thửực ủaùi soỏ, tớnh tớch caực ủụn thửực, tớnh toồng vaứ hieọu caực ủụn thửực ủoàng daùng, tỡm baọc cuỷa ủụn thửực.
- Tớch cửùc, laứm baứi caồn thaọn, chớnh xaực.
II/ Phửụng tieọn daùy hoùc :
- GV : SGK, phaỏn, baỷng phuù
- HS : SGK, duùng cuù hoùc taọp.
III/ Tieỏn trỡnh baứi daùy :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
GHI BAÛNG
Hoaùt ủoọng 1: Giaự trũ bieồu thửực ủaùi soỏ.
Cho bieồu thửực ủaùi soỏ: x2 - 5x
- Mụứi 2 hoùc sinh leõn baỷng tớnh
- Mụứi hoùc sinh nhaộc laùi qui taộc tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực ủaùi soỏ.
- Yeõu caàu caực hoùc sinh coứn laùi laứm vaứo vụỷ baứi taọp.
- Nhaọn xeựt hoaứn thieọn baứi giaỷi cuỷa hoùc sinh
Hoaùt ủoọng 2: ẹụn thửực ủoàng daùng
- Duứng baỷng phuù cho caực ủụn thửực, xeỏp caực ủụn thửực thaứnh tửứng nhoựm caực ủụn thửực ủoàng daùng
- Mụứi hoùc sinh leõn baỷng giaỷi , caực hoùc sinh coứn laùi laứm vaứo vụỷ
- Mụứi moọt hoùc sinh nhaộc laùi ủũnh nghúa ủụn thửực ủoàng daùng
- Mụứi hoùc sinh nhaọn xeựt
- Nhaọn xeựt baứi giaỷi treõn baỷng.
Hoaùt ủoọng 3: Tớnh toồng caực ủụn thửực ủoàng daùng
- Vụựi caực nhoựm ủụn thửực ủoàng daùng treõn tớnh toồng caực ủụn thửực theo tửứng nhoựm caực ủụn thửực ủoàng daùng.
- Mụứi hoùc sinh leõn baỷng giaỷi
- Mụứi caực hoùc sinh khaực nhaọn xeựt
- Nhaọn xeựt baứi giaỷi treõn baỷng.
- Mụứi hoùc sinh nhaộc laùi qui coọng ủụn thửực ủoàng daùng
Hoaùt ủoọng 4: ẹụn thửực thu goùn vaứ nhaõn hai ủụn thửực.
- Theỏ naứo laứ ủụn thửực thu goùn ? - Qui taộc nhaõn hai ủụn thửực ?
- Duứng baỷng phuù
- Caực ủụn thửực treõn coự phaỷi laứ ủụn thửực thu goùn chửa ?
- Mụứi hoùc sinh leõn baỷng thu goùn ủụn thửực
- Yeõu caàu hoùc sinh nhaõn tửứng caởp ủụn thửực vụựi nhau.
- Nhaọn xeựt
Hoaùt ủoọng 5: Tớnh toồng ủaùi soỏ
- Treõn bieồu thửực thửự nhaỏt coự ủụn thửực naứo ủoàng daùng khoõng?
- Vaọy ta coự theồ tớnh ủửụùc bieồu thửực ủaùi soỏ naứy khoõng?
- Mụứi hoùc sinh leõn baỷng giaỷi
- Mụứi hoùc sinh nhaọn xeựt
- Tửụng tửù vụựi bieồu thửực thửự hai
1.Tớnh giaự trũ bieồu thửực ủaùi soỏ:
x2 - 5x taùi x=1 vaứ x=-1
+ Thay x=1 vaứo bieồu thửực ủaùi soỏ x2-5x ta ủửụùc : 12 - 5.1= - 4
Vaọy -4 laứ giaự trũ cuỷa bieồu thửực ủaùi soỏ x2 -5x taùi x=1
+ Thay x=-1 vaứo bieồu thửực ủaùi soỏ x2- 5x ta ủửụùc:
(-1)2 – 5 (-1) = 1 + 5 = 6
Vaọy 6 laứ giaự trũ cuỷa bieồu thửực ủaùi soỏ x2 - 5x taùi x = - 1
2.Xeỏp caực ủụn thửực sau thaứnh tửứng nhoựm caực ủụn thửực ủoàng daùng:
a)3x2y; -4x2y; 6x2y
b)-7xy; - ẵ xy; 10xy
c)12xyz; 8xyz; -5xyz
3.Tớnh toồng caực ủụn thửực ủoàng daùng:
a)3x2y + (-4)x2y + 6x2y
= [ 3 + (-4) + 6 ] x2y = 5x2y
b)(-7)xy + (-1/2xy) + 10xy
= [(-7) + (-1/2) + 10].xy
=5/2 xy
c)12xyz + 8xyz +(-5)xyz
=[12 + 8 + (-5)].xyz = 15xyz
Thu goùn:
a./ xy2x = x2y
b./ 7xy2x2y4 = 7x3y6
c./ -8x5yy7x = - 8x6y8
d./ -3xy2zyz3x = - 3x2y3z4
Nhaõn
a./ -x2y . 7x3y6 = -7x5y7
b./ - 8x6y8 . (- 3)x2y3z4
= 24 x8y11z4
5./ Tớnh toồng ủaùi soỏ
a./ 3x2 + 7xy – 11xy + 5x2
= 3x2+ 5x2+ 7xy – 11xy
= 8x2- 4xy
b./ 4x2yz3 – 3xy2 + ẵ x2yz3 +5xy2 = 9/2 x2yz3 + 2xy2
Hoaùt ủoọng 6: Daởn doứ
I 1./ Cho 10 ủụn thửực
2./ Xeỏp caực nhoựm ủụn thửực ủoàng daùng.
3./ Tớnh toồng ủụn thửực ủoàng daùng.
II 1./ Cho 10 ủụn thửực chửa ụỷ daùng ủụn thửực thu goùn.
2./ Thu goùn caực ủụn thửực treõn
3./ Nhaõn 5 caởp ủụn thửực.
Tiết 29 : Ôn tập về đơn thức(tiếp)
Ngaứy soaùn : 20/03/2008
A.Mục tiêu:
-Học sinh được rèn kỹ năng về thu gọn, tìm bậc đơn thức, kỹ năng thu gọn, tìm bậc, tìm hệ số cao nhất, hệ số tự docủa một đa thức, sắp xếp đa thức theo chiều luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến.
-Rèn kỹ năng giải toán.
-Rèn tính cẩn thận chính xác.
B. Chuẩn bị:
-GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy.
-HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà.
c.Hoạt động dạy và học:
I.ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài cũ:
HS 1: Hai đơn thức đồng dạng là gì ? lấy ví dụ về 3 đồng dạng đơn thức ?
HS 2: Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức sau:
(3xy3z).(-4x2y3z).(2x2y)3
III.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
? Muốn thu gọn đơn thức thì em làm thế nào.
-HS: Tính tích các hệ số với nhau, tích phần biến với nhau.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
-Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
Bài 1: Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức:
Đơn thức có bậc là 9
? Muốn thu gọn đơn thức trên thì em làm thế nào.
-HS: trước tiên em nâng lên luỹ thừa sau đó nhân các đơn thức với nhau.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
Đơn thức có bậc là 8
-Tương tự như trên hãy thu gọn các đơn thức trên.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
-Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
(a là hằng số )
Đơn thức có bậc là 173
-Yêu cầu cả lớp cùng ghi đề bài rồi tìm lời giải.
Bài 2: Cho đa thức:
Thu gọn đa thức.
Tính f(3); f(-3).
? Muốn thu gọn đa thức trên thì em làm thế nào.
-Thu gọn các hạng tử đồng dạng bằng cách cộng các hệ số của chúng với nhau.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
Giải
a)Ta có:
? Muốn tính f(3) và f(-3) thì em làm thế nào.
-HS: Thay giá trị của x vào đa thức f(x) rồi tính.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
-Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
b)Tacó
Bài 3: Thu gọn, tìm hệ số cao nhất và hệ số tự do:
? Hãy thu gọn, tìm hệ số cao nhất và hệ số tự do.
-Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
a)f(x)=3x3+4x2-5x3+6x2-5x+8
f(x)=-2x3+10x2-5x+8
Đa thức có hệ số cao nhất là: -2
Đa thức có hệ số tự do là:8
-Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
b)g(x) =4x2-6x5+6x-7x2+x2-3x3+5-x-4
=-6x5-3x3-2x2+5x+1
Đa thức có hệ số cao nhất là: -6
Đa thức có hệ số tự do là:1
IV.Củng cố:
-Khắc sâu kiến thức về thu gọn đơn thức và đa thức, tìm bậc đơn thức đa thức.
-Chú ý: khi thu gọn đơn thức nếu có luỹ thừa thì cần nâng lên luỹ thừa rồi tính tích.
V.Hướng dẫn về nhà:
-Học bài, nắm vững nội dung bài học.
-Làm bài tập trong phần đa thức, đơn thức trong SBT.
Tiết 30:
OÂN TAÄP về đa thức(Tiếp )
Ngày soạn : 28/03/2009
I/ Muùc tieõu:
Hs caàn oõn laùi :
ẹụn thửực ủoàng daùng
Coọng trửứ ủụn thửực ủoàng daùng
ẹa thửực, coọng trửứ ủa thửực ủoàng daùng
ẹa thửực moọt bieỏn, coọng trửứ ủa thửực moọt bieỏn.
Nghieọm cuỷa ủa thửực moọt bieỏn, kieồn tra nghieọm cuỷa ủa thửực moọt bieỏn.
II/ Chuaồn bũ:
GV: Baỷng phuù, giaựo aựn, bảng phụ.
III/ Tieỏn trỡnh leõn lụựp:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ
Ghi baỷng
H.Đ1 :
BT 1: Gv cho ủeà toaựn leõn baỷng:
Cho hai ủa thửực:
P = 5x2y – 4xy2 + 5x – 3
Q = xyz – 4x2y + xy2 + 5x -
Tớnh P – Q
Y/c HS caàn thửùc hieọn caực pheựp tớnh khoõng sai veà daỏu vaứ bieỏt saộp xeỏp caực ủụn thửực ủoàng daùng vụựi nhau ủeồ thửùc hieọn pheựp tớnh.
H.Đ 2 :
BT2
ẹeà:
M = 4x2y – 3xyz – 2xy+
N = 5x2y + 2xy – xyz +
Tớnh M – N; N – M;
GV cho Bt leõn baỷng HS laứm theo nhoựm vaứ cho KQ leõn baỷng baống baỷng phuù:
Gv hửụựng daón caực nhoựm laứm yeỏu;TB. Theo hửụựng phaàn tớch caực ủụn thửực ủoàng daùng roài thửùc hieọn pheựp tớnh.
Caực HS khaự vaứ gioỷi cho keứm vụựi hs yeỏu keựm vaứ theo caựch nhoựm ủoõi baùn cuứng tieỏn.
y/c HS yeỏu keựm laứm ủửụùc caực BT ủụn giaỷn.
H.Đ 3 :
BT3 Cho hai ủa thửực sau:
P(x) = 5x2+ 5x4 – x3 + x2 – x – 1
Q(x) = -x4 + x3 + 5x + 2
Haừy tớnh toồng cuỷa chuựng?
HS laứm theo nhoựm vaứ cho KQ leõn baỷng Gv cho HS caỷ lụựp kieồm tra cheựo nhau.
GV hửụựng daón HS kieồm tra Kq vaứ Gv cho ủieồm.
GV Hửụựng daón HS laứm 2 caựch.
Giaỷi:
BT1:
Giaỷi:
P – Q = (5x2y – 4xy2 + 5x – 3) – (xyz – 4x2y + xy2 + 5x - )
= 5x2y – 4xy2 + 5x – 3 – xyz + 4x2y - xy2 -5x +
= (5x2y - 4x2y) +(– 4xy2 + xy2) + (5x – 5x) – xyz + + (-3 + )
= 9x2y – 5xy2 –xyz - 2
Giaỷi:
M – N = (4x2y – 3xyz – 2xy+) – (5x2y + 2xy – xyz + )
= 4x2y – 3xyz – 2xy + - 5x2y - 2xy+ xyz -
= - x2y -2 xyz - 4xy + 1
Tớnh N – M =(5x2y + 2xy – xyz + ) – (4x2y – 3xyz – 2xy+)
= 5x2y + 2xy – xyz + - 4x2y + 3xyz + + 2xy-
= x2y + 2xyz + 4xy -
Giaỷi BT3:
P(x) = 2x5+ 5x4 – x3 + x2 – x – 1
Q(x) = -x4 + x3 + 5x + 2
Caựch 1:
P(x) + Q(x) = (2x5+ 5x4 – x3 + x2 – x – 1) + (-x4 + x3 + 5x + 2)
= 2x5+ 5x4 – x3 + x2 – x – 1 -x4 + x3 + 5x + 2
= 2x5 – 4x4 + x2 + 4x +
Caựch 2:
P(x) = 2x5+ 5x4 – x3 + x2 – x – 1
+
Q(x) = -x4 + x3 + 5x + 2
P(x) + Q(x) = 2x5 + 4x4 + x2 + 4x + 1
IV: Cuừng coỏ vaứ daởn doứ:
GV Hửụựng daón HS neõu caực bửựoc coọng trửứ ủa thửực, ủa thửực moọt bieỏn vaứ nghieọm cuỷa moọt ủa thửực moọt bieỏn.
Caực em veà nhaứ laứm toỏt caực baứi taọp coứn laùi SGK ủeồ tieỏt sau ta kieồm tra.
P
File đính kèm:
- GA TC TOAN 7.doc