I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nước. Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ.
- Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II. Chuẩn bị
- GV: Bản đồ công nghiệp Việt Nam.
- HS : Sưu tầm tranh, ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ
III. Các hoạt động dạy - học:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2203 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Bài: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: Địa lý
Bài: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (tiếp theo)
Ngày dạy :
Lớp 4
*************************
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nước. Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ.
- Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II. Chuẩn bị
- GV: Bản đồ công nghiệp Việt Nam.
- HS : Sưu tầm tranh, ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động1:
« Mục tiêu: HS biết Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản xuất công nghiệp phát triển mạnh.
- Yêu cầu.
- Giới thiệu bản đồ công nghiệp một số tranh ảnh về sản xuất công nghiệp.
- Nêu câu hỏi gợi ý.
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
Hoạt động 2:
« Mục tiêu: HS biết chợ nổi trên sông là nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ.
- Yêu cầu.
- Cho HS thảo lụân.
- Hướng dẫn.
- Giới thiệu một số tranh ảnh về chợ nổi.
- Nhận xét - Kết luận.
4. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi “ Kể chuyện”
- Nhận xét - Tuyên dương HS kể hay.
- Giao việc.
* HT: Nhóm - Cả lớp.
- Đọc thông tin SGK.
- Quan sát bản đồ, tranh ảnh.
- Các nhóm dựa vào SGK, bản đồ, tranh ảnh thảo luận theo gợi ý.
+ Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh?
+ Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta?
+ Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ?
- Trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
*HT: Nhóm đôi - Cả lớp.
- Đọc thông tin, quan sát tranh SGK.
- Thảo luận nhóm đôi, nêu nhận xét.
+ Mô tả về chợ nổi trên sông? (chợ họp ở đâu? Người dân đến chợ bằng phương tiện gì? Hàng hoá bán ở chợ gồm những gì? Loại hành hoá nào nhiều hơn?)
+ Kể tên các chợ nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ?
- Trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
- Thi đua kể chuyện về chợ nổi Đồng bằng Nam Bộ.
- Nhận xét.
- Nêu việc về nhà.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 23
Môn: Địa lý
Bài: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngày dạy :
Lớp 4
*************************
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết: Chỉ vị trí Thành Phố Hồ Chí Minh trên bản đồ việt Nam.
3. Kỹ năng: Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh. Dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu tìm kiến thức.
@KNTKNL&HQ: Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta.
3. Thái độ: Có ý thức sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
+ Thầy: Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Sưu tầm tranh ảnh.
Máy chiếu, laptop, bảng nhóm.
+ Trò: SGK, viết dạ bảng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
* Mục tiêu: Chỉ vị trí Thành Phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam
- Gọi học sinh chỉ thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam
- Tuyên dương
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
* Mục tiêu: Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh
Trình chiếu
- Chia nhóm- Giao việc
- Theo dõi- Giúp đỡ
- Cho các nhóm trình bày
- Tuyên dương
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm
* Mục tiêu: Biết Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn.
- Trình chiếu một số hình ảnh.
- Chia nhóm- Giao việc
- Theo dõi- Giúp đỡ
- Cho trình bày
- Tuyên dương
- Kết luận
- Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn nhưng chúng có thể dẫn đến những hậu quả gì?
- Chúng ta cần làm gì để tránh những hậu quả xấu đó?
4.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Giao việc về nhà
Hình thức nhóm
- Hình thành nhóm- Nhận việc
- Dựa vào bản đồ, tranh ảnh SGK hãy nói về Thành Phố Hồ Chí Minh
+ Thành phố nằm bên sông nào?
+ Thành phố đã có bao nhiêu tuổi?
+ Thành phố được mang tên Bác từ năm nào?
+ So sánh về diện tích và dân số của thành phố Hồ Chí Minh với một số thành phố khác.
- Trình bày trước lớp
- Nhận xét
Hình thức nhóm
- Theo dõi- Ghi nhớ- Nêu tên
- Hình thành nhóm- Nhận việc
- Thảo luận theo các câu hỏi gợi ý
- Trình bày
- Nhận xét
- Có thể gây nhiều ô nhiễm về không khí và nguồn nước.
@KNTKNL&HQ: Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta.
- Lớp trưởng nhận xét.
- Nêu việc cần làm ở nhà
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Địa lý - Lớp 4 - Tuần 23.doc