Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 23

I/Mục tiêu:

 -Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

 -Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.

II/ ĐDDH:

 - Tranh minh hoạ trong SGK

III/Hoạt động dạy học

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toàn DT. -Lưnh đưa nôi và tim hát trhành lời, mẹ thương A- Kay,MT của mẹ em nằm trên lưng.Mai sau con lớn vung chày lún sân. -Thể hiện được lòng yêu nước tha thiết và tình thương con của người mẹ. -HS nêu nội dung của bài. -2 HS đọc lại và tìm những từ ngữ cần nhấn giọng. -HS luyện đọc theo nhóm 4. -HS thi đọc diễn cảm khổ thơ1. -HS xung phong đọc thuộc lòng từng khổ thơ. Toán: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I / Mục tiêu: -Biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số. II / ĐDDH: HS chuẩn bị 1 băng giấy HCN có chiều dài 30 cm, chiều rộng 10 cm, bút màu. III / Hoạt động dạy học: Hoạt độngGV Hoạt động HS 1 / Bài cũ: (5’) Bài 4/ 124. 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/HĐ 1: (5’) Thực hành trên băng giấy. -GV nêu như VD SGK GV cho HS lấy băng giấy, Hướng dẫn HS gấp đôi 3 lần băng giấy . -Bạn Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu phần của băng giấy? -GV kết luận: Bạn Nam đã tô màu băng giấy. b/HĐ2: (10’) Cộng hai PS cùng MS: -GV HD HS thực hiện phép tính: += = -Muốn cộng hai PS cùng mẫu số ta làm như thế nào? c/HĐ 3: (17’) Thực hành: *BT1/ 126. GV cho HS làm vào bảng con . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. *BT2 /126.(K,G) GV nêu yêu cầu của bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. *BT3/ 126. Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/Củng cố, dặn dò: (1') -Chuẩn bị bài sau : Phép cộng PS (tt) -HS gấp đôi 3 lần để chia băng giấy làm 8 phần = nhau. -Lượt 1: băng; Lượt 2: -HS đọc phân số băng giấy Nam đã tô màu. -HS theo dõi, nhắc lại cách làm trên. -HS nêu quy tắc SGK/ 126. -HS đưa ra 1 VD minh hoạ cho bài. -1 HS đọc đề. -HS vận dụng QT vừa học để làm bài thực hiện phép cộng 2 PS cùng MS. -HS viết tiếp vào chỗ chấm để tìm kết quả.Rút ra được tính chất giao hoán của phép cộng. -HS thảo luận theo cặp, trình bày. -1 HS tóm tắt đề. -HS trao đổi để tìm : Số gạo cả 2 ô tô chuyển được trong kho. -1 HS làm ở bảng lớp. Cả lớp làm VBT. Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I/ Mục tiêu: -Nhận biết được một số đặc điểm trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong đoạn văn mẫu (BT1) ; .viết được đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc mộpt thứ quả) mà em yêu thích (BT2).. II/ ĐDDH: 1 tờ phiếu viết lời giải bài tập 1. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: (4’) -Gọi 2 Hs đọc bài tập 2/42 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. Hướng dẫn HS làm bài tập: (32’) Bài 1/ 50 Gọi HS đọc yêu cầu bài -Gv nhận xét chốt lời giải đúng (SGV) Bài 2/51 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -GV nhận xét ghi điểm cho hs. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Chuẩn bị bài : Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. -2 HS tiếp nối nhau trình bày. -2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. -HS trao đổi theo cặp, thảo luận về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn -HS tiếp nối nhau phát biểu. -Lớp nhận xét . -HS suy nghĩ chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích . -Vài HS phát biểu -Ví dụ : Em muốn tả một cây mít vào mùa ra quả -HS viết đoạn văn vào VBT -Vài HS đọc bài trước lớp Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2013 Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I/ Mục tiêu: - Biết được một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp (BT1) ; nêu được một trường hợp có sử dụng một câu tục ngữ đã biết (BT2) ; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3) ; đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4). II/ ĐDDH:Giấy khổ to và bút dạ. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ: (5’) Gọi HS đọc đoạn văn kể lai cuộc nói chuyện giữa em với bố, mẹ về tình hình học tập của em trong tuần qua. 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. -GV hướng dẫn HS làm bài tập.( 32’) Bài 1/52.Gọi HS nêu yêu cầu đề. -GV phát giấy khổ to cho 1 hs làm và trình bày. -GV nhận xét chốt câu trả lời đúng. Bài 2/ 52GV nêu yêu cầu bài . -GV nhận xét ghi điểm Bài 3/ 52.Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -GV phát phiếu cho HS thảo luận nhóm (4nhóm). -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 4/52.GV nêu yêu cầu của bài. -GV nhận xét ,khen bạn đặt câu hay. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) -Bài sau : Câu kể Ai là gì? -3 HS thực hiện kể -HS trao đổi theo cặp và làm bài vào VBT:Nối từng ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp với mỗi tục ngữ. -1HS giỏi làm mẫu -HS trao đổi thảo luận về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên. -Vài HS trình bày trước lớp. -HS cả lớp nhận xét . -Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. -Đại diện nhóm trình bày. -Lớp nhận xét. -HS tự đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở bài tập3. -HS tiếp nối nhau đọc câu văn của mình trước lớp. Toán: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ ( TT) I / Mục tiêu: -Biết cộng hai phân số khác mẫu số.. II/ ĐDDH: HS: Chuẩn bị 3 băng giấy HCN; GV chuẩn bị 3 băng giấy màu. III / Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) Bài 2/ 126. 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/HĐ1: (15’) Cộng hai PS khác MS: -GV nêu ví dụ SGK/127. -GV vừa nêu vừa HD HS thực hiện cắt băng giấy. -Để tính số băng giấy 2 bạn lấy ta làm phép tính gì? -GV cho HS nhận xét 2 PS đó. -GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số của 2 PS, rồi cộng 2 PS . -Muốn cộng hai PS khác MS ta làm như thế nào? b/HĐ2:(17’) Thực hành: BT1a,b,c/ 127.GV nêu yêu cầu đề. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. BT2a,b/ 127.GV nêu đề bài. -GV làm mẫu -Giải thích (SGK) BT3/ 127(K,G).Gọi 1HS đọc đề . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập. -HS đọc lại đề toán và thực hành trên băng giấy chia băng giấy làm 6 phần = nhau : Lần1: cắt lấy băng giấy(tức cắt lấy 3 phần); lần 2: cắt lấybăng giấy (cắt lấy 2 phần) -Ta làm tính cộng hai PS: -Hai PS đó khác MS. -HS nêu lại các bước quy đồng mẫu số của 2 phân số . -HS nêu ghi nhớ SGK/127. .-3HS lần lượt lên bảng - lớp bc + HS thực hiện và nêu cách thực hiện -HS làm theo nhóm . + HS thực hiện và nêu cách thực hiện -HS tóm tắt đề. -HS tìm phần đường đã đi của giờ thứ nhất với giờ thứ hai. (Thực hiện cộng 2 phân số không cùng mẫu số) LTV: Luyện viết: HOA HỌC TRÒ 1/Luyện đọc: -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn -Cho HS luyện đọc theo nhóm 3 (Tự nêu câu hỏi và mời bạn trả lời) -HS thi đọc giữa các nhóm 2/Luyện viết: -GV hướng dẫn HS viết đoạn 2 của bài -HS luyện viết các từ khó vào bảng con -GV đọc – HS viết bài -GV chấm bài - nhận xét Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2013 Tập làm văn: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN, MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu: -Nắm được đặc điểm nội dung và của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. -Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết (BT1, BT2, mục III) II/ ĐDDH: Tranh về cây gạo, cây trám đen. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (4’) -Bài 2/51 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: ( 15’) Phần nhận xét. -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3. -GV nhận xét. -Gọi vài HSđọc ghi nhớ trong SGK -Trong bài văn miêu tả cây cối mỗi đoạn văn có đặc điểm gì? b/HĐ2: ( 18’) Luyện tập: Bài 1/53GV gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/53 GV nêu yc bài. -GV nhận xét, ghi điểm. 3/ Củng cố,dặn dò:(2’) Bài sau ::Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối. -2 HS đọc đoạn văn của mình -1 HS đọc -HS trao đổi theo cặp tiếp nối nhau nói về từng đoạn văn. Bài cây gạo có 3 đoạn ,mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. -Mỗi đoạn tả một thời kì. -Đoạn 1: Tả thời kì ra hoa của cây gạo. -Đoạn 2:+Tả cây gạo lúc hết mùa hoa. -Đoạn 3: Tả cây gạo thời kì ra quả. -3 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -HS trả lời . -HS đọc -HS trao đổi theo cặp để xác định từng đoạn văn trong bài và tìm nội dung chính của từng đoạn. -HS tiếp nối nhau nói về từng đoạn. -HS tự làm bài viết đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây mà em biết. -5-7 hs đọc đoạn văn của mình. Toán : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: -Rút gọn được phân số. -Thực hiện được phép cộng hai phân số.. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) Bài 2/127. 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/HĐ1:(5’) Củng cố kĩ năng cộng hai PS: -GV ghi bảng: Tính , yc. GV nhận xét. b/HĐ2:(28’) Thực hành : BT1, 2a,b/ 128. GV cho HS tự làm bài . -GV nhận xét bài làm của hs. BT3a,b/ 128.GV nêu yêu cầu của bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. BT4/ 128 (K,G). Goị HS đọc đề bài . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài mới :Luyện tập. -2 HS lên bảng làm bài nói cách thực hiện phép cộng 2 PS cùng MS và phép cộng 2 PS khác MS. -HS tính cộng 2 phân số cùng mẫu số và thực hiện phép cộng 2 phân số khác mẫu số . -HS đại trà thực hiện 2 bài đầu. -HS thảo luận theo cặp : - Bước 1: Rút gọn - Bước 2: Tính các PS. -Đại diện đôi bạn trình bày kết quả. -HS tự tóm tắt và giải Lớp nhận xét. Luyện toán: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu -Rút gọn được phân số. -Thực hiện được phép cộng hai phân số.. II. Luyện tập: 1/Rút gọn các phân số sau rồi so sánh a) và b) và 2/Qui đồng mẫu số các phân số sau : a) và ; b) và ; c) và ; d.) và 3/ a) Viết các phân số bé hơn 1 có mẫu số là 7 và tử số khác 0 b) Viết các phấn số lớn hơn 1 nhưng nhỏ hơn 2 có mẫu số là 6 SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: * Đánh giá chung về tình hình nghỉ Tết *Thấy được ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 23 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 24 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: - Ý kiến GVCN * Kế hoạch tuần 24 -Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ. -Xây dựng tốt nề nếp tự quản. -Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . -Tích cực tham gia xây dựng bài. -Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực *Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • doctuan 23.doc