I/Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
II/ ĐDDH:
- Tranh minh hoạ trong SGK
III/Hoạt động dạy học
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toàn DT.
-Lưnh đưa nôi và tim hát trhành lời, mẹ thương A- Kay,MT của mẹ em nằm trên lưng.Mai sau con lớn vung chày lún sân.
-Thể hiện được lòng yêu nước tha thiết và tình thương con của người mẹ.
-HS nêu nội dung của bài.
-2 HS đọc lại và tìm những từ ngữ cần nhấn giọng.
-HS luyện đọc theo nhóm 4.
-HS thi đọc diễn cảm khổ thơ1.
-HS xung phong đọc thuộc lòng từng khổ thơ.
Toán: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I / Mục tiêu:
-Biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
II / ĐDDH: HS chuẩn bị 1 băng giấy HCN có chiều dài 30 cm, chiều rộng 10 cm, bút màu.
III / Hoạt động dạy học:
Hoạt độngGV
Hoạt động HS
1 / Bài cũ: (5’) Bài 4/ 124.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ 1: (5’) Thực hành trên băng giấy.
-GV nêu như VD SGK
GV cho HS lấy băng giấy, Hướng dẫn HS gấp đôi 3 lần băng giấy .
-Bạn Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu
phần của băng giấy?
-GV kết luận: Bạn Nam đã tô màu
băng giấy.
b/HĐ2: (10’) Cộng hai PS cùng MS:
-GV HD HS thực hiện phép tính:
+= =
-Muốn cộng hai PS cùng mẫu số ta làm
như thế nào?
c/HĐ 3: (17’) Thực hành:
*BT1/ 126. GV cho HS làm vào bảng con
.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
*BT2 /126.(K,G) GV nêu yêu cầu của bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
*BT3/ 126. Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/Củng cố, dặn dò: (1')
-Chuẩn bị bài sau : Phép cộng PS (tt)
-HS gấp đôi 3 lần để chia băng giấy làm
8 phần = nhau.
-Lượt 1: băng; Lượt 2:
-HS đọc phân số băng giấy Nam đã tô màu.
-HS theo dõi, nhắc lại cách làm trên.
-HS nêu quy tắc SGK/ 126.
-HS đưa ra 1 VD minh hoạ cho bài.
-1 HS đọc đề.
-HS vận dụng QT vừa học để làm bài
thực hiện phép cộng 2 PS cùng MS.
-HS viết tiếp vào chỗ chấm để tìm kết
quả.Rút ra được tính chất giao hoán của
phép cộng.
-HS thảo luận theo cặp, trình bày.
-1 HS tóm tắt đề.
-HS trao đổi để tìm : Số gạo cả 2 ô tô
chuyển được trong kho.
-1 HS làm ở bảng lớp. Cả lớp làm VBT.
Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
-Nhận biết được một số đặc điểm trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong đoạn văn mẫu (BT1) ; .viết được đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc mộpt thứ quả) mà em yêu thích (BT2)..
II/ ĐDDH: 1 tờ phiếu viết lời giải bài tập 1.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (4’) -Gọi 2 Hs đọc bài tập 2/42
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
Hướng dẫn HS làm bài tập: (32’)
Bài 1/ 50 Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Gv nhận xét chốt lời giải đúng (SGV)
Bài 2/51 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét ghi điểm cho hs.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Chuẩn bị bài : Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
-2 HS tiếp nối nhau trình bày.
-2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
-HS trao đổi theo cặp, thảo luận về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn
-HS tiếp nối nhau phát biểu.
-Lớp nhận xét .
-HS suy nghĩ chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích .
-Vài HS phát biểu
-Ví dụ : Em muốn tả một cây mít vào mùa ra quả
-HS viết đoạn văn vào VBT
-Vài HS đọc bài trước lớp
Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2013
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP
I/ Mục tiêu:
- Biết được một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp (BT1) ; nêu được một trường hợp có sử dụng một câu tục ngữ đã biết (BT2) ; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3) ; đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4).
II/ ĐDDH:Giấy khổ to và bút dạ.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ: (5’) Gọi HS đọc đoạn văn kể lai cuộc nói chuyện giữa em với bố, mẹ về tình hình học tập của em trong tuần qua.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS làm bài tập.( 32’)
Bài 1/52.Gọi HS nêu yêu cầu đề.
-GV phát giấy khổ to cho 1 hs làm và trình bày.
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng.
Bài 2/ 52GV nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét ghi điểm
Bài 3/ 52.Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV phát phiếu cho HS thảo luận nhóm (4nhóm).
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 4/52.GV nêu yêu cầu của bài.
-GV nhận xét ,khen bạn đặt câu hay.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
-Bài sau : Câu kể Ai là gì?
-3 HS thực hiện kể
-HS trao đổi theo cặp và làm bài vào VBT:Nối từng ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp với mỗi tục ngữ.
-1HS giỏi làm mẫu
-HS trao đổi thảo luận về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên.
-Vài HS trình bày trước lớp.
-HS cả lớp nhận xét .
-Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét.
-HS tự đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở bài tập3.
-HS tiếp nối nhau đọc câu văn của mình trước lớp.
Toán: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ ( TT)
I / Mục tiêu:
-Biết cộng hai phân số khác mẫu số..
II/ ĐDDH: HS: Chuẩn bị 3 băng giấy HCN; GV chuẩn bị 3 băng giấy màu.
III / Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’) Bài 2/ 126.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1: (15’) Cộng hai PS khác MS:
-GV nêu ví dụ SGK/127.
-GV vừa nêu vừa HD HS thực hiện cắt băng giấy.
-Để tính số băng giấy 2 bạn lấy ta làm phép tính gì?
-GV cho HS nhận xét 2 PS đó.
-GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số của 2 PS, rồi cộng 2 PS .
-Muốn cộng hai PS khác MS ta làm như thế nào?
b/HĐ2:(17’) Thực hành:
BT1a,b,c/ 127.GV nêu yêu cầu đề.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
BT2a,b/ 127.GV nêu đề bài.
-GV làm mẫu -Giải thích (SGK)
BT3/ 127(K,G).Gọi 1HS đọc đề .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập.
-HS đọc lại đề toán và thực hành trên
băng giấy chia băng giấy làm 6 phần = nhau : Lần1: cắt lấy băng giấy(tức cắt lấy 3 phần); lần 2: cắt lấybăng giấy
(cắt lấy 2 phần)
-Ta làm tính cộng hai PS:
-Hai PS đó khác MS.
-HS nêu lại các bước quy đồng mẫu số của 2 phân số .
-HS nêu ghi nhớ SGK/127.
.-3HS lần lượt lên bảng - lớp bc
+ HS thực hiện và nêu cách thực hiện
-HS làm theo nhóm .
+ HS thực hiện và nêu cách thực hiện
-HS tóm tắt đề.
-HS tìm phần đường đã đi của giờ thứ
nhất với giờ thứ hai.
(Thực hiện cộng 2 phân số không cùng mẫu số)
LTV: Luyện viết: HOA HỌC TRÒ
1/Luyện đọc:
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn
-Cho HS luyện đọc theo nhóm 3 (Tự nêu câu hỏi và mời bạn trả lời)
-HS thi đọc giữa các nhóm
2/Luyện viết:
-GV hướng dẫn HS viết đoạn 2 của bài
-HS luyện viết các từ khó vào bảng con
-GV đọc – HS viết bài
-GV chấm bài - nhận xét
Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2013
Tập làm văn: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN, MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
-Nắm được đặc điểm nội dung và của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
-Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết (BT1, BT2, mục III)
II/ ĐDDH: Tranh về cây gạo, cây trám đen.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (4’)
-Bài 2/51
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: ( 15’) Phần nhận xét.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3.
-GV nhận xét.
-Gọi vài HSđọc ghi nhớ trong SGK
-Trong bài văn miêu tả cây cối mỗi đoạn văn có đặc điểm gì?
b/HĐ2: ( 18’) Luyện tập:
Bài 1/53GV gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/53 GV nêu yc bài.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Củng cố,dặn dò:(2’) Bài sau ::Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
-2 HS đọc đoạn văn của mình
-1 HS đọc
-HS trao đổi theo cặp tiếp nối nhau nói về từng đoạn văn.
Bài cây gạo có 3 đoạn ,mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
-Mỗi đoạn tả một thời kì.
-Đoạn 1: Tả thời kì ra hoa của cây gạo.
-Đoạn 2:+Tả cây gạo lúc hết mùa hoa.
-Đoạn 3: Tả cây gạo thời kì ra quả.
-3 HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS trả lời .
-HS đọc
-HS trao đổi theo cặp để xác định từng đoạn văn trong bài và tìm nội dung chính của từng đoạn.
-HS tiếp nối nhau nói về từng đoạn.
-HS tự làm bài viết đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây mà em biết.
-5-7 hs đọc đoạn văn của mình.
Toán : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số..
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’) Bài 2/127.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1:(5’) Củng cố kĩ năng cộng hai PS:
-GV ghi bảng: Tính , yc.
GV nhận xét.
b/HĐ2:(28’) Thực hành :
BT1, 2a,b/ 128. GV cho HS tự làm bài .
-GV nhận xét bài làm của hs.
BT3a,b/ 128.GV nêu yêu cầu của bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
BT4/ 128 (K,G). Goị HS đọc đề bài .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị bài mới :Luyện tập.
-2 HS lên bảng làm bài nói cách thực
hiện phép cộng 2 PS cùng MS và phép cộng 2 PS khác MS.
-HS tính cộng 2 phân số cùng mẫu số
và thực hiện phép cộng 2 phân số khác
mẫu số .
-HS đại trà thực hiện 2 bài đầu.
-HS thảo luận theo cặp :
- Bước 1: Rút gọn
- Bước 2: Tính các PS.
-Đại diện đôi bạn trình bày kết quả.
-HS tự tóm tắt và giải
Lớp nhận xét.
Luyện toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu
-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số..
II. Luyện tập:
1/Rút gọn các phân số sau rồi so sánh
a) và b) và
2/Qui đồng mẫu số các phân số sau :
a) và ; b) và ; c) và ; d.) và
3/ a) Viết các phân số bé hơn 1 có mẫu số là 7 và tử số khác 0
b) Viết các phấn số lớn hơn 1 nhưng nhỏ hơn 2 có mẫu số là 6
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
* Đánh giá chung về tình hình nghỉ Tết
*Thấy được ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 23
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 24
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
- Ý kiến GVCN
* Kế hoạch tuần 24
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực
*Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- tuan 23.doc