Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Phạm Thị Yên - Trường Tiểu học hương gián

Mục tiêu

 - Kiểm tra lấy điiểm tập đọc và HTL, Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-

hiểu( HS trả lờp được 1-2 câu hỏi về ND bài đọc)

 - Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về ND, nhân vậtcủa các bài TĐ

là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân

 - Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu

trong Sgk. Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc

II. Đồ dùng dạy học

 

doc22 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Phạm Thị Yên - Trường Tiểu học hương gián, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tác vf biết phối hợp giữa các động tác. - Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức. Yêu cầu tham gia trò chơI nhiệt tình, chủ động - Giáo dục ý thức tăng cường luyện tập TDTT II. đồ dùng dạy học - GV: Còi, kẻ sân chơi - HS: Giày III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thày Thời gian Hoạt động của trò 1.phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Cho HS khởi động - Giậm chân tại chỗ hát và vỗ tay - Trò chơi: chẵn,lẻ 2.Phần cơ bản a) bài TD phát triển chung * Ôn 5 động tác của bài TD - Lần1: GV hô nhịp và làm mẫu - Lần2: Gv hô nhịp và quan sát sửa sai - Lần 3,4: cán sự hô nhịp, lớp tập - Tập thi giữa các tổ b) trò chơi:Nhảy ô tiếp sức - GV nêu tên trò chơI, cách chơI và quy định của trò chơi - Cho HS chơI thử 1 lần - Chia đội chơI chính thức 3. Phần kết thúc - GV cho HS tập các động tác thả lỏng - Trò chơi: kết bạn - GV hệ thống bài - Nhận xét, đánh giá KQ giờ học 5 phút 1 phút 1 phút 1 phút 2 phút 25 phút 15 phút 10 phút 5 phút x x x x x x x x * Tiết 4: Khoa học Nước có những tính chất gì? I. mục tiêu Giúp HS: - Quan sát và tự phát hiện màu, mùi, vị của nước - Làm thí nghiệm tự chứng minh được các tính chất của nước: Không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất. - Có khả năng tự làm thí nghiệm, khám phá tri thức - Giáo dục HS say mê tìm hiểu, nghiên cứu khoa học II. Đồ dùng dạy học -GV và HS: 2 Cốc thuỷ tinh,nước lọc, sữa, chai, cốc, lọ thuỷ tinh có hình dạng khác nhau, 1 tấm kính,vảI, bông, giấy thấm, bọt biển, đường, cát, muối, 3 thìa. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra- giới thiệu bài mới 2. Nội dung bài dạy * Hoạt động 1: Màu, mùi, vị của nước - Gv chia nhóm. Yêu cầu HS quan sát 2 chiếc cốc thuỷ tinh GV đổ sữa vào. trao đổi và TLCH: + Cốc nào đựng nước, cốc nào đựng sữa? + Làm thế nào em biết được điều đó? + Em rút ra KL gì về tính chất của nước? * Hoạt động 2: Nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm . NHóm 1(TN1) và TLCH: + Nước có hình gì? Nêu ứng dụng? . Nhóm 2(TN2), TLCH: + Nước chảy như thế nào? Nêu ứng dụng? . Nhóm 3(TN 3) . Nhóm 4(TN 4), TLCH: + Em rút ra nhận xét gì về tính chất của nước? Nêu ứng dụng? + Qa 4 TN trên em có nhận xét fgì về tính chất của nước? 3. Tổng kết dặn dò - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét giờ học - CB cho giờ sau Hoạt động nhóm 4 Quan sát và thảo luận đại diện nhóm TL HS nêu tính chất của nước Hoạt động nhóm, làm TN và cử đại diện trình bày 2 HS đọc Thứ sáu ngày 2 tháng 11 năm 2012 Tiết 2: Toán Tính chất giao hoán của phép nhân I. Mục tiêu Giúp HS: - Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân - sủ dụng tính chất giao hoán của phép nhân để làm tính. - giáo dục ý thức tích cực học tập. II. Đồ dùng dạy học - GV: bảng phụ kẽ sẵn VD - HS: bảng con, nháp III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân - GV viết bảng 2 biểu thức( Sgk), yêu cầu HS so sánh 2 BT này với nhau - GV làm tương tự với các cặp phép nhân khác - GVKL: hai phép nhân có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau - GV treo bảng phụ - yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các BT ãb và bxa + So sánh giá trị của 2 BT ãb và bxa với a=4 và b=8?... + Vậy giá trị của 2 BT này luôn như thế nào với nhau? + ta có thể viết a xb =? + Nhận xét các thừa số trong 2 tích? + Khi đổi chỗ các thừa sô của tích a x b cho nhau thì ta được tích nào? + Khi đó giá trị của Bt a x b có thay đổi không? + Vậy khi ta đổi chỗ các thừa sô trong một tích thì tích đó như thế nào? - yêu cầu HS nêu lại KL 3. Luyện tập Bài 1. Gv viết nội dung BT lên bảng - tổ chức cho HS thi điền nhanh KQ theo 2 dãy - yêu cầu HS giảI thich lí do điền Bài 2. Yêu cầu HS tự làm bài - GV nhận xét Bài 3. BT yêu cầu chúng ta làm gì? - GV viết BT lên bảng, gọi HS neu cách làm - Yêu cầu HS vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng và làm tiếp phần còn lại - Yêu cầu HS giảI thích cách làm Bài 4. GV chép bảng Tổ chúc cho HS thi làm tiếp sức - Yêu cầu HS nêu kết luận về phép nhân có thừa số là 1, là 0 4. Tổng kết dặn dò - Gọi HS nhắc lại công thức và quy tắc của tính chất giao hoán của phép nhân - GV nhận xét giờ học. HS nêu cách so sánh HS đọc bảng số 3 HS lên bảng tính HSTL 1 HS lên bảng viết HSTL 2 HS nhắc lại Đại diện 2 dãy thi HS giảI thích 3 HS lên bảng làm, Cả lớp làm bảng con HS nêu yêu cầu 1 HS nêu cách làm HS làm vở 1 HS giảI thích Đai diện 2 dãy thi HS nêu miệng 2 HS nhắc lại Tiết 3: Lịch sử Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất( Năm 981) I. Mục tiêu Sau bài học, HS có thể: - Nêu được tình hình đất nước ta trước khi quân Tống xâm lược. - Hiểu được sự việc Lê Hoàn lên ngôI vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân - Trình bày được diễn biến của cuộc kháng chién chống quân Tống xâm lược - Nêu được ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược - Tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất của ND ta II. Đồ dùng dạy học - GV: Lược đồ khu vực cuộc kháng chiến chống quân Tống ( năm 981), phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới 2. Nội dung bài * Hoạt động 1: Tình hình nước ta trước khi quân Tống xâm lược - Yêu cầu HS hoạt động nhóm bàn - Treo bảng phụ( Phát phiếu thảo luậncho 2 HS) - Gọi đại diện HS phát biểu ý kiến - GV nhận xét câu TL của HS + Dựa vào phần thảo luận, hãy tóm tắt tình hình nước ta trước khi quân Tống xâm lược? + Bằng chứng nào cho thấy khi Lê Hoàn lên ngôi rất được ND ủng hộ? + Khi lên ngôi, Lê Hoàn xưng là gì? triều đại của ông được gọi là triều gì? + Nhiệm vụ đầu tiên của nhà Tiền Lê là gì? - GV kết luận nội dung 1 và chuyển hoạt động * Hoạt động 2: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 - GV treo lược đồ và yêu cầu : + Hãy dựa vào lược đồ và nội dung Sgkvà các câu hỏi gợi ý để trình bày diễn biến của cuộc kháng chiến? - GV treo bảng phụ chép CH gợi ý - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét, gọi 1 HS trình bày lại + Cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc? - GV tổng kết hoạt động 2 3. Tổng kết dặn dò - Tổ chức trò chơi: Thi điền nhanh các từ còn thiếu vào sơ đồ - Nhận xét giờ học, CB cho giờ sau. Tiến hành hoạt động Thảo luận và TLCH 1 HS phát biểu ý kiến HSTL Tiến hành hoạt động HS xem lược đồ, đọc Sgk Dự vào CH gợi ý TL 1 nhóm lên bảng chỉ lược đồ và trình bày I HS đọc CH, 1 HS trình bày HS trao đổi và TL Đại diện 2 nhóm thi Tiết 5: Địa lí Thành phố Đà Lạt I. Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng: - Chỉ vị trí thành phố Đà Lạt trên BĐVN - Nêu được vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt: đà Lạt năm trên cao nguyên Lâm Viên, có khí hậu quanh năm mát nẻ. - Trình bày được những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt trở thành một thành phố du lịch, nghỉ mát. - giảI thích được vì sao Đà Lạt có nhiều rau, quả xứ lạnh. - rèn lựên kĩ năng xem lược đồ, bản đồ, II. Đồ dùng dạy học - GV: BĐ địa lí tự nhiên VN, tranh ảnh về Đà Lạt - HS: Sưu tầm tranh ảnh về Đà Lạt III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới 2. Nội dung bài * Hoạt động 1:Vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các cao nguyên ( Sgk) và BĐ tự nhiên VN. Yêu cầu HS lên bảng tìm vị trí của Đà Lạt + Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào? + Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét? + Với độ cao đó Đà Lạt có khí hậu như thế nào? - Nhắc lại các đặc điểm chính về vị trí địa lí và KH của ĐL? - GV giảI thích thêm *Hoạt động 2: Đà Lạt- Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước - GV yêu cầu HS quan sát 2 bức ảnh về hồ Xuân Hương và thác cam Li + Hãy tìm vị trí của hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên lược đồ khu trung tâm thành phố Đà Lạt? + Hãy mô tả cảnh đẹp của hồ Xuân Hương và thác Cam Li? - Gọi HS trình bày, GV giới thiệu thêm + Vì sao có thể nói Đà Lạt nnổi tiếng về rừng thông và thác nước? + Kể tên một số thác nước đẹp của Đà Lạt? - GV cho HS quan sát tranh ảnh sưu tầm được - GV giảng * Hoạt động 3: Đà Lạt- Thành phố du lịch, nghỉ mát - GV chia nhóm, phát bảng phụ cho các nhóm và yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành BT _ Gọi HS trình bày ý kiến trước lớp - GV tổng kết lại các điều kiện thuận lợi giúp ĐL trở thành TP du lịch và nghỉ mát - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ khu trung tâm TPĐLVà thuyết minh về khu trung tâm này - GV nhận xét phần trình bày của HS - GV chuyển ý * Hoạt động 4: Hoa quả và rau xanh ở ĐL - Yêu cầu HS đọc phần 3(Sgk) và TLCH: + Rau và hoa quả ở ĐL được trồng như thế nào? + Vì sao ĐL thích hợp với việc trồng các loại rau và hoa xứ lạnh? + Kể tên một số loài hoa, rau, quả của ĐL? + Hoa, quả, rau ĐL có giá trị như thế nào? - GV kết luận 3. Tổng kết dặn dò - Tổ chức cho HS giới thiệu tranh ảnh sưu tâm. - GV nhận xét giờ học, TLCH cuối bài 4 HS lên chỉ lược đồ HS xem lược đồ, đọc Sgk và TLCH 1 HS nêu trước lớp HS làm việc theo cặp 2 HS chỉ và mô tả Đọc Sgk và TL Theo dõi ảnh của GV HS hoạt động nhóm 5 Đại diện nhóm trình bày HS làm việc theo nhóm Đọc Sgk, trao đổi và TL HS nghe Sinh hoạt lớp Nhận xét trong tuần 10 I. Yêu cầu: - H nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động ở tuần 9. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp: 1/ Nhận xét chung: - Duy trì tỷ lệ chuyêncần: - Có ý thức tự quản:Trong học tập có nhiều tiến bộ, hăng hái phát biểu xây dựng bài: - Khen: .. .. Tồn tại: - Hay mất trật tự trong giờ học: - Còn lười học, quên đồ dùng: - Chê: .. 2/ Phương hướng tuần 10: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại của tuần 9. - Tiếp tục rèn chữ và kiểm tra thường xuyên học sinh lười và yếu. - Ôn tập tốt để thi giữa kỳ 2 môn: Toán + Tiếng Việt.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(8).doc