ĐẠO ĐỨC :
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
-Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
-Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng, bằng việc làm phù hợp với khả năng.
II. Đồ dùng:
- Vở bào tập Đạo đức 3.
- Tranh.
III. Các hoạt động:
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy tuần 14 lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
baøi môùi:
a.Giôùi thieäu baøi + ghi töïa.
b. Hoạt động chính
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn HS chuaån bò.
GV höôùng daãn HS chuaån bò.
GV ñoïc moät laàn ñoaïn thô vieát cuûa baøi Nhôù Vieät Baéc.
GV môøi 1 HS ñoïc thuoäc loøng laïi hai khoå thô.
GV höôùng daãn HS naém noäi dung vaø caùch trình baøy baøi thô.
+ Baøi chính taû coù maáy caâu thô?
+ Ñaây laø thô gì?
+ Caùch trình baøy caùc caâu thô?
+ Nhöõng chöõ naøo trong baøi chính taû vieát hoa?
GV höôùng daãn caùc em vieát baûng con nhöõng töø deã vieát sai:
GV ñoïc cho vieát baøi vaøo vôû.
- GV cho HS ghi ñaàu baøi, nhaéc nhôû caùch trình baøy.
- GV yeâu caàu HS gaáp SGK vaø vieát baøi.
- GV ñoïc töøng caâu, cuïm töø, töø.
GV chaám chöõa baøi.
- GV yeâu caàu HS töï chöõa loãi baèng buùt chì.
- GV chaám vaøi baøi (töø 5 – 7 baøi) .
- GV nhaän xeùt baøi vieát cuûa HS.
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp.
+ Baøi taäp 2:
- GV cho 1 HS neâu yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- GV yeâu caàu HS caû lôùp laøm vaøo VLT.
- GV môøi 2 HS leân baûng laøm.
- GV nhaän xeùt, choát lôøi giaûi ñuùng:
Hoa maãu ñôn – möa mau haït.
Laù traàu – ñaøn traâu.
Saùu ñieåm – quaû saáu.
+ Baøi taäp 3:
- GV môøi HS ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- GV yeâu caàu HS suy nghó töï laøm vaøo vôû.
- GV chia baûng lôùp laøm 3 phaàn, cho 3 nhoùm chôi troø tieáp söùc.
- GV nhaän xeùt, choát laïi:
Tay laøm haøm nhai, tay quai mieäng treã.
Nhai kó no laâu, caøy saâu toát luùa.
Chim coù toå, ngöôøi coù toâng.
Tieân hoïc leã, haäu hoïc vaên.
Kieán tha laâu cuõng ñaày toå.
4. Cuûng coá
Veà xem vaø taäp vieát laïi töø khoù.
5. Daën doø:
Nhöõng HS vieát chöa ñaït veà nhaø vieát laïi.
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Hát.
- HS laéng nghe.
- Moät HS ñoïc laïi.
- Coù 5 caâu – 10 doøng thô. .
- Thô 6 – 8 coøn goïi laø thô luïc baùt. .
- Caâu 6 vieát caùch leà vôû 2 oâ, caâu 8 vieát caùch leà vôû 1 oâ.
- Caùc chöõ ñaàu doøng, danh töø rieâng Vieät Baéc.
- HS vieát ra baûng con.
- Hoïc sinh neâu tö theá ngoài, caùch caàm buùt, ñeå vôû.
- Hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû.
- Hoïc sinh soaùt laïi baøi.
- HS töï chöõa baøi.
- 1 HS ñoïc. Caû lôùp ñoïc thaàm theo.
- Caû lôùp laøm vaøo VLT.
- Hai HS leân baûng laøm.
- HS nhaän xeùt.
- HS ñoïc laïi keát quaû theo lôøi giaûi ñuùng.
- Caû lôùp chöõa baøi vaøo VLT.
- HS ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- HS suy nghó laøm baøi vaøo vôû.
- Ba nhoùm HS chôi troø chôi.
- HS nhaän xeùt.
- HS ñoïc laïi caùc caâu hoaøn chænh.
- HS söûa baøi vaøo VLT.
TOÁN
Tiết 70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( có dư ở các lượt chia ) .
- Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông .
- Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
- Vẽ hình tứ giác có hai góc vuông.
- Củng cố về biểu tượng về hình tam giác, hình vuông, xếp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – CHUẨN BỊ THẦY VÀ TRÒ :
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU ::
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các bài tập về nhà của tiết 69.
- GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
- GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu:
b. Hoạt động chính
Hoạt động 1
* GV nêu phép chia: 78 : 4
- GV viết lên bảng phép tính: 78 : 4=?
- Yêu cầu HS đặt tính và suy nghĩ tự thực hiện phép tính.
Hoạt động 1
Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Xác định yêu cầu của bài, sau đó cho HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Chữa bài.
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tìm số bàn có 2 HS ngồi.
- Hướng dẫn HS trình bày lời giải bài toán.
Bài 4:
- Tổ chức cho HS thi ghép hình nhanh giữa các tổ. Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc.
- Tuyên dương tổ thắng cuộc.
4. Cũng cố
79 : 2
5. Dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
Hát
- 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS lên bảng đặt tính và tính. Cả lớp thực hiện đặt tính vào giấy nháp.
78
4
7 chia 4 được 1,
4
19
viết 1. 1 nhân 4
38
bằng 4; 7 - 4 = 3.
36
Hạ 8 được 38; 38
2
Chia 4 bằng 9, viết 9. 9 nhân 4 bằng 36; 38 trừ 36 bằng 2.
- 4 HS lên bảng làm bài, 2 HS làm các phép tính: 77 : 2 ; 86 : 6 ; 69 : 3 ; 78 : 6 HS cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS nhận xét.
- HS đổi vở chữa lỗi.
- 1 HS đọc.
Bài giải:
Ta có 33 : 2 = 16 (dư 1)
Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần kê thêm ít nhất là 1 bàn nữa.
Vậy số bàn cần kê ít nhất là
16 + 1 = 17 (bàn).
Đáp số: 17 (bàn)
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
Tập làm văn
NGHE KỂ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC-
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG.
I.Mục tiêu:
- Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác ( BT1)
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác ( BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện vui: Tôi cũng như bác trong SGK.
- Bảng lớp viết sẵn gợi ý truyện vui: Tôi cũng như bác.
- Bảng lớp (hoặc giấy khổ to) viết các gợi ý của bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra
-Gv kiểm tra 3,4 hs đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác.
-Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới
a. Giới thiệu NGHE KỂ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC-
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG.
-Ghi đề bài.
b. Hoạt động chính
Hoạt động 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Cho cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
-Gv kể lần 1, sau đó, dừng lại hỏi:
+Câu chuyện này xảy ra ở đâu?
+Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
+Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo?
+Ông nói gì với người đứng bên cạnh?
+Người đó trả lời ra sao?
+Câu trả lời có gì đáng buồn cười?
-Gv kể tiếp lần 2 (hoặc lần 3).
-Mời hs nhìn gợi ý trên bảng thi kể lại câu chuyện.
-Gv khen những hs nhớ truyện, kể phân biệt lời các nhân vật, lời nhà văn lịch sự, lời bác đứng cạnh một cách chân thành.
Hoạt động 2:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Gv chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý, nhắc hs:
+Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình. Khi giới thiệu về tổ mình, các em cần dựa vào các gợi ý: a.b.c đã nêu, có thể bổ sung nội dung ( nhà các bạn ở đâu?).
+Nói năng đúng nghi thức với người trên: Lời mở đầu (thưa gởi), lời giới thiệu: các bạn (lịch sự, lễ phép), có lời kết (ví dụ: cháu đã giới thiệu xong về tổ của cháu ạ!)
+Em cần giới thiệu về các bạn trong tổ theo đầy đủ các gợi ý a,b,c: giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được điểm tốt và những điểm riêng trong tính nết của các bạn, những điểm tốt các bạn làm được trong tháng vừa qua.
-Mời 1 hs khá làm mẫu.
-Gv chia tổ:
-Yêu cầu hs làm việc theo tổ:
+Từng em (dựa vào các câu hói gợi ý trong SGK) tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu về tổ mình.
-Mời các đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp.
4. Cũng cố
-Gv cho một nhóm hs đóng vai các vị khách đên thăm để tạo tình huống tự nhiên
-Cả lớp và Gv nhận xét, bình chọn người giới thiệu hay, chân thực, đầy đủ.
5. Dặn dò
-Gv nhận xét tiết học, biểu dương những hs học tập tốt.
-Dặn hs chú ý thực hành tốt bài tập 2 trong học tập, đời sống.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe kể : Giấu cày- viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em.
Hát
-3,4 hs đọc thư, lớp theo dõi.
-2 hs đọc lại đề bài.
-1 hs đọc yêu cầu của bài tập, lớp đọc thầm theo.
-Hs quan sát tranh minh hoạ.
-Lắng nghe.
-Ở nhà ga.
-Hai nhân vật: nhà văn già và người đứng cạnh.
-Vì ông quên không mang theo kính.
-“ Phiền bác đọc giúp tôi đọc thông báo này với !”
-“ Xin lỗi: Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ”.
-Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình.
-3,4 hs nối tiếp nhau thi kể lại câu chuyện.
-Lớp theo dõi, nhận xét.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Hs chú ý lắng nghe.
-1 hs làm mẫu.
-Hs làm việctheo tổ.
-Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình.
-Hs đóng vai đoàn khách để các tổ tự nhiên giới thiệu.
-Lắng nghe bạn giới thiệu, nhận xét bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 14
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 14.
Rèn kĩ năng tự quản. Thực hiện theo nề nếp , tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ 22/12
Tổ chức sinh hoạt Đội.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể. , rèn luyện lối sống có trách nhiệm đối với tập thể
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
*Hoạt động 1:
.Sơ kết lớp tuần 14:
1.Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2.Lớp trưởng tổng kết :
-Học tập: Tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực, học bài và làm bài đầy đủ. Rèn chữ giữ vở. Đem đầy đủ tập vở học trong ngày theo thời khoá biểu.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
+ Hát văn nghệ rất sôi nổi, vui tươi.
-Vệ sinh:
+Vệ sinh cá nhân tốt
+Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Trực nhật VS quan cảnh , nhà vệ sinh và chăm sóc hoa kiểng , cây xanh đầy đủ
-Phát huy ưu điểm tuần qua.
-Thực hiện thi đua giữa các tổ.
-Tiếp tục ôn tập Toán, Tiếng Việt.
+ ý kiến các tổ.
* Hoạt động :
Hướng tuần sau:
+ Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
+ Thực hiện LĐ- VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh cảnh quan trường lớp ; trực quét dọn nhà vệ sinh hàng ngày.
- Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt.
- Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
Các tổ trưởng báo cáo.
-Đội cờ đỏ sơ kết thi đua.
-Lắng nghe lớp trưởng báo cáo nhận xét chung
-Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy
-Thực hiện biểu dương
GVCN Lớp hướng dẫn cho các tổ và BCH chi đội lớp thực hành và hướng dẫn trong lớp thực hiện các động tác
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
Giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp tổ chức thực hiện ; ghi chép vào sổ trực hàng tuần
File đính kèm:
- TUAN 14.doc