I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu :
- Như thế nào là chăm chỉ học tập ?
- Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì ?
2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác thực hiện giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, bảo đảm thời gian tự học ở trường, ở nhà.
3.Thái độ : Học sinh có thái độ tự giác học tập.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh , phiếu thảo luận nhóm hoạt động 2.Đồ dùng sắm vai.
2.Học sinh : Sách, vở BT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Tuần 9 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
ĐẠO ĐỨC.
Tiết 9: CHĂM CHỈ HỌC TẬP. (TIẾT 1)
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu :
- Như thế nào là chăm chỉ học tập ?
- Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì ?
2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác thực hiện giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, bảo đảm thời gian tự học ở trường, ở nhà.
3.Thái độ : Học sinh có thái độ tự giác học tập.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh , phiếu thảo luận nhóm hoạt động 2.Đồ dùng sắm vai.
2.Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
3’
1’
5’
5’
5’
6’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Ở nhà em đã tham gia làm những việc gì ?
-Những việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm?
-Nhận xét, đánh giá. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Xử lí tình huống.
Mục tiêu : Học sinh hiểu được một biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập.
-Giáo viên nêu tình huống.
-Tình huống 1:Bạn Hà đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi đá bóng, bạn Hà phải làm gì ?
-GV kết luận : ( SGV/ tr 39)
-Nhận xét hoạt động 1.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
Mục tiêu : Giúp học sinh biết được một số biểu hiện và lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
-GV yêu cầu nhóm thảo luận.
-Phát phiếu thảo luận.
-GV kết luận : (SGV/tr 41).
- Nhận xét hoạt động 2.
Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế.
Mục tiêu : Giúp học sinh tự đánh giá bản thân về việc chăm chỉ học tập.
-Yêu cầu HS tự liên hệ về bản thân mình.
1.Em đã chăm chỉ học tập chưa? Hãy kể các việc làm cụ thể ? Kết quả đạt được ra sao ?
2.Trao đổi theo cặp.
-Giáo viên khen ngợi học sinh đã chăm chỉ học tập.
Bài tập:
. BT 1: Đóng vai theo tình huống sau.
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
. BT 2: Đánh dấu + vào ô trước ý kiến đúng.
Chăm chỉ học tập là:
…
- Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
3.Củng cố :
Trò chới : Tán thành- không tán thành.
+ Trong giờ ngủ trưa, bạn Nam cứ gọi bạn Việt giải thích cho bạn hiểu bài toán, bạn Việt nói:Mình sẽ giúp bạn trong giờ học nhóm, bây giờ bạn hãy ngủ đi cho khoẻ. Em có tán thành với bạn Việt không ?
+ Lan thường xuyên bị cô phạt vì không làm bài tập, Lan tâm sự với Huệ : Tối nào mình cũng phải xoa chân cho bà, sau đó mình mệt lắm nên ngồi xem ti vi rồi đi ngủ, vì vậy mình không làm bài được.Em có tán thành lời Lan giải thích không ?
- Nhận xét, tuyên dương.
Nhận xét tiết học . Giáo dục tư tưởng.
Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- Học bài
-Cất quần áo, quét nhà , rửa bát, nấu cơm, dọn dẹp đồ đạc, ......
-Những việc nhà đều do em tự giác làm.
-Chăm chỉ học tập/ tiết 1.
-Suy nghĩ và trao đổi nhóm nhỏvề cách ứng xử.
-Từng cặp thảo luận, phân vai.
-Một vài cặp diễn vai.
-Phân tích : Hà đi ngay cùng bạn.
-Nhờ bạn làm giúp rồi đi.
-Bảo bạn chờ, cố làm xong bài rồi mới đi.
-Vài em nhắc lại.
-Thảo luận nhóm.
-Đánh dấu + vào c trước biểu hiện đúng của việc chăm chỉ học tập
( Câu a® câu d (SGV/ tr 41))
-Theo từng nội dung, HS trình bày kết quả, bổ sung.
- Lập lại kết luận.
-HS liên hệ việc làm thường ngày.
-Em rất chăm chỉ học tập. Mỗi ngày em đều học theo TKB: Học thuộc bài, bài tập toán , làm văn, tập viết.
Kết quả em được cô khen.
-HS1: Mình đang học bài TNXH.sau đó sẽ làm bài toán.
-HS2: Mình cũng vậy.
-HS1 : Giờ chơi bạn ở lại lớp làm bài văn với mình nhé.
-HS2 :Không được, mình nghỉ ta nên có thời gian vui chơi, học như vậy không tốt đâu.
- Đọc yêu cầu ở SGK / 15.
- Thực hiện đóng vai theo tình huống.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện vào VBT, 1 em làm BP.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Chia 2 đội.
-Tán thành.
-Không tán thành.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Học bài, thực hành đúng bài học.
File đính kèm:
- Dao duc.doc