Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 22: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân

I . Mục tiêu :

 - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu và đúng nhịp.

 - Tập hát rõ lời, gọn tiếng, thể hiện tính chất vui tươi trong sáng của bài hát.

 - Biết hát kết hợp với vài động tác múa đơn giản .

 - Thông qua trò chơi có thể đoán được tiết tấu các câu hát trong bài.

II . Chuẩn bị :

* Giáo viên :

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , .)

 - Một vài động tác múa phụ họa cho bài hát.

 * Học sinh :

 - Nhạc cụ gõ đệm.

III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát.

 3. Bài mới :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 22: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân Nhạc và lời : Hoàng Hà Tuần : 22 Ngày dạy : 15/02/2006 Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan I . Mục tiêu : - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu và đúng nhịp. - Tập hát rõ lời, gọn tiếng, thể hiện tính chất vui tươi trong sáng của bài hát. - Biết hát kết hợp với vài động tác múa đơn giản . - Thông qua trò chơi có thể đoán được tiết tấu các câu hát trong bài. II . Chuẩn bị : * Giáo viên : - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , ...) - Một vài động tác múa phụ họa cho bài hát. * Học sinh : - Nhạc cụ gõ đệm. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân. - GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . Sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả của bài hát ? - GV đệm đàn (hoặc mở băng nhạc) cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ, cá nhân, … GV sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng, hướng dẫn các em phát âm rõ lời, gọn tiếng và biết lấy hơi đúng chỗ. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát đối đáp từng câu. Chia 2 dãy hoặc 4 tổ để hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách. Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản ( hoặc gợi ý để HS tự nghĩ thêm động tác nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của các em ). Ví dụ : + Câu 1 : Tay trái(trước), tay phải( sau) đưa lên ôm chéo trước ngực. Chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. + Câu 2 : Hai tay đưa lên cao, uốn nhẹ các ngón tay. Chân nhảy cò cò vừa xoay tại chỗ 1 vòng. + Câu 3 : Hai tay mở chếch hình chữ V, nghiêng đầu và nhún chân trái, phải. + Câu 4 : Vỗ tay hai bên theo nhịp. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp ( từng nhóm hoặc cá nhân, ..). - GV nhận xét. * Trò chơi Nghe tiết tấu đoán câu hát. - GV dùng thanh phách, song loan hoặc trống gõ âm hình tiết tấu một câu hát trong bài, sau đó hỏi HS đoán xem đó là câu hát nào ? Hoạt động cuối : Nhận xét- Dặn dò - Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh họa hay chưa tích cực trong các hoạt động cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn. - Nhắc HS về ôn bài hát đã học . - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu và xem tranh. Trả lời câu hỏi. - HS ôn lại bài hát Hoa lá mùa xuân (Hát đồng thanh, dãy, cá nhân). - Chú ý kĩ năng hát rõ lời, gọn tiếng, lấy hơi đúng chỗ. - Hát kết hơp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca( sử dụng các nhạc cụ gõ). - HS hát đối đáp theo dãy, tổ. - HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn ( hoặc các em tự nghĩ thêm). - Tập vài lần để nhớ các động tác và có thể múa đều, nhuần nhuyễn hơn. - HS lên biểu diễn trước lớp. - HS nghe tiết tấu và thử đoán xem đó là câu hát nào trong bài hát Hoa lá mùa xuân. Vì tiết tấu phù hợp với các câu trong bài nên HS đoán câu nào cũng đều đúng. Riêng câu cuối mở rộng thêm 1 nhịp, nếu HS đoán là câu cuối nhưng bỏ bớt 2 tiếng “nơi nơi” cũng được xem là đúng. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet22.doc
Giáo án liên quan