I. MỤC TIÊU:
Hs biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc , tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập đạo đức.
- Bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 3A Trường Tiểu học Hợp Thanh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, gạo, quần áo, sách vở, ti vi...
- Nước là cần thiết nhất vì không có nước thì con người không có cơm ăn nước uống, không tắm rửa được. Không trồng trọt chăn nuôi được...
- Hs thảo luận các trường hợp:
a. Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước ăn.
b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ.
c. Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng.
d. Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại.
e. Không vứt rác trên sông hồ, biển.
- 1 số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
- Hs thảo luận nội dung phiếu:
a. Nước sinh hoạt nơi em đang ở thiếu, thừa hay đủ dùng?
b. Nước sinh hoạt ở nơi em đang sống là sạch hay bị ô nhiễm?
c. ở nơi em sống, mọi người sử dụng nước ntn? ( tiết kiệm hay lãng phí, giữ gìn sạch sẽ hay ô nhiễm?
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung.
TUẦN 29
tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
(Tiết 2)
III.Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs trả lời
+ Vì sao phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Xác định các biện pháp.
- Gọi các nhóm lên trình bày kết quả điều tra.
- Gv nhận xét kết quả hđ của các nhóm, gt các biện pháp hay và khen cả lớp là những nhà vệ sinh môi trường tốt.
b. Họat động2: Thảo luận nhóm
- Gv chia nhóm, phát phiếu học tập, y/c các nhóm đánh giá các ý kiến nêu trong phiếu và giải thích lý do.
- Gọi đại diện từng nhóm trình bày.
* GV kết luận:
a, Sai, vì lượng nước sạch chỉ có hạn và rất nhỏ so với nhu cầu rất nhỏ so với nhu cầu của con người.
b, Sai, vì nguồn nước ngầm có hạn
c, Đúng vì nếu không làm như vậy thì ngay từ bây giờ chúng ta cũng không đủ nước để dùng.
d. Đúng, vì không lmà ô nhiễm
đ, đúng, vì nước bị ô nhiễm
sẽ ảnh hưởng xấu đến cây cối, loài vật và con người ô nhiễm sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho con người.
c, Đúng, vì sử dụng nước bị ô nhiễm sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho con người.
c, Hoạt động 3: Trò chơi, ai nhanh
ai đúng.
- Chia hs thành các nhóm và phổ biến cách chơi.
- 2 hs trả lời
- Vì nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Nước là tài nguyên quý và chỉ có hạn, nên chúng ta cần phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm.
- Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung.
- Cả lớp bình chọn biện pháp hay nhất.
- Hs các nhóm nhận phiếu học tập đánh giá và giải thích các ý kiến.
a, Nước sạch không bao giờ cạn s
b, Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nên không cần tiết kiệm s
c, Nguồn nước cần đựơc giữ gìn và bv cho cuộc sống hôm nay và mai sau đ
d. Nước thải của nhà máy bệnh viện càn được xử kts đ
đ. Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hại môi trường đ
c, Sử dụng nước ô nhiễm là có hại cho sk đ
- Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm # trao đổi, bổ sung.
nguồn nước.
- Hs lắng nghe cách chơi: Trong 1 khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ra giấy. nhóm nào ghi được nhiều nhất, đúng nhất, nhanh nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc.
Việc làm tiết kiệm nước
Việc làm gây lãng phí nước
Việc làm bv nguồn nước
Việc làm gây ô nhiễm nuồn nước
- Gv nhận xét đánh giá kq chơi
3. Củng cố dặn dò:
- Nước là tài nguyên quý. nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có hạn do đó chúng ta cần sử dụng hợp hợp lý và bv nguồn nước không bị ô nhiễm
- Cb bài sau:
- Đại diện từng nhóm trình bày kq làm việc
TUẦN 30
chăm sóc cây trồng vật nuôi
(Tiết1 )
I. Mục tiêu:
1. Hs biết được:
- Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi và cách thực hiện.
- Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vậtnuôi tạo điều kiện ch sự phát triển của bản thân.
2. Hs biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường
3. Hs biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trộng, vật nuôi.
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi
.II. Tài liệu và phương tiện
- Vở bài tập đạo đức 3.
- Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi.
III. các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
Kĩ năng lắng nghe ý kiến các bạn
Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sóc cây trồng,vật nuôi ở nàh và ở trường
Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin liên quan đến chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường
Kĩ năng ra quyết định lựa chọn các giải pháp tốt nhất để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường
iv. phương pháp dạy học tích cực có thể sử dụng
Dự án - Thảo luận
V. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 học sinh trả lời câu hỏi
+ Kể tên những việc làm để tiết kiệm nước ?
+ Kể tên những việc làm để bảo vệ nước
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Trò chơi ai đoán đúng
- Giáo viên chia học sinh theo số chẵn và số lẻ.
- Yêu cầu học sinh trình bày.
* Giáo viên kết luận : :Mỗi người đều có thể yêu thích 1 cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
b. hoạt động 2 : Quan sát tranh ảnh.
- Giáo viên cho học sinh xem tranh ảnh và yêu cầu học sinh đặt các câu hỏi về các bức tranh.
- Giáo viên mời 1 số học sinh đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
* Giáo viên kết luận :
- ảnh 1 : Bạn đang tỉa cành bắt sâu cho lá.
- ảnh 2 : Bạn đang cho gà ăn.
- Tranh 3 :Các bạn đang cùng với
ông trồng cây.
- Tranh 4 : Bạn đang tắm cho lợn
-Chăm sóc cây trồng vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn
được tham gia làm những công việc có ích phù hợp với khả năng.
c. Hoạt động 3 : Đóng vai.
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ để thảo luận đóng vai.
- Giáo viên đi kiểm tra theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc
- Gv cùng lớp bình chọn nhóm chuẩn bị dự án khả thi và có thể có hiệu quả kinh tế cao.
3. củng cố dặn dò:
- HD thực hành:
- 2học sinh trả lời câu hỏi.
- Khi dùng nước phải có chậu để rửa rau, vo gạo. . . dùng đến đâu lấy nước đến đó. sau khi dùng phải đóng chặt vòi nước, vòi nước bị rò rỉ phải sửa chữa. Tận dụng nước rửa rau, vo gạo để tưới cây …
- Khống vứt rác bẩn và tắm cho động vật dưới nước dùng cho sinh hoạt, phải có nắp đậy giếng nước, bể, chum vại đựng nước….
- Học sinh làm việc cá nhân : Học sinh số chẵn có nhiều việc vẽ hoặc nêu 1 vài đặc về 1 con vật nuôi yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của con vật đó. Học sinh số lẻ có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc điểm của cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.
- 1 Số học sinh trình bày. Các học sinh khác phải đóan và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- Các bạn trong tranh đang làm gì?
-Theo bạn,việc làm của các bạn đó sẽ đem lợi ích gì ?
- Mỗi nhóm có 1 nhiệm vụ chọn 1 cón vật nuôi hoặc cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất nó VD :
+ 1 nhóm là chủ trại gà.
+ 1 nhóm là chủ vườn hoa cây cảnh.
+ 1 nhóm là chủ vườn cây.
+ 1 nhóm là chủ trại chăn nuôi lợn.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc và bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- Từng nhóm trình bày dự án sx, các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
+ Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trông, vật nuôi ở trường và nơi em đang sống.
+ Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng vật nuôi.
+ Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
Tuần 31
chăm sóc cây vật nuôi
(Tiết2 )
IV. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Vì sao phải chăm sóc cây trồng vật nuôi?
- Hãy kể tên những công việc chăm sóc cây trồng vật nuôi?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới.
a. HĐ1: báo cáo kết quả điều tra
- Y/c hs trình bày kq điều tra theo các vấn đề sau:
- Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết?
- Các cây trồng đó được chăm sóc ntn ?
- Kể tên các vật nuôi mà em biết
- Gv nhận xét, khen ngợi hs đã qtâm đến cây trồng vật nuôi.
b, HĐ2: Đóng vai:
- Gv chia nhóm và y/c các nhóm đóng vai theo 1 trong các tình huống sau:
+ Tình huống1: Tuấn Anh định
tưới cây nhưng Hùng cản: có cây của lớp đâu mà tưới.
Nếu là Tuấn anh, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ nước chảy ào2
Nếu là Dương, em sẽ làm gì?
+Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn
Nếu là Nga, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 4: Chính rủ Hải đi
học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần.
Nếu là Hải, em sẽ làm gì?
- Cây trồng vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
- Đại diện từng nhóm trình bày kquả điều tra, các nhóm # trao đổi, bổ sung.
- Hs thảo luận và chuẩn bị đóng vai.
- Từng nhóm lên đóng vai. cả lớp trảo đổi
- GVKL:
+ Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích ch bạn hiểu.
+ Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc bảo cho người lớn biết.
+ Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
+ Tình huống 4: Hải nên khuyên chính không đi trên thảm cỏ.
Các em nên bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi vì đó là quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em đến các vấn đề có liên quan.
c. họat động 3:
- yc hs vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
d. Hoạt động 4: Trò chơi ai nhanh,ai đúng
- Chia hs thành các nhóm và phổ biến luật chơi.
- Hs thể hiện, lớp theo dõi nhận xét.
- Hs lắng nghe
Trong 1 khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào giấy mỗi việc đang được tính 1 điểm, nhóm nào ghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc.
Việc làm cần thiết để chăm sóc b/v cây trồng
Việc không nên làm đối với cây trồng
Việc làm cần thiết để chăm sóc b/c vật nuôi
Việc không nên làm đối với vật nuôi
- Các nhóm thực hiện trò chơi
- Cả lớp nhận xét, đánh giá kq thi của các nhóm
- Gv tổng kết, khen các nhóm khá nhất
3. Củng cố dặn dò: - Gv kết luận chung
- Về nhà thực hành chăm sóc cây trồng vật nuôi.
File đính kèm:
- dao duc lop 3 ca nam.doc