I. Mục tiêu:
- Biết : Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết : Trả lại của rơi cho người mất là thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh tình huống hoạt động 1
- Bài hát: “Bà Còng”
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2945 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 19 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Tiết 19
TRẢ LẠI CỦA RƠI
(Tiết 1)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức-lớp 2
I. Mục tiêu:
- Biết : Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết : Trả lại của rơi cho người mất là thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh tình huống hoạt động 1
- Bài hát: “Bà Còng”
III. Các hoạt động dạy- học
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
HĐ 1:
Thảo luận,
phân tích tình huống (10 phút)
HĐ 2:
Bày tỏ thái độ
(12 phút)
HĐ 3:
Củng cố
(8 phút)
* Nhận xét - dặn dò:
(5 phút)
* Nhận xét những tồn tại mà học sinh mắc phải ở học kì I
Khởi động: Cho học sinh hát bài: “Bà Còng”
a. Giới thiệu bài: * Hỏi: Các em có thấy trong bài hát này bạn Tôm và Tép có ngoan không ?
- Bạn Tôm và bạn Tép đã nhặt được tiền của Bà Còng và mang trả lại cho bà. Hai bạn này thật thà rất đáng khen. Hôm nay chúng ta sẽ học bài: “ Trả lại của rơi “
b. Hướng dẫn bài:
Mục tiêu: Giúp HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết nội dung tranh:
- Theo em, hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được ?
- Yêu cầu học sinh nêu cách giải pháp.
* Kết luận: Khi nhặt được của rơi, cần tìm cách trả lại cho người mất.Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình.
Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến liên quan đến việc nhặt được của rơi.
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh làm việc cá nhân.
- Hãy đánh dấu + vào ô o trước những ý kiến mà em tán thành
a. Trả lại của rơi là người thật thà, đáng quý.
b. Trả lại của rơi là ngốc.
c. Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình.
d. Chỉ nên trả lại của rơi khi có người biết.
đ. Chỉ nên trả lại khi nhặt được số tiền lớn hoặc những vật đắt tiền.
* Nhận xét
* Kết luận: Các ý kiến a, c là đúng.
Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học
- Cả lớp hát lại bài: “Bà Còng”
Hỏi:
+ Bạn Tôm, bạn Tép có ngoan không? Vì sao?
* Kết luận: Bạn Tôm, bạn Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà, được mọi người yêu quý.
* Hướng dẫn thực hành ở nhà
-Thực hiện trả lại của rơi khi nhặt được.
- Sưu tầm các truyện kể, các tấm gương, bài thơ, bài hát, ca dao. Tục ngữ nói về không tham của rơi.
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Trả lại của rơi (Tiết 2).
-HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh:
Hai bạn nhỏ cùng đi học về bỗng cả hai nhìn thấy tờ 20.000đ rơi ở dưới đất.
- Học sinh phán đoán các giải pháp có thể xảy ra.
- Tranh giành, chia đôi, tìm trả lại cho người mất, dùng làm việc từ thiện, dùng để tiêu chung
- Các nhóm lựa chọn
- Học sinh làm việc trên phiếu học tập
- 1HS đọc từng ý kiến .
- Cả lớp bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành bằng cách giơ các tấm bìa màu.
-Tán thành: bìa đỏ
- Không tán thành: bita xanh,
- Lưỡng lự: bìa trắng.
- Một số HS giải thích lí do sau mỗi ý kiến.
* Nhận xét
- HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
File đính kèm:
- TUÂN 19.doc