Giáo án Tiếng Việt Tuần 11 Lớp 2B

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài

- Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm. Phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới và các từ ngữ quan trọng : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm, hiếu thảo

- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ trong SGK

 HS : SGK

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 11 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bà cháu - Trước khi gặp cô tiên hai bà cháu sống như thế nào ? - Vì sao hai anh em trở nên giàu có mà không thấy vui sướng ? + GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài b Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài ( HD HS cách đọc, nhấn giọng ... ) * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp - GV HD HS đọc câu khó + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm + Cả lớp đọc đồng thanh c HD HS tìm hiểu bài - Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát - Quả xoài cát có mùi, vị, mầu sắc như thế nào ? - Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ? - Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất ? d Luyện đọc lại - GV HD HS thi đọc lại từng đoạn, cả bài văn - Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả - 2 HS đọc - Trả lời câu hỏi - Nhận xét + HS quan sát tranh - HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - Từ khó : trước sân, lúc lỉu, chín vàng... + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - Đọc các từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Nhận xét + HS đọc + HS đọc đoạn 1 - Cuối đông hoa nở trắng cành. Đầu hè quả sai lúc lỉu. Từng chùm quả to đu đưa theo gió + HS đọc đoạn 2 - Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng đẹp - Để tưởng nhớ ông, biết ơn ông trồng cây cho con cháu có quả ăn - Vì xoài cát vốn đã thơm ngon, bạn đã quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm người ông đã mất - HS đọc IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Dặn HS về nhà luyện đọc nhiều Luyện từ và câu Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà I Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập 1 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài tập 2 ( LT & C tuần 10 ) - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( SGK trang 90 ) - HS nêu yêu cầu bài tập - GV treo tranh phóng to - GV nhận xét * Bài tập 2 ( SGK trang 91 ) - Đọc yêu cầu của bài - Những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông : đun nước, rút rạ - Những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp : xách xiêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói - Bạn nhỏ tong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu ? - HS nêu - Nhận xét + Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong bức tranh và cho biết mỗi vật được dùng để làm gì - HS quan sát bức tranh - HS làm việc theo nhóm - Ghi tên gọi các đồ vật và nói tác dụng - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhận xét + Tìm các từ ngữ chỉ những việc mà bạn nhỏ trong bài thơ muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp - 1 em đọc bài thơ : Thỏ thẻ - Cả lớp đọc thầm - HS làm bài vào VBT - HS phát biểu - Nhận xét - Lời nói của bạn rất ngộ nghĩnh. ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu IV Củng cố, dặn dò - Về nhà tìm thêm những từ chỉ đồ dùng và chỉ các việc làm trong nhà - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, động viên những HS học tốt, có cố gắng Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005 Tập đọc Đi chợ I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( Giọng cậu bé ngây thơ, giọng bà nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười ) + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa của các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng - Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong chuyện II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Cây xoài của ông em - Quả xoài cát chín có mùi, vị, màu sắc như thế nào ? - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - Cậu bé cầm cái gì trên tay ? - Em thử đoán xem cậu bé đi đâu ? - GV giới thiệu, ghi đầu bài b Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài - HD HS cách đọc, nhấn giọng... * HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp - GV HD HS đọc câu khó + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm c HD HS tìm hiểu bài - Cậu bé đi chợ mua gì ? - Vì sao đến gần chợ, cậu bé lại quay về nhà ? - Vì sao bà phì cười khi nghe cậu bé hỏi ? - Lần thứ 2, cậu bé quay về hỏi bà điều gì ? - Em hãy trả lời cậu bé thay bà d Luyện đọc nâng cao - GV HD các nhóm đọc phân vai - HS đọc bài và trả lời câu hỏi - Nhận xét - HS quan sát tranh - HS trả lời - HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - Từ khó : tương, bát nào, hớt hải... + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - Đọc các từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Nhận xét + HS đọc đoạn 1 - Mua một đồng tương, một đồng mắm + HS đọc đoạn 2 - Cậu quay về vì không biết bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm - Vì bà thấy cháu hỏi rất ngốc nghếch, hai bát như nhau cần gì phân biệt bát nào đựng tương bát nào đựng mắm + HS đọc đoạn 3 - Đồng tiền nào mua tương, đồng tiền nào mua mắm ? - HS trả lời - HS đọc theo lối phân vai ( người dẫn chuyện, cháu, bà ) IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Về nhà kể chuyện cho người thân nghe ( kể với giọng khôi hài ) Tập viết Chữ hoa L I Mục tiêu - Rèn kĩ năng viết chữ - Biết viết chữ L hoa theo cỡ vừa và nhỏ - Viết đúng, đẹp, sạch cụm từ ứng dụng ích nước lợi nhà II Đồ dùng GV : Mẫu chữ hoa L đặt trong khung chữ Bảng phụ viết sẵn : ích ( 1 dòng ), ích nước lợi nhà ( 2 dòng ) HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở viết ở nhà - Viết chữ hoa H - Nhắc lại cụm từ : Hai sương một nắng 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD HS viết hoa * HD HS quan sát và nhận xét - Chữ hoa L cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? - GV HD HS quy trình viết - GV Viết trên bảng * HD HS viết chữ L hoa vào bảng con c HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - Đoc cụm từ ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa của cụm từ * GV viết mẫu cụm từ ứng dụng * HS quan sát và nhận xét - Độ cao của các chữ cái ? - Khoảng cách giữa các tiếng * HD viết chữ ích vào bảng con d HD viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - GV quan sát, giúp đữ những em yếu, kém e Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 1 em lên bảng, cả lớp viết bảng con + HS quan sát chữ hoa L - Cao 5 li - Được viết bằng 2 nét - HS quan sát - HS viết trên không - HS viết bảng con - ích nước lợi nhà - HS quan sát - I, l, h cao 2, 5 li - Các chữ còn lại cao 1 li - HS viết bảng con : ích - HS viết vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Dặn HS hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Kể về người thân I Mục tiêu - HS tiếp tục luyện kể về người thân - Rèn luyện kĩ năng kể cho HS - GD HS yêu quý người thân trong gia đình II Đồ dùng GV : Nội dung HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Giới thiệu những người trong gia đình mình ? - Nhận xét 2 Bài mới * Ôn kể về người thân - GV HD HS kể - GV nhận xét - HS giới thiệu + Lần lượt kể theo ý sau : - Tên người thân - Tuổi - Công việc + 1 HS khá kể - Nhiều HS kể - HS tự hỏi đáp về người thân của mình - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xết tiết học - Về nhà ôn bài Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2005 Chính tả ( nghe - viết ) Cây xoài của ông em I Mục tiêu - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài Cây xoài của ông em - Làm đúng các bài tập phân biệt g / gh, s / x ( ươn / ương ) II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết nội dung bài HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết 2 tiếng bắt đầu bằng g / gh - Viết 2 tiếng có âm đầu bằng s / x - Viết 2 tiếng có vần ươn / ương - GV nhận xết 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe - viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc bài 1 lượt - Cây xoài cát có gì đẹp ? - Tiếng khó : cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối * GV đọc cho HS viết vào vở * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3 - Đọc yêu cầu - GV nhận xét - 3 HS lên bảng - Cả lớp viết bảng con - Nhận xét - HS theo dõi - HS viết bảng con - HS viết vở chính tả + Điền vào chỗ trống g hay gh - Cả lớp làm bài vào bảng con - Nhận xét bài làm của bạn + Đền vào chỗ trống - HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn, nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Nhắc HS ghi nhớ quy tắc chính tả g / gh Tập làm văn Chia buồn, an ủi I Mục tiêu - Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết nói lời chia buồn, an ủi. - Rèn kĩ năng viết. Biết viết bưu thiếp thăm hỏi II Đồ dùng GV : Nội dung HS : mỗi HS 1 bưu thiếp, VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn văn ngắn kể về ông, bà hoặc người thân ( TLV tiết 10 ) - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS đọc lại bài bưu thiếp - GV nhận xét - HS đọc - Nhận xét + Ông hoặc bà em bị mệt, em hãy nói với ông bà 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình - Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến - Nhận xét + Hãy nói lời an ủi của em với ông bà - HS phát biểu ý kiến - Nhận xét + Được tin quê em bị bão, bố mẹ em về thăm ông bà. Em hãy viết một bức thư ngắn thăm hỏi ông bà - HS viết bài vào VBT - Nhiều HS đọc bài viết của mình - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Yêu cầu HS thực hành những điều đã học : Viết bưu thiếp thăm hỏi, thực hành nói lời chia buồn, an ủi với bạn bè, người thân

File đính kèm:

  • docT11.DOC
Giáo án liên quan