Giáo án Tập đọc Tuần 8 Lớp 2

I. Mục đích yêu cầu:

 1. Đọc:

 - HS đọc trơn được cả bài.

 - Đọc đúng các từ ngữ: ra chơi, nên nổi tò vò, cổng trường, trốn ra sao được, chỗ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, lấm lem, cổ chân . . .

 - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 - Biết phân biệt lời người dẫn chuyện, lời các nhân vật.

 2. Hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ: gánh xiếc, tò mò, lách. lấm lem, thập thò.

 - Hiểu nội dung của bài: Cô giáo như người mẹ hiền của các em hs. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 8 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08: Tập đọc Tiết 22: Người mẹ hiền ( tiết 1). I. Mục đích yêu cầu: 1. Đọc: - HS đọc trơn được cả bài. - Đọc đúng các từ ngữ: ra chơi, nên nổi tò vò, cổng trường, trốn ra sao được, chỗ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, lấm lem, cổ chân . . . - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết phân biệt lời người dẫn chuyện, lời các nhân vật. 2. Hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: gánh xiếc, tò mò, lách. lấm lem, thập thò. - Hiểu nội dung của bài: Cô giáo như người mẹ hiền của các em hs. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa. Bảng ghi sẵn các nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A/ Ổn định – Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét bài cũ. - HS đọc lại TKB trong SGK, TKB của lớp mình. - Trả lời: TKB giúp em điều gì ? 2’ 1/ Giới thiệu bài : - CHo cả lớp hát bài Cô giáo như me hiền. - Giới thiệu: để biết rõ hơn tình cảm của các thầy cô giáo với các em. chúng ta cùng học bài tập đọc Người mẹ hiền. - Nêu lại tựa bài. 15’ 2/ Luyện đọc : * Hoạt động 1: GV đọc mẫu. - GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt. Chú ý giọng đọc: + Lời Minh rủ Nam đọc thì thầm, có vẻ tinh nghịch. + Lời bác bảo vệ thể hiện sư nghiêm khắc. + Lời cô giáo khi ân cần trìu mến, khi nghiêm khắc dạy bảo. + Lời hai bạn ở cuối bài tỏ vẻ hối hận - HS cả lớp theo dõi và đọc thầm. * Hoạt động 2: Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. a) Đọc từng câu : - Giới thiệu các từ cần luyện phát âm và yêu cầu HS đọc. - Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có. b) Hướng dẫn ngắt giọng: - Giới thiệu các câu chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, sau đó cho lớp luyện đọc các câu này. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo đoạn. - Nghe và chỉnh sửa lỗi cho HS. c) Đọc từng đoạn theo nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm. -Nhận xét, sửa sai. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, mỗi HS chỉ đọc 1 câu, cứ thế đến hết bài. - Tìm cách đọc và luyện đọc câu sau: Giờ ra chơi,/ Minh thì thầm với Nam; // “Ngoài phố có gánh xiếc,// Bọn mình ra xem đi!”// Đến lượt Nam đang cố lách ra thì bác bảo vệ tới,/ nắm chặt hai chân em// “Cậu nào đấy?// Trốn học hả?”// Cô xoa đầu Nam/ và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào,/ nghiêm giọng hỏi:// “Từ nay/ các em có trồn học đi chơi nữa không?”// - Nôi tiếp nhau đọc đoạn 1, 2, 3, 4. - HS nêu từ khó hiểu ( SGK ). - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Các nhóm thi đọc bài. - Nhận xét, tuyên dương. Tiết 2 10’ 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu 1 hs đọc đoạn 1 - Hỏi: Giờ ra chơi, Minh rủ Nam đi đâu? - Hai bạn định ra ngoài bằng cách nào? - Chuyển đoạn: Chuyện gì đã xảy ra khi Nam và Minh chui qua chỗ tường thủng. Chúng ta cùng tìm hiểu đoạn 2, 3 - Gọi 1 HS đọc đoạn 2, 3. - Ai đã phát hiện Minh, Nam chui qua chỗ tường thủng ? - Khi đó bác làm gì? - Khi Nam bị bác bảo vệ giũ lại, cô giáo đã làm gì? - Nhữmg việc làm của cô giáo cho em thấy cô giáo là người như thế nào? - Cô giáo làm gì khi Nam khóc? - Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào? - Còn Minh thi sao? Khi được cô giáo gọi vào em đã làm gì? - Người mẹ hiền trong bài là ai? - Theo em tại sao cô giáo lại được ví với người mẹ hiền. - 1 Hs đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc. - Hai bạn chui qua một chỗ tường thủng. - Đọc bài. - Bác bảo vệ. Bác nắm chặt tay Nam và nói: “Câu nào đây? Trốn học hả?” - Cô xin bác bảo vệ nhẹ tay để Nam khỏi bị đau. Sau đó cô nhẹ nhàng kéo Nam lùi lại, đỡ em ngồi dậy, phủi hết đất cát trên người em và đưa em về lớp. - Cô rất dịu dàng và yêu thương học trò. - Cô xoa đầu và an ủi Nam. - Nam cảm thấy xấu hổ. - Minh thập tho øngoài cửa, khi được cô giáo gọi vào em cùng Nam xin lỗi cô. - Là cô giáo. - Trả lời theo suy nghĩ. 3’ 4. Luyện đọc lại : - Tổ chức cho HS thi đọc truyện theo vai. Sau đó nhận xét và cho điểm các nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa tốt cố gắng hơn. 5. Củng cố, dặn dò : - Cho HS hát các bài hát, đọc các bài thơ em biết về các thầy cô giáo. - Tổng kết tiết học. Dặn về đọc bài, chuẩn bị bài sau. - Họp nhóm phân vai, đọc theo vai. - Nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện theo yêu cầu của gv. - Chuẩn bị bài sau. Tuần 8: Tập đọc Tiết 24: Bàn tay dịu dàng I. Mục đích yêu cầu: 1. Đọc: - Đọc trơn cả bài. - Đọc đúng các từ: trở lại lớp, nỗi buồn, âu yếm, lặng lẽ, em sẽ làm, tốt lắm, khẽ nói… (MB) mới mất, lòng nặng trĩu, nỗi buồn, kể chuyện cổ tích, vuốt ve, buồn bã… (MN, MT) 2. Hiểu: - Hiểu nghĩa các từ âu yếm, thì thào, trìu mến, mới mất, đám tang. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Sự dịu dàng, đầy thương yêu của thầy giáo đã an ủi động viên bạn HS đang đau buồn vì bà mất, nên càng thêm yêu quý thầy và cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa. - Bảng ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động trên lớp: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A/ Ổn định – Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 Hs lên bảng kiểm tra. - Nhận xét và cho điểm hs. - Nhận xét bài cũ. - HS 1 đọc đoạn 1,2 bài Người mẹ hiền. Trả lời câu hỏi: Việc làm của Minh và Nam đúng hay sai? Vì sao? - HS 2 đọc đoạn 3, 4, trả lời câu hỏi: Ai là người mẹ hiền? vì sao? 2’ 1/ Giới thiệu bài : - Hỏi: Các con đã bao giờ được bố mẹ, ông bà hay người lớn xoa đầu chưa? Lúc đó em cảm thấy thế nào? - GT: Trong bài học hôm nay, các con sẽ được lam quen với một thầy giáo rất tốt. Chính bàn tay dịu dàng và tình yêu thương vô bờ của thầy dành cho Hs đã giúp 1 bạn hs vượt qua chuyện buồn trong gia đình và cố gắng học tập. - Trả lời. - HS nêu yựa bài. 15’ 2/ Luyện đọc : * Hoạt động 1: GV đọc mẫu. - GV đọc mẫu lần 1, giọng thong thả, nhẹ nhàng, tình cảm. - Cả lớp theo dõi. * Hoạt động 2: a) Đọc từng câu : - Yêu cầu hs đọc các từ cần luyện phát âm đã viết trên bảng. b) Hướng dẫn ngắt giọng - Giới thiệu các câu cần luyện các đọc, cách ngắt dọng. Yêu cầu hs tìm cách đọc đúng, hay. Tổ chức cho hs luyện đọc các câu này. - Yêu cầu hs nối tiếp nhau đọc theo đoạn. Dừng lại ở cuối mỗi đoạn để giãi nghĩa từ: mới mất, đám tang, âu yếm, lặng lẽ, thì thào, trìu mến. c) Đọc từng đoạn theo nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm. - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. - Mỗi hs đọc 1 câu đến hết bài. - Tìm từ khó đọc, luyện đọc từ. - Tìm cách đọc các câu sau Thế là / chẳng bao giờ/ An còn đưoc nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ còn được bà âu yếm,/ vuốt ve …// Thưa thầy,/ hôm nay/ em chưa làm bài tập.// Nhưng sáng mai / em sẽ làm ạ! / Tốt lắm! // Thầy biếg em nhất định sẽ làm !! Thầy khẽ nói với An.// - Đọc theo đoạn đến hết bài + Đ1: Bà của An… âu yếm, vuốt ve. + Đ2: Nhớ bà… bài tập. +Đ3: Thầy nhẹ nhàng… nói với An. - Đọc trong nhóm. - Các nhóm thi đua đọc bài. - Nhận xét, tuyên dương. 10’ 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu Hs đọc thầm bài. - Chuyện gì xảy ra với An và gia đình? - Từ ngữ nào cho ta thấy An rất buồn khi bà mới mất. - Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo như thề nào? - Theo em, vì sao thầy giáo có thái độ như thế? - An trả lời thầy thế nào? - Vì sao An lại hứa với thầy sáng mai sẽ làm bài tập. - Những từ ngữ hình ảnh nào trong bài cho ta thấy rõ thái độ của thầy giáo? - Các em thấy thầy giáo của bạn An là người như thế nào? - Đọc bài. - Bà của An mới mất. - Lòng nặng trĩu nỗi buồn, chẳng bao giờ, nhớ bà, An ngồi lặng lẽ, thì thào buồn bã. - Thầy không trách An, chỉ dùng đôi bàn tay nhẹ nhàng, trìu mến xoa lên đầu An. - Vì thầy thông cảm với nỗi buồn của An, với tấm lòng quý mên bà của An. Thầy biết An vì thương nhớ bà quá mà không là bài chứ không phải em lười. - An trả lời: nhưng sáng mai em sẽ làm ạ! - Vì An cảm nhận được tình yêu và lòng tin tưởng của thầy với em. Em không muốn làm thầy buồn. Vì sự dịu dàng của thầy đã giúp An nhẹ nhàng hơn, khiến em lấy lại lòng tin mà quyết tâm học tập để thầy khỏi buồn… - Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An, bàn tay thầy dịu dàng, trìu mến, thương yêu, thầy khen An “tốt lắm!”. - Thầy là người rất yêu thương, quý mến hs, biết chia sẽ cảm thông với HS. 3’ 4. Luyện đọc lại : - Nêu yêu cầu hoạt động sau đó chia nhóm cho hs đọc. - Lắng nghe, nhận xét, tuyên dương. Hỏi: Em thích nhân vật vào nhất? vì sao? 5. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn hs đọc bài, chuẩn bị bài sau. - Các nhóm tập luyện và thi đọc theo vai. - Nhận xét, tuyên dương. - Trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan