I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh hiểu được:
- Nắm được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được: trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến .
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức - Bài 1: Trung thực trong học tập (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụỷ caựch laứm ụỷ SGK.
-HS thửùc haứnh.
-HS thửùc haứnh theo nhoựm.
-HS nhaọn xeựt thao taực cuỷa baùn.
-HS caỷ lụựp.
Thứ sỏu ngày 04 thỏng 9 năm 2009
LUYEÄN Tệỉ VAỉ CAÂU :
Baứi : DAÁU HAI CHAÁM
I. MẹYC:
-Hieồu taực duùng cuỷa daỏu hai chaỏm trong caõu (ND ghi nhụự).
-Nhaọn bieỏt taực duùng cuỷa daỏu hai chaỏm . Bửụực ủaàu bieỏt duứng daỏu 2 chaỏm.
II. ẹoà duứng :
GV : -Baỷng phuù vieỏt noọi dung caàn ghi nhụự trong baứi.
HS : Vở bài tập tiờng việt 4
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc :
A. Baứi cuừ : (5’) Mụỷ roọng voỏn tửứ : Nhaõn haọu-ẹoaứn keỏt
- Tỡm tửứ theồ hieọn loứng nhaõn haọu, tỡnh caỷm yeõu thuụng ủoàng loaùi? ( tỡnh thaõn aựi, loứng vũ tha, thoõng caỷm,...)
- Tỡm tửứ traựi nghúa vụựi tửứ “yeõu thửụng” ( caờm gheựt, hung aực, taứn aực, caờm thuứ ....)
- Em hieồu caõu tuùc ngửừ:” Moọt caõy... nuựi cao” khuyeõn ta ủieàu gỡ ? ( khuyeõn ta phaỷi bieỏt ủoaứn keỏt – sửực maùnh)
B. Baứi mụựi : (25’)
1. Giụựi thieọu baứi: (2’) Daỏu hai chaỏm
2. Phaàn nhaọn xeựt (13’)
* Caõu a : Daỏu hai chaỏm baựo hieọu phaàn sau laứ lụứi noựi cuỷa Baực Hoà . ễÛ trửụứng hụùp naứy daỏu hai chaỏm phoỏi hụùp vụựi daỏu ngoaởc keựp.
* Caõu b : Daỏu hai chaỏm baựo hieọu caõu sau laứ lụứi noựi cuỷa Deỏ Meứn. ễÛ trửụứng hụùp naứy, daỏu hai chaỏm duứng phoỏi hụùp vụựi daỏu gaùch ủaàu doứng.
* Caõu c : Daỏu hai chaỏm baựo hieọu boọ phaọn ủi sau laứ lụứi giaỷi thớch roừ nhửừng ủieàu laù maứ baứ giaứ nhaọn thaỏy khi veà nhaứ, nhử saõn queựt saùch, ủaứn lụùn ủaừ aờn, cụm nửụực tửụm taỏt...
3. Ghi nhụự :
- Daỏu hai chaỏm baựo hieọu boọ phaọn caõu ủửựng sau noự laứ lụứi noựi cuỷa moọt nhaõn vaọt hoaởc laứ lụứi giaỷi thớch cho boọ phaọn ủửựng trửụực.
- Khi baựo hieọu lụứi noựi cuỷa nhaõn vaọt, daỏu hai chaỏm ủửụùc duứng phoỏi hụùp vụựi daỏu ngoaởc keựp hay daỏu gaùch ủaàu doứng.
4. Luyeọn taọp: (10’)
*Baứi 1 :
a/ Daỏu hai chaỏm baựo hieọu boọ phaọn ủửựng sau noự laứ :
cuỷa nhaõn vaọt “toõi” ( ngửụứi cha)
caõu hoỷi cuỷa coõ giaựo
b/ Daỏu hai chaỏm coự taực duùng giaỷi thớch cho boọ phaọn ủửựng trửụực. Phaàn ủi sau laứm roừ nhửừng caỷnh tuyeọt ủeùp cuỷa ủaỏt nửụực laứ nhửừng caỷnh gỡ ?
* Baứi 2 : Vieỏt ủoaùn vaờn theo truyeọn “Naứng tieõn oỏc” trong ủoự coự ớt nhaỏt 2 laàn duứng daỏu hai chaỏm
Thaỷo luaọn nhoựm – neõu yự kieỏn
ẹoùc ghi nhụự
Thaỷo luaọn nhoựm ủoõi
Vieỏt vaứo vụỷ baứi taọp
Cuỷng coỏ, daởn doứ : (5’)
Daỏu hai chaỏm coự taực duùng gỡ ?
Tỡm trong caực baứi taọp ủoùc ba trửụứng hụùp duứng daỏu hai chaỏm.- Giaỷi thớch. - Chuaồn bũ : Tửứ ủụn –Tửứ phửực
TAÄP LAỉM VAấN :
TAÛ NGOAẽI HèNH CUÛA NHAÂN VAÄT TRONG BAỉI VAấN KEÅ CHUYEÄN
I.MẹYC:
-Hieồu: Trong baứi vaờn keồ chuyeọn, vieọc taỷ ngoaùi hỡnh cuỷa nhaõn vaọt laứ caàn thieỏt ủeồ theồ hieọn ticnhs caực cuỷa nhaõn vaọt ( ND ghi nhụự).
-Bieỏt dửùa vaứo ủaởc ủieồm ngoaùi hỡnh ủeồ xaực ủũnh tớnh caựch nhaõn vaọt .
-Keồ laùi ủửụùc moọt ủoaùn caõu chuyeọn Naứng tieõn oỏc. Keỏt hụùp taỷ ngoaùi hỡnh.
II. ẹoà duứng :
GV 4 tụứ phieỏu khoồ to vieỏt yeõu caàu cuỷa BT 1
Băng giaỏy vieỏt ủoaùn vaờn cuỷa Vuừ Cao.
HS SGK tiếng việt 4
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc :
A . Baứi cuừ (5’) Keồ laùi haứnh ủoọng cuỷa nhaõn vaọt
- Khi keồ laùi haứnh ủoọng cuỷa nhaõn vaọt ta caàn chuự yự ủieàu gỡ ?
( caàn choùn nhửừng haứnh ủoọng tieõu bieồu cuỷa nhaõn vaọt. Haứnh ủoọng naứo xaỷy ra trửụức thỡ keồ trửụực,haứnh ủoọng naứo xaỷy ra sau thỡ keồ sau )
B. Baứi mụựi : (25’)
1) Giụựi thieọu baứi : (2’)
Taỷ ngoaùi hỡnh cuỷa nhaõn vaọt trong baứi vaờn keồ chuyeọn
2) Phaàn nhaọn xeựt : (13’)
YÙ 1 :
+ Sửực voực " gaày , bửù nhửừng phaỏn
+ Caựnh " moỷng nhử caựnh bửụựm non, ngaộn chuứn chuứn.....
+ trang phuùc " maởc aựo thaõm daứi ủoõi choó chaỏm ủieồm vaứng
YÙ 2 :
Ngoaùi hỡnh cuỷa Nhaứ Troứ " tớnh caựch yeỏu ủuoỏi, thaõn phaọn toọi nghieọp ủaựng thửụng, deó bũ baột naùt.
3) Ghi nhụự :
Nhửừng ủaởc ủieồm ngoaùi hỡnh tieõu bieồu coự theồ goựp phaàn noựi leõn tớnh caựch hoaởc nhaõn vaọt " caõu chuyeọn theõm sinh ủoọng, haỏp daón.
4) Luyeọn taọp(10’)
Baứi 1 :
Ngoaùi hỡnh: ngửụứi gaày, toực huựi ngaộn, hai tuựi aựo treó xuoỏng taọn ủuứi, quaỏn ngaộn ủeỏn ủaàu goỏi, ủoõi baộp chaõn nhoỷ.... ủoõi maột xeỏch.
Caực chi tieỏt aỏy cho bieỏt : chuự beự laứ con cuỷa gia ủỡnh noõng daõn ngheứo, quen chũu ủửùng nhửng raỏt nhanh nheùn, hieỏu ủoọng, thoõng minh, gan daù.
Baứi 2 : Keồ laùi moọt ủoùan trong caõu chuyeọn : Naứng tieõn OÁc, keỏt hụùp taỷ ngoaùi hỡnh.
Lửu yự : Coự theồ taỷ 1 trong 2 nhaõn vaọt.
ẹoùc thaàm ủoaùn vaờn " ghi vaộn taột vaứo vụỷ ủaởc ủieồm ngoaùi hỡnh cuỷa chũ nhaứ Troứ.
- Thaỷo luaọn nhoựm ủoõi " TLCH:
-Ngoaùi hỡnh cuỷa nhaứ Troứ noựi leõn ủieàu gỡ veà tớnh caựch vaứ thaõn phaọn cuỷa nhaõn vaọt naứy?
ẹoùc phaàn ghi nhụự
Vụỷ BT
+ ẹoùc thaàm " xaực ủũnh caực chi tieỏt mieõu taỷ hỡnh daựng chuự beự lieõn laùc " TLCH : Caực chi tieỏt aỏy noựi leõn ủieàu gỡ veà chuự beự ?
- Quan saựt tranh
- Trao ủoồi nhoựm thaỷo luaọn " keồ trửụực lụựp
5) Cuỷng coỏ daởn doứ : (5’)
- Muoỏn taỷ ngoaùi hỡnh cuỷa nhaõn vaọt, caàn chuự yự taỷ nhửừng gỡ ? ( hỡnh daựng, voực ngửụứi, khuoõn maởt, ủaàu toực, trang phuùc, cửỷ chổ...) Chuự yự : Chổ neõn choùn nhửừng ủieồm ngoaùi hỡnh tieõu bieồu neỏu khoõng " baứi vieỏt daứi doứng, nhaứm chaựn, khoõng ủaởc saộc.
- Chuaồn bũ : Keồ laùi lụứi noựi, yự nghú cuỷa nhaõn vaọt.
Toỏn
TRIEÄU VAỉ LễÙP TRIEÄU
I.MUẽC ẹÍCH - YEÂU CAÀU:
Nhaọn bieỏt haứng trieọu , haứng chuùc trieọu, haứng traờm trieọu vaứ lụựp trieọu.
-Bieỏt vieỏt caực soỏ ủeỏn lụựp trieùu.
-Laứm baứi taọp 1,2 3 ( coọt 2)
-HSKK: laứm baứi taọp 1,2
II.CHUAÅN Bề:
SGK
Baỷng phuù coự keỷ saỹn khung nhử SGK (chửa vieỏt soỏ, chửa coự chửừ lụựp trieọu).
Baỷng con
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
HSKK
Khụỷi ủoọng:
Baứi cuừ: So saựnh soỏ coự nhieàu chửừ soỏ.
GV yeõu caàu HS sửỷa baứi laứm nhaứ
GV nhaọn xeựt
Baứi mụựi:
Giụựi thieọu:
Hoaùt ủoọng1: Giụựi thieọu lụựp trieọu goàm coự haứng trieọu, haứng chuùc trieọu, haứng traờm trieọu.
Yeõu caàu HS leõn baỷng vieỏt soỏ moọt nghỡn, mửụứi nghỡn, moọt traờm nghỡn, mửụứi traờm nghỡn: 1 000 000
GV giụựi thieọu : mửụứi traờm nghỡn coứn goùi laứ moọt trieọu, moọt trieọu vieỏt laứ 1 000 000 (GV ủoựng khung soỏ
1 000 000 ủang coự saỹn treõn baỷng)
Yeõu caàu HS ủeỏm xem moọt trieọu coự taỏt caỷ maỏy chửừ soỏ, trong ủoự coự maỏy chửừ soỏ 0?
GV giụựi thieọu tieỏp: 10 trieọu coứn goùi laứ moọt chuùc trieọu, yeõu caàu HS tửù vieỏt vaứo baỷng con soỏ mửụứi trieọu.
GV neõu tieỏp: mửụứi chuùc trieọu coứn goùi laứ moọt traờm trieọu, yeõu caàu HS tửù vieỏt vaứo baỷng con soỏ moọt
traờm trieọu.
GV yeõu caàu HS nhaộc laùi ba haứng mụựi ủửụùc hoùc. Ba haứng naứy laọp thaứnh moọt lụựp mụựi, ủoùc teõn lụựp trieọu .
GV cho HS thi ủua neõu laùi caực haứng, caực lụựp tửứ nhoỷ ủeỏn lụựn.
Hoaùt ủoọng 2: Thửùc haứnh
Baứi taọp 1:
Goùi HS ủoùc yeõu caàu
Cho HS neõu mieọng
Nhaọn xeựt
Baứi taọp 2:
Yeõu caàu HS laứm theo caựch : cheựp laùi caực soỏ , choó naứo coự choó chaỏm thỡ vieỏt luoõn soỏ thớch hụùp .
Nhaọn xeựt
Baứi taọp 3: Goùi HS ủoùc yeõu caàu : Vieỏt caực soỏ sau vaứ cho bieỏt moói soỏ coự bao nhieõu chửừ soỏ , moói soỏ coự bao nheõu chửừ soỏ 0
Nhaọn xeựt baứi HS
Cuỷng coỏ
Thi ủua vieỏt soỏ coự saựu, baỷy, taựm, chớn chửừ soỏ, xaực ủũnh haứng vaứ lụựp cuỷa caực chửừ soỏ ủoự.
Daởn doứ:
Chuaồn bũ baứi: Trieọu & lụựp trieọu (tt)
Laứm baứi 2, 3 trong SGK
HS sửỷa baứi
HS nhaọn xeựt
HS vieỏt
HS ủoùc: moọt trieọu
Coự 7 chửừ soỏ, coự 6 chửừ soỏ 0
HS vieỏt baỷng con, HS tieỏp noỏi nhau ủoùc soỏ.
HS vieỏt baỷng con, HS tieỏp noỏi nhau ủoùc soỏ.
Vaứi HS nhaộc laùi
Lụựp trieọu
- HS ủeỏm theõm 1 trieọu tửứ 1 trieọu ủeỏn 10 trieọu .
- ẹeỏm theõm 10 trieọu tửứ 10 trieọu ủeỏn 100 trieọu .
- ẹeỏm theõm 100 trieọu tửứ 100 trieọu ủeỏn 900 trieọu .
50 000 000; 90 000 000;60 000 000;
30 000 000;70 000 000;200 000 000
40 000 000 ;80 000 000;300 000 000
Naờm mửụi nghỡn: 50 000 coự 4 soỏ 0
-Baỷy trieọu: 7 000 000 coự 6 soỏ 0
Ba mửụi saựu trieọu : 36 000 000 coự 6 soỏ 0
Chớn traờm trieọu :900 000 000 coự 8 soỏ 0
HS Thửùc hieọn
HS laứm baứi 1,2
ÂM NHẠC
Bài em yờu hoà bỡnh
I .Mục tiờu.
Hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca
Biết kết hợp vận động phụ hoạ , nhận biết cỏc nốt , đồ , rờ , mi ,son , la .đọc nốt nhạc theo cao độ và tiết tấu
Bồi dưỡng HS yờu hoà bỡnh yờu tổ quốc , tự hào gắn bú với quờ hương theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh
II . Chuẩn bị.
Đàn, dụng cụ gừ .tranh tập đọc nhạc .
III . Cỏc hoạt động dậy học
1.Ổn định (hỏt) .
2. Kiểm tra bài cũ .
3.Bài mới .
A . Giới thiệu bài:
B. Tỡm hiểu bài .
HD1;ễn tập Em Yờu Hoà Bỡnh.
Gv hỏt mẫu sau đú cho học sinh ụn tập
Cả lớp hỏt lại .
Gv chia lớp thành 2 núm mỗi nhúm hỏt 1 làn kết hợp gừ đệm theo tiết tấu lời ca .
Hướng dẫn phụ hoạ : tất cả học sinh đứng hỏt nhỳn theo phỏch .
Yờu cầu học sinh thực hiện .
Gv theo dừi hướng dẫn them những chỗ chưa hợp lớ.
Học sinh lắng nghe
Gv cho cả lớp ụn tập
Hs thực hiện
Học sinh luyện tập theo hướng dẫn của giỏo viờn
Cho hs lờn biểu diễn hỏt theo đơn ca , song ca tốp ca
Cả lớp theo dừi để nhớ cỏch thực hiện
HD2: Bài tập cao độ
Cho học sinh đọc cao độ , đồ , rờ , mi , son , la
Cho học sinh nhận biết vị trớ nốt nhạc .
h
j
k
o
GV nhận xột chung .
Cho hs làm quen với tập đọc nhạc .
Gv đọc mẫu sau đú hướng dẫn học sinh
Học sinh đọc : đồ , mi , son
Đồ , rờ , mi , son , la ,
Hs theo dừi gv đọc
Hs tập đọc nhạc
HĐ 3 học sinh trả lời cõu hỏi .
Nội dung bài hỏt bài này núi lờn điều gỡ ? tinh cảm của hs yờu mến hoà bỡnh .
Cỏc em thõn mến chung ta được may mắn được sinh ra và lớn lờn trong hoà bỡnh và được học hành đầy đủ chớnh vỡ vậy cỏc em phải yeu hoà bỡnh .
Vạy cú em nào biết chỳng ta yờu tổ quốc , yờu đất nước ta phải làm gỡ ? chỳng em phải trăm học , học thật giỏ để sau nỏy lớn lờn gúp phần nhỏ bộ của em vào cụng cuộc xõy dựng đất nước .
4. Củng cố : hai học sinh lờn biểu diễn lại bài hỏt mới ụn tập , nhắc lại kớ hiệu õm nhạc .
5. Dặn dũ ,
nhận xột.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- GAL4 2 du cac mon theo CKT.doc