A. MỤC TIÊU
• HS biết dạng đồ thị hàm số y=ax2 (a 0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a> 0; a< 0
• Nắm vững tính chất đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số
• Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a 0)
B. CHUẨN BỊ
• GV : Bảng kẻ sẵn giá trị hàm số y=2x2; y=
• HS: Ôn lại kiến thức đồ thị hàm số y=f(x) cách xác định một điểm của đồ thị, các dụng cụ để vẽ đồ thị nhanh và chín xác
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra (5’) Hai HS cùng lên bảng
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 29: Đồ thị hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 27/02/2009
Tiết: 49 Ngày dạy: 04/03/2009
ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax2 ()
MỤC TIÊU
HS biết dạng đồ thị hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a> 0; a< 0
Nắm vững tính chất đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số
Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0)
CHUẨN BỊ
GV : Bảng kẻ sẵn giá trị hàm số y=2x2; y=
HS: Ôn lại kiến thức đồ thị hàm số y=f(x) cách xác định một điểm của đồ thị, các dụng cụ để vẽ đồ thị nhanh và chín xác
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra (5’) Hai HS cùng lên bảng
HS1: a) Điền vào ô trống trong bảng giá trị sau b)Hãy nêu t/c của hàm số y=ax2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
18
8
2
0
2
8
18
HS2: a)Điền vào ô trống trong bảng giá trị sau b)Hãy nêu nhận xét về giá trị
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y =
-8
-2
-
0
-
-2
-8
của hàm số y=ax2khi a>0 và khi a<0
HS lớp nhận xét bài giải –GV nhận xét đánh giá cho điểm
2.Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA HS VÀ GV
NỘI DUNG
GV đặt vấn đề vào bài mới
Từ phần kiểm tra GV nêu ví dụ 1
GV: Trên mặt phẳng tọa độ lấy các điểm
A(-3;18); B(-2;8); C(-1;2); O(0;0) C’(1;2) B’(2;8); A’(3;18)
HS quan sát giáo viên vẽ đường cong và vẽ lại vào vở
H. hãy nhận xét dạng đồ thị của hàm số
GV giới thiệu cho GS tên của đồ thị hàm số
Gv nêu ?1 trên bảng phụ
H. Hãy nhận xét vị trí của đồ thị HS/sgk y=2x2 với trục hoành?
H. Nhận xét vị trí của cặp điểm A, A’đối với trục Oy? Tương tự nhận xét các cặp điểm B,B’ và C,C’
H. Điểm nào là điểm thấp nhất của đồ thị?
HS suy nghĩ và cá nhân đứng tại chỗ trả lời
VD2; Một học sinh lên bảng vẽ các điểm
M(-4;-8); N(-2;-2); P(-1;1/2) ; O(0;0);
P’(1;-1/2); N’(2;-2) M’(4;-8). Nối các điểm để được một đường cong
GV nêu ?2
H. Nêu nhận xét về vị trí của đồ thị h/s
y=với trục Ox?
H. Hãy nhận xét vị trí của các cặp điểm M và M’đối với trục Oy? Tương tự với các cặp điểm N, N’ và P,P’?
H. nhận xét vị trí của điểm O song song với các điểm còn lại trên đồ thị ?
GV đưa nhận xét của sgk lên bảng phụ
Hai HS đọc phần nhận xét
HS hoạt động nhóm để giải ?3 (3ph-4ph)
Thu bảng nhóm để nhận xét
Đại diện 2 nhóm lên trình bày hai câu a,b
GV nhận xét kết qủa trên bảng của 2 HS
GV nêu chú ý:
+Vận dụng tính đối đối xứng của đồ thị qua trục tung khi vẽ đồ thị
+Sự liên hệ của đồ thị hàm số y=ax2 với t/c của hàm số y=ax2
Ví dụ : vẽ đồ thị hàm số y=
(thực hành vẽ các điểm đối xứng qua trục Oy)
Ví dụ 1:
Bảng một số giá trị tương ứng của x, y(phần trên)
Đồ thị:
?1 Đồ thị h /sgk y=2x2 nằm phía trên trục hoành
- A và A’ đối xứng qua trục Oy
- B và B’ đối xứng qua trục Oy
- C và C’đối xứng qua trục Oy
- Điểm O là điểm thấp nhất của đồ thị
Ví dụ 2:
Bảng một số giá trị tương ứng của x và y
( phần trên)
Đồ thị:
?2 (HS tự ghi)
Nhận xét : SGK
?3 a)Trên đồ thị : x=3 thì y= - 4,5
Bằng đại số:Với x=3 ta có y=
b) Trên đồ thị có hai điểm E và E’ đều có tung độ bằng 5
xE3,3 ; xE’-3,2
Bằng ĐS: y=55=
* Chú ý: (sgk)
3. Củng cố (3’) Nêu nhận xét đồ thị hàm số y = ax2
4. Hướng dẫn học ở nhà: Học kĩ nhận xét trong bài
Xem lại bài học để hiểu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2.Làm các bài tập:4,5,6Tr37,38(sgk)
HD:Bài 5:Hàm số y=x2 với mọi giá trị của xymin=0
Trên đồ thị ymin= 0x = 0 ; Đọc thêm bài “ Vài cách vẽ Parabôn”
File đính kèm:
- D49.doc