- Ôn tập và hệ thống các kiến thức cơ bản về chương thống kê và biểu thức đại số.
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết các khái niệm cơ bản của thống kê như dấu hiệu, tần số, số trung bỡnh cộng và cách xác định chúng.
- Củng cố các khái niệm đơn thức, đơn thức đồng dạng, đa thức, nghiệm của đa thức. Rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân đơn thức; cộng, trừ đa thức, tìm nghiệm của đa thức một biến.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 36, Tiết 69: Ôn tập cuối năm (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 29/05/2014
Tuần 36, tiết 69: ÔN TẬP CUỐI NĂM (TT)
I.Mục tiêu:
- Ôn tập và hệ thống các kiến thức cơ bản về chương thống kê và biểu thức đại số.
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết các khái niệm cơ bản của thống kê như dấu hiệu, tần số, số trung bỡnh cộng và cách xác định chúng.
- Củng cố các khái niệm đơn thức, đơn thức đồng dạng, đa thức, nghiệm của đa thức. Rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân đơn thức; cộng, trừ đa thức, tìm nghiệm của đa thức một biến.
II. Chuẩn bị
-GV: Bảng phụ ghi các bài tập, thước kẻ phấn màu.
-HS: Ôn lại các kiến thức đã học, làm bài tập và ôn tập theo yêu cầu.
III. Các bước lên lớp
1. ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp ôn tập với kiểm tra
3. Bài mới.
HĐ của Thầy và Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: ÔN TẬP VỀ THÔNG KÊ
GV đưa bài tập 7 tr 89, 90 SGK và yêu cầu HS đọc biểu đồ đó.
Giải BT 12 tr 91 SGK
HS cả lớp cùng làm
1 HS trình bày bảng.
HS nhận xét
*Bài 12 tr 91 SGK
a) Dấu hiệu là sản lượng của từng thửa (tính theo tạ/ha)
- Bảng “tần số”
Sản lượng
(x)
Tần số
(n)
Các tích
31(tạ/ha)
34(tạ/ha)
35(tạ/ha)
36(tạ/ha)
38(tạ/ha)
40(tạ/ha)
42(tạ/ha)
44(tạ/ha)
10
20
30
15
10
10
5
20
310
680
1050
540
380
400
210
880
(tạ/ha)
N=20
4450
b) mốt của dấu hiệu là 35
Hoạt động 2: ÔN TẬP VỀ BIỂU THÚC ĐẠI SỐ
GV nêu cáu hỏi:
Thế nào là đơn thức ?
Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ?
Thế nào là đa thức ?Cách xác định bậc của đa thức.
*GV đưa bài tập:
Cho các đa thức:
A =
B =
a) tính A + B
b) tính A – B
c) tính giỏ trị của A – B tại x=-2, y=1
HS hoạt động nhóm
Giải BT 11 tr 91 SGK
2 HS lên bảng làm bài
Giải BT 12 tr 91 SGK
GV:khi nào số a được gọi là nghiệm của đa thức P(x) ?
HS lên bảng giải.
Giải BT 13 tr 91 SGK
HS lên bảng giải.
Bài tập:
a) A + B = ( () =
=
b) A – B = () - ( )
=
=
c) Thay x = -2 và y = 3 vào biểu thức A-B, ta được3.(-2)2 + 3.(-2) - 4.12 + 2.1 – 4
= 12 – 6 – 4 + 2 – 4 = 0*Bài 11 tr 91 SGK
kết quả x = 1
kết quả x =
*Bài 12 tr 91 SGK
Đa thức P(x) = có một nghiệm là
a = 2
*Bài 13 tr 91 SGK
a) P(x) = 3 – 2x = 0 ó -2x = -3ó x =
vậy đa thức P(x) cú nghiệm là x=
b) Đa thức Q(x) = x2 + 2 khụng cú nghiệm vỡ với mọi x với mọi x.
4. Cũng cố
Kết hợp với luyện tập
Ký duyệt tuần 36, tiết 69
Ngày tháng 05 năm 2014
5. Hướng dẫn
- Học kĩ lý thuyết, làm lại các dạng bài tập.
- Làm thêm các bài tập trong sách bài tập.
- Chuẩn bị Kiểm tra HKII
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………
………………………………………………..
File đính kèm:
- đs 7.docx