Giáo án Đại số 7 - Tuần 32, Tiết 61-62

I. Mục tiêu

- Hiểu được khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.

- Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.

- Rèn luyện kĩ năng tính toán.

- Nghiêm túc trong học tập.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên: Bảng phụ ; thước thẳng.

- Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp.

III. Các bước lên lớp.

1.ổn định lớp

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra vở bài tập của 3 học sinh.

 

docx4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 32, Tiết 61-62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/04/2014 Tuần 32, Tiết 61: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. - Củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng trừ đa thức 1 biến. - Được rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến. - Học sinh trình bày cẩn thận. II. Chuẩn bị. - Giáo viên: SGK ; thước thẳng. - Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp . III. Các bước lên lớp. 1.ổn định lớp Kiểm tra xĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: * Kiểm tra 15': Đề bài: Cho f(x) = g(x) = a) Tính f(-1) b) Tính g(2) c) Tính f(x) + g(x) d) Tính f(x) - g(x) 3. Bài mới: HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG - Yêu cầu học sinh làm bài tập 4 theo nhóm. - Học sinh thảo luận nhóm rồi trả lời. - Giáo viên ghi kết quả. - Giáo viên lưu ý: cách kiểm tra việc liệt kê các số hạng khỏi bị thiếu. - 2 học sinh lên bảng, mỗi học sinh thu gọn 1 đa thức. - 2 học sinh lên bảng: + 1 em tính M + N + 1 em tính N - M - Giáo viên lưu ý cách tính viết dạng cột là cách ta thường dùng cho đa thức có nhiều số hạng tính thường nhầm nhất là trừ - Nhắc các khâu thường bị sai: + + tính luỹ thừa + quy tắc dấu. - Học sinh 1 tính P(-1) - Học sinh 2 tính P(0) - Học sinh 3 tính P(4) Bài tập 49 (tr46-SGK) Có bậc là 2 có bậc 4 Bài tập 50 (tr46-SGK) a) Thu gọn Bài tập 52 (tr46-SGK) P(x) = tại x = 1 Tại x = 0 Tại x = 4 4. Củng cố: - Các kiến thức cần đạt + thu gọn. + tìm bậc + tìm hệ số + cộng, trừ đa thức. 5. Hướng dẫn. - Về nhà làm bài tập 53 (SGK) IV. Rút kinh nghiệm. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tuần 32, Tiết 62: NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN I. Mục tiêu - Hiểu được khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức. - Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không. - Rèn luyện kĩ năng tính toán. - Nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị - Giáo viên: Bảng phụ ; thước thẳng. - Học sinh: thước thẳng, vỡ nháp. III. Các bước lên lớp. 1.ổn định lớp Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập của 3 học sinh. 3. Bài mới: HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG - Treo bảng phụ ghi nội dung của bài toán. - Giáo viên: xét đa thức - Học sinh làm việc theo nội dung bài toán. ? Nghiệm của đa thức là giá trị như thế nào. - Là giá trị làm cho đa thức bằng 0. ? Để chứng minh 1 là nghiệm Q(x) ta phải cm điều gì. - Ta chứng minh Q(1) = 0. - Tương tự giáo viên cho học sinh chứng minh - 1 là nghiệm của Q(x) ? So sánh: x2 0 x2 + 1 0 - Học sinh: x2 0 x2 + 1 > 0 1. Nghiệm của đa thức một biến P(x) = Ta có P(32) = 0, ta nói x = 32 là nghiệm của đa thức P(x) * Khái niệm: SGK 2. Ví dụ a) P(x) = 2x + 1 có x = là nghiệm b) Các số 1; -1 có là nghiệm Q(x) = x2 - 1 Q(1) = 12 - 1 = 0 Q(-1) = (-1)2 - 1 = 0 1; -1 là nghiệm Q(x) c) Chứng minh rằng G(x) = x2 + 1 > 0 không có nghiệm Thực vậy x2 0 G(x) = x2 + 1 > 0 x Do đó G(x) không có nghiệm. 4. Củng cố.. - Cách tìm nghiệm của P(x): cho P(x) = 0 sau tìm x. - Cách chứng minh: x = a là nghiệm của P(x): ta phải xét P(a) + Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm. + Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm. 5. Hướng dẫn. - Làm bài tập 54, 55, 56 (tr48-SGK); cách làm tương tự ? SGK . HD 56 P(x) = 3x - 3 G(x) = Bạn Sơn nói đúng. Trả lời các câu hỏi ôn tập. IV. Rút kinh nghiệm. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ký duyệt tuần 32, tiết 611, 62 Ngày tháng 04 năm 2014

File đính kèm:

  • docxđs 7.docx