I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được công dụng, cấu tạo và nguyên lí làm việc của một số thiết bị đóng –
cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà .
Biết sử dụng các thiết bị đó an tòan và đúng kĩ thuật.
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Cấu tạo, nguyên lí làm việc, sử dụng thiết bị đóng – cắt và lấy điện .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 51.1, 51.2, 51.3, 51.4, 51.5, 51.6, 51.7 sách giáo khoa .
· Thiết bị điện mẫu : một số thiết bị đóng – cắt và lấy điện : cầu dao, các loại
công tắc điện, ổ điện, phích cắm điện,
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 51: Thiết bị đóng _ cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 51
THIẾT BỊ ĐÓNG _ CẮT VÀ LẤY ĐIỆN
CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Thời gian : _01_tiết
Tiết __59__
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Ø Hiểu được công dụng, cấu tạo và nguyên lí làm việc của một số thiết bị đóng –
cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà .
Ø Biết sử dụng các thiết bị đó an tòan và đúng kĩ thuật.
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Cấu tạo, nguyên lí làm việc, sử dụng thiết bị đóng – cắt và lấy điện .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 51.1, 51.2, 51.3, 51.4, 51.5, 51.6, 51.7 sách giáo khoa .
· Thiết bị điện mẫu : một số thiết bị đóng – cắt và lấy điện : cầu dao, các loại
công tắc điện, ổ điện, phích cắm điện,
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Khi dùng bút thử điện để kiểm tra dây pha và dây trung tính, ta thấy hiện tượng gì
?
· Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì ?
· Mạng điện trong nhà gồm những phần tử nào ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời Nội dung kiến thức Phương pháp
Cn8_KITHUATDIEN51
1
gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GIỚI THIỆU
Hoạt động 1 : Giới thiệu
* Để đóng _ cắt mạch điện,
dùng các thiết bị cầu dao,
công tắc điện,
* Để cung cấp điện cho các đồ
dùng điện như bàn là, quạt
điện,dùng các thiết bị lấy
điện : ổ cắm điện và phích
cắm điện .
* Để bảo vệ mạch điện, đồ
dùng điện khi xảy ra sự cố
ngắn mạch, quá tải, dùng cầu
chì, aptomat .
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Tại sao lại cần phải
dùng các thiết bị đóng – cắt,
bảo vệ và lấy điện ở mạng điện
trong nhà ?
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Hãy tưởng tượng xem
điều gì sẽ đến nếu như trong
mạng điện không có các công
tắc điện ?
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Hãy tưởng tượng xem
nếu trong mạng điện thiếu hẳn
các ổ điện, phích cắm điện và
tất cả các đồ dùng điện đều
được mắc trực tiếp vào dây dẫn
điện, điều gì sẽ xảy ra trong
quá trình sử dụng chúng ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* Học sinh thảo luận,
trả lời
+ Để cung cấp điện và
bảo vệ các đồ dùng
điện trong nhà.
* Học sinh thảo luận,
trả lời
+ Thiết bị đóng_cắt giúp
ta điều khiển tắt-bật các
đồ dùng điện theo yêu
cầu sử dụng
* Học sinh thảo luận,
trả lời
* Học sinh tự ghi
I – Thiết bị đóng _ cắt mạch
Hoạt động 2 : Thiết bị đóng – cắt mạch điện
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
điện
1. Công tắc điện
Cn8_KITHUATDIEN51
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 51.1
sách giáo khoa và hỏi :
+ Em hãy cho biết trong
trường hợp nào bóng đèn sáng
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
hoặc tắt ? Tại sao ?
+ Em hãy cho biết công
dụng của công tắc điện ?
Hoạt động của HS
a. Khái niệm
Công tắt điện là thiết bị
dùng để đóng hoặc cắt dòng
điện bằng tay.
b. Cấu tạo
* Công tắc điện gồm : vỏ ;
cực động và cực tĩnh .
* Cực động được làm bằng
đồng . Cực động liên kết cơ
khí với núm đóng _ cắt .
* Cực tĩnh được làm bằng
đồng . Cực tĩnh được lắp
trên thân, có vít để cố định
đầu dây dẫn điện của mạch
điện .
Cn8_KITHUATDIEN51
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 51.2
sách giáo khoa và công tắc
thật và yêu cầu các nhóm mô
tả cấu tạo công tắc :
+ Công tắc điện gồm có
bao nhiêu phần tử ? Kể ra ?
+ Vỏ công tắc được làm
bằng vật liệu gì ? Nhằm mục
đích gì ?
+ Cực động và cực tĩnh
của công tắc được làm bằng
vật liệu gì ?
+ Cực động được liên kết
cơ khí với phần tử nào ?
+ Phần tử được liên kết với
cực động làm bằng vật liệu gì ?
+ Cực tĩnh được lắp ở đâu?
Và dùng để làm gì ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu
câu hỏi :
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
c. Phân loại
* Dựa vào số cực : Công tắc
điện hai cực, công tắc điện
ba cực .
* Dựa vào thao tác đóng _
cắt : công tắc bật, công tắc
bấm, công tắc xoay .
Cn8_KITHUATDIEN51
+ Có nên sử dụng một
công tắc bị vỡ vỏ không ? Tại
sao ?
+ Trên vỏ của một công tắc
điện có ghi 220V_10A . hãy
giải thích ý nghĩa của những
số liệu đó .
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu
câu hỏi :
+ Dựa vào đâu để phân
loại công tắc ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 51.3
sách giaó khoa, một số thiết
bị mẫu và hỏi :
+ Quan sát hình 51.3, hãy
điền số thứ tự ( a, b, c, ) của
các loại công tắc điện vào cột
B trong bàng 51.1 cho thích
hợp với tên gọi .
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên tiếp tục cho các
nhóm thảo luận và điền từ
thích hợp vào chổ trống trang
178 sácg giáo khoa .
* * Giáo viêu tiếp tục nêu
câu hỏi :
+ Em hãy trình bày nguyên
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh điền
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và điền vào bảng
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
4
Thời
gian
Nội dung kiến thức
d. Nguyên lí làm việc
Phương pháp
Hoạt động của GV
lí làm việc của công tắc?
+Trong mạch điện công
Hoạt động của HS
* Khi đóng công tắc, cực
động tiếp xúc cực tĩnh làm
kín mạch . Khi bật công tắc,
cực động tách khỏi cực tĩnh
làm hở mạch điện .
* Công tắc thường được lắp
trên dây pha, nối tiếp với
tải, sau cầu chì .
2. Cầu dao
a. Khái niệm
* Cầu dao là một loại thiết
bị đóng _ cắt bằng tay đơn
giản nhất .
* Cầu dao dùng để đóng _
cắt đồng thời cả dây pha và
dây trung tính của mạng
điện công suất nhỏ, không
cần thao tác đóng _ cắt
nhiều lần.
* Ngày nay ta có thể dùng
aptomat thay thế cho cằu
dao và cầu chì, để tăng độ
an toàn .
Cn8_KITHUATDIEN51
tắc được lắp ở vị trí nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên cho học sinh
điền từ thích hợp .
* * Giáo viên cho học sinh
quan sát thiết bị mẫu : cầu
dao và tranh hình 51.4, 51.5
sách giáo khoa và hỏi :
+Ta dùng cầu dao ở vị trí
nào trong mạch điện ?
+ Ở gia đình, em cầu dao
được lắp đặt ở đâu?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên cho học sinh
quan sát thiết bị mẫu : cầu
dao và tranh hình 51.4 sách
giáo khoa và yêu cầu các
nhóm mô tả cấu tạo cầu dao :
+ Cầu dao có bao nhiêu
phần tử chính ? Kể ra ?
+ Tại sao tay nắm cầu dao
lại được bọc gỗ, nhựa hoặc sứ ?
+ Vỏ của cầu dao thường
được làm bằng vật liệu gì ? Tại
sao ?
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh điền từ
* Học sinh quan sát,
thảo luận và trả lời
* Học inh tự ghi kết
luận
* Học sinh quan sát,
thảo luận và trả lời
5
File đính kèm:
- BAI 51 - THIET BI DONG, CAT VA LAY DIEN CUA MANG DIEN TRONG NHA.doc