Giáo án Công nghệ 6 - Tiết 1 đến tiết 10

1-MỤC TIÊU:

 1.1 Kiến thức :

 - Khái quát vai trò của gia đình vàkinh tế gia đình.

 -Mục tiêu và chương trình và SGK công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình.

 1.2 Kỹ năng :

 -Rèn cho học sinh phương pháp học tập chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống

 - Những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập.

 1.3 Thái độ :

 - Giáo dục học sinh hứng thú học tập bộ môn.

2. TRỌNG TÂM: Phần I, II

3-CHUẨN BỊ :

 3.1 -GV : Tài liệu tham khảo kiến thức về gia đình, KTGĐ.

 -Tranh , Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung CT.

 3.2 -HS : SGK , tập ghi, VBT

 

doc36 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tiết 1 đến tiết 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và hướng dẩn HS nghiên cứu bảng 4 trang 24 SGK. HS tự nhận dạng các kí hiệu và đọc ý nghĩa các kí hiệu. * Trên phần lớn các áo quần may sẳn có đính những vải nhỏ ghi thành phần sợi dệt và kí hiệu quy định chế độ giặt, là để người sử dụng tuân theo, tránh làm hỏng sản phẩm. HĐ4: Tìm hiểu cách cất giữ +Sau khi giặt sạch, phơi khô làm như thế nào ? Cần cất giử trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ. +Treo bằng gì ? Mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ, những áo quần sử dụng thường xuyên theo từng loại. * Những áo quần chưa dùng đến cần gói trong túi nilon để tránh ẩm mốc và tránh gián, nhộng làm hỏng. Không những chỉ biết ăn mặc đẹp mà chúng ta còn phải biết tiết kiệm tiền mua sắm, biết cách bảo quản để trang phục lâu cũ, lâu hư hỏng. II-Bảo quản trang phục 1/ Giặt phơi * Quy trình giặt bằng tay: -Lấy các vật trong túi ra -Tách riêng áo quần màu sáng với màu sẫm giặt riêng. -Vò trước những chỗ bẩn nhiều, ngâm áo quần trong nước xà phòng khoảng nửa giờ. -Vò kĩ để xà phòng thấm đều. - Giũ nhiều lần bằng nước sạch. - Cho thêm chất làm mềm vải. -Phơi áo quần màu tối, nilon..bóng râm, áo quần màu sáng ở ngoài nắng, phơi bằng mắc áo, cặp quần áo để giữ áo quần không bị rơi khi phơi 2/ Là (ủi) a/ Dụng cụ là : -Bàn là, bình phun nước, cầu là. b/ Quy trình là : -Điều chỉnh nấc nhiệt độ bàn là phù hợp với từng loại vải. -Vải bông, lanh = 160o C. -Vải tơ tằm, vải sợi tổng hợp < 120o C -Vải pha < 160o C c/ Kí hiệu giặt là : Bảng 4 (xem SGK trang 24 ) 3. Cất giữ: Cất giữ nơi khô ráo,sạch sẽ ,tránh ẩm mốc. * Bảo quản đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp , độ bền của trang phục và tiết kiệm chi tiêu trong may mặc 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: * GV cho HS đọc phần ghi nhớ trang 25 SGK. +Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào ? -Giặt, phơi, là (ủi), cất giử. +Các kí hiệu câu 3 trang 25 có ý nghĩa gì ? -Chỉ giặt bằng tay. -Là ở nhiệt độ trên 160o C -Được tẩy. -Không được là. -Không được vắt bằng máy giặt. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học tiết này: -Học thuộc bài. -Học thuộc phần ghi nhớ. * Đối với bài học tiết sau: -Chuẩn bị : Bài thực hành ôn một số mũi khâu cơ bản. -Vải : Hai mảnh vải có kích thước 10 cm x 11cm -Kim khâu, kéo, thước, bút chì, chỉ khâu, thêu. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Nội dung: Phương Pháp: Thiết bị: : Bài: 6- Tiết : 9 Tuần dạy : BÀI : THỰC HÀNH 1-MỤC TIÊU : 1.1 Kiến thức : Thông qua bài thực hành HS nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bảnnhư mũi đột mau, mũi thường, khâu vắt..để áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản. 1.2 Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng may, vá đơn giản quần áo bị rách, tuột chỉ, tuột lai và cắt khâu được một số sản phẩm đơn giản. 1.3 Thái độ : @ Giáo dục HS biết chăm lo cho bản thân mình về cách ăn mặc và bảo quản trang phục. @ Lồng ghép giáo dục môi trường và ý thức tiết kiệm chi phí may mặc cho gia đình. 2. TRỌNG TÂM: Ơn lại các mũi khâu: Khâu mũi thường, mũi đột mau, khâu vắt 3-CHUẨN BỊ: 3.1 GV: Chuẩn bị một số miếng vải để bổ sung cho những HS thiếu. 3.2 HS: Kim khâu, len chỉ, len màu, bìa, kim, chỉ vải. 4-TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định tổ chức và Kiểm diện HS. 4.2/ Kiểm tra miệng: * Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào? ( 8đ ) -Giặt, phơi ( quy trình SGK/ 23) -Là, ủi -Cất giử * Em chuẩn bị những gì cho tiết thực hành hơm nay?(2đ) - Vải, kéo, kim, chỉ, thước 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1 : Giới thiệu bài: GV: Ở tiểu học các em đã được học một số mũi khâu cơ bản . Để các em có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành sản phẩm đơn giản ở bài Thực hành sau .Hôm nay cô và các em ôn lạikĩ thuật khâu các mũi khâu cơ bản đó . Em hãy kể các mũi khâu cơ bản mà các em đã được học HĐ 2: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS Gv yêu cầu HS mang dụng cụ đã chuẩn bị để GV kiểm tra GV đặt vấn đề:tại sao HS phải học cách cắt khâu để làm gì? GV giáo dục thêm: khi biết kỹ thuật cắt khâu các em có thể tiết kiệm v\chi phí may mace cho gia đình và có thể tận dụng những trang phục cũ khâu thành những vật dụng cần thiết cho gia đình, bản thân như: búp bê, giẻ lau nhà vừa có đồ dùng vừa bảo vệ môi trường. HĐ3:Tiến trình thực hành * GV hướng dẩn HS xem hình ở SGK trang 27 nhắc lại thao tác bằng mũi may, thao tác mẫu trên bìa bằng len và kim khâu len để HS nắm vững thao tác. *Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim. * Lên kim từ mặt trái vải, xuống kim cách 3 canh sợi vải, tiếp tục lên kim cách mũi vừa xuống 3 canh sợi vải. Khi có 3-4 mũi trên kim, rút kim lên và vuốt theo đường đã khâu cho phẳng. * Khi khâu xong cần lại mũi (khâu thêm 1 đến 2 mũi ) tại mũi cuối, xuống kim sang mặt trái, vòng chỉ, tết nút trước khi cắt chỉ. * Giống như khâu mũi thường (bước đầu) -Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 canh sợi vải, xuống kim lùi lại 4 canh sợi vải, lên kim về phía trước 4 canh sợi vải, xuống kim đúng lổ mũi kim đầu tiên, lên kim về phía trước 4 canh sợi vải, cứ khâu như vậy cho đến hết đường, lại mũi khi kết thúc đường khâu. * Gấp mép vải, khâu lược cố định, tay trái cầm vải, mép gấp để phía trong người khâu, khâu từ phải sang trái, từng mũi một ở mặt trái vải, lên kim từ dưới nếp gấp vải, lấy 2-3 sợi vải mặt dưới rồi đưa chếch kim lên qua nếp gấp, rút chỉ để mũi kim chặt vừa phải, các mũi khâu vắt 0,3 – 0,5 cm, ở mặt phải vải nổi lên những mũi chỉ nhỏ nằm ngang cách đều nhau. * GV theo dõi uốn nắn thao tác cho HS. * Khi học xong 3 mũi khâu này về nhà một số em khéo tay có thể phụ gia đình vắt lai, vá một số quần áo. Những HS nam có thể tự may phù hiệu vào áo của mình. I . Chuẩn bị : Vải, kéo, kim, chỉ, thước II.Tiến trình thực hành 1/ Khâu mũi thường (mũi tới ) -Vạch một đường thẳng ở giửa vải theo chiều dài bằng bút chì. -Xâu chỉ vào kim. -Vê gút một đầu chỉ -Khâu từ phải sang trái -Lên kim từ mặt trái vải -Khi khâu xong cần lại mũi 2/ Khâu mũi đột mau. 3/ Khâu vắt 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: -Đánh giá kết quả thực hành -GV nhận xét chung tiết thực hành (sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ làm việc, kết quả sản phẩm) -GV thu bài làm của HS để chấm điểm. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học tiết này: Xem và thực hành lại các mũi khâu cơ bản * Đối với bài học tiết sau: -Chuẩn bị bài thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh. -Một tấm giấy cứng, bút chì, thước có số đo, compa, vải. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Nội dung: Phương Pháp: Thiết bị: : Bài: 7- Tiết : 10 Tuần dạy : 1-MỤC TIÊU: 1.1 Kiến thức: Vẽ được, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh. 1.2 Kỹ năng: May hoàn chỉnh một chiếc bao tay cho trẻ em hoặc một số sản phẩm đơn giản tương tự. 1.3 Thái độ: Rèn luyện kỹ năng có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình và có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi tiêu may mặc. 2. TRỌNG TÂM: Phần 1: Vẽ và cắt mẫu giấy 3-CHUẨN BỊ: 3.1 GV: Mẫu bao tay hoàn chỉnh Tranh vẽ phóng to cách tạo mẫu giấy 3.2 HS: Bút chì, compa, thước, vải. 4-TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định tổ chức và Kiểm diện HS. 4.2/ Kiểm tra miệng: -Gọi 3 em HS lên bảng cho từng em làm khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. -HS thực hành. 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1: Giới thiệu bài: GV: Bài trước các em đã ôn lại kĩ thuật khâu 1 số đường khâu cơ bản . Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một sản phẩm đơn giản , một chiếc bao tay trẻ sơ sinh . HĐ 2: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS GV kiểm tra sự chuẩn bị vải và dụng cụ may của HS HĐ3 : Thực hành cắt khâu theo qui trình * GV giới thiệu yêu cầu của bài thực hành, giới thiệu yêu cầu bài vẽ được mẫu giấy theo hình 1-7a trang 29 SGK, cắt mẫu giấy ra * Vẽ mẫu hình 1-7a trang 29 SGK * GV hướng dẩn HS vẽ hình chử nhật AB = CD = 9 cm AC = BD = 11 cm AE = BF = 4,5 cm Phần cong đầu các ngón tay, dùng compa vẽ nửa đường tròn có bán kính R = 4,5 cm * GV hướng dẩn HS cắt theo nét vẽ tạo được mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. * GV xem xét HS từng bàn để xem HS vẽ hình đúng hay sai, nhắc nhở những HS vẽ sai. Gv đặt câu hỏi giáo dục: tại sao khi vẽ ta phải thực hiện chính xác theo số đo quy dịnh?HS trả lời GV giáo dục thêm:nhằm tiết kiệm và bảo vệ môi trường. I. Chuẩn bị -Vải, thước kẽ, bìa cứng, copa, kéo II-Quy trình thực hiện 1/ Vẽ và cắt mẫu giấy HS cắt giấy 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: * GV nhận xét nhận xét lớp học -Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành -Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS vẽ đúng đẹp, nhắc nhở HS vẽ sai. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học tiết này -Những HS vẽ sai về nhà vẽ lại. * Đối với bài học tiết sau: -Chuẩn bị vải có kích thước 20 x 24 cm hoặc 2 mảnh 11 x13 cm, kéo, ki, chỉ. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Nội dung: Phương Pháp: Thiết bị: :

File đính kèm:

  • doctiet 1116.doc