Giáo án Chủ nhiệm lớp 7 - Tuần 20 - Bài 4: Xây dựng kế hoạch thực hiện “trường xanh, sạch, đẹp

I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:

 1. Giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân học sinh.

 2. Giáo dục học sinh tình cảm gắn bó và càng thêm yêu trường lớp.

 3. Hoc sinh có ý thức tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1. Nội dung hoạt động:

 - Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp.

 - Trồng cây xanh ở cổng trường.

 - Chăm sóc cây trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

 - Trang trí lớp.

 2. Hình thức hoạt động:

 Thảo luận, xây dựng nội dung – kế hoạch thực hiện.

III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

 1. Phương tiện hoạt động:

 - Bản dự thảo nội dung và bản dự thảo kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”.

 - Các câu hỏi để học sinh thảo luận.

 2. Tổ chức hoạt động:

 - GVCN hội ý với Ban cán sự lớp phát hoạ nội dung, kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”.

 * Dự thảo về nội dung:

 + Quét dọn vệ sinh trong lớp, trước và sau lớp.

 + Làm cỏ khu vực sân trường, bồn hoa.

 + Tưới cây, chăm sóc bồn hoa trước lớp và khu vực văn phòng.

 + Trồng cây bóng mát dọc lối đi ở cổng trường.

 + Tổng vệ sinh bàn ghế , cửa kính và rèm cửa của lớp.

 + Trang trí lại các câu khẩu hiệu trong lớp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ nhiệm lớp 7 - Tuần 20 - Bài 4: Xây dựng kế hoạch thực hiện “trường xanh, sạch, đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57: SINH HOẠT LỚP Tuần 20 Tiết 58: CHÀO CỜ Tiết 59 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. BÀI 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “TRƯỜNG XANH, SẠCH, ĐẸP” I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: 1. Giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân học sinh. 2. Giáo dục học sinh tình cảm gắn bó và càng thêm yêu trường lớp. 3. Hoc sinh có ý thức tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung hoạt động: - Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp. - Trồng cây xanh ở cổng trường. - Chăm sóc cây trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. - Trang trí lớp. 2. Hình thức hoạt động: Thảo luận, xây dựng nội dung – kế hoạch thực hiện. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Bản dự thảo nội dung và bản dự thảo kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”. - Các câu hỏi để học sinh thảo luận. 2. Tổ chức hoạt động: - GVCN hội ý với Ban cán sự lớp phát hoạ nội dung, kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”. * Dự thảo về nội dung: + Quét dọn vệ sinh trong lớp, trước và sau lớp. + Làm cỏ khu vực sân trường, bồn hoa. + Tưới cây, chăm sóc bồn hoa trước lớp và khu vực văn phòng. + Trồng cây bóng mát dọc lối đi ở cổng trường. + Tổng vệ sinh bàn ghế , cửa kính và rèm cửa của lớp. + Trang trí lại các câu khẩu hiệu trong lớp. * Dự thảo về kế hoạch thực hiện: + Các tổ luân phiên làm việc theo tuần các công việc sau: làm vệ sinh, chăm sóc bồn hoa, cây xanh. (khu vực trong, trước và sau lớp học của mình) + Trang trí lại các câu khẩu hiệu: nhiệm vụ giao cho những học sinh khéo tay. + Tổng vệ sinh bàn ghế, cửa kính, rèm cửa. Phân công học sinh nữ. Dụng cụ mang theo: xô đựng nước, thau, giẻ lau + Trồng cây xanh. Phân công học sinh nam. Dụng cụ mang theo: Ÿ 10 cây xanh ( cây Trứng cá, Bàng, Phượng ). Ÿ 5 cái cuốc, xẻng. Ÿ 2 xô đựng nước và 5 Kg phân chuồng. * Thời gian thực hiện: (Trừ công vịêc làm vệ sinh mà các tổ luân phiên làm việc theo tuần) 7h30, sáng chủ nhật ngày23/01/05 * Các câu hỏi thảo luận: Câu 1: Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch, đẹp? g Gợi ý: - Sân trường có nhiều bóng mát. - Vệ sinh trường lớp sạch. - Cảnh quan đẹp. Câu 2: Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào? g Gợi ý: - Ý nghĩa: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. - Tác dụng: + Không khí trong lành, học sinh hứng thú hơn trong học tập. + Sức khoẻ đảm bảo, biết bảo vệ trường lớp. + Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân ở lớp, ở gia đình và ngoài xã hội. Câu 3: Theo bạn, kế hoạch thực hiện ở lớp có khó khăn, thuận lợi gì? g Gợi ý: - Thuận lợi: + Lòng nhiệt tình. + Việc phù hợp + Thời gian phù hợp. - Khó khăn: + Cây xanh khó tìm. + Muốn có thì phải mua. (Liên quan đến quỹ lớp) Câu 4: Thấy một bạn bẻ cây xanh, xả rác sân trường, bạn sẽ làm gì? g Gợi ý: - Khuyên nhủ bạn. - Nhặt rác bỏ vào nơi quy định. * Dự kiến mời đại biểu: Cô TPT Đội. * Phân công trách nhiệm cho buổi hoạt động: - Điều khiển hoạt động: Lớp phó Lao động. - Ghi biên bản: Thư kí lớp. - Điều khiển chương trình văn nghệ: Lớp phó văn thể. * Các tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ theo chủ đề. Phối kết hợp với giáo viên dạy nhạc cho HS học bài hát : Tổ Quốc Việt Nam xanh ngát. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động: - Hát tập thể bài “Mái trường mến yêu”, nhạc và lời Lê Quốc Thắng. - Hoặc bài hát : Tổ Quốc Việt Nam xanh ngát. - Lớp phó lao động nêu lí do: Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa các thầy cô, thưa toàn thể các bạn. Được học tập trong một môi trường xanh, sạch, đẹp là một nhu cầu rất cần thiết của mọi học sinh. Và mỗi học sinh phải có trách nhiệm giữ gìn cho trường lớp xanh, sạch, đẹp trong suốt một năm học. Vậy việc xây dựng kế hoạch thực hiện vấn đề đó là vô cùng quan trọng. Trong buổi sinh hoạt này, chúng em trân trọng được đón tiếp cô Tổng phụ trách Đội, GVCN lớp 7B Chương trình của buổi sinh hoạt hôm nay gồm có: - Thảo luận nội dung và kế hoạch. - Thảo luận câu hỏi. - Sinh hoạt văn nghệ. 2. Thảo luận: - Lớp phó lao động thông qua dự thảo về nội dung và dự thảo về kế hoạch thực hiện. - Sau đó điều hành lớp thảo luận các câu hỏi, thảo luận nội dung và kế hoạch thực hiện. - Nội dung thảo luận thư kí ghi biên bản. - Sau khi thảo luận xong, lớp phó lao động tổng kết lại và lấy biểu quyết. - Sự biểu quyết về phân công công việc và thời gian hoàn thành ghi cụ thể trong biên bản để thực hiện. 3. Văn nghệ: - Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ (hát, ngâm thơ, ) theo chủ đề về môi trường. - Lớp phó văn thể cần linh hoạt, có thể kết hợp trình bày văn nghệ trong thời gian thảo luận. Cũng có thể văn nghệ của các tổ trình bày sau khi đã thảo luận xong. * Lưu ý: Các tổ bốc thăm thứ tự trình bày văn nghệ của tổ mình. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - Lớp phó lao động nhận xét kết quả hoạt động của lớp. - GVCN phát biểu ý kiến. - Hát tập thể bài “Trồng cây mùa xuân”. Nhạc và lời Nguyễn Văn Thường. Sau đó lớp phó lao động tuyên bố kết thúc hoạt động. ___________________________________________ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 & 2 1. Học sinh tự đánh giá : Câu 1: Các hoạt động của chủ điểm “Mừng Đảng, mừng xuân” đã giúp em hiểu biết những gì về Đảng, về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá của quê hương đất nước? ( Cho HS viết ra giấy ) Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân về tinh thần, thái độ và kết quả tham gia các hoạt động của chủ điểm trong tháng. Tốt ¨ Khá ¨ T.Bình ¨ Yếu ¨ 2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại : Tốt ¨ Khá ¨ T.Bình ¨ Yếu ¨ 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại : Tốt ¨ Khá ¨ T.Bình ¨ Yếu ¨ ___________________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc