I.Mục tiêu:
-Chép lại chính xác một đoạn trong bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”
-Củng cố quy tắc chính tả c/k, viết đúng chữ cái và HTL tên chính chữ cái.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép. HS : Vở,VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ:-GV nêu một số điểm cần lưu ý khi viết chính tả.
2.Bài mới:
a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”
b) Các hoạt động dạy học :
117 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2B cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Qua bài chính tả hiểu cách trình bày một bài thơ tự do.
-Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm, vần dễ lẫn : n/l, it/ich
-Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết nội dung BT2a hoặc 2b
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động : (1P phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con các tiếng : vội vàng, va vấp, quàng dây, ra vào,…
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Tiếng chổi tre”
b) Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết
Mục tiêu : Viết chính xác 2 khổ thơ cuối trong bài “ Tiếng chổi tre”
- Giáo viên đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung bài thơ.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó
-Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc.
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống it hay ich : (Chọn bài 2b)
-Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập.
-Gv nhận xét : mít,chích, nghịch, rít, tít, mit, thích.
Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3a) Chỉ khác nhau ở âm đầu l hoặc n :
-Gv chốt lại lời giải đúng : lo lắng, ăn no, lề đường,…
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-Hs nêu.
-Cá nhân nhận xét.
-Nêu từ kho ù: lạnh ngắt, xao xác,..
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-Hs nghe viết bài vào vở.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-Cho 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT.
-Đọc yêu cầu.
-Thi tìm tiếp sức trong nhóm.
4. Củng cố : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
-Nhận xét tiết học – Xem lại bài
-Xem và chuẩn bị bài “Bóp nát quả cam”
CHÍNH TẢ
BÓP NÁT QUẢ CAM
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết đúng đoạn tóm tắt truyện Bóp năt quả cam.
-Viết đúng một số tiếng có âm đầu s/x; hoặc âm chính iê / i
-Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : bút dạ, giấy khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động : (1P phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con 3 từ : chích choè, hít tở, ríu rít.
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Bóp nát quả cam”
b) Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết
Mục tiêu : Viết chính xác đoạn trích trong bài trong bài “ Chuyện quả bầu”
- Giáo viên đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung bài đọc.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó
-Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc cho hs viết
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu thích hợp điền vào chỗ trống
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống s hay x: (Chọn bài 2a)
-Gv treo giấy khổ to ghi nội dung bài tập.
-Gv nhận xét : sao, sao, xoè, xuống, xáo, xáo
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-Hs nêu.
-Cá nhân nhận xét.
-Nêu từ kho ù:
-Đọc, phân tích từ khó : Trần Quốc Toản
-Viết bảng con các từ dễ viết sai
-Hs viết bài vào vở.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-Cho 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con.
4. Củng cố : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
-Nhận xét tiết học – Xem lại bài
-Xem và chuẩn bị bài “Lượm”
CHÍNH TẢ
LƯỢM
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ bài “Lượm”.
-Viết đúng những tiếng có âm đầu hoặc âm chính dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : s / x ; iê / i
-Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động : (1P phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con các tiếng : chúm chím, hiền dịu, dễ thương, cô tiên,..
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Lượm”
b) Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết
Mục tiêu : Viết chính xác 2 khổ thơ trong bài “ Lượm”
- Giáo viên đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung bài thơ.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó
-Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc.
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh
Bài tập 2: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống : (Chọn bài 2b)
-Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập.
-Gv nhận xét : kiến, kín, chín, chiến,tiêm, tim
Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3b) Chỉ khác nhau giữa vầm iê hoặc i :
-Gv chốt lại lời giải đúng.
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-Hs nêu.
-Cá nhân nhận xét.
-Nêu từ kho ù: loắt choắt, nghênh, nghênh,…
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-Hs nghe viết bài vào vở.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-Cho 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT.
-Đọc yêu cầu.
-Thi tìm tiếp sức trong nhóm.
4. Củng cố : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
-Nhận xét tiết học – Xem lại bài
-Xem và chuẩn bị bài “Người làm đồ chơi”
CHÍNH TẢ
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết đúng bài tóm tắt nội dung truyện Người làm đồ chơi
-Viết đúng những chữ có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : o /ô ; dấu hỏi / dấu ngã
-Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : bút dạ, giấy khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b, 3a hoặc 3b
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động : (1P phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con 3 từ bắt đầu bằng s /x
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Người làm đồ chơi”
b) Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết
Mục tiêu : Viết chính xác đoạn tóm tắt trong bài “ Người làm đồ chơi”
- Giáo viên đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung bài thơ.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó
-Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc bài
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu thích hợp điền vào chỗ trống
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống chăng hay trăng : (Chọn bài 2a)
-Gv treo giấy khổ to ghi nội dung bài tập.
-Gv nhận xét : Trăng, trăng, trăng, chăng,.
Bài tập 3: Gv tổ chức như bài tạp 2
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-Hs nêu.
-Cá nhân nhận xét.
-Nêu từ kho ù: Bụt, Thạch Sanh, Tôn Ngộ Không
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-Hs viết bài vào vở.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-Cho 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con.
4. Củng cố : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
-Nhận xét tiết học – Xem lại bài
-Xem và chuẩn bị bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”
CHÍNH TẢ
ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết chính xác mmột đoạn trong bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”.
-Viết đúng những tiếng có âm, thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương
-Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết nội dung BT2,3
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động : (1P phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gv kiểm tra 3 hs lên bảng nghe gv đọc làm bài tập 3b tiết chính tả trước.
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”
b) Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết
Mục tiêu : Viết chính xác một đoạn trong bài “ Đàn bê của anh Hồ Giáo”
- Giáo viên đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung bài thơ.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó
-Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc.
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh
Bài tập 2: Tìm các từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã : (Chọn bài 2b)
-Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập.
-Gv nhận xét : bão, hổ, rảnh
Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3a) những từ bắt đầu bằng ch hoặc tr chỉ các loài cây
-Gv chốt lại lời giải đúng : chè, trám, tràm, tre, trúc, chuối, chò, chỉ,..
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-Hs nêu.
-Cá nhân nhận xét.
-Nêu từ kho ù: quấn quýt, quẩn chân, nhẩy quẩng,…
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-Hs nghe viết bài vào vở.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-Cho 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT.
-Đọc yêu cầu.
-Thi tìm tiếp sức trong nhóm.
4. Củng cố : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
-Nhận xét tiết học – Xem lại bài
CHÍNH TẢ
BÀI : ÔN TẬP CUỐI KỲ II
@&
File đính kèm:
- Giao an chinh ta lop 2Ca nam.doc