Giáo án Lớp 2 Tuần 1, 2

I. Mục tiêu:

- Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.

- Nhận biết được các số có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền trước, số liền sau.

 II. Chuẩn bị:

- Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài 2

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1, 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giữ gìn,bảo vệ bộ xương (13") *Củng cố dặn dò (4") -Hỏi : Cơ quan vận động của cơ thể bao gồm những bộ phận nào? ( cơ và xương ) - Nx -Giới thiệu bài - y/c làm việc theo cặp.Quan hình vẽ sát bộ xương trong sgk. Chỉ và nêu tên 1 số xương khớp - Treo tranh to lên bảng. Gọi 2 em lên bảng chỉ,nhận xét - y/c cả lớp thảo luận các câu hỏi: + Theo em h/dạng,kích thước các khớp có giống nhau không? + Nêu vai trò của hộp sọ,lồng ngực,cột sống và các khớp xương. - Gọi h/s nêu ý kiến và trao đổi. *Kl : bộ xương của cơ thể có rất nhiều xương (khoảng 200 chiếc). Nhờ có xương, cơ phối hợp với sự điều khiển của hệ thần kinh mà ta có thể cử động được. -y/c làm việc theo cặp.Q/s hình vẽ 2,3 sgk. Đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình. - y/c thảo luận cả lớp theo các câu hỏi: +Tại sao các em không mang,vác quá nặng? + Tại sao hàng ngày ta phải đi, đứng đúng tư thế? + Cần làm gì để xương phát triển tốt? - Gọi h/s phát biểu *Kl : Chúng ta đang lớn,xương còn mềm.Nếu ngồi... không đúng tư thế sẽ bị vẹo cột sống. Muốn phát triển tốt cần đi,đứng ,ngồi ngay ngắn , không mang vác quá nặng. - Khái quát lại Nd bài,nhận xét giờ học - Dặn về nhà luôn chú ý thực hiện theo bài học - 2 em trả lời - Nx - Nghe - Làm việc theo cặp - Q/s-2 em lên chỉ tranh -Thảo luận cả lớp. -Nêu ý kiến trao đổi - Nghe - L/v theo cặp - Trả lời câu hỏi - Thảo luận - Phát biểu - Nghe,nêu lại - Nghe (Tiết 5) Mĩ thuật THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH THIẾU NHI I. Mục tiêu: - Biết mụ tả cỏc hỡnh ảnh, cỏc hoạt động và màu sắc trờn tranh. - Bước đầu cú cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. * TCTV: HĐ1 - HS khỏ, giỏi: Mụ tả được cỏc hỡnh ảnh, cỏc hoạt động và màu sắc trờn tranh, cú cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II. Chuẩn bị: Một số đồ vật trang trí, hình minh hoạ, bài vẽ đường diềm, màu III. Các hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của Gv Hđ của Hs A. KTBC: ( 2' ) - Kt sự chuẩn bị của hs B. Bài mới: 1. GTbài: ( 2' ) - Ghi bảng - Theo dõi * Hđ 1: Xem tranh ( 28' ) * TCTV * Hđ 4: Nhận xét đánh giá: (4 - Giới thiệu tranh " Đôi bạn " của phương Liên - Gợi ý hs q/s và trả lời câu hỏi + Trong tranh vẽ những ai ? + Hai bạn trong tranh đang làm gì ? + Hãy kể những màu được sử dụng trong tranh? + Em có thích bức tranh này không ? Vì sao ? - Nhận xét bổ sung và hệ thống lại Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh...hơn . Hai bạn đang ngồi cỏ đọc sách. Màu sắc có màu đậm, màu nhạt... Tranh của bạn Phương Liên lớp 2......là một bức tranh đẹp nói về đề tài học tập. - N/x phân tích thái độ học tập của hs khen những em có ý kiến phát biểu tốt. - Theo dõi - Q/s - Trả lời - Trả lời - Nhận xét - Nghe - Nghe C. C2 - D2: ( 2' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n xem lại bài và chuẩn bị bài sau - Nghe - Nhớ Chiều: Luyện toán (1 tiết) * HD ôn đọc viết số từ 1 đến 100. * VBT, SGK Luyện TV ( 2 tiết) * Luyện đọc viết các âm trong bảng chữ cái, cụm từ ngắn * HD đọc đỏnh vần, đọc trơn. * SGK, Vở luyện tiếng việt --------------------------------------------------------------------- NS: 01 tháng 9 năm 2009 NG: Thứ sáu ngày 04 tháng 9 năm 2009 (Tiết 1) Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết viết số cú hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị. - Biết số hạng, tổng. - Biết số bị trừ, số trừ, hiệu - Biết làm tớnh cộng trừ cỏc số cú hai chữ số khụng nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toỏn bằng một phộp trừ. * TCTV: BT4 - HS khỏ, giỏi: BT5 II. Chuẩn bị: Qt, b/c III. Các hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của Gv Hđ của Hs A. KTBC: ( 4' ) - Gọi 2 hs lên đặt tính, tính : 21 + 57 53 - 10 - Nhận xét ghi điểm - 2 hs lên làm B. Bài mới: 1. GTbài: ( 1' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. H/d làm bài tập Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống ( 10' ) Bài 3:Tính: ( 8' ) Bài 4: ( 10' ) Bài 5 : Tìm số ? ( 5' ) - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - Gọi 2 hs nhắc lại cáh tìm tổng và tìm hiệu - Gv làm mẫu - Gọi 4 hs lên làm - Lớp làm vở - Nhận xét ghi điểm a) Số hạng 30 52 9 7 Số hạng 60 14 10 2 Tổng 90 66 19 9 b ) Số bị trừ 90 66 19 25 Số trừ 60 52 19 15 Hiệu 30 14 0 10 - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - Gọi 1 hs nhắc lại cách tính - Gọi 2 hs lên làm - Nhận xét ghi điểm 48 65 94 32 56 + - - + - 30 11 42 32 16 78 54 52 64 40 - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs tóm tắt và giải toán - Bài toán cho biết gì và bài toán bắt tìm gì ? Tóm tắt Bài giải Mẹ,chị hái được: 85 qủa Chị hái được số quả là: Mẹ hái được: 44 quả 85 - 44 = 41 ( quả ) Chị hái được:...quả ? Đáp số: 41 quả cam * TCTV: H/d hs đọc đúng, để hiểu nội dung y/c bài tập - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm - Gọi 2hs lên điền - Nhận xét sửa sai 1dm = 10cm 10 cm = 1dm - Theo dõi - 2 hs nhắc lại - 4 hs lên làm - N/x - Theo dõi - 1 hs nhắc lại cách tính - 2 hs lên làm - N/x - Theo dõi - Trả lời - 1 hs lên giải, lớp làm vở - N/x - Theo dõi - Nghe - 2 hs lên làm - N/x C. C2 - D2: ( 2' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n xem lại bài và chuẩn bị bài sau - Nghe - Nhớ (Tiết 2) Tập làm văn CHÀO HỎI TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý và tranh vẽ, thực hiện đỳng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thõn ( BT1, BT2). - Viết được một bản tự thuật ngắn ( BT3). * TCTV: BT3 II. Chuẩn bị: Trang, b/p III. Các hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của Gv Hđ của Hs A. KTBC: ( 4' ) - Gọi 1 hs làm bài tập 3 tiết trước - Nhận xét ghi điêm - 1 hs đọc B. Bài mới: 1. GTbài: ( 1 ' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. H/d làm bài tập: Bài 1: Nói lời của em ( 8' ) Bài 2: Nhắc lại lời các bạn trong tranh ( 10' ) Bài 3; Viết bưu thiếp hỏi thăm ông bà ( 10' ) - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs cách nói lời của mình qua các tình huống đã cho - Chào kèm với lời nói, giọng nói, vẻ mặt như thế nào mới là lịch sự ? ( lễ phép vui vẻ hồ hởi ) Vd: Con chào mẹ con đi học ạ - Y/c hs làm vở - Gọi 3 hs lên nói - Nhận xét - Gọi 1 hs đọc y/c bt - Y/c hs q/s tranh và trả lời câu hỏi + Tranh vẽ những ai ? + Bóng Nhựa, Bít Thép chào Mít và tự giới thiệu như thế nào ? ( Chào cậu chúng tớ là..... chúng tớ là hs lớp 2 ) + Mít chào Bóng Nhựa, Bít Thép và tự g/t như thế nào ? ( Chào 2 cậu,......Tí Hon ) + Nêu n/x cách chào hỏi tự giới thiệu của 3 nhân vật ? * KL: 3 bạn chào hỏig/t lịch sự, đàng hoàng, các em hãy học tập theo - Gọi 3 hs thực hành chào hỏi g/t - Nhận xét khen ngợi - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs hiểu nội dung yc của bài và cách viết bản tự thuật theo mẫu - Yc hs viết vào vở - Gọi 4 hs đọc bài viết của mình - Nhận xét ghi điểm * TCTV: Hd hs đọc kĩ y/c bài tập và viết được một bản tự thuật theo mẫu - Theo dõi - Nghe - Làm vở, 3 hs lên nói - Nhận xét - Theo dõi - Trả lời - Nhận xét - Nghe - 3 hs thực hành nói - Theo dõi - Làm vở - 4 hs đọc - Nhận xét C. C2 - D2: ( 2' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n xem lại bài và chuẩn bị bài sau - Nghe - Nhớ (Tiết 3 ) Chính tả ( Nghe viết ) LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. Mục tiêu: - Nghe – viết đỳng bài CT; trỡnh bày đỳng hỡnh thức đoạn văn xuụi. - Biết thực hiện đỳng yờu cầu Bt2; bước đầu biết sắp xếp tờn người theo thứ tự bảng chữ cỏi ( BT3). * TCTV: HS điền đỳng tờn theo thứ tự bảng chữ cỏi. II. Chuẩn bị: b/p, b/c III. Các hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của Gv Hđ của Hs A. KTBC: ( 4' ) - Gọi 2 hs lên viết: tìm 2 tiếng có vần ương/ươn - Nhận xét ghi điểm - 2 hs lên làm B. Bài mới: 1. GTbài: ( 2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. H/d nghe viết a) Chuẩn bị:(5' ) b) Đọc cho hs viết ( 15' ) c) Chấm, chữa bài( 2' ) - Đọc bài chính tả một lượt - Giúp hs nắm nội dung bài: + Bài chính tả được trích từ bài nào ? + Bài cho em biết Bé làm những việc gì ? + Bé thấy làm việc như thế nào ? ( Bạn rộn nhưng vui ) + Bài có mấy câu ? - Hd hs viết b/c: quét nhà, nhặt rau - Y/c hs ghi đầu bài vào giữa trang vở - Đọc cho hs viết bài - Theo dõi uốn nắn hs - Thu 5 bài chấm điểm - Nhận xét - Theo dõi - Trả lời - Viết b/c - Nộp bài 3. H/d làm bài tập: ( 6' ) - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs cách làm - H/d quy tắc viết g/gh: - Y/c hs làm vào vở - Gọi 2 hs lên bảng điền - Nhận xét ghi điểm gh: ghi bài, ghi nhớ, ... g: gà, ga, gấc, ... - Gọi 1 hs nhắc lại quy tắc viết - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - Gọi 1 hs đọc lại bảng chữ cái * TCTV: H/d hs đọc kĩ y/c bài tập để sắp xếp các tên cho đúng bảng chữ cái - H/d hs sắp xếp tên theo bảng chữ cái - Yc hs làm vào vở - Gọi 2 hs lên điền - Nhận xét ghi điểm An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan - Theo dõi - Nghe - Làm vở, 2 hs làm - Nhận xét - Nhắc lại - Theo dõi - làm vở, 2 hs lên làm - Nhận xét C. C2 - D2: ( 2' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n xem lại bài và chuẩn bị bài sau - Nghe - Nhớ (Tiết 4 ) Thủ công GẤP TấN LỬA ( Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cỏch gấp tờn lửa. - Gấp được tờn lửa. Cỏc nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. * TCTV : Hs nhắc lại cỏc bước gấp tờn lửa - Gấp được tờn lửa. Cỏc nếp gấp phẳng, thẳng. Tờn lửa sử dụng được. II. Chuẩn bị: Tranh qt, giấy màu III. Hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A. KTBC:(2' ) - KT đồ dùng của hs B. Bài mới: 1.GT bài:(2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. Thực hành ( 27' ) 3. Nhận xét - đánh giá ( 5' ) - Gọi 2hs nhắc lại các bước gấp tên lửa * TCTV: YC hs nhắc lại và treo tranh quy trình - B1: Gấp tạo mui và thân tên lửa - B2: Gấp tên lửa và sử dụng - Y/c hs thực hành theo nhóm - Theo dõi, uấn nắn hs - Cho hs trình bày sản phẩm - Nhận xét đánh giá + Hình dáng: + Các nếp gấp: - 2hs nhắc lại - Qs - Thực hành theo nhóm - Trình bày s/p - Nhận xét C. C2- D2 ( 1' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n tập gấp lại để làm đồ chơi - Nghe - Nhớ ( Tiết 5) Sinh hoạt: TUẦN 2 - Nhận xột chung cỏc mặt hoạt động trong tuần 2 - Đề ra phương hướng phấn đấu trong tuần 3: + Đoàn kết, lễ phộp + Đi học đều + Chuẩn bị bài đầy đủ + Thi đua học tập dành điểm tốt + Tự giỏc học ở nhà + Trong lớp trật tự, chỳ ý nghe giảng, xõy dựng bài + Tham gia làm cụng tỏc vệ sinh sạch sẽ + Vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ, gọn gàng.

File đính kèm:

  • docTUAN 1 4 LOP 2.doc