- Biết các hoạt động ở lớp
- Kể được một hoạt động học tập ở lớp học.
_ GDHS hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn Tuần 16- 18 Lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än đi học đúng giờ
- Thi đua sinh hoạt giờ chơi nghiêm túc
- Thực hiện tốt nội qui trường, lớp
- Vệ sinh trướng, lớp, cá nhân thật tốt
- Phụ đạo học sinh yếu
3/ Nội dung Sinh hoạt Sao Nhi đồng
-
TUẦN 18
Thứ HAI, ngày 24 tháng 12 năm 2012
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 18 CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
_Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương
_HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương
-GDBVMT :(liên hệ) GDHS ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường địa phương
-GDKNS:-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Các hình trong bài 18 và 19 SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Bài cũ :(5’) Em có viết, vẽ bẩn lên bàn, ghế, bảng, tường không?
+ Em có vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi ra lớp không?
+ Em nên làm gì để giữ cho lớp sạch, đẹp?
B. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:(7’) Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực chung quanh trường
_Mục tiêu: HS quan sát thực tế đường sá, nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất… ở khu vực xung quanh trường
-GDKNS:-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương
*Bước 1:_GV giao nhiệm vụ quan sát:
+ Nhận xét về quang cảnh trên đường _GV phổ biến nội quy khi đi tham quan:
+ Yêu cầu HS phải luôn đảm bảo hàng ngũ, không được đi lại tự do+ Phải trật tự, nghe theo hướng dẫn của GV
*Bước 2: Đưa HS đi tham quan
*Bước 3: Đưa HS về lớp
Hoạt động 2:(8’) Thảo luận về những hoạt động sinh sống của nhân dân
_Mục tiêu: HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất, buôn bán của nhân dân ở địa phương.
*Bước 1: Thảo luận nhóm
_HS nói với nhau về những gì các em đã được quan sát như đã hướng dẫn ở phần trên
*Bước 2: Thảo luận cả lớp
_GV yêu cầu đại diện các nhóm lên nói với cả lớp xem các em đã phát hiện được những công việc chủ yếu nào mà đa số người dân ở đây thường làm
GDBVMT: GD cho HS cóhiểu biết về cảnh quan thiên nhiên và XH xung quanh từ đó GD các em giữ gìn BVMT
Quang cảnh 2 bên đường có những gì ?
Người dân địa phương làm công việc gì là chủ yếu
Hoạt động 3:(10’) Làm việc theo nhóm với SGK
_Mục tiêu: HS biết phân tích hai bức tranh trong SGK để nhận ra bức tranh nào vẽ về cuộc sống ở nông thôn, bức tranh nào vẽ về cuộc sống ở thành phố.
GDKNS:.-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn.
*Bước 1:_GV yêu cầu HS
*Bước 2:_GV gọi một số HS trả lời câu hỏi:
+ Bức tranh ở trang 38, 39 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
+ Bức tranh ở trang 40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
2.Nhận xét- dặn dò:(5’)_Nhận xét tiết học
Hs kể lại một số hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 20 “An toàn trên đường đi học”
_HS đi tham quan
_Thảo luận
_Quan sát theo hướng dẫn của GV
_Thảo luận theo nhóm
-Nhà ở,cửa hàng,cơ quan, cây cối, hàng quán, chùa
Giết mổ heo ,buôn bán nhỏ ,làm thuê ,……
_Thảo luận cả lớp
Thứ ba, ngày 25 tháng 12 năm 2012
THỦ CÔNG
GẤP CÁI VÍ ( Tiết 2 )
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách gấp cái ví bằng giấy
- Gấp được cái ví bằng giấy
- GDHS ham thích học thủ công
- GDSDNLTK&HQ:(liên hệ)
II.CHUẨN BỊ: 1.GV:- Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví 2.HS:1 tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví, 1 tờ giấy vở HS, Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
A. Bài cũ :(5’) -Kiểm tra ĐD học tập
B. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Học sinh thực hành gấp cái ví:(25’)
_ GV nhắc lại qui trình gấp ví theo 3 bước.
+ Bước 1– Lấy đường dấu giữa
+ Bước 2 – Gấp 2 mép ví:
+ Bước 3 – Gấp túi ví:
_ Trong lúc HS thực hành, GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng
_ Trình bày sản phẩm:
_ Đánh giá sản phẩm:
+ Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm
+ Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
GDSDNLTK&HQ: :Tiết kiệm giấy khi thực hành - Thu gom giấy vụn sau khi làm thủ công, tái sử dụng đốt giấy làm phân bón hoặc làm kế hoạch nhỏ
2.Nhận xét- dặn dò:(5’)
_ Nhận xét tiết học: + Sự chuẩn bị của học sinh
+ Tinh thần học tập Dặn dò: Làm bài “Gấp mũ ca lô”
_ Thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp (tờ giấy vở của HS)
_ Quan sát
_Thực hành gấp ví
+ Để dọc tờ giấy, mặt màu úp xuống. Khi gấp phải gấp từ dưới lên, 2 mép giấy khít nhau (h1)
+ Gấp đều phẳng 2 mép ví, miết nhẹ tay cho thẳng (h4)
+ Gấp 2 mép ví vào trong sát đường dấu giữa (không gấp lệch, không gấp chồng lên nhau)
Khi lật hình 7 ra mặt sau, để giấy nằm ngang, gấp 2 phần ngoài vào (h9)
* Gấp hoàn chỉnh cái ví – HS trang trí sản phẩm._ Dán “cái ví” vào vở.
Chuẩn bị 1 tờ giấy vở HS, giấy màu.
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012
THỂ DỤC TIẾT 18:
SƠ KẾT HỌC KÌ 1 ( như bài 17)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được những kiến thức , kĩ năng cơ bản đã học trong học kì 1
( có thể còn quên một số chi tiết ) và thực hiện được cơ bản đúng những kĩ năng đó .
- Biết cách chơi và tham gia chơi được .
-GDHS có thái độ và tinh thần tập luyện tích cực .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: _ Trên sân trường hoặc trong lớp
III. NỘI DUNG:
NỘI DUNG
Đ LƯỢNG
TỔ CHỨC LUYỆN TẬP
1/ Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
-Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
-Khởi động
+Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp.
+Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
+Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Ôn một số động tác Thể dục RLTTCB
(hoặc trò chơi: “ Diệt các con vật có hại”)
2/ Phần cơ bản:
a) Sơ kết học kì 1:
_ GV cùng HS nhắc lại những kiến thức, kĩ năng đã học về: Đội hình đội ngũ, Thể dục RLTTCB và trò chơi vận động.
_ Xen kẽ, GV gọi vài em lên làm mẫu các động tác.
_ GV đánh giá kết quả học tập của HS (cả lớp hoặc từng tổ).
b) Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”
_ GV nhắc lại tên trò chơi và cách chơi, sau đó cho HS chơi thử 1-2 lần, rồi chơi chính thức có phân thắng thua. Đội thua phải chạy một vòng xung quanh đội thắng cuộc.
3/ Phần kết thúc:
_ Thả lỏng.
_ Nhận xét.
1-2 phút
1-2 phút
50-60m
1phút
2-3phút
10-15 phút
8-10 phút
2-3 phút
1-2 phút
- Lớp tập hợp thành 4 hàng dọc.
- Sơ kết lớp.
Đội hình vòng tròn
Đội hình hàng dọc (2-4 hàng)
- HS đi thường theo nhịp và hát.
- Tập lại các động tác đã học.
Thứ sáu ngày 28 tháng12 năm 2012
ĐẠO ĐỨC Tiết 18
Thực hành kỹ năng cuối HK1
I. MỤC TIÊU:
- Nắm chắc cách thức và kỹ năng từ bài 6 đến bài 8-Vận dụng và biết cách sử dụng trong cuộc sống hằng ngày
- Hiểu được trẻ em có quyền có quốc tịch, biết được màu sắc và hình dáng của lá cờ VN , tự hào mình là người VN.
- Thực hiện tốt đi học đều và đúng giờ - Có ý thức trật tự khi ra vào lớp và khi đi ngồi học
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: Sưu tầm một số tranh ảnh từ bài 6-8
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A.Bài cũ :(5’) Khi xếp hàng ra vào lớp em cần làm gì ? ( Trật tự ,không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch) – Trong giờ học em cần làm gì để để tiếp thu bài tốt ?( Im lặng, chú ý lắng nghe)
B. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) GV cho HS nêu lại nội dung bài học :(25’)
-Từ GK1 đến nay em đã học những bài nào ?
2) GV đặt câu hỏi :
- Lá cờ Việt Nam có màu gì và hình dáng như thế nào?
- Khi chào cờ em phải làm gì ?
-Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện điều gì ?
-Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
-Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
- Khi xếp hàng ra vào lớp em cần làm gì ?
- Mất trật tự trong giờ học có hại gì ?
3) Thực hành trò chơiGV mời 1 lượt 2 tổ lên thi đua
-Nghiêm trang khi chào cờ- Xếp hàng ra vào lớp trật tự
-GV kết luận :
Nghiêm trang khi chào cờ
-Đi học đều và đúng giờ
Trật tự trong giờ học.
Học sinh thảo luận nhóm đôi+TLCH
_HS chuẩn bị kể về một bạn biết lễ phép và vâng lời thầy giáo, cô giáo.
Thi đua giữa các tổ : Tổ 1+Tổ 3
Tổ 2 + Tổ 4
Lớp nhận xét
C. Củng cố dăïn dò :(5’) Thực hành tốt những điều đã học
Chuẩn bị : Lễ phép với thầy cô giáo
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
TUẦN 18 Tiết18 SINH HOẠT LỚP- SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu :
- Ổn định lớp – Trang trí góc học tập
- Giúp HS đi vào nền nếp- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập
II Chuẩn bị : Nội dung, kế hoạch, biện pháp
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. Kiểm điểm cuối tuần
- Hs nhận xét ưu khuyết điiểm trong tuần qua.
- Nề nếp : Các em đã thực hiện nghiêm túc
- Xếp hàng : xếp hàng nhanh nhẹn thẳng.
– Có ý thức giữ vệ sinh cá nhân
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Học tập : Có chuẩn bị bài ở nhà, có phát biểu xây dựng bài. Tuy nhiên vẫn còn 1 vài em bỏ quên vở ở nhà - Thể dục ; Tập trung còn chậm– Truy bài đầu giờ còn ồn
2.Phương hướng tuần 19
- Duy trì nề nếp cũ- Khắc phục những khuyết điểm trong tuần qua
- Nhắc nhở về ATGT-ATTP- Phòng bệnh dịch
-Đóng các khoản tiền qui định
3.Sinh hoạt Sao Nhi đồng –
File đính kèm:
- CACMON 16-18.doc