Giáo án Đạo đức lớp 1

Bài 1 : em là hỌc sinh lỚp mỘt

Tiết 1

 A/ mục tiêu : giúp hs biết .

- bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.

- biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

- bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.

- biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tốt.

- biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn.

* lồng ghép kĩ năng sống :

- kĩ năng tự giới thiệu về bản thân

- kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người

- kĩ năng lắng nghe tích cực

- kĩ năng trình by suy nghĩ / ý tưởng về ngày đầu tiên đi học

* phương pháp

-tổ chức trò chơi

-thảo luận nhóm

-động não

-trình bày 1 phút

B. Tài liỆu và phương tiỆn:

- vở bài tập đạo đức 1.

- bài hát “ ngày đầu tiên đi học”; “ đi đến trường” và “em đến trường”.

 

doc53 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2562 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Học : Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS I/ Ổn Định : - Ổn định Hs . - Cho Hs hát vui . II/ Kiểm Tra : - Gv hỏi : + Tiết học đạo đức tuần trước các em học bài gì ? + Em đi trên đường như thế nào là đúng qui định ? + Đi trên đường em có nên đùa giỡn hay không ? Vì sao ? - Gv nhận xét , tuyên dương Hs . III/ Bài Mới : 1/ Giới Thiệu Bài : - Gv giới thiệu : “Hôm nay chúng ta sẽ học đạo đức bài Cảm Ơn và Xin Lỗi .” - Gv viết tựa bài lên bảng . 2/ Các Hoạt Động : Hoạt Động 1 : Quan sát tranh bài tập 1 - Gv cho Hs quan sát tranh bài tập 1 và trả lời câu hỏi : + Các bạn trong tranh đang làm gì ? + Vì sao các bạn lại làm như vậy ? - Gv nhận xét và kết luận từng câu hỏi : Tranh 1 : Cảm ơn khi được bạn tặng quà . Tranh 2 : Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn . Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm bài tập 2 - Gv chia nhóm và cho mỗi nhóm thảo luận 1 tranh - Cho Hs thảo luận trong nhóm . - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày . - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Gv kết luận : Tranh 1 : Cần nói lời cảm ơn Tranh 2 : Cần nói lời xin lỗi Tranh 3 :Cần nói lời cảm ơn Tranh 4 : Cần nói lời xin lỗi Hoạt Động 3 : Đóng vai bài tập 4 - Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ đóng vai - Cho Hs thảo luận và chuẩn bị đóng vai . - Gv nhận xét , tuyên dương những cặp nhóm Hs sắm vai hay . IV/ Củng Cố : - Gv hỏi : “Tiết học hôm nay chúng ta học bài gì ?” - Gv nhắc lại : “Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ . Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi , khi làm phiền người khác .” V/ Dặn Dò : - Dặn Hs về nhà xem lại bài . - Nhận xét tiết học . - Hs ổn định . - Hs hát vui . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs nhắc lại . - Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi . - Hs lắng nghe . - Hs ngồi theo nhóm. - Hs thảo luận . - Đại diện lên trình bày. - Nhận xét , bổ sung . - Hs lắng nghe . - Hs nhận nhiệm vụ . - Hs thảo luận và đóng vai . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs lắng nghe . TUẦN 27 BÀI : CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiếp theo) A/ Mục Tiêu : - Hs nêu được khi nào cần nói cảm ơn , xin lỗi . - Hs biết cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . Các Kns cơ bản được giáo dục : Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người , biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể . B/ Chuẩn Bị : - Vở BTĐĐ 1 - Đồ dùng để hóa trang khi chơi sắm vai . C/ Các Hoạt Động Dạy – Học : Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS I/ Ổn Định : - Ổn định Hs . - Cho Hs hát vui . II/ Kiểm Tra : - Gv hỏi : + Tiết học đạo đức tuần trước các em học bài gì ? + Em cảm thấy như thế nào khi được bạn cảm ơn ? + Em cảm thấy như thế nào khi được xin lỗi ? - Gv nhận xét , tuyên dương Hs . III/ Bài Mới : 1/ Giới Thiệu Bài : - Gv giới thiệu : “Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được học tiếp bài Cảm Ơn và Xin Lỗi .” - Gv viết tựa bài lên bảng . 2/ Các Hoạt Động : Hoạt Động 1 : Hs thảo luận nhóm bài tập 3 . - Gv nêu yêu cầu bài tập . - Cho Hs thảo luận nhóm . - Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày - Yêu cầu Hs khác nhận xét , bổ sung . - Gv kết luận : Tình huống 1 : Cách ứng xử thứ 3 là phù hợp . Tình huống 2 : Cách ứng xử thử 2 là phù hợp . Hoạt Động 2 : Chơi ghép hoa (Bài tập 5) - Gv chia nhóm , phát cho mỗi nhóm 2 nhị hoa và các cánh hoa . - Gv nêu yêu cầu ghép hoa . - Cho Hs làm việc theo nhóm : lựa chọn những cánh hoa có ghi tình huống cần nói cảm ơn và ghép với nhị hoa có ghi từ “cảm ơn” để làm thành bông hoa “cảm ơn”.Ghép thành bông hoa “Xin lỗi” cũng tương tự . - Gọi các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình . - Gv nhận xét và chốt lại các tình huống cần nói cảm ơn và xin lỗi . Hoạt Động 3 : Hs làm bài tập 6 - Gv giải thích yêu cầu bài tập . - Cho Hs làm bài tập . - Yêu cầu 1 số Hs đọc các từ đã chọn . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 2 câu đã đóng khung : Nói Cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ Nói Xin lỗi khi làm phiền người khác IV/ Củng Cố : - Gv hỏi lại tựa bài học . - Gv kết luận : “Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ . Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác .Biết cảm ơn , xin lỗi là thể hiện tự trọng mình và tôn trọng người khác .” V/ Dặn Dò : - Dặn Hs về nhà xem lại bài . - Nhận xét tiết học . - Hs ổn định . - Hs hát vui . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs nhắc lại . - Hs lắng nghe . - Hs thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm lên tr.bày - Hs khác nhận xét,b.sung - Hs lắng nghe . - Hs ngồi theo nhóm và nhận hoa. - Hs lắng nghe . - Hs làm việc theo nhóm . - Các nhóm lên trình bày . - Hs lắng nghe . - Hs làm bài tập . - Hs đọc . - Cả lớp đọc . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs lắng nghe . TUẦN 28 BÀI : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT A/ Mục Tiêu : - Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi , tạm biệt . - Biết chào hỏi , tạm biệt trong các tình huống cụ thể , quen thuộc hằng ngày . - Có thái độ , tôn trọng lễ phép với người lớn tuổi ; Thân ái với bạn bè và em nhỏ . Các Kns cơ bản được giáo dục : Kn giao tiếp / ứng xử với mọi người , biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay . B/ Đồ Dùng Dạy – Học : - Vở BTĐĐ 1. - Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em . - Bài hát “Con chim vành khuyên”. C/ Các Hoạt Động Dạy – Học : Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS I/ Ổn Định : - Ổn định Hs . - Cho Hs hát vui . II/ Kiểm Tra : - Gv hỏi : + Tiết học đạo đức tuần trước các em học bài gì ? + Tiết nào em sẽ nói lời cảm ơn . + Khi nào em sẽ nói lời xin lỗi . - Gv nhận xét , tuyên dương Hs . III/ Bài Mới : 1/ Giới Thiệu Bài : - Gv giới thiệu : “Tiết học hôm nay thầy sẽ dạy cho các em bài mới , đó là bài Chào hỏi và tạm biệt .” - Gv viết tựa bài lên bảng . 2/ Các Hoạt Động : Hoạt Động 1 : Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi”.(B.Tập 4) - Cho Hs ra ngoài sân đứng thành vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau , quay mặt vào nhau làm thành từng đôi một . - Gv đứng ở tâm vòng tròn và nêu các tình huống để Hs đóng vai trò chào hỏi : + Hai người bạn gặp nhau . + Hs gặp thầy giáo , cô giáo. + Em gặp bố mẹ bạn . + Gặp người lớn tuổi đi ngoài đường . - Gv nhận xét và tuyên dương những hs chơi hay . Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm . - Yêu cầu các nhóm thảo luận với các câu hỏi sau : + Em cảm thấy như thế nào khi được người khác chào hỏi ? + Em cảm thấy sao khi em chào hỏi và được họ đáp lại ? + Em cảm thấy sao khi gặp 1 người bạn, em chào bạn nhưng bạn không đáp lại ? - Gọi Hs lên trình bày những ý thảo luận với nhau . * Gv kết luận : “Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . Chào hỏi , tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau .” IV/ Củng Cố : - Gv hỏi : “Em nào cho thầy biết hôm nay chúng ta học đạo đức bài gì ?” - Cho Hs đọc đồng thanh câu tục ngữ : “Lời chào cao hơn mâm cỗ .” V/ Dặn Dò : - Dặn Hs về nhà xem lại bài và học thuộc câu tục ngữ . - Nhận xét tiết học . - Hs ổn định . - Hs hát vui . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs nhắc lại . - Hs ra sân đứng thành vòng tròn . - Hs bắt đầu chơi . - Hs thảo luận . - Hs lên trình bày . - Hs lắng nghe . - Hs trả lời . - Hs đọc đồng thanh . - Hs lắng nghe . TUẦN 29 BÀI : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (Tiếp theo) A/ Mục Tiêu : - Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi , tạm biệt . - Biết chào hỏi , tạm biệt trong các tình huống cụ thể , quen thuộc hằng ngày . - Có thái độ , tôn trọng lễ phép với người lớn tuổi ; Thân ái với bạn bè và em nhỏ . Các Kns cơ bản được giáo dục : Kn giao tiếp / ứng xử với mọi người , biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay . B/ Đồ Dùng Dạy – Học : - Vở BTĐĐ 1. - Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em . - Bài hát “Con chim vành khuyên”. C/ Các Hoạt Động Dạy – Học : Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS I/ Ổn Định : - Ổn định Hs . - Cho Hs hát vui . II/ Kiểm Tra : - Gv hỏi : + Tiết học đạo đức tuần trước các em học bài gì ? + Khi gặp người lớn tuổi trên đường chúng ta cần làm gì ? + Khi gặp thầy cô đến lớp các em sẽ làm gì ? - Gv nhận xét , tuyên dương Hs . III/ Bài Mới : 1/ Gv Giới Thiệu : - Gv giới thiệu : “Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học tiếp bài Chào Hỏi và Tạm Biệt .” - Gv viết tựa bài lên bảng . 2/ Các Hoạt Động : Khởi Động : Cho Hs hát tập thể bài “Con Chim Vành Khuyên”. Hoạt Động 1 : Hs làm bài tập 2 . - Hướng dẫn Hs làm bài tập . - Gọi Hs lên bảng chữa bài . - Cho cả lớp nhận xét , bổ sung . - Gv chốt lại : + Tranh 1 : Các bạn cần chào hỏi thầy giáo , cô giáo ? + Tranh 2 : Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách . Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm bài tập 3 . - Gv chia nhóm và yêu cầu Hs thảo luận bài tập 3 . - Cho Hs thảo luận theo nhóm . - Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày . - Cho cả lớp nhận xét . - Gv kết luận : “Không nên chào hỏi 1 cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện , trong rạp hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn . Trong tình huống như vậy , em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu , mỉm cười và giơ tay vẫy .” Hoạt Động 3 : Đóng vai theo bài tập 1 . - Gv giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm . - Yêu cầu Hs thảo luận trong nhóm chuẩn bị đóng vai . - Gọi các nhóm lên đóng vai . - Gv nhận xét , chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống . Hoạt Động 4 : Hs tự liên hệ . - Gv gợi ý Hs những yêu cầu cần liên hệ . - Cho Hs tự liên hệ . - Gv nhận xét . IV/ Củng Cố : - Gv hỏi lại tựa bài học . - Gv nhắc lại cách khi nào cần chào hỏi ? Khi nào cần chào tạm biệt . V/ Dặn Dò : - Dặn Hs về nhà xem lại bài . - Nhận xét tiết học . - Hs ổn định . - Hs hát vui . - Hs trả lời - Hs lắng nghe . - Hs nhắc lại . - Hs hát tập thể . - Hs quan sát . - Hs lên chữa bài . - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe . - Hs ngồi theo nhóm . - Hs thảo luận . - Đại diện nhóm lên trình bày , lớp nhận xét . - Hs lắng nghe . - Hs lắng nghe . - Các nhóm thảo luận . - Lên đóng vai . - Hs lắng nghe. - Hs chú ý . - Hs tự liên hệ . - Hs trả lời . - Hs lắng nghe . - Hs lắng nghe .

File đính kèm:

  • docGA Dao duc lop 1.doc
Giáo án liên quan