1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa các từ: rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm, hiếu thảo.
- Hiểu ND: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu.(trả lời được CH1, 2, 3, 5).
2. Kĩ năng:
- Nghĩ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
3. Thái độ:
- GD hs biết yêu thương, giúp đỡ ông bà.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi sáng Lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u công việc từng thành viên: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, bản thân - Các nhóm cử đại diện lên báo cáo
- Các em khác nhận xét bổ sung nhóm bạn.
- Các tổ quan sát tranh trong sách giáo khoa và trao đổi thảo luận trong nhóm.
- Các nhóm cử đại diện lên chỉ và nói những công việc của gia đình Mai: Ông tưới cây, mẹ đón Mai, nấu cơm, Mai rửa rau , bố sửa quạt.
- Lắng nghe.
- Nếu mọi người không làm việc thì sẽ không còn là gia đình nữa./...
- Các nhóm cử đại diện lên chỉ và nói những công việc của gia đình Mai lúc nghỉ ngơi .
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung.
- Nối tiếp nêu ý kiến.
- Được bố mẹ cho đi công viên , tắm biển ...
- Lớp lắng nghe và chuẩn bị về cách giới thiệu gia đình mình trước lớp.
- Thi giới thiệu về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình.
- Phải chăm học, chăm làm, ngoan ngoãn, ....Phải tham gia công việc gia đình...
- Nêu ý kiến.
- Lắng nghe.
Ngày soạn: /11/2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 20 tháng11 năm 2009
Toán : Luyện tập
I. Yêu cầu:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 52 - 28
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28.
*(Ghi chú: Bài 1; Bài 2(cột 1,2); Bài 3 a,b; Bài 4)
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy- hoc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
Đặt tính rồi tính: 42 - 17 ; 52 - 38 ;
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập :
Bài 1:=> Rèn kĩ năng tính nhẩm
- Yêu cầu 1 em đọc yêu cầu
-Yêu cầu lớp làm miệng.
- Yêu cầu lớp đồng thanh các phép tính.
Bài 2: => Rèn kĩ năng đặt tính.
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
? Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu tự làm bài nêu cách đặt tính và thực hiện tính.
- Nhận xét ghi điểm .
Bài 3: => Rèn kĩ năng tìm số hạng của một tổng.
- Gọi hs đọc yêu cầu.
? Muốn tìm số hạng trong một tổng ta làm thế nào?
-Yêu cầu cả lớp làm VN.
- Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh .
Bài 4: => Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
- Yêu cầu 1 em đọc bài toán.
- Phân tích hướng dẫn hs giải
-Yêu cầu HS tự làm vào vở
- Chấm, chữa bài.
Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 em lên bảng làm, lớp VN.
- Nghe
- Đọc yêu cầu.
- Nối tiếp nhau đọc kết quả.
- Đọc 1 lần.
- Đọc yêu cầu.
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ .
- 2 em làm trên bảng, lớp bảng con.
- 1 em đọc.
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
- 2 em lên làm, lớp VN nhận xét bài bạn.
- Một em đọc đề .
- Nghe phân tich bài toán
- 1 hs lên làm, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số con gà có là :
42 - 18 = 24 ( con )
Đ/S : 24 con gà .
- Lắng nghe.
Tập làm văn : CHIA BUỒN AN ỦI
I. Yêu cầu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể (BT1,BT2).
- Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão(BT3).
II. Chuẩn bị : Tranh minh họa trong SGK . Mỗi em chuẩn bị 1 bưu thiếp.
III. Các hoạt động dạy- hoc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
- Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
- Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1: Gọi 1 em đọc yêu cầu đề.
=>Cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông (bà) ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu.
- Yêu cầu hs làm miệng.
- Nhận xét sửa cho học sinh .
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
Bài 2: Hãy nói lời an ủi của em với ông bà.
- Yêu cầu hs QST hoạt động nhóm 2 thảo luận.
- Gọi 1 số nhóm trình bày.
? Tranh 1: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
? Em sẽ nói lời an ủi gì với bà ?
Tranh 2 : Chuyện gì đã xảy ra với ông ?
? Em sẽ nói gì với ông ?
-Yêu cầu học sinh thực hành nói theo ý mình.
Bài 3:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu lớp đọc lại bài bưu thiếp.
- Yêu cầu hs làm trên bưu thiếp hoặc tờ giấy nhỏ. Nhắc hs viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn 2 - 3 câu thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng.
- Gọi HS đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét ghi điểm 1 số bài viết đúng yêu cầu.
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hành tốt những điều đã học.
- Hai em đọc bài làm .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Nghe
- Một em đọc –Lớp đọc thầm.
- Lắng nghe.
- Lần lựơt từng em nói: Ông ơi , ông làm sao đấy ? cháu đi gọi bố mẹ cháu về ông nhé ./ Ông ơi ! ông mệt à ! Cháu lấy nước cho ông uống nhé ! ...
- Đọc yêu cầu.
Quan sát tranh thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày.
- Hai bà cháu đứng cạnh một cây ...
- Bà đừng buồn mai bà cháu mình lại trồng cây khác bà nhé/...
- Ông bị vỡ chiếc kính .
- Ông ơi , kính cũ rồi . Mai bố mẹ cháu sẽ tặng cho ông chiếc kính mới ông nhé!/...
- Thực hành nói theo các cách khác nhau
- Nêu yêu cầu đề bài .
- Đọc 1 lần.
- Lắng nghe, viết bài.
- Đọc bài viết trước lớp.
Nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe.
Chính tả (nghe viết): CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
2. Kĩ năng:
- Viết chữ đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT2; BT (3) a / b.
3. Thái độ:
- GD cho các em đức tính cẩn thận, chính xác, ý thức rèn chữ, giữ vở.
III. Các hoạt động dạy- hoc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Tìm 2 tiếng bắt đầu bằng g / gh; s / x
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nghe viết :
2.1.Hướng dẫn hs chuẩn bị:
- Đọc đoạn viết
- Gọi hs đọc lại
? Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp?
? Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín ?
* Hướng dẫn viết từ khó:
- Yêu cầu hs luyện viết các từ dễ sai.
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
2.2. Đọc, hs viết bài:
- Nhắc nhở các em về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, tốc độ viết.
2.3. Soát lỗi chấm bài
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
- Chấm điểm và nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Gọi hs đọc kết quả.
- Nhận xét, yêu cầu hs nêu lại quy tắc viết chính tả g / gh
- Cho cả lớp đọc các chữ vừa tìm được
*Bài 3a:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời một em lên bảng làm.
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét chốt ý đúng .
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà luyện viết lại bài.
- Viết bảng con.
- Lắng nghe
- Nghe
- 1 H đọc, lớp đọc thầm .
- Hoa nở trắng, chùm quả to, đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng .
- Chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông .
-Lớp viết bảng con: cây xoài, lẫm chẫm, cuối,...
-Lớp nghe đọc viết vào vở .
- Đổi vở dò bài
- Đọc yêu cầu
- Làm bài.
- Thứ tự các từ cần điền là: ghềnh, gà, gạo, ghi,..
- 2 - 3 em nêu.
- Đọc 1 lần
- 1 em đọc.
- Làm VBT.
- 1 em làm bảng lớp.
- Đối chiếu bài nhận xét.
- sạch - sạch - xanh - xanh
- Nghe
Tập làm văn : CHIA BUỒN AN ỦI
I. Yêu cầu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể (BT1,BT2).
- Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão(BT3).
II. Chuẩn bị : Tranh minh họa trong SGK . Mỗi em chuẩn bị 1 bưu thiếp.
III. Các hoạt động dạy- hoc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
- Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
- Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1: Gọi 1 em đọc yêu cầu đề.
=>Cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông (bà) ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu.
- Yêu cầu hs làm miệng.
- Nhận xét sửa cho học sinh .
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
Bài 2: Hãy nói lời an ủi của em với ông bà.
- Yêu cầu hs QST hoạt động nhóm 2 thảo luận.
- Gọi 1 số nhóm trình bày.
? Tranh 1: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
? Em sẽ nói lời an ủi gì với bà ?
Tranh 2 : Chuyện gì đã xảy ra với ông ?
? Em sẽ nói gì với ông ?
-Yêu cầu học sinh thực hành nói theo ý mình.
Bài 3:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu lớp đọc lại bài bưu thiếp.
- Yêu cầu hs làm trên bưu thiếp hoặc tờ giấy nhỏ. Nhắc hs viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn 2 - 3 câu thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng.
- Gọi HS đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét ghi điểm 1 số bài viết đúng yêu cầu.
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hành tốt những điều đã học.
- Hai em đọc bài làm .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Nghe
- Một em đọc –Lớp đọc thầm.
- Lắng nghe.
- Lần lựơt từng em nói: Ông ơi , ông làm sao đấy ? cháu đi gọi bố mẹ cháu về ông nhé ./ Ông ơi ! ông mệt à ! Cháu lấy nước cho ông uống nhé ! ...
- Đọc yêu cầu.
Quan sát tranh thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày.
- Hai bà cháu đứng cạnh một cây ...
- Bà đừng buồn mai bà cháu mình lại trồng cây khác bà nhé/...
- Ông bị vỡ chiếc kính .
- Ông ơi , kính cũ rồi . Mai bố mẹ cháu sẽ tặng cho ông chiếc kính mới ông nhé!/...
- Thực hành nói theo các cách khác nhau
- Nêu yêu cầu đề bài .
- Đọc 1 lần.
- Lắng nghe, viết bài.
- Đọc bài viết trước lớp.
Nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe.
Sinh hoạt : SINH HOẠT LỚP
I.Yêu cầu
-Đánh giá được hoạt động tuần qua, nhận ra ưu khuyết điêm để sửa chửa và khắc phục.
-Nêu ra phương hướng tuần tới.
-H có ý thức, tự giác.
II. Các hoạt động sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức:
2.Lớp trưởng nhận xét ưu khuyết điểm.
3.GV nhận xét, đánh giá.
*Ưu :Đi học đúng giờ, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Môi trường luôn luôn sạch đẹp.
-Bài tập làm đầy đủ, hăng say phát biểu xây dựng bài, đạt kết quả khá cao trong học tập ( ...)
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch viết chữ đẹp
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng ( ..)
*Khuyết : 1 số bạn đọc chậm , chữ viết cẩu thả ( ...)
-1 số em nói chuyện trong giờ học ( ....)
- Mặc sai đồng phục.
-Thu nộp các khoản tiền còn chậm.
4. Kế hoạch tuần tới
-Thi đua học tập tốt, dành nhiều điểm 10
-Duy trì sĩ số, nề nếp.
Mặc đúng đồng phục quy định.
Rèn đọc , viết cho H yếu.
Phụ đạo, bồi dưỡng đúng lịch.
Thu nộp các khoản tiền.
Chú ý phong trào VSC Đ
5. Sinh hoạt văn nghệ
- H hát, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề thầy cô giáo.
6 Nhận xét, dặn dò.
-GV nhận xét tiết sinh hoạt.
-Thực hiện tốt các quy định.
File đính kèm:
- G AN L2 T 11sang CKTKN.doc