Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh

I.Mục tiêu : -Giúp học sinh :

 +Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn( với nước, sữa.)

 +Nhận biết được đơn vị đo thể tích: lít tên gọi và kí hiệu (l)

 -Rèn HS làm các bài tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít (l)

-HS có thói quen làm bài cẩn thận, trình bày bài khoa học.

II.Đồ dùng dạy – học.

-Một số vật dụng: cốc, can, bình nước, xô.

-Can đựng nước có vạch chia ( 18l, 20l,.)

HTĐB: câu hỏigiúp hs hiểu rõ về đơn vị đo dung tích.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc bài làm của mình --------------------------------------------------- TËp viÕt : KiĨm tra ®äc §äc hiĨu - luyƯn tõ vµ c©u (§Ị do chuyªn m«n ra) -------------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ : ÔN TẬP VỀ TẬP LÀM VĂN I. Mục đích yêu cầu: -Ôn luyện Tập đọc và học thuộc lòng. -Ôn luyện cách tra mục lục sách. -Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. II. Đồ dùng dạy và học Bảng phụ ghi các tình huống của bài tập 3 -Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. III. Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra việc chuẩn bị sách ,vở của HS 2.Bài mới : Nêu mục đích tiết học và ghi đề bài. NDHĐ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1 HĐ2 HĐ3 *Ôn luyện Tập đọc và Học thuộc lòng -Cho học sinh còn lại lên bảng gắp thăm bài đọc và trả lời câu hỏi . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc . -Giáo viên nhận xét cho điểm trực tiếp từng học sinh . Ôn luyện cách tra mục lục sách. -Yêu cầu Hs mở SGK đọc yêu cầu bài tập 2. -Mở sách và đọc yêu cầu: Dựa vào mục lục cuối sách hãy nói tên các bài em đã học trong tuần 8. -Gv ghi lên bảng. -Yêu cầu HS đọc theo hình thức nối tiếp. : Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị. -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3. -Hs trao đổi nhóm đôi.Hs nối tiếp nhau nói lời mời , nhờ theo y/c. -Gọi HS nói câu của mình và HS nhận xét, GV chỉnh sửa cho HS. -Cho điểm những HS nói tốt, viết tốt. -Nhận xét tuyên dương những em nói tốt, viết bài tốt. -Lần lượt từng học sinh lên gắp thăm được bài nào thì đọc ngay và trả lời câu hỏi -Theo dõi và nhận xét. -1 HS đọc, các em khác theo dõi để đọc tiếp theo bạn đọc trước. -Đọc đề bài -1HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. -Một số HS thực hành N2 Đại diện các nhóm nói trước lớp Thứ 6 ngày 31 tháng 10 năm 2008 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP – KIỂM TRA. (Tiết 8) I. Mục đích yêu cầu: -Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. -Củng cố, hệ thống hoá vốn từ cho HS qua trò chơi ô chữ. II. Đồ dùng dạy và học -Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. -Bảng phụ kẻ ô chơi ô chữ. Hoạt động1: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc, học thuộc lòng. -Học sinh lần lượt lên bốc thăm đọc bài. -Gv cùng Hs lớp nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: Trò chơi Ô chữ. -Cho Hs đọc yêu cầu xác định yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. -Quan sát Ô chữ và chữ điền mẫu. -Gv treo bảng phụ có kẻ sẵn ô chữ hướng dẫn Hs làm bài. -dựa vào lời gợi ý rồi viết. -Ghi các từ tìm được vào ô chữ. -Sau khi điền xong đọc từ mới xuất hiện ở cột dọc. -Mời 3 nhóm lên bảng thi viết tiếp sức. -Đại diện từng nhóm đọc lên àLời giải các ô chữ hàng ngang. Dòng 1: Phấn Dòng 6: Hoa Dòng 2: Lịch Dòng 7: Tư Dòng 3: Quần Dòng 8: Xưởng Dòng 4: Tí Hon Dòng 9: Đen Dòng 5: Bút Dòng 10: Ghế. àLời giải Ô chữ hàng dọc là phần thưởng. -Lần lượt Hs lên bốc thăm đọc bài. -1 Hs đọc yêu cầu và đọc mẫu. -Hs tự làm bài ghi vào vở BT. -Mỗi em một dòng. III. Hoạt động dạy và học: Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học . 4.Củng cố – dặn dò. -Gv cho Hs hệ thống lại bài -Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh ôn bài tốt. THỦ CÔNG : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (tiết 1) I>Mục tiêu. -Hs biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Hs gấp được thuyền phẳng đáy có mui. -Hs hứng thú gấp thuyền. II>Chuẩn bị. -Gv: Mẫu thuyền phẳng đáy có mui khổ giấy A4. -Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có hình vẽ minh hoạ cho từng bước. -Giấy thủ công khổ A4 để gấp. -HS: Giấy nháp hoặc giấy thủ công. III>Các hoạt động dạy – học. 1.Ổn định lớp. 2.Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 3.Bài mới: Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét. -Cho Hs quan sát so sánh thuyền phẳng đáy không mui. -Gv mở thuyền phẳng đáy có mui ra gấp lại từng bước cho Hs quan sát. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp tạo mui thuyền. -Đặt ngang tờ giấy mầu HCN lên bàn, mặt kẻ Ô lên trên. Gấp 2,3 Ô ở trên đầutờ giấy vào như hình 1, miết dọc theo 2 đường vừa gấp cho phẳng. -Các bước gấp tương tự như gấp thuyền phẳng đáy có mui. Bước 2: Gấp các nếp cách đều. -Gấp đôi tờ giấy theo đường gấp hình 2. -Gấp đôi mặt trước của hình 3 được hình 4. -Lật hình 4 ra mặt sau, gấp đều như mặt trước. Bước 3: Gấp tạo thân và mui thuyền. -Gấp theo đường gấp ở hình 5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được hình 6. -Tương tự gấp theo đường dấu gấp ở hình 6 được hình 7. -Lật hình 7 ra mặt sau, gấp 2 lần giống như H5 H6 được H8. -Gấp theo hình dấu ở hình 8 được hình 9. -Lật hình 9 ra mặt sau, gấp như mặt trước Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui. -Lách 2 ngón tay vào trong mép giấy, các ngón tay còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyến như hình 1. -Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở hai đầu thuyền lên như hình 12 được thuyền phẳng đáy có mui. Hoạt động3: Thực hành trên giấy nháp. -Gọi 1,2 em lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Tổ chức cho Hs gấp thuyền phẳng đáy có mui trên giấy nháp. -Hs quansát nhận xét thuyền mẫu. -Hs quan sát. -Như hình 1 được hình 2. -1 Hs lên bảng thao tác -H3. -H4. -Dược hình 5. -H6. -H7. -H8. -H9. -Dược hình 10. -H11. -H13. -Hs lớp quán sát. 4.Củng cố – dặn dò: -Gv đánh giá sản phẩm. Nhận xét tuyên dương. -Dặn Hs chuẩn bị cho tiết sau gấp thuyền phẳng đáy có mui. Thứ 6 ngày 23 tháng 10 năm 2009 TOÁN. TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG. I>Mục tiêu. -Biết cách tìm 1 số hạng trong một tổng. -Aùp dụng để giải bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng. -Hs tự giác học tốt môn toán, yêu toán học. II>Đồ dùng dạy – học. -Các hình vẽ ô vuông trong bài học. III>Các hoạt động dạy – học. 1.Bài cũ: Giải bài toán theo tóm tắt. Lần 1 bán : 45 kg gạo Lần 2 bán : 38 kg gạo Cả 2 lần bán : ? kg gạo. 2.Bài mới : Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Giới thiệu cách tìm số hạng của tổng Bước 1: Gv treo lên bảng hình vẽ 10 ô vuông. H: Có tất cả bao nhiêu ô vuông -Được chia làm mấy phần H: Mỗi phần có mấy ô vuông? 4 + 6 = ? H: 6 bằng 10 trừ mấy -6 là số ô vuông của phần nào ? -4 là số ô vuông của phần nào? àKhi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần 2 ta được số ô vuông của phần 1. -Lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần 1 ta được số ô vuông ở phần 2. -Treo hình 2 lên bảng rồi nêu bài toán: Có tất cả 10 ô vuông chia làm 2 phần, phần 2 có 4 ô vuông phần 1 chưa biết. Ta gọi là X. Ta có X + 4 = 10. Hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết. -Gv viết lên bảng X = 10 – 4. -Phần cần tìm là mấy ô vuông : X = 6 -Gv ghi lên bảng đầy đủ và yêu cầu Hs đọc lại. X + 4 = 10 X = 10 – 4. X = 6. -Gv treo hình 3 lên bảng và nêu bài toán ngược lại. -Có tất cả 10 ô vuông, chia 2 phần, phần 1 là 6 Ô vuông phần 2 chưa biết. Ta có 6 + X = 10. X = 10 – 6 X = 4. Bước 2: Rút ra kết luận. Yêu cầu Hs đọc tên các thành phần (số hạng, số hạng, tổng) ? Muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm thế nào? Bài 1: Tìm X -Cho Hs nêu yêu cầu. -Tự làm bài, 2 em lên bảng. -Gv hướng dẫn Hs nhận xét sửa bài. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống. H: Các số hạng cần điền vào ô trống là những số nào?Dựa vào đâu em biết được ? Bài 3:Cho Hs đọc kĩ đề bài phân tích để trao đổi bài tìm cacùh giải. 1 em lên bảng giải. Hs quan sát nhận xét. -1 Hs trả lời. -2 Hs trả lời. -Hs trả lời. -Hs nhắc lại. -Hs quan sát. -3 em đọc lại. H nêu bài toán -Hs dựa vào cách làm bài trước vẽ hình. -3,4 em nhắc lại. -1 Hs đọc yêu cầu. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở -Hs lớp nhận xét --Hs đọc đề bài. -tự giải bài toán vào vở 4.Củng cố – dặn dò. -2 em nhắc lại cách tìm một số hạng trong một tổng. -Gv nhận xét tiết học tuyên dương học sinh làm bài tốt. -------------------------------------------------------------------- SINH HOẠT TẬP THỂ: SINH HOẠT LỚP I.MỤC TIÊU: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của mình trong tuần. - HS sữa chữa những khuyết điểm còn tồn tại. - Nêu phương hướng tuần tới. II.NỘI DUNG SINH HOẠT: *GV tổ chức tiết sinh hoạt: -Các tổ trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của từng tổ viên. -Lớp trưởng báo cáo mọi hoạt động thực hiện trong tuần. *GV nhận xét chung: +Học tập: Các em đã đi vào nề nếp. Học bài và chuẩn bị bài tương đối tốt: +Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, biết chào hỏi người lớn, thầy cô giáo. +Nề nếp: Ra vào lớp đúng giờ, bên cạnh đó có một số bạn còn nói chuyện trong lớp: -Chữ viết còn xấu: -Đọc bài chậm: *Phương hướng tuần tới: -Rèn chữ, giữ vở cho tốt hơn. -Oân thi giữa học kì I. -Tiếp tục đóng các khoản tiền. -Tập văn nghệ, phát động phong trào hoa điểm 10.

File đính kèm:

  • doctuan 9(3).doc
Giáo án liên quan