Giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường tiểu học

Giáo dục phổ thông là nền tảng văn hóa của một đất nước, là sức mạnh trí tuệ của cả tương lai dân tộc nhằm sớm đạt cơ sở ban đầu rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ Việt nam trong xu thế hội nhập với thế giới hiện nay. Trong lĩnh vực khoa học nói chung giáo dục chiếm vị trí rất quan trọng. Giáo dục không những cung cấp cho học sinh những hiểu biết về tri thức khoa học tiến bộ của loài người đồng thời vừa hình thành nhân cách cho học sinh là điều quan trọng cốt yếu. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học.

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uộc bài và làm bài tập ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp… Học sinh ngồi học trong lớp phải tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, làm bài tập ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp. Thông qua các buổi sinh hoạt đội, chào cờ, các buổi sinh hoạt lớp, các tiết dạy đạo đức để thường xuyên giáo dục học sinh làm theo gương người tốt việc tốt. Tranh thủ tiết chào cờ đầu tuần cần động viên khuyến khich những cá nhân, tập thể làm tốt công việc mà liên đội và nhà trường giao phó, những mặt còn hạn chế thì nhắc nhở học sinh nên từ bỏ và tránh lập lại những sai sót này. Hội đồng giáo viên cần phải luôn luôn gần gũi, thân mật với học sinh, tìm hiểu về hoàn cảnh từng em. Đặc biệt những em học sinh cá biệt để có biện pháp rèn luyện phù hợp với tâm lý của từng em để góp phần giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn, những việc làm sai trái mà các em đã vi phạm. Với những học sinh cá biệt (hay nghịch, chưa chăm ngoan, nói tục…) thì chúng ta không nên xử phạt quá nghiêm khắc mà nên khuyên nhũ một cách nhẹ nhàng, tìm cách tác động vào tâm lý của các em sửa đổi dần dần, GV-TPT đội cũng cần có sổ theo dõi diễn biến tâm lý học sinh cá biệt qua từng thời kỳ để có biện pháp uốn nắn, giúp đỡ các em thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì TPT đội, GVCN và BCH chi đội, liên đội tổ chức quyên góp giúp đỡ vật chất nhằm động viên tinh thần tương thân, tương ái và giáo dục tình bạn cần giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn nhằm giúp học sinh có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và khắc phục được tính xấu mà các em đã từng mắc phải. Khi thấy các em có tiến bộ thì chúng ta nên tiếp tục động viên khen ngợi các em nhằm giúp các em có ý hướng phấn đấu tốt hơn nữa. c./Giáo dục học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống: Tổ chức ngoại khóa để giới thiệu về gương người tốt, việc tốt; học tập và làm theo báo Đội. Việc giáo dục học sinh thông qua sinh hoạt truyền thống có tác động rất lớn đến tư tưởng tình cảm của các em. Nắm được điều này với vai trò là GV-TPT đội tôi thường bám sát vào chương trình công tác đội của cấp trên đã được hội đồng đội huyện và tỉnh thể hiện qua các chủ điểm hàng tháng để tổ chức sinh hoạt truyền thống, phát động các đợt thi đua theo từng chủ điểm như: Chào mừng năm học mới và Quốc khánh 02-9; ngày nhà giáo VN 20-11; Quân đội nhân dân 22-12; Hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 03-02; ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26-3; ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4 và Quốc tế LĐ 01-5… bằng các hình thức thi đua học tốt, sinh hoạt văn nghệ, ngoại khóa về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, đố vui để học, báo cáo kinh nghiệm học tập, thông qua các hoạt động tập thể để giáo dục tư tưởng tình cảm cho các em, giúp các em có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nội quy nhà trường đề ra. Trong các buổi tổng kết các đợt thi đua bản thân tôi đã đánh giá được các yêu cầu đã đề ra, nêu gương những học sinh tích cực, động viên khen thưởng các chi đội có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua. Bên cạnh đó cũng cần nhắc nhở nhẹ nhàng một số em chưa thật ngoan và có nhiều vi phạm trong từng chi đội, toàn liên đội để giúp các em sớm khắc phục những thiếu sót của mình như: Đá bóng trong phòng học, bẻ cành cây xanh, nói tục, đánh nhau… Bên cạnh đó tôi thường tham mưu với chi bộ, BGH nhà trường, phối hợp với chi đoàn thanh niên tổ chức cho các em tham gia tích cực các phong trào hoạt động ở địa phương như công tác Trần Quốc Toản, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã, tham gia viết bài dự thi tìm hiểu về Đảng CS Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và quê hương đất nước. Thông qua các hoạt động này nhằm giáo dục tư tưởng tình cảm cho học sinh. Thiếu niên rất thích được tham gia các hội thi, do đó liên đội trong năm học cần phải tổ chức một số hội thi để các nhân hoặc tập thể nhỏ thể hiện khả năng của mình, tự khẳng định những thành tích, kết quả của quá trình tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong học tập, trong hoạt động văn-thể-mỹ và các hoạt động của Đội, chính trong những lúc tham gia hội thi, các em được nâng cao lòng tự tin , tính tự chủ, bạo dạn, nhanh nhẹn và ứng xử linh hoạt và cũng chính các em được hòa mình trong những hội thi các em đã được bồi dưỡng lòng vị tha, dễ hòa đồng trong tập thể, ham muốn làm những điều hay, việc tốt nhằm góp phần nâng cao việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường tiểu học. d./Giáo dục học sinh thông qua các tổ chức đoàn thể xã hội: Với vai trò và vị trí của mình trong tổ chức đội, bản thân luôn luôn chú ý kết hợp với các đoàn thể trong địa phương như: Đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Phụ nữ, công tác mặt trận, các chi đoàn địa phương và trưởng thôn để cùng tham gia tìm hiểu hoàn cảnh của các em để có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ các em chưa ngoan sớm khắc phục những lỗi lầm để trở thành người con ngoan, trò giỏi… GV-TPT đội là nhà giáo dục thông qua việc thực hiện chức trách của người GV mà còn là chiếc cầu nối giữa nhà trường,gia đình và các tổ chức đoàn thể trong XH.Chính nhờ chiếc cầu nối này người GV-TPT đã có một vị trí đặc biệt trong cả ba khâu: Dạy chữ, dạy nghề và dạy người, nói một cách chính xác hơn là thông qua dạy chữ, hướng nghiệp và lòng yêu nghề mến trẻ mà GV-TPT tổ chức tốt các hoạt động bổ trợ trong nhà trường để góp phần rèn luyện và hoàn thiện nhân cách xã hội chủ nghĩa cho các em. 3./Những yêu cầu cần đạt trong việc nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: a./Trong quan hệ với mọi người: -Giáo dục các biết lễ phép xưng hô với thầy, cô giáo và người lớn. -Quan hệ bạn bè thân thiện, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau,ứng xử đúng mực với bạn bè. b./Quan hệ bản thân: -Hướng dẫn rèn luyện cho học sinh biết thực hiện vệ sinh cá nhân. -Gọn gàng, ngăn nắp trong học tập cũng như trong vui chơi, sinh hoạt. c./Quan hệ gia đình: -Dạy cho các em biết kính trên nhường dưới. -Chăm sóc, quan tâm ông bà, cha mẹ. -Làm những việc phù hợp khả năng để mang lại niềm vui, sự hài lòng cho gia đình, đồng thời rèn luyện đức tính tốt. -Chăm chỉ học tập. d./Quan hệ trong nhà trường: -Giữ gìn trật tự, chú ý nghe thầy cô giảng bài, chấp hành nội quy nhà trường. -Tích cực tự giác trong các hoạt động, biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. -Có ý thức bảo vệ của công. e./Quan hệ cộng đồng: -Thực hiện tốt các nội quy nơi công cộng, sống văn minh lịch sự. -Thực hiện tốt các quy tắc về an toàn giao thông. -Biết giúp đỡ người khuyết tật. g./Quan hệ với môi trường tự nhiên: -Biết yêu thương và bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày -Có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên cây cảnh… 4./Kết quả đạt được trong việc nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: Qua 3 năm thực hiện các biện pháp đã nêu ở trên bản thân tôi nhận thấy bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận. Học sinh ngày càng có ý thức hơn trong việc thực hiện các nội quy của nhà trường. Việc nâng cao công tác giáo dục đạo đức đã góp phần thúc đẩy các hoạt động của nhà trường ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Học sinh có những sai phạm đã có nhiều chuyển biển tốt, đã cố nhiều cố gắng trong việc thực hiện các yêu cầu của thầy cô giáo đề ra, các em đã dần được bạn bè yêu mến, thầy cô tin tưởng giao cho các em thực hiện những công việc nhà trường phân công … Trong những năm qua liên đội nhà trường luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của người học sinh đã được nâng lên một cách rõ rệt các em học tập chăm ngoan hơn, không khí học tập sôi nỗi, hào hứng hơn, kết quả chất lượng học tập ngày một cao hơn, các hoạt động Đội càng sôi nỗi và phong phú hơn nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ mà liên đội đã đề ra đầu năm học là đạt liên đội mạnh cấp tỉnh III./Bài học kinh nghiệm: Từ thực tế công tác và kết quả đạt được. Bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học như sau: 1./Thường xuyên chú trọng đến việc xã hội hóa công tác Đội, người GV-TPT không nên ôm đồm, bao biện mà cần phải biết tận dụng sức mạnh tổng hợp của toàn trường (BGH nhà trường, cấp ủy, chi đoàn, công đoàn nhà trường, công tác nữ công, các thầy cô giáo, các em học sinh…) của gia đình và của các ban ngành ở địa phương nơi trường đóng. 2./Thường xuyên bám sát kế hoạch của nhà trường, HĐĐ huyện để đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể, sát với thực tế nhà trường đồng thời phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tổ chức các hoạt động ngoài giờ. Tăng cường và tích cực đổi mới phương thức hoạt động đội để thu hút và giáo dục học sinh. 3./Các anh chị phụ trách đội phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. 4./Phải thuờng xuyên học hỏi , trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp ở trường bạn để có thêm kinh nghiệm trong công tác của mình. Đồng thời luôn luôn bồi dưỡng, củng cố các đội cờ đỏ, đội tuyên truyền măng non, cán bộ BCH liên, chi đội để theo dõi, giám sát, uốn nắn học sinh khi các em phạm sai lầm. 5./Cá thể hóa công tác giáo dục học sinh cá biệt. Đây cũng chính là một phương pháp đặc thù của người GV-TPT trong mỗi trường đều có những học sinh cá biệt, những đội viên cá biệt. Thông thường các em này có cá tính nỗi trội, mạnh mẽ mà người lớn đôi khi không hiểu được các em, cho chúng là ngang bướng, thậm chí là hư đốn. Người GV-TPT phải đi sâu, đi sát tìm hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của các em và cảm hóa chúng bằng chính nhân cách của mình, thể hiện một tình thương thật sự đối với các em và thu hút các em vào các hoạt động nhằm phát huy được những năng lức, sở trường vốn có của các em. 6./GV-TPT Đội là người phải biết yêu thích công việc mình đang làm, thực sự yêu mến trẻ em, là người bạn lớn của các em, luôn nhiệt tình say sưa với công việc và quan tâm nhiều hơn đến một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn để giúp các em mạnh dạn hơn, sôi nỗi hơn trong sinh hoạt và họpc tập. xóa bỏ những rào cản, mặc cảm , tự ti để hòa mình vào tập thể. GV-TPT cũng cần phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và những nhu cầu chính đáng của các em để điều chỉnh kế hoạch hoạt động của mình. Triệu Sơn, ngày 10 tháng 5 năm 2007 Người viết đề tài TRẦN CÔNG BỈNH Ý KIẾN CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem ren dao duc cho hs Tieu hoc.doc
Giáo án liên quan