BÀI 1 : TUÂN THỦ TÍN HIỆU ĐÈN
ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu :
• Giúp HS nhận biết ba màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông ( ĐKGT )
• Giúp HS nơi có đèn tín hiệu ĐKGT
• Giúp HS biết tác dụng của đèn tín hiệu ĐKGT .
II. Nội dung :
• Đèn tín hiệu ĐKGT có 3 màu : đỏ , vàng , xanh .
• Người tham gia giao thông phải tuân thủ tín hiệu đèn ĐKGT .
• Đèn đỏ : dừng lại .
• Đèn xanh : được phép đi
• Đèn vàng : báo hiệu sự thay đổi tín hiệu , người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng .
III. Chuẩn bị :
• GV : Tranh phóng to
• HS sách “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( bài 1 )
• Mô hình ngã ba , ngã tư có đèn điều khiển giao thông .
IV. Phương pháp :
* Kể chuyện
• Trao đổi , thảo luận .
• Đàm thoại .
• Thực hành .
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 1 - Trường Tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n đại diện cho 4 nhóm đều được sắm vai Lưu ý : Nếu còn thời gian , có thể tổ chức thêm lượt chơi để nhiều HS
được tham gia .
Ghi nhớ
Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài .
kể lại câu chuyện bài 5
Bài 6 KHÔNG CHẠY TRÊN ĐƯỜNG KHI TRỜI MƯA
I. Mục tiêu :
Giúp HS nhận thức được sự nguy hiểm khi chạy trên đường lúc trời mưa .
Hình thành cho HS luôn có ý thức : không chạy trên đường khi trời mưa , nhất là trên đường có nhiều xe qua lại
II. Nội dung :
Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước .
HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết sự nguy hiểm khi chạy ra tắm mưa trên đường có nhiều xe qua lại .
HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học .
III. Chuẩn bị :
GV : Tranh phóng to
HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 6 ) .
IV. Phương pháp :
Kể chuyện
Quan sát , thảo luận .
Đàm thoại .
HS trao đổi nhóm .
V. Gợi ý các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Bước 1 GV kể 1 câu chuyện có nội dung tương tự như bài 6 sách “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ”, sau đó đặt câu hỏi :
- Các em có thích tắm mưa như bạn không ?
- Chuyện gì xảy ra nếu các em tắm mưa trên đường có nhiều xe cộ qua lại ?
- Nếu em thấy các bạn tắm mưa trên đường có nhiều xe cộ đi lại thì em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên .
Bước 3 GV nhận xét, đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học :
Không chạy trên đường khi trời mưa
HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI
Bước 1 GV chia lớp thành 3 nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Nhóm 1,2, quan sát tranh và kể lại nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự :nhóm 1 kể nội dung bức tranh 1 nhóm 2 kể nội dung bức tranh 2
- Nhóm 3 quan sát tranh và kể lại nội dung của cả 2 bức tranh .
- Các bạn ở mỗi nhóm nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể .
Bước 2 GV hỏi :
- Hành động của hai bạn An và bạn Toàn , ai sai, ai đúng ?
- Việc bạn Toàn chạy ra đường tắm mưa có nguy hiểm không ? Tại sao lại nguy hiểm ?
- Khi đi trên đường , gặp trời mưa em cần làm gì ?
- Các em nên học tập bạn nào trong câu chuyện ?
Bước 3 GV yêu cầu HS trả lời
Các em khác nhận xét , bổ sung .
Bước 4 GV kết luận :
- Không chạy trên đường khi trời mưa , nhất là ở những nơi có nhiều xe
qua lại .
- Khi đang đi trên đường , gặp trời mưa , các em cần phải tìm chỗ trú mưa an toàn .
HOẠT ĐỘNG 3 THỰC HÀNH THEO NHÓM
Bước 1 GV hướng dẫn :
- Chia lớp làm 4 nhóm :
- Mỗi nhóm trả lời một câu hỏi của tình huống theo hình thức thảo luận để tìm ra cách giải quyết tình huống ( 2 nhóm chung 1 tình huống ) . Tình huống như sau .
* Tình huống 1 :
- An và Toàn đi chơi về , giữa đường trời đổ mưa to n. Trên đoạn đường chỉ có một vài mái hiên . An rủ Toàn vào trú mưa nhưng Toàn nói : Đằng nào cũng ước , thế thì chúng mình vừa tắm mưa , vừa chạy về nhà , thích hơn ?
* Tình huống 2 :
- An và Toàn đang trên đường đi học về , chưa đi được nữa đường thì trời đổ mưa to . Cả đoạn đường dài còn lại chỉ có một cây đa cổ thụ rất to là có thể trú mưa được ?
Câu hỏi : An và Toàn có nên trú mưa ở dưới gốc cây to ấy không ?
Bước 2 Các nhóm trao đổi và cử đại diện trình bày ý kiến .
Các bạn khác nghe và nhận xét , bổ sung .
Bước 3 GV nhận xét , khen ngợi HS có câu trả lời đúng .
Ghi nhớ
Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài
kể lại câu chuyện ở bài 6
Bài 7 KHÔNG ĐÙA NGHỊCH KHI NGỒI TRÊN THUYỀN
I. Mục tiêu :
Giúp HS nhận biết được sự nguy hiểm nếu đùa nghịch khi ngồi trên thuyền .
Hình thành cho HS luôn có ý thức khi ngồi trên thuyền không được đùa nghịch và luôn mặt áo phao .
II. Nội dung :
Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước .
HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết khi ngồi trên thuyền mà đùa nghịch , không mặc áo phao là rất nguy hiểm ..
HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học .
III. Chuẩn bị :
GV : Tranh , ảnh các bạn HS đang lên thuyền để đi học .
HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 7 ) .
Một số câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học .
IV. Phương pháp :
Kể chuyện
Quan sát , thảo luận .
Đàm thoại .
HS trao đổi nhóm .
V. Gợi ý các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Bước 1 GV : Cho HS quan sát tranh sau đó đặt câu hỏi tình huống :
- Các em có thích được ngồi thuyền để đi chơi không ?
- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các em đùa nghịch và không mặc áo phao khi ngồi trên thuyền ?
- Khi ngồi trên thuyền , em phải làm gì để đảm bảo an toàn ?
Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên .
Bước 3 GV nhận xét , đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học .
Không đùa nghịch khi ngồi trên thuyền .
HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH . TRẢ LỜI CÂU HỎI .
Bước 1 Chia lớp thành 3 nhóm , GV giao nhiệm vụ cho các nhóm :
- Nhóm 1 , 2 quan sát tranh trong bài và kể lại nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự : nhóm 1 kể nội dung bức tranh 1 , nhóm 1 kể nội dung bức tranh 2 .
- Nhóm 3 quan sát tranh và kể lại nội dung của cả 2 bức tranh .
- Các bạn ở mỗi nhóm nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể .
Bước 2 GV nêu câu hỏi :
- Khi về thăm bà ngoại , mẹ và hai anh em An đi bằng phương tiện gì ?
- Mẹ đã làm gì cho hai anh em An trước khi xuống thuyền .
- Khi ngồi trên thuyền hai anh em An đã làm gì ?
- Việc làm của hai anh em có nguy hiểm không ? Tại sao ?
Bước 3 Một số HS trả lời .
Các HS khác nhận xét , bổ sung .
Bước 4 GV kết luận :
- Khi đi lại bằng thuyền tất cả mọi người đều phải mặc áo phao .
- Khi ngồi trên thuyền các em phải ngồi ngay ngắn không được đùa nghịch .
HOẠT ĐỘNG 3 TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐI THUYỀN AN TOÀN .
Bước 1 GV hướng cách chơi và tổ chức cho HS chơi .
- Chọn một khoảng sân rộng , GV vẽ 6 vòng tròn . Tại mỗi vòng tròn đặt sẵn 1 áo phao .
- Có 6 chiếc áo phao dùng cho hai đội ( 03 chiếc màu đỏ , 03 chiếc màu xanh ) , mỗi đội một loại màu áo . Nếu không có áo phao có thể sử dụng áo phao tượng trưng .
- Chia làm 2 đội , mỗi đội cử 3 bạn làm người đi thuyền , số còn lại làm cổ động viên ( nắm tay nhau thành vòng , đóng vai , “ nước ” bao quanh 6 bạn làm “ thuyền ” - là 6 vòng tròn vẽ sẵn )
- 6 người đi thuyền được bịt mắt , tập trung tại giữa sân chơi .
- Trọng tài hô “ lên thuyền ” , người chơi phải nhành chóng tìm “ thuyền ” của đội mình ( tìm vong2 tròn có sẵn áo phao với màu áo đã quy định ) . Sau khi tìm được thuyền , người chơi bỏi khăn bịt mắt , mặc áo phao .
- Đội nào mặc được áo phao nhanh hơn , đội đó thắng .
- Hai đội thi đấu trong 2 hiệp ( mỗi hiệp khoảng 1 phút rưỡi ) ; sau mỗi hiệp , mỗi đội cử lại 3 người khác tham gia .
Bước 2 GV nhận xét , hướng dẫn cách mặc áo phao , khen ngợi đội mặc áo phao nhân , đúng .
Bước 3 GV nhận xét chung tiết học :
Ghi nhớ
Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài
kể lại câu chuyện ở bài 7
Bài 8 KHÔNG LỘI QUA SUỐI KHI CÓ NƯỚC LŨ
I. Mục tiêu :
Giúp HS nhận biết được sự nguy hiểm khi lội qua suối có nước lũ .
Hình thành cho HS luôn có ý thức không lội qua suối khi có nước lũ mà phải đi trên cầu hoặc đi cùng người lớn để cho an toàn .
II. Nội dung :
Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước .
HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết sự nguy hiểm khi lội qua suối có nước lũ .
HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học .
III. Chuẩn bị :
GV : Tranh , ảnh con suối cạn và con suối có nước lũ .
HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 8 ) .
Một số câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học .
IV. Phương pháp :
Kể chuyện
Quan sát , thảo luận .
Đàm thoại .
HS trao đổi nhóm .
V. Gợi ý các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Bước 1 GV : Cho HS quan sát tranh sau đó đặt câu hỏi tình huống :
- Con suối khi cạn , lội qua có nguy hiểm không ?
- Khi có lũ , nước suối có gì khác với lúc không có lũ ?
- Nếu suối có lũ nhưng nước vẫn còn cạn , em có lội qua không ?
- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu em đang lội suối mà nước lũ lớn tràn về ?
Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên
HS khác bổ sung
Bước 3 GV nhận xét , đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học :
Không lội qua suối khi có nước lũ
HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH TRONG BÀI VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Bước 1 GV chia lớp thành 3 nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm :
- Các nhóm quan sát tranh trong bài và kể lại nội dung của các bức tranh theo thứ tự :
+ Nhóm 1 và nhóm 2 quan sát bức tranh 1 , sau đó cử một bạn kể lại nội dung bức tranh 1 .
+ Nhóm 3 quan sát cả hai tranh 1 và 2 , sau đó cử một bạn kể lại nội dung của cả 2 bức tranh .
+ Các bạn khác nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể .
Bước 2 GV nêu câu hỏi :
- Hai chị em Mi và Mai lội qua đoạn suối cạn có nguy hiểm không ?
- Tại sao nước suối đục và chảy mạnh hơn mọi khi ?
- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hai chị em Mi và Mai vẫn lội qua khi suối có lũ ?
Bước 3 4 HS trả lời .
Các em khác nhận xét , bổ sung .
Bước 4 GV kết luận :
- Nếu nước suối đục và chảy nhanh hơn đấy là dấu hiệu có lũ đang về , lội qua sẽ rất nguy hiểm .
- Khi đi đường nếu gặp suối có lũ , tuyệt đối không được lội qua .
HOẠT ĐỘNG 3 TỔ CHỨC TRÒ CHƠI QUA CẦU
Bước 1 GV hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho HS chơi :
- Tổ chức 2 đội chơi với số lượng bằng nhau .
- “Dựng” hai chiếc “cầu” bằng cách xếp gạch nối nhau thành hàng dài 2- 3m . Mỗi cầu có một dây thừng căng dọc “cầu” giả làm tay vịn và có 4 HS ngồi cách “cầu” 40 cm dọc theo hai bên thân “cầu” đóng vai “nước” .
- Khi có hiệu lệnh “qua cầu” , hai đội sẽ đi qua chiếc cầu của mình (lần lượt hai học sinh một lần ) . Sau khi qua cầu , HS sẽ quay lại để tiếp tục qua cầu một số lần nữa ( tuỳ thuộc vào thời gian và việc đi trên cầu nhanh hay chậm của đồng đội ) .
- Khi đi trên cầu nếu trượt chân khỏi hàng gạch hoặc quên không bám vào tay vịn sẽ bị bạn đòng vai nước “ bắt ” ra ngoài .
- Đội nào có nhiều nào có nhiều người qua cầu hơn trong khoảng thời gian 3 phút ( tính theo số lần qua được cầu ) sẽ là đội thắng cuộc .
Bước 2 GV nhận xét , hướng dẫn thêm cách qua cầu sao cho an toàn , khen ngợi đội thắng cuộc .
Bước 3 GV nhận xét chung tiết học .
Ghi nhớ
Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài
kể lại câu chuyện ở bài 8
File đính kèm:
- An Toan Giao Thong tho va rua lop 1.doc