I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
Học sinh khá – giỏi ( có năng khiếu ) :
+ HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,.).
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc – Lớp 2 Tuần 15 Trường TH số 1 Khe Sanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
14’
14’
2’
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn các bài hát đã học.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
1. Ôn bài hát Chim chích bông.
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả?
- Hướng dẫn Hs ôn hát lại bằng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập dọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ:
Hòn đá to
Hòn đá nặng
Chỉ một người
Nhấc không đặng
Hòn đá to
Hòn đá nặng
Nhiều người nhấc
Nhấc lên đặng
(GV giải thích từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết chung, sức, chung lòng thì việc gì khó cũng làm được.)
2. Ôn tập bài hát Chú ếch con.
- GV đố HS biết bài hát nào của tác giả Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp, nhận xét.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
- GV ổn định lại tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
- GV giới thiệu cho HS một trích đoạn nhạc không lời (hoặc một bài hát được diễn tấu bằng nhạc cụ).
- Cho HS nghe qua tác phẩm một lần. Hỏi HS:
+ Tiết tấu đoạn nhạc nhanh hay chậm? Vui tươi, sôi nổi hay êm dịu, nhẹ nhàng?
+ Em nghe đoạn nhạc có hay không?
- GV cho HS nghe lại lần thứ hai, sau đó nhận xét qua tác phẩm.
4.Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS ôn hát lại một trong các bài hát đã học.
- HS nghe và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS đoán tên bài hát: Chú ếch con.
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ)
- HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca).
- HS tập trung, trật tự.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nghe lần 2, nghe nhận xét.
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Chuyên mơn kiểm tra ngày:
Lê Thị Tuyết Nhung
Ngày soạn:
Ngày giảng:
TUẦN 33
HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN : BÀI HÁT BÀ CỊNG ĐI CHỢ
( Nhạc và lời : Ph ạm Tuyên )
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
Học sinh khá – giỏi ( cĩ năng khiếu ) :
+ HS biết tên tác giả của bài át.
+ HS biết hát đ úng giai đi ệu.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách ,…).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁOVIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
14’
14’
2’
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong các bài hát đã học. (Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong 3 cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát – Nhận xét).
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Học bài hát BÀ CỊNG ĐI CHỢ
-Thuyết trình: Giới thiệu bài
Tiết học ngày hơm nay chúng ta sẽ học một bài hát tự chọn. Đĩ chính là bài hát Bà cịng đi chợ do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác dựa trên lời ca dao cổ.
-Ghi bảng: Học bài hát
BÀ CỊNG ĐI CHỢ
Nhạc Phạm Tuyên
Lời: Ca dao cổ
-Hướng dẫn: Luyện thanh theo mẫu “La”.
-Thực hiện : Hát mẫu bài hát
? Các em cảm nhận như thế nào về bài hát?
? Bài hát nĩi về điều gì ?
-Kết luận: Đây là một bài hát rất hay và nhẹ nhàng nhắc nhở các em phải luơn luơn thật thà và luơn luơn biết giúp đỡ mọi người như vậy mới xứng dáng là trị ngoan.
-Hướng dẫn: Đọc lời ca của bài hát
+ Cả lớp đọc đồng thanh lời ca của bài hát.
-Hướng dẫn: Tập từng câu
+ Đánh đàn giai điệu từng câu từ 2-3 lần.
+ Gv thực hiện hoặc gọi HS khá thực hiện câu hát.
+ Bắt nhịp cho cả lớp cùng thực hiện.
+ Luyện tập tổ, nhĩm, cá nhân
-Hướng dẫn: Nối tồn bài
+ Gv đánh đàn giai điệu tồn bài và yêu cầu HS hát nhẩm theo.
+Nhắc nhở HS chú ý những tiếng hát cĩ luyến:đường, túi, rơi, nhà, tơm, trả.
+ Bắt nhịp cho cả lớp thực hiện tồn bài
-Hướng dẫn: Luyện tập tổ, nhĩm, cá nhân.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.
-Hướng dẫn: Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
+ Gv thực hiện trước câu 1
+ Bắt nhip cả lớp thực hiện tồn bài
-Hướng dẫn: Một số động tác phụ họa
-Yêu cầu: Một số HS lên bảng biểu diễn
-Nhận xét:
+ Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày của bạn
+ GV nhận xét phần trình bày của HS.
-Thuyết trình:
? Các em đã biết giúp đỡ mọi người chưa ?
Bài hát muốn nhắc nhở chúng ta phải sống thật thà và luơn luơn yêu thương, giúp đỡ mọi người để xứng đáng là con ngoan trị giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
4. Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét.
Lắng nghe
Ghi bài
Luyện thanh
Lắng nghe
Trả lời: Bài hát rất hay
Trả lời: Các bạn nhỏ giúp đỡ cho bà cịng.
Lắng nghe
Cả lớp đọc
Lắng nghe
Lắng nghe
Thực hiện
Luyện tập
Nghe và nhẩm theo
Chú ý
Thực hiện
Luyện tập
Thực hiện
Chú ý
HS biểu diễn
Nhận xét
Lắng nghe
Trả lời:Rồi
Lắng nghe và ghi nhớ
Thực hiện
Ghi nhớ và thực hiện
Lắng nghe.
+ Cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
+ Học thuộc bài hát
+ Tập biểu diễn bài hát.
Chuyên mơn kiểm tra ngày:
Lê Thị Tuyết Nhung
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 34
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
- Ôn tập một số bài hát dã học ở HK I và tập biểu diễn một vài bài hát đó.
Học sinh khá – giỏi ( cĩ năng khiếu ) :
+ HS ơn tập và tập biểu diễn những bài hát đã học.
+ HS có thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Máy nghe,băng nhạc
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh họa các bài hát đã học trong năm học.
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
14’
14’
2’
1. Ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
Hát bài tự chọn
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập 6 bài hát đã học ở HK I
- GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
Hoạt động 2 : Tập biểu diễn
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
4.Nhận xét – Đánh giá:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 5 bài hát chính khoá và1 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát két hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ.
Chuyên mơn kiểm tra ngày:
Lê Thị Tuyết Nhung
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 35 Ngày ……………………………………
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
- Ôn tập một số bài hát đã học ở HK II và tập biểu diễn một vài bài hát đó.
Học sinh khá – giỏi ( cĩ năng khiếu ) :
+ HS ơn tập và tập biểu diễn những bài hát đã học.
+ HS có thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Máy nghe,băng nhạc
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh họa các bài hát đã học trong năm học.
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
20’
10’
1. Ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
Hát bài hát mà em yêu thích
3. Bài mới:
Ôn tập 6 bài hát đã học ở HK II:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét – Đánh giá:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 5 bài hát chính khoá và1 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát két hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ.
Chuyên mơn kiểm tra ngày:
Lê Thị Tuyết nhung
File đính kèm:
- amnhac2 cktkn huynh ngoc man thamdon.docx