Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012

 

- Đi chơi xa cùng với bạn.

- Cha không ngăn cản con. Nhưng hãy kể cho cha nghe về bạn của con.

- HĐ1: Lấy vai hích đổ hòn đá to chặn ngang lối.

- HĐ2: Nhanh trí kéo Nai Nhỏ chạy khỏi lão Hổ đang rình sau bụi cây.

- HĐ3: Lao vào Sói, dùng gạc húc Sói ngã ngửa để cứu Dê Non.

- 1HS khá, giỏi thuật lại cả 3 hành động.

- HS nêu ý kiến cá nhân- Người sẵn lòng giúp người, cứu người là người bạn tốt, đáng tin cậy.

- 3 HS thi đọc toàn truyện theo kiểu phân vai

- Vì cha của Nai Nhỏ biết con mình đi cùng với một người bạn tốt, đáng tin cậy, dám liều mình giúp người, cứu người.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA I. Mục tiêu : Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau: - Đọc, viết số có hai chữ số ; viết số liền trước, số liền sau. - Kĩ năng thực hiện cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. - Giải bài toán bằng một phép tính đã học. - Đọc, viết số đo độ dài đoạn thẳng. II. Các hoạt động dạy học : Đề : Câu 1 : Viết các số : a, Từ 70 đến 80 b, Từ 89 đến 95 Câu 2 : a, Số liền trước của 61 là :.... b, Số liền sau của 99 là : ...... Câu 3 : Tính : 42 84 60 66 5 + - +  + 54 31 25 16 23 Câu 4 : Mai và Hoa làm được 36 bông hoa , riêng Hoa làm được 16 bông hoa. Hỏi Mai làm được bao nhiêu bông hoa ? Câu 5 : Đo độ dài đoạn thẳng AB rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm : A B Độ dài của đoạn thẳng AB là :......cm hoặc :......dm Cách đánh giá: 3 điểm - Mỗi số viết đúng được điểm. 1 điểm - Mỗi số viết đúng được 0, 5 điểm . 2,5 điểm - Mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm. 2,5 điểm - Viết câu lời giải đúng được 1 điểm. - Viết phép tính đúng được 1 điểm. - Viết đáp số đúng được 0,5 điểm, 1 điểm - Viết đúng mỗi số được 0,5 điểm. Thứ ba 6 . 9 . 2011 Toán (Tiết 12) PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 I. Mục tiêu: - Biết cộng hai số có tổng bằng 10. - Biết dựa vào bảng cộng đê tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10. - Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước. - Biết cộng nhẩm : 10 cộng với số có một chữ số. - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng gài, que tính. - Mô hình đồng hồ. III. Các hoạt động dạy học GV HS A. Bài cũ ; Bài 3 / 11 B. Bài mới: 1.Giới thiệu 6 + 4 =10: - GV yêu cầu HS lấy 6 que tính đồng thời GV gài 6 que tính lên bảng gài. - GV yêu cầu HS lấy thêm 4 que tính đồng thời cũng gài thêm 4 que tính và nói: Thêm 4 que tính, có tất cả bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS viết phép tính. - H /dẫn HS đặt tính và tính theo cột dọc. 2.Luyện tập- thực hành: Bài 1/12 (cột 1,2,3 ) -Yêu cầu HS tự làm bài Bài 2: Tính: -Yêu cầu HS làm bài Bài 3: (dòng 1) - Yêu cầu HS nhẩm và ghi kết quả - Tại sao 7 + 3 + 6 = 16? Bài 4: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? - GV sử dụng mô hình đồng hồ để quay 3.Củng cố, dặn dò: -Tập nhẩm các phép tính có dạng như BT3. - 2HS lên bảng thực hiện - Lấy 6 que tính để trước mặt. - Lấy thêm 4 que tính. - HS đếm và đưa ra kết quả 10 que tính. - 6 + 4 =10. - Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - HS làm bài vào SGK và đọc bài làm - 1HS lên bảng, dưới lớp làm bảng con. - Bài toán yêu cầu tính nhẩm - Làm bài vào vở - Vì 7 cộng 3 bằng 10, 10 cộng 6 bằng 16. - Hai đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình Toán : (Tiết13) 26 + 4 ; 36 + 24 I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4 ; 36 + 24. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II.Đồ dùng dạy- học: - Que tính, bảng gài. III.Các hoạt động dạy học GV HS A .Kiểm tra bài cũ: - Bài 2 trang12 B. D ạy- học bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Giới thiệu phép cộng 26 + 4: - Nêu bài toán: Có 26 que tính, thêm 4 que tính nữa.Hỏi tất cả có bao nhiêu qt? - Ngoài cách dùng que tính để đếm chúng ta còn có cách nào nữa? - Hướng dẫn thực hiện phép cộng 26 + 4 GV vừa thao tác vừa yêu cầu HS làm -Yêu cầu 1HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính 3. Giới thiệu phép cộng 23 + 24 - Tiến hành như phép cộng 26 + 4 4. Luyện tập- Thực hành: Bài 1/13 : Tính : -Yêu cầu HS lên bảng làm bài - Hỏi về cách thực hiện các phép tính Bài 2: - Bài toán cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì? -Yêu cầu HS làm bài Bài 3: 5. Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà viết các phép cộng có tổng là 30 theo mẫu: 21+9=30. - Bài sau : Luyện tập - 2HS thực hiện - HS thao tác trên que tính và trả lời: 26 que tính thêm 4 que tính là 30 que tính. - Thực hiện phép cộng 26+4. - HS làm bài - 1HS lên bảng đặt tính và thực hiện - 1HS lên bảng thực hiện - 2HS lên bảng, cả lớp làm bảng con. - Nêu cách đặt tính, thực hiện phép tính - HS đọc đề - Cho biết nhà Mai nuôi 22 con gà, nhà Lan nuôi 18 con gà - Hỏi cả hai nhà nuôi bao nhiêu con gà? - HS tóm tắt và trình bày bài giải - Viết 5 phép cộng có tổng bằng 20 - HS khá giỏi thực hiện. Thứ năm 9 . 9 . 2011 Toán (Tiết 14) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4 ; 36 + 24. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy kọc: - Thước vẽ III. Các hoạt động dạy học GV HS A. Bài cũ Bài 1 trang 13 B. Luyện tập: Bài 1/ 14: Tính nhẩm : -Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả cuối cùng vào SGK bằng bút chì - Gọi HS đọc chữa bài Bài 2: Tính : - Yêu cầu HS làm bài Bài 3: - 1 HS làm ở bảng, lớp làm bảng con - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính Bài 4: - Bài toán yêu cầu tìm gì? - Bài toán cho biết gì về số học sinh? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài vào vở Bài 5: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và gọi tên các đoạn thẳng trong hình. - Đoạn thẳng AO dài bao nhiêu cm? - Đoạn thẳng OB dài bao nhiêu cm? - Muốn biết đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ta làm thế nào ? -Yêu cầu HS làm vào vở 3. Củng cố, dặn dò: - Bài sau : 9 cộng với một số : 9 + 5 - 2HS lên bảng thực hiện - HS làm dòng 1. - 2 HS làm bài trên bảng lớp - 2HS lên bảng, lớp làm bảng con. HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính từ phải sang trái - Số học sinh cả lớp. - Có 14 học sinh nữ và 16 học sinh nam - Thực hiện phép tính 14+16 - HS viết tóm tắt và trình bày bài giải - HS khá giỏi làm bài. - Đoạn thẳng AO, OB, AB. - 7 cm. - 3 cm. - Thực hiện phép tính 7cm + 3cm - Đoạn thẳng AB dài 10 cm hoặc1dm. . Thứ sáu 9 . 9. 2011 Toán (Tiết 15) 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 9 + 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, lập được bảng 9 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính giao hoán cuả phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng gài, que tính. III.Các hoạt động dạy học GV HS A. Kiểm tra bài cũ : Bài 2/ 14 B. Bài mới: 1.Giới thiệu phép cộng 9+5: - Nêu bài toán - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả - Em làm như thế nào ra 14 que tính ? - Chúng ta còn cách nào khác không ? 2.Lập bảng công thức: 9 cộng với 1số. -Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép cộng 3. Luyện tập - thực hành: Bài 1/15 : Tính nhẩm -Yêu cầu HS nhớ lại bảng các công thức vừa học và tự làm bài Bài 2: -Yêu cầu HS làm trên bảng con Bài 3: Tính : Bài 4: - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải 4. Củng cố, dặn dò: - Học thuộc bảng 9 cộng với một số - Bài sau : 29 + 5 - Nghe và phân tích bài toán. - HS thao tác trên que tính và trả lời:Có tất cả 14 que tính. - Đếm thêm 5 que tính vào 9 que tính - Thực hiện phép cộng 9+5. - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính - HS tự lập công thức: 9 + 2 = 11 ; 9 + 3 = 12 ; ......... - HS đọc thuộc các công thức. - HS tự làm bài và thực hiện đố bạn - Tính viết theo cột dọc - 1 HS lên bảng làm. - HS khá giỏi làm bài - HS tóm tắt và trình bày bài giải Luyện toán: ÔN PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 9 cộng với một số. - Rèn kĩ năng cộng có nhớ trong phạm vi 100. Giải bài toán có một phép cộng. II. Lên lớp: Bài 1. VBT/ 15: Đặt tính rồi tính Bài 4/ VBT/ 16: Giải toán Bài 1/ 17: Tính nhẩm Bài 3/ 17: Số ? Tuần 3: HĐNGLL: ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP I. Mục tiêu: - Xây dựng tốt nề nếp lớp. - Nhận biết nhiệm vụ của HS đối với lớp, đối với nhà trường. - HS thấy vui khi được đi học. II. Nội dung hoạt động: Hoạt động 1: Xây dựng nề nếp lớp - Chia nhóm tổ học tập. - Bầu trưởng sao, sao trưởng, sao phó. - GV đọc nôi quy HS Hoạt động 2: Phát động phong trào thi đua - Giành nhiều bông hoa điểm 10. - Giúp các bạn nghèo bằng những việc làm cụ thể. - Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nội quy nhà trường. - Tham gia mua sổ tay nhi đồng Hoạt động 3: Sinh hoạt chủ đểm - HS xung phong đọc thơ, múa hát, kể chuyện theo chủ điểm nhà trường. - Đố vui: Ba tuổi chưa nói chưa cười Cứ nằm yên lặng nghe lời mẹ ru Chợt nghe nước có giặc thù Vụt cao mười trượng quân thù tan xương. Là ai ? ( Thánh Gióng ) Hoạt động 4: Tổng kết, dặn dò - Nhận xét tiết sinh hoạt - Biểu dương những HS có ý thức tham gia sinh hoạt. - Dặn HS thực hiện tốt : Luật giao thông, vệ sinh môi trường. ------------------------------------------------------ Luyện Âm nhạc : ÔN BÀI HÁT THẬT LÀ HAY I. Mục tiêu: - Luyện hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát Thật là hay. - Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản. II. Lên lớp: 1. Hát tập thể: - Cả lớp hát lại bài Thật là hay kết hợp với vỗ tay. - Từng tổ lên hát kết hợp với vận động phụ hoạ. 2. Hát cá nhân: - Cho từng HS lên bảng hát kết hợp vận động phụ hoa. - GV nhận xét 3. Tổng kết, dặn dò: - Ôn lại bài hát, chuẩn bị bài sau : Xoè hoa . Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP (Tuần 2) I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu khuyến điểm trong tiết sinh hoạt cuối tuần. - Biết nhận xét, góp ý các hoạt động của lớp trong tuần qua. - Biết phương hướng tuần tới. II. Sơ kết tuần: 1. Tổ trưởng nhận xét tình hình học tập của các bạn trong tổ. 2. Giáo viên nhận xét công tác tuần qua: * Ưu điểm: - Lớp đi học đúng giờ, chuyên cần, tác phong đến trường đảm bảo. - Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, - Trong giờ học có chú ý nghe giảng. - Vệ sinh lớp học, khu vực đảm bảo sạch sẽ. - Đã hoàn thành các khoản tiền: quỹ lớp, sổ tay nhi đồng. * Hạn chế: - Vài em học còn lơ là, không tập trung trong giờ học. - Ít giơ tay phát biểu ý kiến. - Còn hay quên vở : Duy, Thắng, - Làm theo hiệu lệnh của cô còn chậm. III. Phương hướng tuần đến: - Khảo sát chất lượng đầu năm đầy đủ. - Kiểm tra lại sách vở, dụng cụ học tập trước khi đến lớp. - Tiếp tục thực hiện đúng theo nội quy của lớp, nhà trường. - Duy trì tốt nề nếp chuyên cần. - Thực hiện tốt vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực, không ăn quà vặt. - Thực hiện tốt tháng an toàn giao thông.

File đính kèm:

  • docTrinh GA Tuan 3 khoi 2.doc
Giáo án liên quan