I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -HS nhớ lại 3 bài hát:Quốc ca VN,Bài ca đi học,Cùng múa
hát dưới trăng.Nhớ lại một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
2. Kĩ năng: -Thể hiện 3 bài hát đã học ở lớp 3
-Cũng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học
3. Thái độ:: -Lòng ham thích học môn âm nhạc
(GV tạo không khí vui tươi, sôi nổi ngay từ tiết học đầu)
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Đàn hát tốt 3 bài hát
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G CƠ BẢN
- Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Em yêu hòa bình đã học.
- Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Trên ngựa ta phi nhanh
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu (SGK).
- Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
-Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS
-Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát.
-Tập lấy hơi theo các câu hát, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát.
- Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách.
- Hướng dẫn HS hát đối đáp (-3 nhóm hát :”Trên đường gập gềnh”-3 nhóm còn lại hát :”Ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh”.Tiếp tục hát đến “Bạn bè yêu mến”.Từ câu “Tổ quốc mẹ hiền “ đến hết bài, cả lớp hát hoà giọng.)
-Tổ chức hát và kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ theo bài hát.
-GV chỉ định 1-2 nhóm trình bày trước lớp
- Trả lời câu hỏi:
+ +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác?
+ Từ nào dưới đây không có trong bài hát
A . Phi ngựa B. lắc lư C. biển bạc D. phi nhanh
+Từ nào được sử dụng nhiều nhất trong bài hát:
A . đướng B. nhanh C. gập ghềnh D. chắp cánh
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Về nhà hát bài Trên ngựa ta phi nhanh cho người thân trong gia đình nghe.
- Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát.
LỚP 4 Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013
TUẦN 9/Tiết: 09
· ÔN TẬP BÀI HÁT:Trên ngụa ta phi nhanh
· TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 2
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -HS hát theo giai điệu , đúng lời ca thể hiện đựơc sắc thái
của bài hát (Hấp dẫn ,mạnh mẽ, vui tươi).Đọc được bài TĐN số 2
2. Kĩ năng: -T/bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc,vận động theo nhạc
-Dọc và ghép lời ca bài TĐN số 2 “Nắng vàng”
3. Giáo dục: -Lòng yêu thiên nhiên.
-Tính cẩn thận
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Viết bài TĐN số 2 ra bảng phụ
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy - học:
· ÔN TẬP BÀI HÁT: Trên ngụa ta phi nhanh
-HS ôn tập bài hát theo nhóm và tập động tác phụ họa.
-Một vài nhóm trình bày bài hát trước lớp (Cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá)
-Cá nhân xung phong biểu diễn bài hát trước lớp.
-Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và gõ đệm theo phách
-GV nhận xét kết quả học hát của lớp.
· TẬP DỌCNHẠC : TĐN SỐ 2 (Trích: Nắng vàng)
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
-GV yêu cầu HS xem bài TĐN số 2, thảo luận nhóm rồi đua ra nhận xét của nhóm (bài TĐN có nhịp gì, tên nốt nhạc, hình nốt nhạc có trong bài)
-GV đàn cao độ theo thang âm ĐÔ – RÊ – MI – SON cho HS đọc hai chiều đi lên và đi xuống một vài lần.
- GV thể hiện âm hình tiết tấu cho HS gõ theo một vài lần.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Đen đen đen đen đen đen trắng
--Tập đọc từng câu:
+GV đàn giai điệu câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc.
Đô son mi đô rê son mi
+GV đàn giai điệu câu 2 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc.
Đô son mi đô rê mi đô
-Đọc cả bài
+ HS dọc cả bài kết hợp gõ đệm theo phách, rồi theo nhịp 2.
Các nhóm tự luyện tập
-Hai nhóm trình bày trước lớp một nhóm đọc nhạc một nhóm gõ đệm theo nhịp, sau đó đổi lại. - Tiếp tục 2 nhóm khác
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Ghép lới ca bài TĐN:
Trời sáng lên bầy chim hót vang
Đàn bướm bay lượn trong nắng vàng
-Một vài nhóm (hoặc vài cá nhân) trình bày đọc nhạc ghép lới ca bài TĐN trước lớp
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học TĐN của mình?
(đánh dấu x vào 1 trong 3 ô theo 3 mức độ)
Mức độ 1: Đọc đúng nốt nhạc và hát được lời ca
Mức độ 2: Đoc được giai điệu theo tên nốt nhạc tuy chưa thuộc vị trí nốt nhạc trên khuông nhưng hát được lời ca
Mức độ 3: Chỉ hát được lời ca, chưa d0oc5 được nốt nhạc.
LỚP 4 Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2013
TUẦN 10/Tiết: 10
· HỌC HÁT: BÀI Khăn quàng thắm mãi vai em
Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -HS Hát theo giai diệu và lời ca của bài hát
-Biết tự hào khi mang khăn quàng trên vai
2. Kĩ năng: -Trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hoà giọng
-Hát kết hợp gõ đệm, hát kết hợp vận động phụ hoạ
3. Giáo dục: -Tự hào là con cháu Bác Hồ
-Lòng tự hào khi mang khăn quàng trên vai đi đến trường
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Nghiên cứu các kí hiệu phân chia bài hát
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn-Động tác vận động theo nhạc
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy - học:
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Bạn ơi lắng nghe đã học.
- Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Khăn quàng thắm mãi vai em
Khăn quàng thắm mãi vai em
Nhịp nhàng-Vui tươi Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.
- Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
-Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS
-Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát.
-Tập lấy hơi theo các câu hát, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát.
- Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách.
-Tổ chức hát và kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ theo bài hát.
-GV chỉ định 1-2 nhóm trình bày trước lớp
- Trả lời câu hỏi:
+ +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác?
+ Từ nào dưới đây không có trong bài hát
A . Khăn quàng B. học hành C. xứng cháu Bác Hồ D. đi lên
X Tích hợp TT HCM: Giáo dục HS tinh thần cố gắng học giỏi chăm ngoan, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Về nhà hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em cho người thân trong gia đình nghe.
- Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát.
LỚP 4 Thứ tư ngày 29 tháng 10 năm 2013
TUẦN 11/Tiết: 11
· ÔN TẬP BÀI HÁT: Khăn quàng thắm mãi vai em
· TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 3
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -HS Hát theo g/điệu và đúng lời ca bài hát thể hiện s/thái bài hát
-Đọc đúng giai điệu thuộc lời ca bài TĐN số 3
2. Kĩ năng: -Trình bày bài hát kết hợp múa đơn giản
-Tập đọc nhạc diễn cảm thể hiện t/chất mềm mại của gđiệu
3. Giáo dục: -Lòng tự hào dân tộc
-Nêu cao tinh thần học tập xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Động tác múa đơn giản, đọc tốt bài TĐN số 3
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy - học:
· ÔN TẬP BÀI HÁT: Khăn quàng thắm mãi vai em
-HS ôn tập bài hát theo nhóm và tập động tác phụ họa.
-Một vài nhóm trình bày bài hát trước lớp (Cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá)
-Cá nhân xung phong biểu diễn bài hát trước lớp.
-Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và gõ đệm theo phách
-GV nhận xét kết quả học hát của lớp.
· TẬP DỌCNHẠC : TĐN SỐ 3 (Cùng bước đều)
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Cùng bước đều bước vui chúng ta cùng nhau tiến
Cùng bước đều bước vui chúng ta cùng lên đường
-GV yêu cầu HS xem bài TĐN số 3, thảo luận nhóm rồi đua ra nhận xét của nhóm (bài TĐN có nhịp gì, tên nốt nhạc, hình nốt nhạc có trong bài)
GV đàn cao độ theo thang âm ĐÔ – RÊ – MI – SON cho HS đọc hai chiều đi lên và đi xuống một vài lần.
- GV thể hiện âm hình tiết tấu cho HS gõ theo một vài lần.
Đen đen đen đen đen trắng - Đen đen đen đen đen trắng -
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
--Tập đọc từng câu:
+GV đàn giai điệu câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc.
Đô son đô son pha - mi rê đô rê mi
+GV đàn giai điệu câu 2 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc.
Đô son đô son pha - mi rê đô rê đô
-Đọc cả bài
+ HS dọc cả bài kết hợp gõ đệm theo phách, rồi theo nhịp 2.
Các nhóm tự luyện tập
-Hai nhóm trình bày trước lớp một nhóm đọc nhạc một nhóm gõ đệm theo nhịp, sau đó đổi lại. - Tiếp tục 2 nhóm khác
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Ghép lới ca bài TĐN:
Cùng bước đều bước vui – chúng ta cùng nhau tiến
Cùng bước đều bước vui – chúng ta cùng lên đường
-Một vài nhóm (hoặc vài cá nhân) trình bày đọc nhạc ghép lới ca bài TĐN trước lớp
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học TĐN của mình?
(đánh dấu x vào 1 trong 3 ô theo 3 mức độ)
Mức độ 1: Đọc đúng nốt nhạc và hát được lời ca
Mức độ 2: Đoc được giai điệu theo tên nốt nhạc tuy chưa thuộc vị trí nốt nhạc trên khuông nhưng hát được lời ca
Mức độ 3: Chỉ hát được lời ca, chưa d0oc5 được nốt nhạc.
LỚP 4: Thứ tư ngày 06 tháng 11 năm 2013
TUẦN:12/Tiết: 12
· HỌC HÁT: BÀI Cò lả
Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Hát theo giai điệu và thuộc lời ca
-Biết bài “Cò lả” là bài dân ca đồng bằng Bắc Bộ
2. Kĩ năng: -Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo bài hát
-Hát đúng những chỗ luyến láy
3. Giáo dục:-Yêu các làn điệu dân ca
-Yêu người lao động
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Nghiên cứu bản nhạc, giới thiệu bài “Trống cơm”
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
3.Phương pháp giảng dạy: Luyện tập – Thực hành
III.Tiến trình dạy – học:
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Cò lả
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.
- Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
-Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS
-Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát.
-Tập lấy hơi theo các câu hát, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát.
- Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách.
-Tổ chức hát và kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ theo bài hát.
-GV chỉ định 1-2 nhóm trình bày trước lớp
- Trả lời câu hỏi:
+ +Bài Cò lả là dân ca của vùng nào?
+ Từ nào dưới đây không có trong bài hát
+Em hãy đọc câu lục bát mà người dân đã dựa để viết nên bài Cò lả
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Về nhà hát bài Em yêu hòa bình cho người thân trong gia đình nghe.
- Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát.
File đính kèm:
- LOP 4.doc