Xuất phát từ thực trang môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, gây tác hại tức thời hoặc trong tương lai đến sức khỏe, đời sống con người và các sinh vật. Làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, các tài sản văn hóa và làm tổn thất tới nguồn tài nguyên dự trữ của con người. Vì vậy bảo vệ môi trường là vấn đề được nhiều quốc gia trên toàn thế giới quan tâm, vì sự phát triển bền vững của toàn nhân loại. Tại Hội nghị biến đổi khí hậu năm 2011 tại Durban, Nam Phi với sự tham gia của 190 quốc gia trong đó có Việt nam đã xác định rõ: Con người là một bộ phận của thiên nhiên, con người sẽ không thể sống được nếu bị tách khỏi thiên nhiên, do đó bảo vệ môi trường và bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính cuộc sống của con người.
Từ những năm gần đây, nhiều dấu hiệu cho thấy tình traïng môi trường đã ngày một suy thoaùi roõ raøng hơn do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do tác động của con người. Phải gánh chịu nhiều hậu quả thiên tai gây ra, con người đã bắt đầu ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống. Chính vì thế, con người quan tâm hơn công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường trong thời kì Coâng nghieäp hoùa-Hieän ñaïi hoùa. Xuất phát töø thực tế trên Bộ GD& ĐT đã đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục nhằm tác động lên thái độ, hành vi của học sinh bằng chương trình tích hợp Giaùo duïc baûo veä moâi tröôøng trong các môn học ở cấp THCS cũng như các cấp học khác.
Để thực hiện nội dung tích hợp giáo dục môi trường vào môn học, đặc biệt là môn GDCD có hiệu quả, giáo viên phải có trách nhiệm xây dựng bài giảng có chất lượng giúp học sinh nhận thức tốt vấn đề đặt ra, bài học có tác dụng giáo dục sâu sắc và có sức lan toả. Ở tuổi 12-15, các em trải qua giai đoạn phát triển tâm lý rất lớn. Chúng ta không chỉ giúp các em phát triển khả năng giải thích mà cả khả năng đưa ra và bảo vệ chính kiến của mình về một vấn đề. Trong bất cứ tình huống nào, nếu có đủ thông tin về vấn đề cần tìm hiểu thì chúng ta sẽ có quyết định đúng đắn, chính xác hơn. Qua những bài học có tích hợp nội dung giáo dục môi trường, học sinh nhận thức được vai trò của môi trường cũng như sự tác động tiêu cực của con người tới môi trường chắc chắn các em sẽ quyết định được hành vi của mình đối với môi trường. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài :
“TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7”
11 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảnh cụ thể của lớp, của trường mà lựa chọn và sử dụng phối hợp các PPDH một cách hợp lí. Ví dụ trong phương pháp thảo luận nhóm giáo viên có thể kết hợp với phương pháp giải quyết vấn đề hoặc phương pháp đề án
Khi tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học môn giáo dục công dân chúng ta cũng cần phải vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học. không nên sử dụng một phương pháp để truyền tải nội cần tích hợp, nhưng cũng đừng quá lạm dụng nhiều phương pháp mà chúng ta nên kết hợp các phương pháp sao cho hài hòa, mang lại hiệu quả cao để hình thành thái độ nhận thức tích cực đối với môi trường.
IV QUAÙ TRÌNH THÖÏC HIEÄN.
Trong phaïm vi nghieân cöùu cuûa ñeà taøi “Tích hôïp giaùo duïc baûo veä moâi tröôøng trong dạy học moân GDCD lôùp 7” neân toâi löïa choïn moät soá phương pháp ñeå loàng gheùp nhö sau:
1. Baøi 9 . XAÂY DÖÏNG GIA ÑÌNH VAÊN HOÙA.
Trong baøy naøy coù theå söû duïng moät soá phöông phaùp nhö sau:
1.1 Phöông phaùp thaûo luaän nhoùm:
*Giaùo vieân cho hoïc sinh quan saùt hình aûnh veà coâng vieäc doïn veä sinh khu phoá vaøo saùng chuû nhaät haøng tuaàn.
* Giaùo vieân höôùng daãn cho hoïc sinh thaûo luaän caùc caâu hoûi sau:
- Nhoùm 1: Hình aûnh treân noùi veà vieäc laøm gì cuûa caùc baïn treû
- Nhoùm 2; Vieäc laøm ñoù coù yù nghóa nhö theá naøo ñoái vôùi moïi ngöôøi vaø vôùi moâi tröôøng.
- Nhoùm 3: Vieäc laøm treân ñaõù dieãm ra ôû ñòa phöông em chöa? Em coù suy nghó gì khi ôû ñòa phöông em chöa coù phong traøo treân?
- Nhoùm 4: Em ñaõ bao giôø tham gia hoaït ñoäng baûo veä moâi tröông chöa. Caûm nhaän cuûa em khi tham gia hoaït ñoäng ñoù laø gì?
* Sau khi caùc nhoùm trình baøy yù kieán vaø cuøng boå xung, giaùo vieân choát laïi noäi dung baøi hoïc: Giöõ gìn ñöôøng phoá xanh – saïch - ñeïp laø theå hieän neáp soáng vaên hoùa cuûa moãi gia ñình vaø cuûa coäng ñoàng.
1.2 Phöông phaùp troø chôi:
* Muïc ñích:
- Giaùo duïc cho hoïc sinh yù thöùc baûo veä moâi tröôøng baèng caùch phaân loaïi raùc thaûi vaø taän duïng raùc thaûi ñeå tieát kieäm caùc nguoàn taøi nguyeân.
- Giaùo duïc tinh thaàn bieát ñoaøn keát, bieát hôïp taùc.
* Chuaån bò:
- Moät soá raùc thaûi nhö chai loï baèng nhöïa, bao ni lon, rau cuû hö hoûng, pin, giaáy vuïn.
- 3 gioû nhöïa coù ghi: Raùc höõu cô; Raùc taùi cheá; Raùc khoâng theå taùi cheá.
* Caùch chôi:
Trong voøng 3 phuùt hoïc sinh phaûi löïa choïn ñöôïc ñuùng caùc loaïi raùc boû vaøo gioû cuûa mình quy ñònh. Giaûi thích vì sao mình laïi choïn caùc loaïi raùc ñoù.
2. Baøi 14. BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG VAØ TAØI NGUYEÂN THIEÂN NHIEÂN.
2.1. Phöông phaùp ñoäng naõo.
Cho hoïc sinh quan saùt hình aûnh( coù theå laø phim tö lieäu) veà tình traïng moâi tröôøng bò oâ nhieãm hieän nay. Vaø neâu caâu hoûi.
- Em coù nhaän xeùt gì veà thöïc traïng moâi tröôøng hieän nay?
- Caên cöù vaøo ñaâu em khaúng ñònh nhö vaäy?
- Nguyeân nhaân naøo daãn tôùi tình traïng treân?
* Giaùo vieân choát laïi:
- Moâi tröôøng hieän nay treân theá giôùi cuõng nhö ôû Vieät Nam ñang bò oâ nhieãm nghieâm troïng.
- Nguyeân nhaân cô baûn laø do taùc ñoäng tieâu cöïc cuûa con ngöôøi trong ñôøi soáng vaø hoaït ñoäng kinh teá.
- Vì theá baûo veä moâi tröôøng laø moät nhieäm vuï caáp thieát caàn phaûi thöïc hieän ngay.
2.2 Phöông phaùp saém vai.
* Giaùo vieân cho hoïc sinh saém vai theå hieän tình huoáng coù noäi dung moät soá baïn hoïc sinh xaû raùc böøa baõi vaø khoâng bieát tieát kieäm nguoàn nöôùc.
Ví duï: Minh ñeán nhaø Nam chôi, caû hai cuøng vöøa aên hoa quaû, baùnh keïo vöøa xem phim raát thích thuù. Sau khi aên xong thì vöùt raùc böøa baõi lung tung khaép nhaø, sau ñoù môû voøi nöôùc röûa tay nhöng queân khoâng khoùa voøi ñeå nöôùc chaûy traøn lan.
Qua tieåu phaåm giaùo duïc caùc em traùch nhieäm baûo veä moâi tröôøng vaø söû duïng hôïp lyù nguoàn taøi nguyeân laø nhieäm vuï caáp baùch cuûa moãi quoác gia vaø cuûa baûn thaân moãi chuùng ta.
2.3 Phöông phaùp nghieân cöùu tröôøng hôïp ñieån hình.
* Hoïc sinh quan saùt hình aûnh vaø traû lôøi caâu hoûi sau:
- Hình aûnh Baùc Hoà ñang troàng caây ñaõ noùi leân ñeàu gì?
- Em bieát gì veà phong traøo: Teát troàng caây do Baùc Hoà phaùt ñoäng?
- Caùc baïn hoïc sinh ñaõ höôûng öùng phong traøo ñoù nhö theá naøo?
* Giaùo vieân choát laïi noäi dung baøi hoïc: Teát troàng caây ñaõ trôû thaønh neùt ñeïp truyeàn thoáng cuûa ngöôøi daân Vieät Nam vaøo dòp teát coå truyeàn haøng naêm vaø ñöôïc nhieàu ngöôøi höôûng öùng. Giuùp cho chuùng ta coù theå caûi thieän ñöôïc tình traïng dieän tích röøng ngaøy caøng bò thu heïp, haáp thuï lôùn löôïng khí CO2 thaûi ra moâi tröôøng, ñaûm baûo ñöôïc nguoàn taøi nguyeân röøng.
3. Baøi 15. BAÛO VEÄ DI SAÛN VAÊN HOÙA.
3.1 Phöông phaùp giaûi quyeát vaán ñeà.
* Giaùo vieân cho hoïc sinh quan saùt hình aûnh veà Vònh Haï Long vaø neâu vaán ñeà.
- Theo em chuùng ta ñang khai thaùc Vònh Haï Long trong lónh vöïc gì?
- Phaùt trieån du lòch coù taùc ñoäng tôùi moâi tröôøng cuûa Vònh Haï Long khoâng? Taïi sao?
* Giaùo vieân choát laïi:
- Khi khai thaùc taøi nguyeân ñuùng höôùng seõ laøm giaûm thieåu taùc ñoäng xaáu ñeán moâi tröôøng, khoâng laøm thay ñoåi ña daïng sinh hoïc.
- Neáu khai thaùc taøi nguyeân böøa baõi seõ laøm moâi tröôøng sinh thaùi thay ñoåi, taùc ñoäng xaáu laøm maát caân baèng sinh thaùi aûnh höôûng nghieâm troïng tôùi ñôøi soáng cuûa con ngöôøi vaø caùc sinh vaät soáng treân traùi ñaát.
3.2 Phöông phaùp ñeà aùn.
* Hoïc sinh leân keá hoaïch vaø thöïc hieän ñeà aùn baûo veä caùc di saûn, danh lam thaéng caûnh taïi ñòa phöông.
Ví duï:
+ Ñeàá aùn thu gom raùc taïi khu du lòch ÑamBri vaøo ngaøy chuû nhaät ñaàu thaùng.
+ Ñeà aùn taåy xoùa nhöõng doøng chöõ laøm maát mó quan vaø thieáu tính nghieâm tuùc taïi ñeàn thôø Huøng Vöông, nghóa trang lieät syõ thaønh phoá Baûo Loäc.
+ Troàng vaø chaêm soùc caây xanh, boàn hoa taïi tröôøng THCS Phan Boäi Chaâu.
* Muïc ñich: Ñeå hoïc sinh coù nhöõng hoaït ñoäng thöïc teá, nhöõng vieäc laøm cuï theå thieát thöïc goùp phaàn baûo veä moâi tröôøng ôû ñòa phöông ñaëc bieät laø taïi ngoâi tröôøng mình ñang hoïc taäp vaø reøn luyeän.
4. Baøi ngoaïi khoùa: Chuû ñeà: MOÂI TRÖÔØNG VAØ CUOÄC SOÁNG.
* Muïc ñích:
- Giaùo duïc yù thöùc baûo veä moâi tröôøng soáng cuûa con ngöôøi.
- Leân aùn nhöõng haønh vi phaù hoaïi röøng, gaây oâ nhieãm moâi tröôøng.
- Thöïc hieän vieäc tuyeân truyeàn yù thöùc baûo veä moâi tröôøng tôùi moïi ngöôøi.
- Cuøng vôùi caùc toå chöùc, caù nhaân coù nhöõng haønh ñoäng,vieäc laøm cuï theå thieát thöïc ñeå baûo veä moâi tröôøng.
* Caùch thöùc toå chöùc
- Voøng I: Thi tieåu phaåm.
+ Moãi lôùp chuaån bò moät tieåu phaåm khoaûng 7-10 phuùt coù noäi dung baûo veä moâi tröôøng
- Voøng II: Thi vaán ñaùp:
+ Tìm hieåu kieán thöùc veà moâi tröôøng.
+ Tìm hieåu caùc quy ñònh cuûa phaùp luaät Vieät Nam veà baûo veä moâi tröôøng.
Qua giảng dạy môn GDCD ở trường THCS bằng sự nỗ lực học hỏi bằng nhận thức của bản thân, tiếp thu tinh thần đổi mới phương pháp dạy học kết hợp các giờ dạy của bạn bè đồng nghiệpđã giúp tôi thành công trong việc lồng nghép môi trường vào bài dạy.
Kết quả thể hiện như sau:
- Trong năm học 2008-2009 các báo cáo tổng kết năm học đã chỉ rõ: Mọi mặt hoạt động của nhà trường đều đạt chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra tuy nhiên ý thức bảo vệ sinh môi trường trường học còn nhiều hạn chế, học sinh cón xả rác nhiều, việc làm vệ sinh lớp học còn bẩn, chưa có hố rác, nhà vệ sinh của học sinh chưa đảm bảo vệ sinh.
- Năm học 2010-2011 cùng với sự chỉ đạo của Bộ giáo dục và các ngành, các cấp trong việc đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường bằng việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học môn giáo dục công dân thì đến thời điểm tháng 11 của năm học 2011-2012. công tác vệ sinh môi trường đã có nhiều tiến bộ.
Cụ thể:
+ Ý thức bảo vệ môi trường trường học và nơi công cộng được của học sinh rất tốt.
+ Công tác vệ sinh trường lớp, lao động dọn dẹp làm đẹp trường, đẹp lớp được các lớp thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch của nhà trường.
+ Veä sinh tröôøng lôùp xanh-saïch-ñeïp trôû thaønh tieâu chí ñeå ñaùnh giaù thi ñua giöõa caùc lôùp.
+ Nhà trường có thêm nhiều cây xanh và bồn hoa cây cảnh được trồng và chăm sóc thường xuyên.
+ Học sinh không còn những hành vi vẽ bậy, xả rác bừa bãi khi đi tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
+ Ở gia đình đa số các em đã biết phân loại rác thải để tái sử dụng, tận dụng được nhiều chai lọ để bán kiếm tiền phục vụ cho học tập.
+ Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn được các em hưởng ứng nhiệt tình và mang lại hiệu quả cao.
E. KẾT LUẬN.
Qua quá trình, chúng tôi nhận thấy việc tích hợp giáo dục môi trường là rất cần thiết và phù hợp, bởi vì thực trạng hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực sự quan tâm, hay có người chỉ vì lợi ích riêng mà quên đi trách nhiệm cuộc sống chung của bao người. Vì vậy, đòi hỏi trong chúng ta phải trang bị cho các em những kiến thức về môi trường, phải có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường từ những bài học trong chương trình, từ trong thực tế cuộc sống. Bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hoá là trách nhiệm chung của chúng ta, của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Trên đây là một số suy nghĩ và việc làm của tôi trong quá trình thực hiện “ TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7”. Hy vọng rằng tôi sẽ nhận được sự góp ý, trao đổi về cách làm, cách thực hiện tốt nhất từ phía đồng nghiệp để tìm được tiếng nói chung, đem lại hiệu quả tốt nhất trong dạy và học môn giáo dục công dân.
Baûo Loäc, ngaøy 22/11/2011
Ngöôøi thöïc hieän
Voõ Syõ Thanh
MUÏC LUÏC
LÍ DO CHOÏN ÑEÀ TAØI.
THÖÏC TRAÏNG MOÂI TRÖÔØNG HIEÄN NAY.
Thöïc traïng moâi tröôøng theá giôùi.
Thöïc traïng moâi tröôøng Vieät Nam.
Thöïc traïng moâi tröôøng taïi ñòa phöông.
MUÏC ÑÍCH VAØ PHÖÔNG PHAÙP GIAÙO DUÏC MOÂI TRÖÔØNG TRONG NHAØ TRÖÔØNG PHOÅ THOÂNG.
Muïc ñích.
Phöông phaùp.
TÍCH HÔÏP GIAÙO DUÏC BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG TRONG DAÏY HOÏC MOÂN GIAÙO DUÏC COÂNG DAÂN LÔÙP 7.
Muïc tieâu.
Ñòa chæ tích hôïp.
Phöông phaùp tích hôïp.
Quaù trình thöïc hieän.
KEÁT LUAÄN.
File đính kèm:
- GPHI(1).doc