1. Kiến thức
- Trẻ xé dán đàn cá để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.
- Trẻ nhận biết được các bộ phận của con cá như:
o Đầu cá gồm có: mắt cá, mang cá
o Thân cá: vẩy cá, vây cá và đuôi cá giúp cá bơi
- Trẻ biết môi trường sống của cá là ở dưới nước
2. Kỹ năng
- Trẻ biết xé lượn cong, xé lượn dài để tạo thành con cá
- Trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh
- Trẻ biết dùng bút màu vẽ những nét sau:
o Nét cong uốn lượn để vẽ sóng biển
o Nét thẳng dọc, nét cong uốn lượn dọc để vẽ vây và vẩy cá
o Hình tam giác để vẽ đuôi cá
o Hình tam giác làm vây cá
- Phát triển sự khéo léo của các ngón tay, phát triển sự sáng tạo trong quá trình xé dán của trẻ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 25105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Xé và dán đàn cá bơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG GIÁO ÁN
Môn: Tạo Hình
Đề tài: Xé và dán đàn cá bơi
Chủ điểm: Động vật
Đối tượng: Lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức
Trẻ xé dán đàn cá để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.
Trẻ nhận biết được các bộ phận của con cá như:
Đầu cá gồm có: mắt cá, mang cá
Thân cá: vẩy cá, vây cá và đuôi cá giúp cá bơi
Trẻ biết môi trường sống của cá là ở dưới nước
Kỹ năng
Trẻ biết xé lượn cong, xé lượn dài để tạo thành con cá
Trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh
Trẻ biết dùng bút màu vẽ những nét sau:
Nét cong uốn lượn để vẽ sóng biển
Nét thẳng dọc, nét cong uốn lượn dọc để vẽ vây và vẩy cá
Hình tam giác để vẽ đuôi cá
Hình tam giác làm vây cá
Phát triển sự khéo léo của các ngón tay, phát triển sự sáng tạo trong quá trình xé dán của trẻ.
Giáo dục
Trẻ biết bảo vệ môi trường thiên nhiên và nguồn nước xanh, sạch là bảo vệ môi trường sống của cá
Biết yêu thương và bảo vệ động vật
CHUẨN BỊ
Tranh xé dán đàn cá
Giấy màu, bút sáp màu, hồ dán, giấy A3 đủ cho trẻ
Khăn lau tay, giấy thấm hồ
Nhạc bài hát: bé yêu biển
HƯỚNG DẪN
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG
CỦA TRẺ
Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
Cô cùng trẻ hát theo nhạc bài hát “ Bé yêu biển”
Cô và trẻ cùng đàm thoại:
Các con vừa hát bài gì?
Biển là môi trường sống của loài vật gì?
Các loài hải sản sống tốt trong nguồn nước như thế nào?
Để bảo vệ nguồn nước chúng ta cần phải làm gì?
Khái quát: Chúng ta không nên vứt rác bừa bãi xuống biển, không mang chất thải đổ ra biển, để đảm bảo nguồn nước sạch, tạo môi trường trong sạch cho loài vật biển và cho chúng ta
Vậy để tuyên truyền bảo vệ môi trường nước trong sạch, cả lớp chúng ta hãy cùng xé dán tranh về đàn cá bơi cho mọi người cùng xem nhé!
Trẻ hát
Bài hát “ Bé yêu biển”
- Cá, tôm, cua, ghẹ…
- Trong sạch, không bị dơ bẩn
- Không xả rác bừa bãi, bảo vệ nguồn nước trong sạch
- Trẻ lắng nghe
- Dạ
Hoạt động 2: Trẻ quan sát tranh xé dán đàn cá và cô làm mẫu
Cô cho trẻ quan sát tranh xé dán đàn cá
Cô có bức tranh gì đây?
Đàn cá được cô vẽ hay được cô xé dán bằng giấy màu?
Đàn cá của cô có mấy con?
Các con thấy đàn cá như thế nào? (nếu trẻ không trả lời được thì cô gợi ý cho trẻ: cá ở gần to hay nhỏ? Cá ở xa thì như thế nào?)
Có phải các con cá đều giống nhau phải không?
Các con cá có hình dạng gì?
Cá gồm có những bộ phận nào?
Cá bơi bằng cách nào?
Để bức tranh thêm đẹp chúng ta cần làm gì?
Cô làm mẫu
Cô giới thiệu giấy:
Cô cho trẻ xem những tờ giấy màu đã được vẽ sẵn thân cá, gồm có 5 màu (3 hình chữ nhật: màu cam màu đỏ, màu vàng để xé cá thân hình tròn, 2 hình vuông màu tím và màu xanh lá cây để xé cá thân hình tam giác) và kích thước như tranh mẫu.
Thân cá được vẽ như sau:
Cá thân tròn: Thân cá dình liền với đầu cá, là hai nét cong dính ở hai đầu, một nét cong về phía dưới nằm ở trên, một nét cong lên trên nằm ở dưới.
Cá thân tam giác: thân cá dính liền với đầu cá là một hình tam giác, 3 góc được vẽ bo tròn lại.
Cô xé mẫu:
Cô dùng giấy màu đỏ để xé cá thân tròn và giấy màu tím để xé cá thân hình tam giác.
Sau đó cô bắt đầu xé theo hình đã vẽ, xé từ trên xuống dưới, theo chiều kim đồng hồ. Cô dùng các đầu ngón tay xé từng nhát, lòng bàn tay luôn mở lên, ngón tay trỏ và ngón tay cái luôn trùng với nhau.
Sau khi xé xong, cô lấy 2 thân cá cô vừa xé và những thân cá khác mà cô đã xé sẵn ướm thử trên tờ giấy A3 để sắp xếp bố cục.
Tiếp theo, cô dán hình đã xé theo bố cục đã sắp xêp, bôi hồ vào phía sau hình.
Khi đã dán xong, cô dùng một tờ giấy để lấy hồ dư
Tiếp theo, cô dùng bút màu vẽ
Hình tam giác làm đuôi cá
Hình chữ nhật làm vây cá
Những nét cong uốn lượn dọc theo thân cá làm vảy cá
Nét cong uốn lượn ngang làm sóng biển.
- Bức tranh về đàn cá đang bơi
- Cô xé dán bằng giấy
- Đàn cá của cô có 5 con
- Cá ở gần thì to, cá ở xa thì nhỏ
Các con cá không giống nhau
- Cá hình tròn, cá hình tam giác
- Đầu cá, thân cá
- Cá bơi được nhờ có đuôi và vây
- Vẽ thêm sóng biển
- Trẻ quan sát
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
Trẻ ngồi vào lấy đồ dùng và thực hiện
Cô hướng dẫn thêm cho trẻ để trẻ hoàn thành bức tranh của mình.
- Trẻ thực hiện
Hoạt động 4: Tổng kết, nhận xét
Cô mời từng tổ cầm tranh lên cao để cả lớp cùng xem.
Các con cùng nhìn xem bài của bạn nào làm đẹp nhất?
Con thích bài của bạn nào nhất ? Vì sao?
Cô cho trẻ tự đưa ra ý kiến nhận xét hướng trẻ nhận xét về màu sắc, sự sắp xếp bố cục và sự sáng tạo của trẻ.
Cô nhận xét chung và động viên khuyến khích trẻ.
- Trẻ trả lời
- Trẻ nhận xét
- Trẻ lắng nghe
File đính kèm:
- Xe va dan dan ca boi.docx