Đề tài : một số loại hoa Chủ đề: tết và mùa xuân

1. Kiến thức.

* Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên gọi một số loại hoa,biết một số đặc điểm cơ bản của hoa.

* Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên gọi các loại hoa, đặc điểm nổi bật của các loại hoa, môi trường sống của hoa. Biết ích lợi của hoa đối với đời sống con người.

2. Kỹ năng.

* Trẻ 3 tuổi: Rèn kỹ năng quan sát,ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

* Trẻ 4 tuổi: Rèn kỹ năng quan sát, so sánh và trả lời các câu hỏi của cô mạch lạc.

3. Thái độ.

- Giáo dục trẻ biết hoa có nhiều tác dụng đối với con người nên phải biết chăm sóc và bảo vệ hoa, không bẻ cành ngắt lá.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12156 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : một số loại hoa Chủ đề: tết và mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LỚP GHÉP HAI ĐỘ TUỔI MÔN: KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: MỘT SỐ LOẠI HOA Chủ đề: Tết và Mùa xuân. Người dạy: Phạm Thị Minh Nguyệt. Ngày soạn: 09/03/2014. Ngày dạy: 14/03/2014. Đối tượng: Trẻ (3 -4;4 -5 tuổi) Địa điểm: Lớp chồi 1. I.Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức. * Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên gọi một số loại hoa,biết một số đặc điểm cơ bản của hoa. * Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên gọi các loại hoa, đặc điểm nổi bật của các loại hoa, môi trường sống của hoa. Biết ích lợi của hoa đối với đời sống con người. 2. Kỹ năng. * Trẻ 3 tuổi: Rèn kỹ năng quan sát,ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. * Trẻ 4 tuổi: Rèn kỹ năng quan sát, so sánh và trả lời các câu hỏi của cô mạch lạc. 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ biết hoa có nhiều tác dụng đối với con người nên phải biết chăm sóc và bảo vệ hoa, không bẻ cành ngắt lá. II. Chuẩn bị : - Hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền. III. Nội dung tích hợp. - Âm nhạc - LQVH - LQVT - Thể dục IV. Phương pháp : - Đàm thoại - Thực hành V. Tiến hành. a. Mở đầu hoạt động. + Cho cả lớp hát bài hát : " Sắp đến tết rồi" - Trẻ hát , vỗ tay và ngồi thành ba hàng trước mặt cô. - Các con vừa hát bài hát gì? ( Trẻ ba tuổi) - Bài hát nói về điều gì? ( Trẻ 4 tuổi) - Khi tết đến xuân về cảnh vật cây cối như thế nào?( trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Các con học chủ điểm gì? ( Trẻ 4 tuổi )( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Để chào đón mùa xuân về cô mời các con lên xe đi thăm quan vườn hoa của thôn mình.( Nào mình cùng đi xe ) - À đã tới vườn hoa rồi cô mời cả lớp xuống xe chúng ta cùng vào thăm quan vườn hoa ( trẻ đứng xung quanh mô hình ) - Cô hỏi trẻ quan sát vườn hoa có đẹp không? ( Trẻ trả lời) - Bạn nào cho cô và cả lớp cùng biết đây là hoa gì ( Trẻ 3 tuổi) - Ngoài hoa hồng ra còn có hoa gì nữa? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( 3 tuổi nhắc lại) - Để có vườn hoa đẹp thế này chúng ta phải làm gì? ( trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) * Giáo dục: Đúng vậy hoa có nhiều ích lợi với con người vậy chúng ta phải biết chăm sóc bảo vệ không bẻ cảnh hái lá biết tưới nước , nhổ cỏ, bắt sâu cho hoa. b. Hoạt động trọng tâm * Hoạt động 1: Bé cùng khám phá. - Cả lớp ơi chúng ta tới thăm quan vườn hoa của thôn,để biết được vườn hoa của các bác nông dân có loại hoa nào đặc biệt, cô cùng các con khám phá một số loại hoa trong khu vườn này nhé. * Quan sát đàm thoại về hoa hồng. -" Lắng nghe lăng nghe" Trẻ nói Nghe gì nghe gì? - Nghe cô có một câu đố. + Thân có nhiều gai Hương thơm tỏa sớm mai Trắng hồng nhung nhiều loại - Đó là hoa gì cả lớp? - Các con nhìn xem cô có hoa gì đây? * Cô đưa hoa hồng ra cho trẻ quan sát: - Đây là hoa gì?( Trẻ 3 tuổi) - Cho cả lớp đọc tên hoa ( 2 - 3 lần) - Cá nhân 3 -4 tuổi đọc. - Các con có nhận xét gì về hoa hồng? ( Trẻ 4 tuổi ) ( trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Hoa hồng có những phần nào? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Trên cành hoa có gì? ( Trẻ 3 tuổi) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Hoa hồng có màu gì? ( Trẻ 3 tuổi ) ( Nếu trẻ nhỏ không trả lời được thì gọi trẻ 4 tuổi bổ xung) - Cánh hoa hồng như thế nào? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Ở giữa bông hoa có gì? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) -Khi cầm hoa lên gửi các con thấy gì? ( Cho trẻ ngửi ) ( Trẻ 3 tuổi ) ( Trẻ 4 tuổi bổ sung) - Dưới cánh hoa là gì? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Dưới đài hoa là gì? ( trẻ 3 tuổi trả lời) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Cành hoa như thế nào?( Trẻ 4 tuổi ) - Lá của hoa hồng như thế nào? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Ngoài hoa hồng đỏ, còn có những loại hoa hồng màu gì ? ( Trẻ 4 tuổi trả lời ) ( trẻ 3 tuổi nhắc lại) ( Cô cho trẻ xem các hoa hồng có màu khác) - Hoa hồng màu đỏ như nhung nên được gọi là hoa hồng nhung, hoa hồng còn có nhiều màu khác nữa đó là màu trắng, màu vàng nên người ta gọi đó là hoa hồng trắng, hoa hồng vàng. - Hoa hồng có ích lợi gì? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Trên cành và thân cây hoa hồng có rất nhiều gai vì vậy mà các con phải thật cẩn thận khi cầm hoa hồng kẻo không sẽ bị gai đâm chảy máu. * Khám phá hoa cúc. * Cô đưa hoa cúc ra và hỏi trẻ. - Đây là hoa gì? ( Trẻ 3 tuổi trả lời) - Cô cho cả lớp , cá nhân đọc “ Hoa cúc” - Các con có nhận xét gì về hoa cúc. ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Hoa cúc có những phần nào? - Trên cành hoa có gì? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Hoa cúc có màu gì? ( Trẻ 3 tuổi) - Cánh hoa cúc như thế nào? ( Trẻ 4 tuổi ) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Ở giữa bông hoa có gì? ( Trẻ 3 tuổi) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) -Khi cầm hoa lên gửi các con thấy gì? ( Cho trẻ ngửi ) ( Trẻ 3 tuổi) - Dưới cánh hoa là gì? ( trẻ 4 tuổi) - Dưới đài hoa là gì? ( Trẻ 4 tuổi ) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Cành hoa như thế nào? ( Trẻ 3 tuổi trả lời) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Ai có nhận xét gì về lá của hoa cúc? ( Trẻ 4 tuổi( ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Ngoài hoa cúc vàng, còn có những loại hoa cúc màu gì ? - Hoa cúc màu vàng nên được gọi là hoa cúc vàng, ngoài ra hoa cúc còn có màu trắng, màu tím, màu đỏ. - Hoa cúc có ích lợi gì ? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) * Khám phá hoa đồng tiền - Trời tối rời " Đi ngủ thôi" - Trời sáng rồi" ò ó o o" - Cô đưa hoa đồng tiền ra. - Cô đố các con đây là hoa gì? ( trẻ 3 tuổi) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Cô cho cả lớp, cá nhân đọc “hoa đồng tiền” - Các con có nhận xét gì về hoa đồng tiền. ( Trẻ 4 tuổi ) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Hoa Đồng tiền có những bộ phận nào? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( trẻ 3 tuổi bổ xung) - Trên cành hoa có gì? ( Trẻ 4 tuổi) - Cánh hoa đồng tiền như thế nào? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Hoa đồng tiền có màu gì? ( Trẻ 3 tuổi) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Cánh hoa đồng tiền như thế nào? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Ở giữa bông hoa có gì đặc biệt? ( Trẻ 4 tuổi) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) -Khi cầm hoa lên gửi các con thấy gì? ( Cho trẻ ngửi ) ( Trẻ 3 tuổi) - Dưới cánh hoa là gì?( Trẻ 4 tuổi) ( trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Dưới đài hoa là gì? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) - Cành hoa như thế nào? ( Trẻ 3 tuổi ) - Hoa đồng tiền có ích lợi gì? - Ngoài hoa đồng tiền màu đỏ, còn có những loại hoa đồng tiền màu gì ? - Hoa đồng tiền màu đỏ nên được gọi là hoa đồng tiền đỏ, hoa đồng tiền còn có nhiều màu khác nữa đó là màu vàng, màu cam. - Chúng ta vừa quan sát những loại hoa gì ?( trẻ 3 và 4 tuổi trả lời) * So sánh: Hoa Hồng và Hoa Cúc có điểm gì giống và khác nhau? ( Trẻ 4 tuổi trả lời) ( Trẻ 3 tuổi nhắc lại) + Giống: Đều dùng để trưng bày, trang trí, làm cảnh. + Khác: Hoa cúc có màu vàng, cánh dài, lá hoa cúc nhọn. Hoa hồng có màu đỏ, cánh tròn, cành hoa có gai, lá nhẵn có răng cưa. - Ngoài những loại hoa các con vừa quan sát, các con còn biết những loại hoa nào nữa? ( 3 tuổi kể ) ( Trẻ 4 tuổi bổ xung) - Cô cho trẻ xem thêm một số loại hoa nữa. - Muốn cây có nhiều hoa các con phải làm gì ? * Giáo dục: Hoa không những làm đẹp cho cuộc sống mà còn rất có ích lợi đối với con người : Hoa dùng làm thuốc chữa rất nhiều bệnh, còn làm nước hoa, Các con ạ hoa làm đẹp môi trường, hoa để trang trí trong ngày lễ tết, còn để tặng cho cho nhau trong các dịp lễ, sinh nhật …Vì vậy các con phải biết yêu quý bảo vệ hoa, không được ngắt lá bẻ cành. *Hoạt động 2: Trò chơi +Trò chơi 1 : Thi xem đội nào nhanh. * Các con ơi sắp đến tết rồi mà cô chưa kịp trang trí nhà cô nhờ lớp mình mua hoa về cắm trang trí cho cô hai bình hoa thật đẹp để cô trang trí trong ngày tết , nhưng cô muốn các con phải cắm hoa đúng theo yêu cầu của cô nhé.Nhưng khi các con tham gia cắm hoa cô có một thử thách nhỏ là các con mua hoa và đi qua đường Zích Zắc và mang hoa về cắm trang trí vào hai lọ cô đã chuẩn bị. - Đội nào cắm nhanh và đóng theo yêu cầu của cô là thắng. - Khi trẻ cắm xong cô nhận xét và cho cả lớp đếm số hoa của hai đội. - Lần 2 : Cô cho trẻ cắm hoa hồng và hoa đồng tiền. +Trò chơi 2 : Bé thi tài. * Nhà cô vẫn còn thiếu các bức tranh cô muốn nhờ lớp mình tô màu và trang trí giỏ hoa cho đẹp để đón tết đến nhé, nhưng cô muốn lớp mình phải làm nhanh vì thời gian gấp rút để chuẩn bị đón tết rồi - Cách chơi :  Chia lớp thành 3 đội : Nhóm 1: Cắm hoa ( trẻ 3 - 4 Tuổi ) Nhóm 2: Tô màu hoa Nhóm 3: Dán hoa. c. Kết thúc: Đi nhẹ nhàng kết thúc tiết học,

File đính kèm:

  • docChuyen de MTXQ lop ghep.doc
Giáo án liên quan