Giáo án môn Tập làm văn Lớp 2A

 I. Mục tiêu :

 - Rèn kĩ năng nghe và nói : Biết nghe và trả lời đúng 1 số câu hỏi về bản thân mình. Nghe và nói được những điều em biết về 1 người bạn trong lớp.

 - Rèn kĩ năng : Bước đàu biết kể ( miệng) 1 mẩu chuyện theo 4 tranh ,HS khá giỏi viết lại ND tranh 3 và 4.

 - GD ý thức bảo vệ của công.

II.Đồ dùng dạy học :

 - Bảng phụ , tranh như SGK.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5080 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập làm văn Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Đọc đoạn văn và làm bài tập. a,. Tìm những câu tả hình dáng chim chích bông. b. Tìm những câu tả hoạt động của chim chíc bông. c. Viết 3 -> 4 câu về một loài chim mà em thích. - GV y/c HS viết vở. - Y/C HS trình bày - GV nhận xét bổ sung. BVMT: Các loài chim có ích và đẹp như vậy chúng ta cần phải làm gì? - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. - HS làm việc cá nhân. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. -ý a,b HS làm việc nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. - HS làm việc cá nhân. - HS viết vào vở. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 - Pc vào vở.. Thứ 6 ngày 27 tháng 2 năm 2009 Tập làm văn Tiết22: Đáp lời xin lỗi -Tả ngắn về Loài chim I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng nghe, nói: Biết đáp lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản. - Rèn kỹ năng viết đoạn: Biết sắp xếp câu văn đã cho thành đoạn văn hợp lí.. - BVMT: có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. bảo vệ các loài chim.. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1:Đọclại lời nhân vật trong tranh. - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. *Bài 2: Đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau ntn?. - Giúp HS hiểu y/c của đề bài. a, Một bạn vội nói với em trên cầu thang: “ Xin lỗi. Cho tớ đI trước một chút.” b, Một bạn vô ý đụng người vào em, vội nói: “ Xin lỗi.Tớ vô ý quá.”. c, Một bạn nghịch đổ bắn mực vào áo em, xin lỗi em: “ Xin lỗi bạn mình lỡ tay thôi.” d, Bạn xin lỗi em vì không mang sách trả em: “ Xin lỗi cậu. Tớ quên mang sách trả cậu rồi.” * Bài 3: Các câu dưới đây tả con chim gáy. Hãy sắp xép lại thứ tự của chúng để tạo thành đoạn văn. a, Cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp. b, Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt. c, Thỉnh thoảng chú cất tiếng gáy” cúc cù…cu” làm cho cánh đồng quê thêm êm ả. d, Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ. . - GV y/c HS viết vở.viết lại đoạn vừa xếp sắp. - Y/C HS trình bày - GV nhận xét bổ sung. BVMT: Các loài chim có ích và đẹp như vậy chúng ta cần phải làm gì? - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. - HS làm việc cá nhân. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS làm việc nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. - HS làm việc cá nhân. - HS viết vào vở. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở.. Thứ 6 ngày 6 tháng3 năm 2009 Tập làm văn Tiết23: đáp lời khẳng định.viết nội quy I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng nghe, nói: Biết đáp lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp thể hiện thái độ lịch sự.. - Rèn kỹ năng viết đoạn: Biết viết một vài điều trông nội quy của trường. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1:Đọclại lời nhân vật trong tranh. - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. *Bài 2: Nói lời đáp của em. - Giúp HS hiểu y/c của đề bài. a, Mẹ ơi , đây có phải con hươu sao ko ạ? - Phải đấy con ạ. VD: Trông nó dễ thương quá! Nó giống con hươu trong phin thế mẹ nhỉ? Nó xinh quá! - Phần b, c HS tự làm. * Bài 3: Đọc và chép lại từ 2-> 3 điều về nội quy của trường em. - GV giúp HS hiểu đề. VD: 1. Đi học đúng giờ. 2. Ăn mặc đồng phục vào thứ 2, 4 ,6. 3. Giữ gìn trường lớp “xanh, sạch ,đẹp” ………………………………………….. - GV nhận xét cho điểm. - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. - HS làm việc cá nhân. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS làm việc cá nhân. - HS viết vào vở. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở.. Thứ 6 ngày 13 tháng3 năm 2009 Tập làm văn Tiết24: Đáp lời Phủ định Nghe, trả lời câu hỏi I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng nghe, nói: Biết đáp lời phủ định trong giao tiếp đơn giản. - Rèn kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi: nghe kể lại câu chuyện vui, nhớ và trả lời đúng câu hỏi. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1:Đọclại lời nhân vật trong tranh. - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. *Bài 2: Nói lời đáp của em. - Giúp HS hiểu y/c của đề bài. a, - Cô làm ơn chỉ giúp nhà bác Hạnh ở đâu ạ. - Rất tiếc, cô không biết vì cô không phải người ở đây.. VD: Không sao, cháu cảm ơn cô! - Phần b, c HS tự làm. * Bài 3: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi: - GV giúp HS hiểu đề. a, Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào? b, Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì? c, Cậu bé giải thích vì sao bò không có sừng? d, Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì? - GV nhận xét cho điểm. - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. - HS làm việc cá nhân. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS làm việc nhóm. - HS viết vào vở BT. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở.. Thứ 6 ngày 20 tháng3 năm 2009 Tập làm văn Tiết25: Đáp lời đồng ý Quan sát tranh trả lời câu hỏi I. Mục tiêu - Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường. - Quan sát tranh một cảnh biển, trả lời đúng các câu hỏi. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1:Đọc đoạn đối thoại sau, nhắc lại lời của bạn Hà khi bố của Dũng cho gặp Dũng. - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. *Bài 2: Nói lời đáp trong đoạn đối thoại sau. - Giúp HS hiểu y/c của đề bài. a, - Hương cho tớ mượn cái tẩy nhé? - ừ -… b,Em cho anh chạy thử cái tàu của em nhé? - Vâng. -… * Bài 3: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - GV giúp HS hiểu đề. a, Tranh vẽ cảnh gì? b, Sóng biển như thế nào? c, Trên mặt biển có những gì? d, Trên bầu trời có những gì? - GV nhận xét cho điểm. - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. - HS làm việc cá nhân. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS làm việc nhóm. - HS viết vào vở BT. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở.. Thứ 6 ngày 27 tháng3 năm 2009 Tập làm văn Tiết26: Đáp lời đồng ý- Tả ngắn về biển. I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng nói: Tiếp tục luyện tập cách đáp lại lời đồng ỷtong một số tình huống giao tiếp. - Rèn kỹ năng viết: trả lời câu hỏi về biển. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1:Nói lời Đáp của em trong mỗi trường hợp sau:. - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. a, Em quên chiếc áo mưa trong lớp, quay lại trường để lấy. Bác bảo vệ sắp đi nghỉ, thấy em vào , bác mở cửa nói: “ Cháu vào đi!” b, Em mời cô y tá ở gần nhà tới tiêm thuốc cho mẹ, cô y tá nhận lời: “ Cô sẽ sang ngay” c, Em mời bạn đến choi nhà. Bạn nhận lời: “ừ , đợi tớ xin phép mẹ đã.” - GV nhận xét bổ sung. * Bài 2:Viết lại những câu trả lời của em ở BT3 trong tiết TLV tuần trước: - GV giúp HS hiểu đề. a, Tranh vẽ cảnh gì? b, Sóng biển như thế nào? c, Trên mặt biển có những gì? d, Trên bầu trời có những gì? - GV nhận xét cho điểm. - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS viết vào vở BT. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở.. Thứ 6 ngày 10 tháng 4 năm 2009 Tập làm văn Tiết28: Đáp lời chia vui - Tả ngắn về cây cối. I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng nói: Biết đáp lời chia vui. đọc đoạn văn tả quả măng cụt, biết trả lời các câu hỏi về hình dáng, mùi vị và ruột quả. - Rèn kỹ năng viết: Viết câu trả lời đủ ý đúng ngữ pháp, chính tả. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT. III. Các hoạt động dạy- học : A. Kiểm tra bài cũ: (4,) - 2 HS lên bảng làm BT2 - Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở nhà. - GV nhận xét cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp 2. HD HS làm bài tập: (27') *Bài 1: Bạn đạt giải cao trong kỳ thi ( kể chuyện vẽ hoặc múa hát…). Các bạn chúc mừng. Em sẽ nói gì để đáp lại lời chúc mừng của các bạn? - Giúp HS hiểu y/C của đề bài. - GV nhận xét bổ sung. * Bài 2: Đọc và trả lời câu hỏi: - GV giúp HS hiểu đề. - Y/C HS đọc bài. và trả lời các câu hỏi sau. a, Nói về HD bên ngoài của măng cụt. - Quả hình gì? - Quả to bằng chừng nào? - Quả màu gì? - Cuống nó như thế nào? b,Nói về ruộtquả và mùi vị quả măng cụt. - Ruột quả măng cụt màu gì? - Các múi như thế nào? - Mùi vị măng cụt ra sao? 3. Viết vào vở cho câu trả lời a hoặc b ( BT2) - Y/C HS viết bài vào vở. - GV nhận xét cho điểm. - 2 HS lên bảng làm BT - HS kiểm tra lẫn nhau. - HS nhận xét. -HS làm việc cặp đôi. -HS trình bày -HS nhận xét bổ sung. - HS làm việc nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS viết vào vở BT. - HS trình bày kq, nx, bs. 3. Củng cố dặn dò: ( 3') - Nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Hoàn thành BT 3 vào vở..

File đính kèm:

  • docGiao an mon Tap Lam Van lop 2.doc