I. Mục tiêu
- Rèn kỹ năng viết chính tả.
-HS viết lại chính xác đoạn trích trong bài
- Biết trình bày bài văn, những chữ cần phải viết hoa.
II. Những thông tin cơ bản
-Bảng phụ
53 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Chính tả Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+ Viết hoa vì là danh từ riêng.
+ Dấu hai chấm và gạch đầu dòng.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
Chính tả ( Nghe viết)
Tiết48: Voi nhà .
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết chính xác một đoan trong bài : ( Voi nhà” .
- Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : s/x, uc/ ut.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (5')
-Y/c 2HS lên bảng : Reo hò, giữ gìn, bánh dẻo…
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD nghe viết:
a. HD HS chuẩn bị. (5')
- GV đọc mẫu bài viết chính tả
+ Câu nào trong bài chính tả có dấu gạch gang, câu nào có dấu chấm than?
- HD viết từ khó: huơ, quặp.
b. HD HS viết bài.( 14')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+ Câu:- Nó đập tan xe mất.
+ Câu: Phải bắn thôi!
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
Chính tả ( Tập chép)
Tiết 49: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
I. Mục tiêu:
- HS chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh ”. Biết viết hoa chữ đầu câu và dấu chấm cuối câu và viết đúng tên riêng trình bày đúng mẫu.
- Củng cố quy tắc chính tả : ch/tr , Thanh hỏi/ thanh ngã.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (4')
-Y/c 2 HS lên bảng .
- Đọc cho HS viết:Sản xuất, chim sẻ, xẻ gỗ, sung sướng, xung phong.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD tập chép:
a. HD HS chuẩn bị.(5')
- GV treo bảng phụ.
- Y/c 2-3 HS đọc đoạn chép.
+ Tìm tên riêng trong đoạn chép?
- HD viết từ khó: Tuyệt trần, kén, người chồng, giỏi, chàng trai.
b. HD HS viết bài.( 15')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc lại cho HS soát lỗi
C. Chấm chữa bài. (5')
- GV chấm 5-7 bài
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2:HD HS làm bài.
* Bài3 : HD HS làm chấm và chữa.
- GV nhận xét.
-2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
2-3 HS đọc đoạn chép. Cả lớp đọc thầm.
Hùng Vương, Mị Nương
- HS viết bảng con
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhân xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3
Chính tả ( Nghe viết)
Tiết 50: Bé nhìn biển
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Bé nhìn biển” và viết 3 khổ thơ đầu.
- Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : ch/ tr, thanh hỏi/ thanh ngã.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (5')
-Y/c 2HS lên bảng : rơm trùm, bé nín khóc.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD nghe viết:
a. HD HS chuẩn bị. (5')
- GV đọc mẫu bài viết chính tả
+ Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào?
+ Mỗi dòng thơ có mấy tiếng?
+ Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nảôtng vở?
- HD viết từ khó: rộng . trông như, bãi giằng, trò kéo co.
b. HD HS viết bài.( 14')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+ Biển rất to lớn có những hành động giống như con người.
+ Có 4 tiếng.
+ Nên bắt đâu viết từ ô thứ 3 hay ô thứ 4 tính từ nề vở.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
Chính tả ( Tập chép)
Tiết 51: Vì sao cá không biết nói?
I. Mục tiêu:
- HS chép lại chính xác trình bày đúng truyện vui: Vì sao cá không biết nói? ”. Biết viết hoa chữ đầu câu và dấu chấm cuối câu và viết đúng tên riêng trình bày đúng mẫu.
- Viết đúng một số tiếng có phụ âm đầu d/r hoặc vần ưc/ ứt.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (4')
-Y/c 2 HS lên bảng .
- Đọc cho HS viết:Con trăn, cá trê, nước trà.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD tập chép:
a. HD HS chuẩn bị.(5')
- GV treo bảng phụ.
- Y/c 2-3 HS đọc đoạn chép.
+ Việt hỏi anh điều gì?
+ Trả lời câu của Lân có gì đáng buồn cười?
- HD viết từ khó: Lân, biết nói, ngậm nước.
b. HD HS viết bài.( 15')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc lại cho HS soát lỗi
C. Chấm chữa bài. (5')
- GV chấm 5-7 bài
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2:HD HS làm bài.
* Bài3 : HD HS làm chấm và chữa.
- GV nhận xét.
-2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
2-3 HS đọc đoạn chép. Cả lớp đọc thầm.
+ Vì sao cá không biết nói?
+ Lân chê em hỏi ngớ ngẩn, nhưng chính Lân mới trả lời ngớ ngẩn…
- HS viết bảng con
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhân xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3
Chính tả ( Nghe viết)
Tiết 52: Sông Hương
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Sông Hương”
- Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : r/d/gi và vần ưt, ưc.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (5')
-Y/c 2HS lên bảng : rổ rá, giằng co, da thịt.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD nghe viết:
a. HD HS chuẩn bị. (5')
- GV đọc mẫu bài viết chính tả
+ Đoạn trích tả cảnh gì?
- HD viết từ khó: Phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh…
b. HD HS viết bài.( 14')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+ Sự đổi màu của Sông Hương về mùa hè và những đêm trăng.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
Chính tả ( Nghe viết)
Tiết 55: Kho báu
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Kho báu”
- Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : l/n, ên/ ênh ,ua/uơ
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (5')
-Y/c 2HS lên bảng : rổ rá, giằng co, da thịt.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD nghe viết:
a. HD HS chuẩn bị. (5')
- GV đọc mẫu bài viết chính tả
+ Nêu nội dung bài chính tả?
- HD viết từ khó: Quanh năm, sương,
lặn.
b. HD HS viết bài.( 14')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+Đức tính chăm chỉ làm lụng của hai vợ chồng người nông dân.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
Chính tả ( Nghe viết)
Tiết 56: Cây dừa
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe viết chính xác 8 dòng bài thơ : “ Cây dừa”
- Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : s/x , in/ inh.
- Viết đúng danh từ riêng.
II. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT.
- HS : Bảng con.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (5')
-Y/c 2HS lên bảng : Búa liềm , thuở bé quở trách.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp.
2. HD nghe viết:
a. HD HS chuẩn bị. (5')
- GV đọc mẫu bài viết chính tả
+ Nêu nội dung bài đoạn trích?
- HD viết từ khó: dang tay, hũ rượu.
b. HD HS viết bài.( 14')
- GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
C. Chấm chữa bài.
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét.
3. HD HS làm BT. (8')
*Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa.
* Bài 3 (a): GV làm mẫu,
Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa.
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Chữa và nhận xét.
- 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm.
+ Tả bộ phận ,lá ngọn, thân , quả dừa.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau.
- HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét
- HS làm việc cá nhân.
- HS chữa và nhận xét.
C.Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học.
- VN: hoàn thành BT3 .
File đính kèm:
- Giao an mon Chinh ta lop 2.doc