Giáo án môn Chính tả Lớp 2

I. Mục tiêu

 - Rèn kỹ năng viết chính tả.

 -HS viết lại chính xác đoạn trích trong bài

 - Biết trình bày bài văn, những chữ cần phải viết hoa.

II. Những thông tin cơ bản

-Bảng phụ

 

doc53 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Chính tả Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. + Viết hoa vì là danh từ riêng. + Dấu hai chấm và gạch đầu dòng. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 . Chính tả ( Nghe viết) Tiết48: Voi nhà . I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe viết chính xác một đoan trong bài : ( Voi nhà” . - Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : s/x, uc/ ut. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (5') -Y/c 2HS lên bảng : Reo hò, giữ gìn, bánh dẻo… B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD nghe viết: a. HD HS chuẩn bị. (5') - GV đọc mẫu bài viết chính tả + Câu nào trong bài chính tả có dấu gạch gang, câu nào có dấu chấm than? - HD viết từ khó: huơ, quặp. b. HD HS viết bài.( 14') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. + Câu:- Nó đập tan xe mất. + Câu: Phải bắn thôi! - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 . Chính tả ( Tập chép) Tiết 49: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh I. Mục tiêu: - HS chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh ”. Biết viết hoa chữ đầu câu và dấu chấm cuối câu và viết đúng tên riêng trình bày đúng mẫu. - Củng cố quy tắc chính tả : ch/tr , Thanh hỏi/ thanh ngã. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (4') -Y/c 2 HS lên bảng . - Đọc cho HS viết:Sản xuất, chim sẻ, xẻ gỗ, sung sướng, xung phong. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD tập chép: a. HD HS chuẩn bị.(5') - GV treo bảng phụ. - Y/c 2-3 HS đọc đoạn chép. + Tìm tên riêng trong đoạn chép? - HD viết từ khó: Tuyệt trần, kén, người chồng, giỏi, chàng trai. b. HD HS viết bài.( 15') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc lại cho HS soát lỗi C. Chấm chữa bài. (5') - GV chấm 5-7 bài - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2:HD HS làm bài. * Bài3 : HD HS làm chấm và chữa. - GV nhận xét. -2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. 2-3 HS đọc đoạn chép. Cả lớp đọc thầm. Hùng Vương, Mị Nương - HS viết bảng con - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhân xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 Chính tả ( Nghe viết) Tiết 50: Bé nhìn biển I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Bé nhìn biển” và viết 3 khổ thơ đầu. - Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : ch/ tr, thanh hỏi/ thanh ngã. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (5') -Y/c 2HS lên bảng : rơm trùm, bé nín khóc. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD nghe viết: a. HD HS chuẩn bị. (5') - GV đọc mẫu bài viết chính tả + Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào? + Mỗi dòng thơ có mấy tiếng? + Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nảôtng vở? - HD viết từ khó: rộng . trông như, bãi giằng, trò kéo co. b. HD HS viết bài.( 14') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. + Biển rất to lớn có những hành động giống như con người. + Có 4 tiếng. + Nên bắt đâu viết từ ô thứ 3 hay ô thứ 4 tính từ nề vở. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 . Chính tả ( Tập chép) Tiết 51: Vì sao cá không biết nói? I. Mục tiêu: - HS chép lại chính xác trình bày đúng truyện vui: Vì sao cá không biết nói? ”. Biết viết hoa chữ đầu câu và dấu chấm cuối câu và viết đúng tên riêng trình bày đúng mẫu. - Viết đúng một số tiếng có phụ âm đầu d/r hoặc vần ưc/ ứt. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (4') -Y/c 2 HS lên bảng . - Đọc cho HS viết:Con trăn, cá trê, nước trà. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD tập chép: a. HD HS chuẩn bị.(5') - GV treo bảng phụ. - Y/c 2-3 HS đọc đoạn chép. + Việt hỏi anh điều gì? + Trả lời câu của Lân có gì đáng buồn cười? - HD viết từ khó: Lân, biết nói, ngậm nước. b. HD HS viết bài.( 15') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc lại cho HS soát lỗi C. Chấm chữa bài. (5') - GV chấm 5-7 bài - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2:HD HS làm bài. * Bài3 : HD HS làm chấm và chữa. - GV nhận xét. -2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. 2-3 HS đọc đoạn chép. Cả lớp đọc thầm. + Vì sao cá không biết nói? + Lân chê em hỏi ngớ ngẩn, nhưng chính Lân mới trả lời ngớ ngẩn… - HS viết bảng con - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhân xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 Chính tả ( Nghe viết) Tiết 52: Sông Hương I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Sông Hương” - Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : r/d/gi và vần ưt, ưc. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (5') -Y/c 2HS lên bảng : rổ rá, giằng co, da thịt. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD nghe viết: a. HD HS chuẩn bị. (5') - GV đọc mẫu bài viết chính tả + Đoạn trích tả cảnh gì? - HD viết từ khó: Phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh… b. HD HS viết bài.( 14') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. + Sự đổi màu của Sông Hương về mùa hè và những đêm trăng. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 . Chính tả ( Nghe viết) Tiết 55: Kho báu I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe viết chính xác bài chính tả : “ Kho báu” - Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : l/n, ên/ ênh ,ua/uơ II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (5') -Y/c 2HS lên bảng : rổ rá, giằng co, da thịt. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD nghe viết: a. HD HS chuẩn bị. (5') - GV đọc mẫu bài viết chính tả + Nêu nội dung bài chính tả? - HD viết từ khó: Quanh năm, sương, lặn. b. HD HS viết bài.( 14') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. +Đức tính chăm chỉ làm lụng của hai vợ chồng người nông dân. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 . Chính tả ( Nghe viết) Tiết 56: Cây dừa I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe viết chính xác 8 dòng bài thơ : “ Cây dừa” - Làm đúng các bài tập có âm vần dễ lẫn : s/x , in/ inh. - Viết đúng danh từ riêng. II. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, bút dạ, phiếu BT. - HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: (5') -Y/c 2HS lên bảng : Búa liềm , thuở bé quở trách. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài. (1') Trực tiếp. 2. HD nghe viết: a. HD HS chuẩn bị. (5') - GV đọc mẫu bài viết chính tả + Nêu nội dung bài đoạn trích? - HD viết từ khó: dang tay, hũ rượu. b. HD HS viết bài.( 14') - GVnhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. C. Chấm chữa bài. - GV chấm 5-7 bài. - Nhận xét. 3. HD HS làm BT. (8') *Bài 2 (a) : HD HS làm chấm và chữa. * Bài 3 (a): GV làm mẫu, Yêu cầu HS làm bài vào vở, chấm và chữa. - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Chữa và nhận xét. - 2-3 HS đọc lại,lớp đọc thầm. + Tả bộ phận ,lá ngọn, thân , quả dừa. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS đổi vở chéo sửa lỗi cho nhau. - HS làm việc cặp đôi, chữa, nhận xét - HS làm việc cá nhân. - HS chữa và nhận xét. C.Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học. - VN: hoàn thành BT3 .

File đính kèm:

  • docGiao an mon Chinh ta lop 2.doc
Giáo án liên quan