Cùng với xu thế đổi mới của toàn nhân loại, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đưa nước ta từng bước tiến kịp các nước phát triển trong khu vực, hội nhập quốc tế, nắm bắt nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Trong sự phát triển của đất nước, giáo dục đóng vai trò quan trọng, do đó trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, “là động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội”.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6962 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn xã tân Hưng Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề PCGDTH-CMC và PCGDTHĐĐT của cơ sở, của cấp trên, của các ban, ngành, đoàn thể là thành viên trong Ban chỉ đạo (sắp xếp theo nhóm và trình bày khoa học).
- Biên bản kiểm tra và quyết định của cấp trên công nhận đơn vị đạt chuẩn hằng năm.
3. Quy trình kiểm tra:
3.1. Công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra và các yêu cầu kiểm tra.
3.2. Nghe Ban chỉ đạo PCGDTH-CMC cơ sở báo cáo tình hình và kết quả thực hiện công tác PCGDTHĐĐT.
3.3. Đoàn tiến hành kiểm tra:
- Kiểm tra, đối chiếu số liệu trong hồ sơ sổ sách.
- Kiểm tra thực tế hộ nhân dân
- Đến trường dự giờ giáo viên và kiểm tra các điều kiện có liên quan khác (CSVC, công trình vệ sinh, nhân sự, ...).
3.4. Họp đoàn thống nhất ý kiến.
3.5. Đoàn nhận xét, đánh giá và kết luận.
Để các đơn vị thực hiện tốt, đồng bộ, khoa học, có tính thẩm mĩ cao, tôi đã nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, thiết lập các biểu mẫu để các đơn vị có cơ sở thiết lập báo cáo, tờ trình, ... để biểu mẫu hóa các văn bản.
(Có biểu mẫu đính kèm)
Biện pháp 6: Ứng dụng công nhệ thông tin trong dạy học và xử lí số liệu phổ cập
Phát huy tiện ích của mạng Internet, Webblog riêng để mở rộng trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường, thực hiện tốt công tác điều hành tác nghiệp qua Website của Phòng GD&ĐT. Chỉ đạo các trường đã mở chuyên đề dạy với giáo án có ứng dụng CNTT đặc biệt là phát huy hiệu quả sử dụng Bảng tương tác thông minh; giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện đều ứng dụng CNTT trong bài giảng, khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT thường xuyên trong giảng dạy nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Vận dụng các nguồn kinh phí hợp pháp, trang bị ti vi màn hình lớn, máy chiếu Projector, xây dựng được phòng Tin học, ...
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học trong nhiều năm gần đây đã được đội ngũ hết sức quan tâm. Các đơn vị đã sử dựng nhiều phần mềm trong quản lí như quản lí đội ngũ, quản lí học sinh, quản lí thư viện, xử lí số liệu phổ cập,… và phát huy tốt Webside của Phòng GD&ĐT, Weblook của trường. Nhiều tiết học ứng dụng CNTT đạt hiệu quả.
Đối với việc xử lí số liệu phổ cập, trước khi tập huấn, thông qua kênh điều hành của Phòng GD&ĐT, bản thân tôi đã chuyển tải xuống các trường tiểu học tất cả các biểu mẫu và hướng dẫn thực hiện để các đơn vị nghiên cứu. Nếu có thắc mắc đề nghị liệt kê và trao đổi trong ngày tập huấn. Tất cả các trường đều cập nhật số liệu thống kê bằng phần mềm thống kê số liệu chung. Kết quả thống kê số liệu của các xã được gởi về Phòng GD&ĐT - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PCGD qua trang điều hành của Phòng. Hồ sơ minh chứng đều được đánh vi tính, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học.
Biện pháp 7: Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi
Quán triệt và triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX; các Nghị quyết của cấp trên về phát triển giáo dục và xã hội hoá giáo dục; Đề án phát triển giáo dục huyện Phú Tân giai đoạn 2013-2015; kế hoạch Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 của xã Tân Hưng Tây giai đoạn 2013 - 2015 đến xã các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã, phát huy vai trò của Hội đồng giáo dục ở các địa phương.
Tiếp tục tuyên truyền đến các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, phụ huynh, học sinh và các thành viên trong hệ thống giáo dục ở địa phương về chủ trương của Nhà nước thông qua việc phổ biến Thông tư số 36/2009-BGDĐT ngày 04/12/2009 của Bộ GD&ĐT về Quy định kiểm tra, công nhận PCGDTH và PCGDTHĐĐT.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với các cuộc vận động của ngành GD&ĐT và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Các phòng, ban, ngành và đoàn thể phối hợp thực hiện các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường và ngoài xã hội, chú trọng việc phòng chống bạo lực học đường và ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập nhà trường.
Các đơn vị thực hiện khá tốt công tác huy động nguồn lực hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường. Với sự năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tuyên truyền, nhiều đồng chí hiệu trưởng đã huy động được các lực lượng xã hội tham gia đầu tư nhân lực, vật lực và hỗ trợ học sinh nghèo đến trường. Nhiều công trình xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị sử dụng nguồn xã hội hóa.
Thực hiện tốt việc điều tra, nắm chắc số liệu trẻ trong độ tuổi; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể ở địa phương huy động 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp; quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu nhằm thực hiện tốt việc duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần, không để học sinh bỏ học giữa chừng. Phát triển vững chắc lớp học 2 buổi/ngày, các lớp học bán trú tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng PCGDTHĐĐT mức độ 2; tổ chức bàn giao chất lượng hằng năm theo quy định. Tăng cường trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên đảm bảo giảng dạy có chất lượng, tạo niềm tin trong nhân dân và xã hội.
II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự nổ lực của bản thân, hằng năm đơn vị cũng được Tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 với tỉ lệ cao. Cụ thể:
1. Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học:
03/03 trường tiểu học có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, có đầy đủ phòng làm việc, phòng chức năng, khu vệ sinh riêng của giáo viên, học sinh, của nam, nữ, tỉ lệ phòng học/lớp là 1,1.
Tuy nhiên, đây là kết quả của việc tham mưu với lãnh đạo và tuyên truyền chủ trương đến các ban ngành, đoàn thể địa phương, phụ huynh học sinh. Đề tài không đề cập đến biện pháp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất vì bản thân không phụ trách mảng công tác này.
2. Về điều kiện giáo viên:
Tổng số 92 giáo viên, trong đó 92 biên chế, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, 77,2% giáo viên trên chuẩn; có đủ giáo viên dạy các môn chuyên, môn tự chọn, đảm bảo trình độ đào tạo theo yêu cầu.
Đội ngũ giáo viên có trình độ tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, kịp thời nắm bắt tinh thần đổi mới, hết lòng hết sức vì học sinh. Kết quả thi đua: 02 giáo viên dạy giỏi cấp huyện (nay đạt cấp tỉnh), 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 15 giáo viên dạy giỏi cấp trường.
3. Về học sinh:
Với điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, đội ngũ giáo viên có chất lượng tốt nên tỉ lệ huy động trẻ vào học đúng độ tuổi, trẻ khuyết tật học hòa nhập và tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi đạt cao so với quy định PCGDTHĐĐT mức độ 2 tại Thông tư 36:
Tổng số trẻ 6 tuổi trên địa bàn: 188 em, trong đó có 188 trẻ 6 tuổi huy động được 188 trẻ vào học lớp 1 đạt tỉ lệ 100%.
Tổng số trẻ 11 tuổi trên địa bàn: 222 em, trong đó có 207 hoàn thành chương trình tiểu học 207 đạt tỉ lệ 93,24%, còn 17 trẻ đang học tại trường tiểu học trên địa bàn.
Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày: 316 học sinh.
* Kết quả chung:
Tổng số: 03 trường tiểu học đạt mức độ 1.
III. KẾT LUẬN:
Qua quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ PCGDTHĐĐT mức độ 2, có thể khẳng định rằng muốn kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng thì phải thực hiện nghiêm túc một số yêu cầu sau đây:
- Thực hiện tốt công tác tham mưu.
- Quán triệt sâu sắc quan điểm cộng đồng trách nhiệm của công tác PCGDTHĐĐT mức độ 2, trong đó ngành giáo dục chịu trách nhiệm chính cùng sự phối hợp hành động của toàn xã hội, nhất là sự đồng thuận cao của gia đình học sinh; phải xác định công tác PCGDTHĐĐT mức độ 2 là thường xuyên, liên tục và ngày càng phải được sự quan tâm đúng mức của tất cả các cấp, các ngành.
- Củng cố, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hoá, thu hút người giỏi vào làm việc trong ngành GD&ĐT; tăng cường đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ cao trong ngành. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo dủ đức, đủ tài, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hết lòng vì học sinh thân yêu, đảm bảo tỉ lệ chuẩn giáo viên/lớp theo quy định chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Chuyên môn nhằm giúp Hiệu trưởng trong công tác bồi dưỡng và quản lí đội ngũ.
- Làm tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục nhằm duy trì số lượng và tỉ lệ trẻ trẻ ra lớp, hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi.
- Bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực, bản thân tôi đã giúp các đơn vị cơ sở thực hiện tốt các loại hồ sơ minh chứng một cách nhanh chóng, khoa học, có tính thẩm mỹ cao.
Chính vì vậy trong năm qua, PCGDTHĐĐT của xã Tân Hưng Tây ngoài việc được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 còn được đoàn kiểm tra đánh giá cao về công tác thiết lập hồ sơ sổ sách khoa học, đẹp mắt.
IV. ĐỀ NGHỊ:
- Phòng GD&ĐT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; tổ chức tập huấn hỗ trợ kĩ thuật trong việc điều tra, xử lí số liệu.
- Các đơn vị cơ sở thường xuyên cập nhật thông tin trên Webside của Phòng GD&DDT để các thông tin, báo cáo được cập nhật kịp thời.
Xin chân thành cám ơn.
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Số trang
Tên đề tài
Trang 1
Đặt vấn đề
Trang 1
Cơ sở lý luận
Trang 2 - Trang 3
Cơ sở thực tiễn
Trang 3 - Trang 4
Nội dung nghiên cứu
Trang 4
Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tham mưu
Trang 4 - Trang 5
Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng đội ngũ
Trang 5 - Trang 7
Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ chuyên môn
Trang 7 - Trang 10
Biện pháp 4: Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học
Trang 10 - Trang 12
Biện pháp 5: Hướng dẫn cụ thể việc thiết lập hồ sơ, xử lí số liệu.
Trang 12 - Trang 17
Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và xử lí số liệu phổ cập
Trang 17
Biện pháp 7: Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi
Trang 17 - Trang 19
Kết quả nghiên cứu
Trang 19 - Trang 20
Kết luận
Trang 20 - Trang 21
Đề nghị
Trang 21
File đính kèm:
- sang kien pho cap.doc