Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu kém ở lớp 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu kém ở lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thanh ho¸
phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thä xu©n
--------------------------
G D
Mét sè biÖn ph¸p chØ ®¹o phô ®¹o
häc sinh yÕu kÐm ë líp 5
T¸c gi¶: Mai ThÞ Oanh
Chøc vô: HiÖu trëng
§¬n vÞ: Trêng TiÓu häc Xu©n B¸i -Thä Xu©n
M«n: Qu¶n lÝ
Th¸ng 4 nĂm 2011
0 PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài: Thực hiện lời dạy của Bác:
" Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người".
Lời dạy đó vẫn sống mãi với thời gian và vẫn luôn là điều tâm đắc đối
với giáo viên chúng ta. Bởi vì giáo dục luôn là nền móng vững chắc cho
những mầm non của đất nước vươn lên, cho những em học sinh thân yêu của
chúng ta có đủ hành trang sẵn sàng bước vào thế kỷ mới -Thế kỷ khởi đầu
bằng nền Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá... Và đó cũng là nguồn nhân lực
chủ đạo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.Chúng ta có thể khẳng
định nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản và quyết định cho sự phát triển đất
nước,trong đó giáo dục và đào tạo được coi là cơ sở cho sự phát triển bền
vững đó. Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực thì việc cần thiết
phải làm là " nâng cao chất lượng giáo dục". Việc nâng cao chất lượng giáo
dục là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà toàn ngành giáo dục phải chăm lo.
Như chúng ta đã được biết, bậc học Tiểu học là bậc học nền tảng. Mục tiêu
của giáo dục Tiểu học là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo dục
Tiểu học nhằm hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự cơ bản
góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước
đầu xây dựng tư cách trách nhiệm của công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp
tục học Trung học cơ sở.
Năm học 2010-2011, thực hiện chủ đề năm học" Đổi mới công tác
quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục". Các nhà trường tiếp tục thực hiện
tốt các cuộc vận động" Hai không" với 4 nội dung :" Nói không với tiêu cực
trong thi cử và bện thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức
nhà giáo và để học sinh ngồi nhầm lớp". Thế nhưng để đạt hiệu quả cao
không dễ chút nào, khi trong thực tế một số lớp học bao giờ cũng có sự chênh
lệch trình độ tiếp thu của học sinh và nhất là học sinh yếu kém thì kết quả là
một gánh nặng. Gánh nặng đó khiến các em khó vượt qua để theo kịp với các
bạn trong lớp. Vậy làm sao để thúc đẩy động cơ học tập của học sinh yếu kém
ở Tiểu học nói chung, ở lớp 5 nói riêng. Đó chính là vấn đề mà chúng ta đặt ra
và cần có hướng giải quyết. Như vậy với tỉ lệ học sinh yếu kém ở bậc Tiểu
học nói chung, ở lớp 5 nói riêng như thế nào thì làm sao có thể là nền móng,
là cơ sở để các em học tiếp lên Trung học cơ sở?
Là quản lí của một trường Tiểu học, tôi luôn băn khoăn trản trở tìm tòi
nghiên cứu những giải pháp để hạn chế học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh
yếu kém ở lớp 5. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài:
"Một số biện pháp chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu kém ở lớp 5"
II. Thực trạng:
1 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhà trường đã gặp
những thuận lợi và khó khăn như sau:
1. Thuận lợi:
1.1. Địa phương:
Địa phương Xuân Bái là một trong những địa phương quan tâm nhiều
đến công tác giáo dục. Trong những năm gần đây đời sống kinh tế văn hoá
giáo dục của nhân dân được phát triển, nhận thức có nhiều chuyển biến tốt,
con em đi học đã được phụ huynh quan tâm hơn. Các cấp uỷ Đảng, chính
quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục của nhà trường.
1.2. Nhà trường:
- Đối với học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp của bậc Tiểu học nên ý thức động cơ
của học sinh lớp 5 có thể tiếp nhận sự giúp đỡ trong học tập từ nhiều phía. Từ
đó giúp các em học sinh yếu giảm bớt phần nào khó khăn trong học tập.
- Đội ngũ giáo viên nói chung và của khối lớp 5 nói riêng đại đa số là trẻ
khỏe nhiệt tình, tâm huyết với nghề và có năng lực chuyên môn. Số giáo viên
có trình độ trên chuẩn cao: 4/4 đạt trên chuẩn(100%).
Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục, Chi bộ
trường.
2. Khó khăn:
- Xuân Bái là một xã nằm phía tây huyện Thọ Xuân, địa bàn dân cư rộng,
một bộ phận học sinh đi lại khó khăn( Khu Xuân Tân giáp Thường Xuân cách
trường 4-5 km). Những hôm trời mưa đường lầy lội nên các em thường đi học
chậm giờ thậm chí các em phải nghỉ học.
- Trình độ dân trí không đều, điều kiện kinh tế của nhân dân còn nhiều khó
khăn. Địa phương là một điểm nóng của tệ nạn ma tuý nên ảnh hưởng nhiều
đến công tác giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng. Một bộ phận
phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn phó mặc
cho nhà trường.
- Cơ sở vật chất của nhà trường tuy đã có sự đầu tư hàng năm , song vẫn chưa
đủ để đáp ứng được nhu cầu của việc dạy và học: Phòng học, ánh sáng chưa
đủ, bàn ghế ... nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh.
Trong những năm gần đây chất lượng đại trà có phần được cải thiện song tỉ lệ
học sinh yếu kém của nhà trường nói chung, của khối 5 nói riêng vẫn còn cao
với yêu cầu chung.
3. Kết quả điều tra khảo sát thực tiễn học sinh yếu kém ở lớp 5:
Qua thực tiễn chỉ đạo việc giảng dạy, kết quả khảo sát chất lượng đầu năm,
kết hợp với nhận xét của từng giáo viên chủ nhiệm, bản thân nhận thấy rằng:
Tỉ lệ học sinh yếu kém của khối 5 còn khá cao, cụ thể như sau:
2 Số HS học lực yếu Số HS học lực kém
Tổng số học sinh khối 5
SL TL SL TL
101 13 12,8 2 1,9
Với tỉ lệ 14,7% học sinh yếu kém quả là một con số đáng lo ngại mà nhà
trường đang phải đối mặt và quan tâm nhiều. Vậy làm thế nào để hạn chế tỉ lệ
học sinh yếu kém đến mức thấp nhất nhằm góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện của nhà trường? Để trả lời câu hỏi đó việc tìm ra nguyên
nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém là hết sức quan trọng chính vì vậy
mà tôi đã tìm hiểu, điều tra và rút ra một số nguyên nhân đó là:
4. Nguyên nhân dẫn đến học sinh có học lực yếu kém:
* Về phía học sinh:
- Học sinh chưa nhận thức được động cơ và mục đích học tập. Ham chơi,
lười học, thái độ học tập không đúng. Một bộ phận học sinh có sức khoẻ yếu
và điều kiện ọc tập khó khăn.
- Một số học sinh đã bị hổng kiến thức từ lớp dưới nên việc tiếp cận nắm tri
thức mới thật sự là vất vả đối với các em. Đặc biệt có những học sinh học lớp
5 mà đọc chưa thông, viết chưa thạo nói gì đến việc tiếp thu bài mới ...
- Tình trạng học sinh đi học chưa chuyên cần, thường hay nghỉ học khi trời
mưa vẫn còn. Chính vì vậy mà không nắm được kiến thức của buổi học hôm
đó dẫn đến không tiếp thu được bài của ngày hôm sau, nhiều lần như vậy ắt
lực học sẽ yếu kém.
- Nhiều học sinh còn chưa mạnh dạn trong các hoạt động, không linh hoạt,
thiếu sáng tạo ... là lí do các em không được tiếp xúc với môi trường bên
ngoài, không được tham gia các hoạt động tập thể, thiếu hiểu biết thông qua
các thông tin đại chúng ...
* Về phía nhà trường:
- Công tác quản lý của Ban giám hiệu nhà trường chưa sâu sát, thiếu sự kiểm
tra trong việc đánh giá dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém mà không có biện
pháp giúp đỡ.
- Tổ chuyên môn chưa có kế hoạch cụ thể trong việc phụ đạo học sinh yếu
kém, thiếu sự kiểm tra đôn đốc. Chưa xây dựng được việc sinh hoạt tổ chuyên
môn dưới dạng chuyên đề" Nâng cao chất ượng học sinh yếu kém".
- Nguyên nhân học sinh học yếu không phải hoàn toàn là ở học sinh mà một
phần ảnh hưởng không nhỏ là ở người giáo viên,Thầy hay thì mới có trò giỏi.
Ngày nay, để có thể thực hiện tốt công tác giảng dạy thì đòi hỏi giáo viên phải
3 không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên ở
đây không phải giáo viên nào có trình độ học vấn cao, tốt nghiệp giỏi thì sẽ
giảng dạy tốt mà ở đây giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp dạy học nào
là phù hợp với từng đối tượng học sinh và từng nội dung kiến thức.Qua quá
trình công tác bản thân tôi nhận thấy, vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên
chưa chú ý quan sát đến các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu chưa
trú trọng đến đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng, chưa đánh giá
được chất lượng đến những học sinh có khó khăn trong học tập, chưa đề ra
được các biện pháp có hiệu quả để giúp đỡ học sinh.
* Về phía địa phương- phụ huynh:
- Một số gia đình phụ huynh chưa theo dõi thường xuyên đến việc học tập của
con, còn phó mặc việc giáo dục con cái cho nhà trường. Một số gia đình có
điều kiện kinh tế quá khó khăn, hoàn cảnh phức tạp nên đã ảnh hưởng rất lớn
đến việc học của học sinh.
- Các đoàn thể, đoàn thanh niên, Hội khuyến học ... của xã tuy có hoạt động
song hiệu quả chưa cao, chưa thúc đẩy được phong trào dạy và học ở địa
phương nói chung và ở nhà trường nói riêng.
- Cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học:
Phòng học thiếu ánh sáng, thiếu về số lượng( 16 phòng/ 20 lớp) kéo theo bàn
ghế không đúng kích cỡ.
Từ những nguyên nhân trên, tôi đã suy nghĩ, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm
trong quá trình công tác và mạnh dạn đưa ra một số biện pháp chỉ đạo việc
phụ đạo HS yếu kém ở lớp 5 mà tôi áp dụng như sau:
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Một số giải pháp thực hiện:
1. Bồi dưỡng nhận thức, nâng cao tình thần tự giác tích cực cho giáo viên.
2. Rà soát, phân loại đối tượng - xác định nguyên nhân học yếu: Giao khoán
chất lượng học sinh yếu kém.
3. Tổ chức họp phụ huynh học sinh.
4. Thành lập lớp học riêng cho học sinh yếu kém.
5. Xây dựng môi trường học tập thân thiện
6. Nâng cao kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu kém cho giáo viên.
7. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá.
8. Tập trung chỉ đạo việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
9. Tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4 II. Một số giải pháp - Biện pháp chỉ đạo việc phụ đạo học sinh yếu kém
lớp 5 trong 2 năm học 2009-2010; 2010-2011.
Trong hai năm học vừa qua, việc chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu kém của
nhà trường đã có nhiều đổi mới và có kết quả khá khả quan, cụ thể như sau:
1. Bồi dưỡng nhận thức nâng cao tinh thần tự giác tích cực cho giáo viên:
Xây dựng tinh thần trách nhiệm về đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên,
bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là khâu then chốt để nâng cao chất lượng dạy và
học vì thế đây là việc làm thường xuyên và liên tục. Để làm tốt công tác này
Ban giám hiệu nhà trường đánh giá đúng chất lượng đội ngũ giáo viên của
mình, Chỉ ra được đội ngũ của mình non về mặt nào, có những khả năng đặc
biệt nào để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng và bố trí giáo viên cho thích hợp.
Ngay từ đầu năm học chúng tôi đã triển khai đầy đủ các Công văn, chỉ thị, các
cuộc vận động của ngành, kế hoạch của nhà trường về thực hiện nhiệm vụ của
năm học. Từ đó họ xác định rõ được việc phụ đạo học sinh yếu kém là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm và là trách nhiệm của bản thân.
Xác định công tác phụ đạo học sinh yếu kém là cả một quá trình cực kì
nan giản, không đơn thuần chỉ bằng trách nhiệm mà đòi hỏi còn phải có lòng
nhiệt tình, tinh thần tự giác tích cực trong công tác. Chính vì thế mà ngay từ
cán bộ quản lí phải thực sự gương mẫu trong công tác chỉ đạo của mình. Vì
vậy Ban giám hiệu -Thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi
theo.
Trường Tiểu học Xuân Bái nơi tôi công tác còn thiếu phòng học để
phục vụ cho dạy 10 buổi/ tuần. Vì vậy, chúng tôi phải dạy thêm cho học sinh
yếu kém vào thứ 7 nên Ban giám hiệu phải vận động giáo viên hi sinh ngày
nghỉ để đi làm công tác "từ thiện" nghĩa là dạy không thu một khoản lệ phí gì.
Để thấm nhuần tư tưởng và trách nhiệm của giáo viên trong việc nâng cao
chất lượng đại trà, chúng tôi tổ chức họp Chi bộ, ban giám hiệu, các tổ trưởng
chuyên môn đã thông tư tưởng đến từng đồng chí Đảng viên bởi vì họ là
những người đi đầu trong mọi hoạt động, là lực lượng nòng cốt của nhà
trường. Họ sẽ là những người đầu tiên có trách nhiệm cao nhất trong việc dạy
học đồng thời có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động sâu rộng đến mọi quần
chúng.
Từ những việc làm trên, nhận thức của Giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Mọi
người đã tích cực, tự giác làm việc một cách hết mình vì học sinh thân yêu tất
cả đều xuất phát từ lòng yêu thương học sinh. Cụ thể 100% giáo viên đã tình
nguyện dạy học sinh yếu kém vào 2 buổi trong tuần trong đó có ngày thứ 7.
2. Chỉ đạo rà soát phân loại đối tượng, xác định nguyên nhân, giao khoán
chất lượng học sinh yếu kém:
5 * Thực hiện nhiệm vụ năm học cùng với sự chỉ đạo của PGD & ĐT Thọ
Xuân ngay từ đầu năm học BGH đã chỉ đạo cho giáo viên các lớp tiến hành
kiểm tra viết ở 2 môn Toán và Tiếng Việt, từ kết quả kiểm tra phân loại của
học lực học sinh, xác định học sinh thuộc loại yếu và kém. Từ đó:
So sánh kết quả khảo sát chất lượng đầu năm với kết quả xếp loại học lực cuối
năm, các chỉ số tỉ lệ tăng hay giảm sút?
* Bước tiếp theo tìm ra nguyên nhân học sinh học tập yếu kém. Việc quan
trọng nhất của vấn đề là cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng học
sinh học yếu. Có thể khẳng định giáo viên chủ nhiệm là người nắm bắt tốt
nhất điều kiện học tập cũng như trình độ thực tế của học sinh, vì vậy tôi đã
tiến hành thu thông tin từ giáo viên. Chẳng hạn danh sách học sinh yếu kém
mà tôi đã yêu cầu giáo viên lập như sau:
Danh sách học sinh yếu kém lớp 5...
Tổng số học sinh yếu kếm ....
Học yếu Lý do học yếu Đánh
môn giá sự
Ý ĐK GĐ tiến bộ
TT Họ và tên HS thứ học chưa Lý sau mỗi
Toá T. Sức
c tập quan do lần
n Việt khoẻ
học khó tâm khác kiểm
tập khăn tra
1 Nguyễn Thị An X X
2 Lê Văn Bình X X X
Dựa trên danh sách này, sau mỗi lần thi định kỳ hoặc kiểm tra chất lượng
học sinh yếu kém giáo viên nhận xét về sự tiến bộ của từng em để BGH nắm
được và có hướng chỉ đạo kịp thời.
* Tổ chức giao khoán chất lượng học sinh yếu kém: Trên cơ sở khảo sát và
điều kiện thực tế của giáo viên, học sinh chúng tôi giao khoán chất lượng học
sinh yếu kém cho từng giáo viên chủ nhiệm như sau:
Số HS học lực yếu Số học sinh yếu kém Số học sinh yếu kém
Lớp kém đầu năm học cuối HKI cuối HKII
2010-2011 Yếu Kém Yếu Kém
5A 3 1 0 0 0
5B 4 2 0 0 0
5C 4 2 0 0 0
5D 4 1 1 0 0
6 Qua việc giao khoán chất lượng học sinh cụ thể đến từng giáo viên thì
mỗi giáo viên đã có ý thức trách nhiệm cao hơn trong công tác dạy học nói
chung và việc phụ đạo học sinh yếu kém nói riêng.
3. Tổ chức họp phụ huynh học sinh có học lực yếu kém:
Một trong những lực lượng góp phần thành công trong công tác phụ
đạo học sinh yếu kém của nhà trường đó là phụ huynh. Chính vì thế mà ngay
sau khi phân loại học sinh, chúng tôi tổ chức họp phụ huynh để thông báo tình
hình và bàn biện pháp phối hợp giúp đỡ học sinh vươn lên trong học tập,
thành phần của buổi họp này gồm:
Đại diện chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh ,Giáo viên,
phụ huynh học sinh toàn trường cùng tham dự để các tổ chức này phối hợp
với chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Điều rất khó khăn và hay mắc phải là một bộ phận phụ huynh có con
học yếu kém thường hay vắng mặt, không tham gia họp. Chính vì thế công tác
mời họp cũng cần lưu ý, chúng tôi phải nhờ Ban đại diện cha mẹ học sinh đến
từng nhà để động viên trước khi cuộc họp diễn ra. Trong nội dung họp vấn đề
đầu tiên chúng tôi đề cập đến đó là" Nâng cao nhận thức cho phụ huynh'',
bằng cách: Nêu lên tầm quan trọng của việc học, tác hại khó khăn của việc
học yếu đối với học sinh, gia đình và nhà trường. Sau đó thông báo cho phụ
huynh biết kế hoạch, biện pháp tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém để phụ
huynh nắm bắt được. Từ đó bàn với phụ huynh cách phối hợp giữa gia đình
và nhà trường.
4. Thành lập lớp học riêng cho học sinh yếu kém:
Việc phụ đạo học sinh yếu kém nếu chỉ thực hiện trong những giờ học
chính khoá thì chưa đủ, không mang lại hiệu quả cao bởi vì lượng thời gian
dành cho các em là quá ít. Chính vì vậy mà chúng tôi đã cho học sinh yếu
kém của cả khối 5 để lập thành một lớp học riêng, tạo điều kiện để các em có
cơ hội được học tập và đáp ứng yêu cầu cơ bản của chương trình Tiểu học
trên cơ sở dạy các môn học xoay quanh môn cơ bản là Tiếng việt và Toán
( chú trọng các kĩ năng đọc, viết, tính toán). Đối với lớp học này nhà truờng
sẽ không thu một khoản lệ phí gì bởi vì hầu hết gia đình học sinh đều rất
nghèo, nếu thu tiền thì chắc chắn các em sẽ không đi học. Việc phân công
giáo viên dạy lớp này cũng cần được quan tâm vì không ai cũng có thể dạy
được mà phải là người có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm
phụ đạo học sinh yếu kém và đặc biệt có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình
tâm huyết với nghề. Vì vậy tôi đã chọn cử 2 giáo viên khối 5 đó là Cô Hà Thị
Lan môn Tiếng Việt, Thầy Đào Nguyên Thành dạy Toán.
Thời gian học: Nhà trường tổ chức dạy thêm 2 buổi/ tuần( vào thứ 4,
thứ 7 trừ những buổi học tăng buổi). Nội dung dạy bám sát chương trình Tiểu
học, chương trình lớp 5 và đặc biệt là bổ sung những kiến thức, kĩ năng mà
7 các em còn đang yếu, còn thiếu với mong muốn học sinh hổng kiến thức chỗ
nào thì dạy chỗ đó để các em theo kịp chương trình. Đối với giáo viên dạy cần
lên kế hoạch và soạn giáo án để BGH kiểm tra 1 lần/ tuần. Giáo viên cần có
sổ theo dõi học sinh đi học chuyên cần, nhận xét chung về mức độ nắm kiến
thức của học sinh trong buổi học hôm đó để BGH theo dõi. Trong số học sinh
khối 5 có 5 em hay nghỉ học vì gia đình quá nghèo, không có sách vở quần
áo. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục tinh
thần" tương thân tương ái", tặng vở, sách giáo khoa cũ, tặng áo cho bạn bè,
phân công học sinh khá giỏi kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém, gần gũi
động viên và chia sẻ kịp thời với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó
khăn. Ngoài ra nhà trường đã miễn, giảm các khoản đóng góp đầu năm học.
5.Xây dựng môi trường học tập thân thiện:
Sự thân thiện của giáo viên là điều kiện cần để những biện pháp dạy học đạt
hiệu quả cao. Thông qua cử chỉ, lời nói, ánh mắt, nụ cười...Giáo viên tạo sự
gần gũi, cảm giác an toàn nơi học sinh để các em bày tỏ những khó khăn
trong học tập, trong cuộc sống của bản thân mình.
Giáo viên luôn tạo cho bầu không khí lớp học thoải mái,nhẹ nhàng, không
đánh mắng hoặc dùng lời thiếu tôn trọng với các em, đừng để cho học sinh
cảm thấy sợ giáo viên mà hãy làm cho học sinh thương yêu và tôn trọng
mình.
Bên cạnh đó, giáo viên phải là người đem lại cho các em những phản hồi
tích cực. Ví dụ như giáo viên nên thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên tìm
những việc mà các em hoàn thành dù chỉ là những việc nhỏ để khen ngợi các
em. Hoặc có thể dùng các phiếu thưởng có in các lời khen phù hợp với từng
việc làm của các em như: "Biết giúp đỡ người khác", " Thái độ nhiệt tình và
tích cực"...
6. Nâng cao kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu kém cho giáo viên:
Để nâng cao kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu kém cho giáo viên khối
5 tôi đã tổ chức buổi" Hội thảo về việc phụ đạo học sinh yếu kém" dưới sự chỉ
đạo của BGH, cách tổ chức buổi hội thảo như sau:
Bước 1: Tôi yêu cầu từng giáo viên trong khối đưa ra các nguyên nhân, biện
pháp phụ đạo học sinh yếu mà mình đã áp dụng trong quá trình giảng dạy.
Bước 2: Sau khi giáo viên đã đưa ra những nguyên nhân dẫn đến học sinh có
học lực yếu kém và giải pháp thực hiện của bản thân BGH chốt lại các biện
pháp tối ưu và nêu định hướng ( cơ bản nhất) để phụ đạp học sinh yếu kém
lớp 5. Cụ thể:
6.1. Đối với học sinh có kĩ năng đọc yếu:
8 Tạo điều kiện cho các em được đọc nhiều trong giờ tập đọc, thường
xuyên sửa sai kịp thời cho các em luyện đọc lại từ sai nhiều lần. Trước hết
cho học sinh luyện đọc câu ( trường hợp học sinh đọc quá yếu thì giáo viên
phải cho học sinh đánh vần) sau đó luyện đọc đoạn. Các giờ học khác thì dành
cho các em được đọc nhiều, thực hành nhiều và thường xuyên được rèn kĩ
năng đọc một cách liên tục mà không tốn nhiều thời gian. Giáo viên động
viên học sinh mượn sách ở Thư viện ( truyện thiếu nhi) để dành thời gian các
em thể hiện giọng của mình ( 15 phút đầu giờ). Giáo viên đánh giá sự tiến bộ
của các em sau mỗi tuần đọc, làm được điều này ta sẽ thúc đẩy các em say mê
rèn đọc.
Khi các em đã đọc đúng thì giáo viên tổ chức cho các em luyện đọc trôi
chảy trong nhóm. Giúp học sinh mở rộng vốn từ và hiểu nghĩa từ qua việc đọc
bài từ đó giúp các em hiểu nội dung bài học.
6.2 Đối với học sinh yếu về kỹ năng viết và trình bày kém:
Thực tế cho thấy, những học sinh yếu thường là viết xấu, không biết
cách trình bày, vở bẩn, sai lỗi chính tả nhiều ... Về chữ viết giáo viên phải cho
học sinh viết lại: chữ cái thường, chữ cái hoa giáo viên phải theo dõi học sinh
từng nét, thậm chí từ điểm đặt bút, điếm kết thúc, độ cao con chữ, rèn thế chữ
ổn định. Tổ chức cho các em ôn lại âm vần. Sau đó luyện viết từ câu, đoạn.
- Về lỗi chính tả cũng phải chú ý đến việc viết hoa đúng quy tắc viết g, gh, k,
c, q phân biệt r, d, gi, s, x, thanh hỏi, thanh ngã.
Bên cạnh đó cũng phải chú ý đến việc viết hoa đúng quy tắc ( thường
thì học sinh yếu viết hoa rất tuỳ tiện) nên cần lồng ghép ôn lại quy tắc viết hoa
đúng tên người, tên địa danh đã học lớp dưới.
- Về cách trình bày: Luyện cho học sinh biết cách trình bày đoạn văn, đoạn
thơ, cách trình bày một trang vở ...cách bọc vở, giữ vở sạch ...
6.3 Đối với nhóm học sinh viết văn kém:
Như chúng ta đã biết đối với những học sinh yếu, kém thường thì viết
văn cũng kém.
Nguyên nhân:
- Nhận dạng thể loại kém.
- Học sinh quá nghèo nàn về vốn từ, không biết sử dụng những từ ngữ có
tác dụng gợi tả, gợi cảm diễn đạt vụng về ( thường chỉ dùng những câu kể).
- Không biết sử dụng dấu câu: có những bài văn chỉ sử dụng dăm ba câu
sơ sài, thậm chỉ cả một bài văn chẳng dùng dấu câu nào.
Để rèn kĩ năng viết văn tôi đã đưa ra một biện pháp tiêu biểu cho giáo
viên tham khảo như sau:
Ví dụ: Tả hình dáng và những nét tốt của một bạn trong lớp em được nhiều
người quý mến ( Tiếng việt 5 Tập 1 Tang 94).
9
File đính kèm:
de_tai_mot_so_bien_phap_chi_dao_phu_dao_hoc_sinh_yeu_kem_o_l.doc