Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân 7 năm 2013 – 2014

Câu 1: Tại sao phải làm việc có kế hoạch? Nếu làm việc không có kế hoạch sẽ có lợi, hại gì?

Trả lời

Phải sống và làm việc có kế hoạch vì sống và làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả trong công việc.

* Có lợi:

- Rèn luyện ý chí, nghị lực

- Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì.

- Kết quả rèn luyện, học tập tốt.

- Thầy cô, cha mẹ yêu quý.

* Có hại:

- Ảnh hưởng đến người khác.

- Việc làm tuỳ tiện.

- Kết quả kém.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân 7 năm 2013 – 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò C¦¥NG ¤N TËP HäC K× II M¤N: gdcd 7 - 2013 – 2014 Câu 1: Tại sao phải làm việc có kế hoạch? Nếu làm việc không có kế hoạch sẽ có lợi, hại gì? Trả lời Phải sống và làm việc có kế hoạch vì sống và làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả trong công việc. * Có lợi: - Rèn luyện ý chí, nghị lực - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì. - Kết quả rèn luyện, học tập tốt. - Thầy cô, cha mẹ yêu quý... * Có hại: - Ảnh hưởng đến người khác. - Việc làm tuỳ tiện. - Kết quả kém. Câu 2: Hãy nêu các quyền của trẻ em và nghĩa vụ như thế nào? Trả lời - Quyền được bảo vệ. Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. - Quyền được chăm sóc. Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình... - Quyền được giáo dục. + Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. + Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Nghĩa vụ: Trong gia đình Trong xã hội - Chăm chỉ, tự giác học tập. - Vâng lời bố mẹ. - Yêu quý kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị. - Giúp đỡ gia đình. - Chăm sóc các em - Lễ phép với người lớn. - Yêu quê hương đất nước. - Có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Tôn trọng và chấp hành pháp luật. - Thực hiện nếp sống văn minh. - Bảo vệ tài nguyên môi trường. - Không tham gia tệ nạn XH Câu 3: Cho biết nguyên nhân dẫn đến lũ lụt là gì? Tác dụng của rừng đối với đời sống của con người? Trả lời * C¸c nguyªn nh©n ®ã lµ: * T¸c dông cña rõng: + Khai th¸c, chÆt ph¸ rõng bõa b·i, không theo quy hoạch, không tuân thủ biện pháp lâm sinh, không tái sinh rừng + §èt rõng lµm n­¬ng rÉy + Lèi sèng du canh du c­ + Diện tích rừng phòng hộ bị thu hẹp + Lâm tặc hoành hành - Cho ta l­¬ng thùc, thùc phÈm - BÇu kh«ng khÝ trong lµnh - N¬i tham gia, nghiªn cøu khoa häc - Cho ta nguyªn liÖu gç Câu 4: Thế nào là môi trường? Môi trường có ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào? Trả lời * Khái niệm về môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên (rừng cây, đồi núi, sông hồ...) hoặc do con người tạo ra (nhà máy, đường sá, công trình thủy lợi, khói bụi, rác, chất thải). Câu 5: Thế nào là di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử? Tại sao phải bảo vệ? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử? Trả lời * Di sản văn hóa bao gồm văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể, là sản phẩm tinh thần, vạt chất có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. * Di tích lịch sử văn hóa là: Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia, thuộc công trình địa điểm có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. * Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học. * Ta phải giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa vì: Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các vị tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trong các lĩnh vực. Các di sản văn hóa cần được bảo vệ và phát huy để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và góp phần đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Câu 6: Nhà nước có quy định như thế nào về bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử, di sản văn hoá và danh lam thắng cảnh? Trả lời - Nhµ n­íc cã chính sách b¶o vÖ vµ ph¸t huy gi¸ trÞ cña di s¶n v¨n ho¸. - Nhµ n­íc b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña chñ së h÷u di s¶n v¨n ho¸. Chñ së h÷u di s¶n v¨n ho¸ cã tr¸ch nhiÖm gi÷ g×n vµ ph¸t triÓn gi¸ trÞ cña di s¶n v¨n ho¸. - Nhiêm cấm các hành vi: + Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hoá. + Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản văn hoá. + Đào bới trái phép địa điểm khảo xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh. Câu 7: Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Trả lời Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo: - Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng, tôn giáo nào. - Người theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa hoặc bỏ theo tín ngưỡng tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức hoặc cản trở. Câu 8: Thế nào là mê tín dị đoan? Tại sao phải chống mê tín dị đoan? Trả lời * Mê tín dị đoan: là tin vào những điều mơ hồ nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (như tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép...) * Phải chống mê tín dị đoan vì: nếu chúng ta tin vào mê tín dị đoan sẽ dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về sức khỏe, thời gian, tài sản, và có thể cả tính mạng con người. Câu 9: Pháp luật nhà nước quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Trả lời * Chóng ta ph¶i t«n träng quyÒn tù do tÝn ng­ìng, t«n gi¸o cña ng­êi kh¸c: - Phải tôn trọng các nơi thờ tự của các tín ngưỡng , tôn giáo nh­ ®Òn chïa, miÕu, nhµ thê. - Kh«ng bµi xÝch g©y mÊt ®oµn kÕt gi÷a nh÷ng ng­êi cã tÝn ng­ìng t«n gi¸o vµ nh÷ng ng­êi kh«ng cã tÝn ng­ìng t«n gi¸o, gi÷a nh÷ng ng­êi cã tÝn ng­ìng t«n gi¸o kh¸c. - Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để làm những điều trái pháp luật. Câu 10: Bộ máy nhà nước được phân chia thành mấy cấp? Trách nghiệm của từng cấp? Trả lời * Bé m¸y nhµ n­íc ta gåm 4 cÊp : + Trung ­¬ng + TØnh (TP thuéc TW) + HuyÖn (thÞ x·, quËn, TP thuéc tØnh) + X· (ph­êng, thÞ trÊn) Câu 11: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào? Trả lời Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm: Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã (phường, thị trấn) Câu 12: HĐND và UBND xã (phường, thị trấn) có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Trả lời 1. Nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND xã (P,TT) : HĐND xã (p.tt) do nhân dân bầu ra * Nhiệm vụ và quyền hạn: - QĐ những chủ trương và biện pháp quan trọng ở địa phương như: + Xây dựng kinh tế xã hội + Cũng cố an ninh, quốc phòng + Cải thiện đời sống vật chất và tin thần của nhân dân, làm tròn nhiệm vụ của địa phương 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của UBND xã (P, TT): UBND do HĐND bầu ra * Nhiệm vụ và quyền hạn: - Quản lí nhà nước ở địa phương các lĩnh vực - Tuyên truyền và giáo dục PL - Đảm bảo an ninh trật tự XH - Phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản - Chống tham nhũng và tệ nạn XH

File đính kèm:

  • docDE CUONG ON GDCD 7 KI II 1314.doc