Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2008 - 2009

Tuần 1:

“Nghe giới thiệu về thầy cô giáo trong trường

Viết bản cam kết thi đua giữa các tổ”

I/ Mục tiêu

 Học sinh nắm được sơ bộ lý lịch của thầy cô giáo trong trường từ đó có thái độ tôn trọng thầy cô giáo.

II/ Nội dung

a. Nghe báo cáo về thầy cô giáo trong trường

b. Các tổ thảo luận cam kết thi đua

III/ Tiến trình hoạt động

1. Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu sơ bộ lý lịch của thầy cô giáo trong trường

 Em có biết ai là người đã có nhiều năm

 giảng dạy nhất ở trường ?

 Ai là hiệu trưởng trường mình không?

2. Các tổ thảo luận thi viết đăng ký thi đua

 Gọi đại diện tổ 1 đọc bản đăng ký thi đua

 Gọi đại diện tổ 2 đọc bản đăng ký thi đua

 Gọi đại diện tổ 3 đọc đăng ký thi đua

3. Cán bộ lớp phổ biến công tác cần làm

 Thi đua học thËt tốt để dành nhiều điểm 10

 ở các môn học

 Tu sửa bồn hoa, vệ sinh trường, lớp

4. Giáo viên chủ nhiệm đặt một số câu hỏi chuẩn bị cho tiết sau

 Em có biết để có một tiết dạy tốt thầy cô giáo phải chuẩn bị như thế nào?

 

doc23 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3: Ngµy: 10- 3- 2008 T×m hiÓu vÒ g­¬ng c¸c anh chÞ ®oµn viªn tiªu biÓu I/ Mục tiêu Qua các gương sáng đoàn viên học sinh hiểu được truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, vai trò của đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cố găng học tập và rèn luyện để trở thành đoàn viên trong tương lai II/ Nội dung và hình thức Nội dung Khái quát tóm tắt lịch sử của đoàn từ ngày thành lập cho đến nay Kể chuyện gương sáng về đoàn với lịch sử đấu tranh dân tộc ta Gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động vượt khó lập thân Gương sáng đoàn viên ở trong trường, địa phương Gương sáng đoàn viên qua các bài hát, bài thơ Hình thức Thi kể chuyện hoặc bốc thăm III/ Tiến trình hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nêu vấn đề hoạt động Hướng dẫn học sinh hoạt động Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên” Người dẫn chương trình, thư ký lên làm việc Đại diện các tổ lên bốc thăm, các nhóm thảo luận 2 à3 phút rồi gọi đại diện lên trả lời các tổ khác bổ sung Ban giám khảo đánh giá kết quả cho điểm Có thể cho xen kẻ văn nghệ IV/ Kết thúc hoạt động Tập thể lớp hát bài tiến lên đoàn viên Ban thư ký tổng hợp điểm, báo cáo trước lớp Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá giờ học và công bố chủ đề tuần sau. Tuần 3: “Tìm hiểu về gương các anh chị đoàn viên tiêu biểu” I/ Mục tiêu Qua các gương sáng đoàn viên học sinh hiểu được truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, vai trò của đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cố găng học tập và rèn luyện để trở thành đoàn viên trong tương lai II/ Nội dung và hình thức Nội dung Khái quát tóm tắt lịch sử của đoàn từ ngày thành lập cho đến nay Kể chuyện gương sáng về đoàn với lịch sử đấu tranh dân tộc ta Gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động vượt khó lập thân Gương sáng đoàn viên ở trong trường, địa phương Gương sáng đoàn viên qua các bài hát, bài thơ Hình thức Thi kể chuyện hoặc bốc thăm III/ Tiến trình hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nêu vấn đề hoạt động Hướng dẫn học sinh hoạt động Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên” Người dẫn chương trình, thư ký lên làm việc Đại diện các tổ lên bốc thăm, các nhóm thảo luận 2 à3 phút rồi gọi đại diện lên trả lời các tổ khác bổ sung Ban giám khảo đánh giá kết quả cho điểm Có thể cho xen kẻ văn nghệ IV/ Kết thúc hoạt động Tập thể lớp hát bài tiến lên đoàn viên Ban thư ký tổng hợp điểm, báo cáo trước lớp Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá giờ học và công bố chủ đề tuần sau. Tuần 4: “Đánh giá kết quả hoạt động chủ điểm” I/ Mục tiêu Đánh giá toàn diện học sinh các mặt nhận thức, tình cảm kỷ năng trong việc học sinh thực hiện chủ đề “Tiến bước lên đoàn” tạo động lực để học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn. II/ Nội dung và hình thức Học sinh tự đánh giá Tổ đánh giá xếp loại Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại học sinh III/ Tiến trình hoạt động Tập thể hát bài: “Tiến lên đoàn viên” Giáo viên chủ nhiệm phổ biến nội dung và yêu cầu Học sinh tự đánh giá Câu hỏi 1: Qua các chủ đề hoạt động “Vẻ đẹp truyền thống phụ nữ Việt Nam”, “Kể chuyện gương sáng đoàn viên” bản thân em đã thu hoạch được gì? Câu hỏi 2: Các hoạt động đó em có hứng thú không? Có Không Không hứng thú lắm Câu hỏi 3: Em hãy tự xếp loại bản thân mình về tinh thần thái độ và kết quả tham gia các hoạt động chủ điểm trong tháng Tốt Khá Trung bình Tổ đánh giá xếp loại Giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh IV/ Kết thúc hoạt động Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên” Giáo viên chủ nhiệm công bố chủ đề tuần sau: “Hoà bình và hữu nghị” Chủ điểm tháng 4: “Hoà bình và hữu nghị” Tuần 1: “Tìm hiểu cuộc sống của thiếu nhi các nước. Sưu tầm các tư liẹu hình ảnh về di sản văn hoá thiên nhiên trong nước và thế giới” I/ Mục tiêu Học sinh hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc trong một quốc gia II/ Nội dung và hình thức Nội dung Thi tìm hiểu cuộc sống của thiếu nhi thế giới Hiểu di sản là gì? Gồm những loại nào? Vì sao phải bảo vệ? Làm thế nào để bảo vệ? 2. Hình thức Sưu tầm tư liệu tranh ảnh về các di sản Việt Nam, thế giới Thi tìm hiểu về các di sản đó Sinh hoạt văn nghệ III/ Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Giới thiệu kết quả sưu tầm của các tổ Hoạt động 2: Thi tìm hiểu Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm và chuẩn bị trả lời Ban giám khảo công bố điểm cho từng nhóm IV/ Kết thúc hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị về cách điều khiển Công bố chủ đề tuần sau: Thảo luận chủ đề: “Xây dựng tình đoàn kêt hữu nghị” Tuần 2: Chủ đề: “Xây dựng tình đoàn kêt hữu nghị” I/ Mục tiêu Học sinh hiểu được rằng đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh làm cho mọi người gắn bó với nhau hơn. Từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị Tôn trọng tình đoàn kết, có ý thức săn sàng hợp tác với nhau Rèn luyện kỹ năng giao tiếp II/ Nội dung và hình thức Nội dung Hiểu đoàn kết hữu nghị là gì? Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị? Làm thế nào để có tình đoàn kết hữu nghị? Hình thức Thảo luận câu hỏi, tự liên hệ bản thân, vui văn nghệ III/ Tiến trình hoạt động Xếp học sinh của lớp thành hình chữ U. Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động Thảo luận giới hình thức bốc thăm câu hỏi ? Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị ?Nếu mọi người cùng đoàn kết hữu nghị thì sẽ có tác dụng gì ?Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết trong lớp Các tổ bốc thăm trả lời, toàn lớp góp ý xây dựng, giáo viên chủ nhiệm bổ sung. tập thể lớp hát bài: “Em bay tung đêm pháo hoa” IV/ Kết thúc hoạt động Ban giám khảo công bố kết quả, giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá chung giờ học Công bố chủ đề tuần sau: “Hát mừng ngày chiến thắng 30-4” Tuần 3: Chủ đề: “Hát mừng ngày chiến thắng 30-4” I/ Mục tiêu Giúp học sinh ý thức được ý nghĩa vô cùng to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Giáo dục lòng tự hào dân tộc, thái độ tôn trọng và biết ơn cha anh đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Luyện tập các kỷ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể II/ Nội dung và hình thức Nội dung Ca ngợi những tấm gương hy sinh quên mình vì độc lập của nước nhà Hiểu được truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta Hiểu ý nghĩa quan trọng của ngày 30-4, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất tổ quốc Hình thức Biểu diễn hát múa, kể chuyện đọc thơ III/ Chuẩn bị hoạt động Mỗi tổ chuẩn bị hai tiết mục văn nghệ (hát, múa, độc tấu, kể chuyện, ngâm thơ, trình bày tranh ảnh,...) có liên quan đến chủ đề Cử người dẫn chương trình Phân công trang trí lớp IV/ Tiến trình hoạt động Người dẫn chương trình tuyên bố lý đoàn kết giới thiệu đại biểu Các tổ lần lượt lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ Kết thúc chương trình: Cả lớp hát bài “Như có Bác hồ trong ngày vui đại thắng” V/ Kết thúc hoạt động Giáo viên chủ nhiệm đánh giá ý thức chuẩn bị của các tổ Tinh thần tham gia (Tuyên dương những học sinh nhiệt tình, ngoan, trình bày tốt) Công bố chủ đề tuần tới: Tổ chức “Hội vui học tập”. Đánh giá kết quả học tập theo chủ điểm. Tuần 4: Hội vui học tập. Đánh giá kết quả hoạt động chủ điểm I/ Mục tiêu Giáo dục các em cố gắng vươn lên trong học tập ngoài những hiểu biết về kiến thứuc văn hoá thì các em cũng phải hiểu biết nhiều kiến thức trong cuộc sống xã hội. Kích thích hứng thú học tập, tính chăm chỉ và tinh thần vượt khó trong học tập. II/ Nội dung và hình thức Nội dung Nêu gương những học sinh của lớp của trường đã vượt lên trên khó khăn để đạt kết quả tốt Kể lại những gương học tốt của trường trong nhiều năm qua Những kiến thức về các môn học, các kiến thức tụ nhiên trong cuộc sống Hình thức Bốc thăm trả lời câu hỏi Tìm ẩn số của từ, của nghĩa, tác giả của bài hát, bài thơ,... III/ Tiến trình hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung hình thức và hướng dẫn học sinh chuẩn bị cử người dẫn chương trình, thư ký Tập thể lớp hát bài: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Đại diện các tổ lần lượt chọn câu hỏi của từng môn IV/ Kết thúc hoạt động Học sinh tự đánh giá xếp loại: Viết thu hoạch qua hoạt động của chủ điểm “Hoà bình hữu nghị” em rút ra được những gì? Tổ đánh giá xếp loại Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại Tập thể lớp hát bài: “Như có Bác hồ trong ngày vui đại thắng” Giáo viên chủ nhiệm thông chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu Chủ điểm tháng 5: “Bác Hồ kính yêu” Tuần 1: “Sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ với thiếu nhi Các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ” I/ Mục tiêu Nâng cao hiểu biết về Bác Hồ kính yêu đối vơid dân tộc Đặc biệt tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng Kính trọng và yêu quý Bác Hồ II/ Nội dung và hình thức Nội dung Sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ đối với thiếu nhi Tìm hiểu các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ Hình thức Trình bày tranh ảnh mà mỗi tổ sưu tầm được Kể chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ III/ Tiến trình hoạt động Người dẫn chương trình tuyên bố lý đoàn kết, giới thiệu đại biểu Đại diện các tổ lần lượt kể chuyện Ban giám khảo công bố điểm Giáo viên chủ nhiệm góp ý thêm Phát phần thưởng cho các cá nhân và tổ xuất sắc IV/ Kết thúc hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tiết học Công bố chủ đề tuần sau Tuần 2: “ Hát về Bác Hồ kính yêu” I/ Mục tiêu Giúp học sinh hiểu được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc ta nói chung với thiếu nhi nói riêng Tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ vĩ đại II/ Nội dung và hình thức Nội dung Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với thiếu nhi Hình thức Biểu diễn văn nghệ Thi hát về Bác Hồ III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm phổ biến yêu cầu nội dung hoạt động Cán bộ lớp cho từng tổ chuẩn bị từ 1 đến 2 tiết mục văn nghệ Cán sự văn nghệ tập hợp các tiết mục đăng ký IV/ Tiến trình hoạt động Người dẫn chương trình giới thiệu chương trình Biểu diễn văn nghệ V/ Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trình nhận xét chung giờ học

File đính kèm:

  • docHDNGLL 20082009.doc