Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài 11: Tự tin

I / MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

-Thế nào là tự tin, ý nghĩa, cách rèn luyện để trở thành người có tự tin

2. Tư tưởng.

-Hình thành ở học sinh tính tự tin vào bản thân và ý thức vươn lên, kính trọng những người xung quanh, có tính tự tin, căm ghét tính ba phải không có lòng tự tin .

 3. Kỹ năng.

 - Biết biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và mọi người xung quanh

 -Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, lao động và trong cuộc sống.

II / CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng phân tích so sánh, biểu hiện của tự tin và thiếu tự tin

- Kĩ năng xác định giá trị của tự tin

- Kĩ năng thể hiện tự tin.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1. Ổn định:

 2. Bài cũ:

 -Yêu cầu học sinh làm bài tập sgk.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài 11: Tự tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Ngày soạn: 28/11/2012 TIẾT 14 Ngày dạy: 01/11/ 2012 BÀI 11 TỰ TIN I / MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: -Thế nào là tự tin, ý nghĩa, cách rèn luyện để trở thành người có tự tin 2. Tư tưởng. -Hình thành ở học sinh tính tự tin vào bản thân và ý thức vươn lên, kính trọng những người xung quanh, có tính tự tin, căm ghét tính ba phải không có lòng tự tin . 3. Kỹ năng. - Biết biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và mọi người xung quanh -Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, lao động và trong cuộc sống. II / CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng phân tích so sánh, biểu hiện của tự tin và thiếu tự tin - Kĩ năng xác định giá trị của tự tin - Kĩ năng thể hiện tự tin. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định: 2. Bài cũ: -Yêu cầu học sinh làm bài tập sgk. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tình huống 1: Giờ kiểm tra tốn cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài nhìn sang bên trái thấy đáp số của Hồng khác với mình Hân vội vàng chữa lại. Sau đĩ Hân quay sang phải thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định sửa lại nhưng đã muộn. Vì vừa lúc đĩ cơ giáo nhắc cả lớp nộp bài . Em hãy nêu nhận xét của mình về hành vi của Hân trong tình huống trên ?  Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt Hoạt động 2: kích thích tư duy học sinh. Gv: Yêu cầu Hs đọc truyện SGK HS: đọc ?Bạn Hà học tiếng Anh trong điều kiện và hoàn cảnh nào? ? Do đâu bạn Hà được tuyển đi du học nước ngoài? ? Em hãy nêu những biểu hiện của tự tin ở bạn Hà? Hoạt động 3: hướng dẫn HS khai thác nội dung bài học - qua biểu hiện về tính tự tin của nhân vật Hà ? Em hiểu như thế nào là tự tin ? Điều nào chứng tỏ bạn Hà không hoang mang dao động? ? Người như thế nào được gọi là người có tính tự tin? Hoạt động 4: thảo luận nhóm. ? Trái với tự tin là gì? Khác với nó . ? Tự tin sẽ giúp chúng ta những gì? Gv: chốt lại và bổ sung Hoạt động 5:Tìm biện pháp rèn luyện tính tự tin ? Chúng ta cần phải làm như thế nào để có được tính tự tin? Hs: Trả lời: đại diện nhóm Gv: Chốt lại I/. Truyện đọc.(Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin Ga Po) II. Bài học 1/ Định nghĩa: - Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. - Người tự tin là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm. - Trái: tự ti, lúng túng, ngị ngùng - Khác: là độc đoán, gia trưởng, làm không suy nghĩ 2. Ý nghĩa - Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. Nếu không 3. biện pháp rèn luyện - Chúng ta hãy rèn luyện tính tự tin bằng cách chủ độngtrong mọi việc, dám tự quyết địnhvà hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Người tự tin cũng là hành động cương quyết, dám nghĩ , dám làm. 4. Củng cố : Tình huống 2 Trong lớp Nam là một trong những học sinh học khá. Nhưng trong mắt của Nam tất cả mọi người khơng ai học giỏi bằng mình. Với Nam mọi hành động, việc làm của cậu đều là đúng, Nam bỏ ngồi tai mọi sự gĩp ý của mọi người. Khi các bạn trong lớp khuyên Nam khơng nên như vậy thì Nam nĩi rằng: Mình mà nghe theo mọi người thì mình sẽ trở thành người ba phải, mình làm như vậy mới chứng tỏ mình là người tự tin. Những hành động và lời nĩi của Nam cĩ phải là những biểu hiện của người tự tin hay khơng ? Bài tập 1: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? Người tự tin là người biết tự giải quyết lấy cơng việc của mình  Người tự tin chỉ một mình quýet định cơng việc, khơng cần hỏi ý kiến ai  Người tự ti luơn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối Người tự tin khơng lệ thuộc , dựa dẫm vào người khác  Người tự tin dám tự quyết định và hành động  Tính rụt rè làm cho con người khĩ phát huy được khả năng của mình  Người tự tin khơng cần hợp tác với ai  Người cĩ tính ba phải là người thiếu tự tin  Người tự tin luơn tự đánh giá cao bản thân mình 5. Đánh giá: giải thích câu : “Chớ thấy sĩng cả mà ngã tay chèo” 6 . Dặn dò: Hs: làm bài tập/ b và giải nghĩa câu thành ngữ sgk - Về nhà học bài theo nội dung bài học , làm các bài tập còn lại. 7 . Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN CD7 TIET14.doc