Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học tập và rèn luyện kĩ năng sống trong giờ HĐ GDNGLL.

- Học sinh hiểu được nội dung một số kĩ năng sống cần thiết của người học sinhTHCS.

- Trình bày lợi ích của các kĩ năng sống đối với bản thân trong học tập, rèn luyện ở nhà trường và trong cuộc sống của gia đình, cộng đồng xã hội.

- Giúp học sinh hiểu biết truyền thống tốt đẹp của nhà trường làm cho học sinh có tình cảm yêu quý nhà trường, tự hào là học sinh của trường; có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.

2. Kĩ năng:

- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia các HĐGD NGLL của lớp, của nhà trường.

- Biết thực hành các kĩ năng sốngtrong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.

3. Thái độ:

- Có ý thức và thái độ tích cực tham gia các HĐ GDNGLL một cách chủ động sáng tạo.

- Có ý thức rèn luyện các kĩ năng sống trong các hoạt động cụ thể của HĐ GDNGLL.

- Rèn cho học sinh có thói quen thực hiện nghiêm túc những qui định về nề nếp, học tập, ý thức kỉ luật, biết thực hiện những yêu cầu cơ bản của người học sinh.

 

doc21 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2407 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quyết 15 phút Dẫn CT 2 - Hoạt động kết nối : Hoạt động 1 : Trả lời nhanh: Đại diện mỗi đội bốc thăm câu hỏi (mỗi câu 10đ) 1) Em hãy điền vào các chỗ trống còn thiếu sau: Thịt mỡ, dưa hành, Cây nêu, tràng pháo, Đáp án: câu đối đỏ, bánh chưng xanh 2) Em hãy kể 2 loại hoa đặc trưng cho miền Bắc và miền Nam của đất nước ta? Đáp án: hoa đào và hoa mai 3) Vào những ngày tết trẻ em rất thích được chúc tết ông bà, cha mẹ vì lí do nào vậy? Đáp án: nhận được lì xì 4) Ngày đưa ông táo về trời là ngày nào trong năm? Đáp án: 23 tháng chạp 5) Hãy kể một số phong tục Tết của dân tộc Việt Nam mà em biết? Đáp án: đưa ông táo, dựng cây nêu, xông đất, chưng mâm ngũ quả, câu đối Tết 6) Hãy kể tên các bài hát có chủ đề ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa xuân, quê hương, đất nước? Đáp án: Đảng đã cho ta một mùa xuân, Em là mầm non của Đảng, Quê hương 7) Hãy kể 1 câu chuyện vui về ngày tết mà em biết. 10 phút Dẫn CT Văn thể Hoạt động 2. Ai giỏi hơn Phần này có 3 câu hỏi, ưu tiên cho đội nhỏ điểm nhất chọn trước. 1) Hãy đọc 1 bài thơ ca ngợi Đảng, mùa xuân, quê hương, đất nước *** Trong lúc chờ đợi các bạn suy nghĩ các bạn khán giả của các đội sẽ trả lời 1 số câu hỏi đố vui để thư giãn nha: 1.Có một người đi xuyên qua đường, tuy anh ta mặc quần áo đen, lúc đó không có đèn cũng không có ánh trăng, nhưng người lái xe vẫn nhìn thấy anh ta. Tại sao? Đáp án: tại vì là ban ngày mà làm sao mà không thấy anh ta được. 2. Có một con sói đang đi tìm mồi cuối cùng cũng tìm được ba chú lợn con, nhưng nó lại không ăn thịt chúng . Tại sao? Đáp án: tại vì đó là 3 con lợn đất làm sao mà ăn được đây. 3. Hôm nay rùa và thỏ lại tiến hành một cuộc thi đấu . Lần này thỏ không ngủ mà chạy rất nhanh, tại sao nó vẫn thua? Đáp án: tại vì đó là cuộc thi đi chậm 4. Quả gì chưa ăn thì màu xanh, ăn vào thì màu đỏ, nhả ra thì màu đen Đáp án: quả dưa hấu 5. Chú Thành có 9 người con trai, mỗi người này đều có 1 em gái. Hỏi chú Thành có bao nhiêu người con? Đáp án: 10 người con 6. Trên bàn có 12 cây nến đang cháy sáng, có một cơn gió thổi qua làm tắt 3 ngọn nến, lại một lúc sau, một con gió thổi qua nữa làm tắt thêm 2 ngọn nến. Hỏi trên bàn còn lại mấy cây nến ? Đáp án: 5 ngọn nến 15 phút Hoạt động 3. : Thi thố tài năng Cái tiết trời se lạnh của mùa đông vừa qua để lại đây 1 chút gì đó tiếc nuối của mùa đông là 1 cái gì đó mát mẻ của mùa xuân sắp đến, để đón chào mùa xuân 2011 chúng ta sẽ lấy chủ đề “mùa xuân” làm chủ đề chính cho cuộc thi âm nhạc hôm nay. Thể lệ: các bạn sẽ hát 1 đoạn nhạc, ngâm 1 đoạn thơ có các cụm từ “mùa xuân”, “Tết”, “quê hương”, “đất nước”, “Đảng”, để giành phần ưu tiên hát trước mỗi đội cử ra 1 bạn bốc thăm để giành quyền hát trước. Trong cuộc chơi, nếu đội nào hát lại bài hát đã được đội khác hát rồi sẽ bị loại, cứ như vậy đội còn lại sẽ giành chiến thắng ở phần này. 3. Thực hành: 1) Bạn hãy giải thích câu nói “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy” 2) Nêu một số trò chơi dân gian trong ngày Tết. KTDH: động não: Về nhà suy nghĩ tiếp 5.Tư liệu - Giới thiệu những phong tục đẹp trong ngày Tết: + Mùng một tết cha: Sáng mùng một Tết, sau khi làm lễ gia tiên, người con trưởng mời cha mẹ ngồi vào 2 ghế tựa ở giữa nhà, các con cháu đứng theo thứ tự ngôi thứ: anh chị trước, em sau, sau cùng là các cháu. Mọi người cùng mừng thọ và cúi lạy ông bà, cha mẹ bằng 2 lạy và 2 vái (nếu ông bà, cha mẹ đã mất thì lạy 4 lạy, 4 vái). + Mùng hai tết mẹ: Sáng mùng hai tết, cha mẹ dẫn đoàn con cháu về quê ngoại chúc tết. Trước hết là làm lễ tưởng niệm tổ tiên, mừng thọ ông bà ngoại theo nghi thức ở nhà cha, sau đó mừng tuổi bà con thân thích bên ngoại và cuối cùng cũng được chúc mừng lại. + Mùng ba tết thầy: Người xưa đã khẳng định: “Không thầy đố mày làm nên”. Do đó tôn sư trọng đạo đã trở thành truyền thống của dân tộc. Và ngày mùng ba tết, các học trò thường đến nhà thầy chúc tết. - Một số trò chơi dân gian + Nhún đu (Đánh đu) Trong các ngày hội, các làng thôn thường trồng một vài cây đu ở giữa thửa ruộng gần đình để trai gái lên đu với nhau. Cây đu được trồng bởi bốn, sáu hay tám cây tre dài vững chắc để chịu đựng được sức nặng của hai người cùng với lực đẩy quán tính. Hai cây tre làm cần đu nhỏ vừa tay cầm. Lên đu có thể là một hay hai người. Càng nhún mạnh, đu càng lên cao, cần đu đưa lên vun vút, bên nọ sang bên kia. Cần đu lên ngang với ngọn đu là hay nhất, nhiều khi đu bay ngang ngọn đu một vòng. Nhiều nơi treo giải thưởng ở ngang ngọn đu để người đu giật giải. Nhún đu cũng là một sinh hoạt giao đãi tình cảm của trai gái. + Kéo co Tục kéo co ở mỗi nơi có những lối chơi khác nhau, nhưng bao giờ số người chơi cũng chia làm hai phe, mỗi phe cùng dùng sức mạnh để kéo cho được bên kia ngã về phía mình. Có khi cả hai bên đều là nam, có khi bên nam, bên nữ. Trong trường hợp bên nam bên nữ, dân làng thường chọn những trai gái chưa vợ chưa chồng. Một cột trụ để ở giữa sâ chơi, có dây thừng buộc dài hay dây song, dây tre hoặc cây tre, thường dài khoảng 20m căng đều ra hai phía, hai bên xúm nhau nắm lấy dây thừng để kéo. Một vị chức sắc hay bô lão cầm trịch ra hiệu lệnh. Hai bên ra sức kéo, sao cho cột trụ kéo về bên mình là thắng. Bên ngoài dân làng cổ vũ hai bên bằng tiếng "dô ta", "cố lên". Có nơi người ta lấy tay người, sức người trực tiếp kéo co. Hai người đứng đầu hai bên nắm lấy tay nhau, còn các người sau ôm bụng người trước mà kéo. Ðang giữa cuộc, một người bên nào bị đứt dây là thua bên kia. Kéo co cũng kéo ba keo, bên nào thắng liền ba keo là bên ấy được. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 25/02/2012 Thực hiện: 03/3/2012 CHỦ ĐIỂM THÁNG 3: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN HOẠT ĐỘNG 1: SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 08/3 VÀ 26/3 I/ Mục tiêu: Kiến thức : Sau hoạt động học sinh có khả năng : - Tìm kiếm và xử lí thông tin về ý nghĩa của ngày 8/3 và tổ chức Đoàn; - Trình bày suy nghĩ về ngày 8/3 và về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn Kỹ năng : - Rèn kỹ năng tìm kiếm và xử lýù các thông tin để tham gia sinh hoạt văn nghệ - Rèn kỹ năng tìm kiếm xử lý các thông tin để tham gia thi vẽ về Đoàn Thái độ : Giáo dục HS ý thức về ý nghĩa của ngày 8/3, truyền thống vươn lên để đạt được mục đích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh II/Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp : Các kỹ năng sống có liên quan: - Tìm kiếm và xử lí thông tin về ý nghĩa của ngày 8/3 và tổ chức Đoàn; - Trình bày suy nghĩ về ngày 8/3 và về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn - Kĩ năng trình bày những bức tranh về việc học tập các gương sáng Đoàn viên Nội dung tích hợp : Bác là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên để đạt được mục đích Mức độ : liên hệ III/Các PP/KTDH tích cực: Thảo luận Trình bày ý tưởng bằng tranh Thi hát IV/Tài liệu và phương tiện : Tài liệu : Những bài hát về ngày 8/3 và 26/3 V/Tiến hành hoạt động : Người thực hiện Nội dung thực hiện Thời lượng Dẫn CT 1 - Hoạt động mở đầu : A. lớp hát bài “Hành quân xa” của Đỗ Nhuận b ) Tuyên bố lý do : “Hôm nay ngày 8.3, em ra sau vườn bẻ một bông hoa, tặng cho cô giáo” đó là cử chỉ đẹp của mõi chung ta khi đến ngày 8.3 Vậy bạn nào cho biết ngày 8.3 là ngày gì ?(QTPN 8.3) Đó là những ngày đầu của tháng 3 còn những ngày cuối của tháng 3 là ngày kỉ niệm gì ? (26.3 thành lập Đoàn TNCS HCM )Vậy hôm nay lớp chúng ta tổ chức buổi sinh hoạt nhằm ôn lại những truyền thống quí báo đó . Đó là lý do buổi sinh hoạt hôm nay c ) Giới thiệu nội dung : d ) Thnh phần tham dự : +Giới thiệu khách dự : (nếu có ) Cô Nguyễn Thị Thúy : chủ nhiệm của lớp chúng ta cũng có mặt hôm nay e) Ban giám khảo : -Theo đề nghị của Ban tổ chức thì xin đề nghị 3 bạn làm ban giám khảo 1) Bạn : Nguyễn Hiếu Hoàng San. LT-l àm tổ trưởng GK 2) Bạn : Lê Nguyễn Quang Tú: 3) Bạn : Đỗ Hoàng Lan : Xin mời ban giám khảo bước lên vị trí làm việc, cả lớp cho một tràng pháo tay chào mừng. Giới thiệu thư ký Thư ký xin mời bạn: Trịnh Thị Kim Oanh Bạn : Nguyễn Tuyết Trinh -Nếu đồng ý không có ý kiến xin biểu quyết 15 phút Dẫn CT 2 - Hoạt động kết nối : Hoạt động 1. Tìm Hiểu Về Đoàn Các tổ chuẩn bị thi đấu : trước khi thi đấu xin thông qua thể lệ thi đấu như sau mỗi tổ trả lời một câu hỏi về Đoàn bằng cách bốc thăm và một bài hát tự chọn về mẹ và cô giáo *Câu 1 : Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày tháng năm nào ? ở đâu và có tên là gì ? Đáp án : ngày 26/ 3/1946 *Hát một bài nói về mẹ và cô giáo *Câu 2 : Bí thư Đoàn đầu tiên là ai ? Đáp án : *Hát một bài nói về mẹ và cô giáo *Câu 3 : Từ khi thành lập đến nay Đoàn trãi qua bao nhiêu lần Đại hội ? Đáp án : *Hát một bài nói về mẹ và cô giáo *Câu 4 : Hiện nay ai là bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đáp án : *Hát một bài nói về mẹ và cô giáo *Ban giám khảo tổng hợp số điểm và công bố đội nào cao điểm nhất và phát quà khuyến khích cho cả 4 đội chơi +Tiếp tục chương trình kính mời quí khách dự đóng góp ý kiến cho lớp +Khách dự ý kiến (nếu có) +Kính mời ý kiến của GVCN . 10 phút Dẫn CT Văn thể Hoạt động 2. Thảo luân chung cả lớp Người điều khiển nêu yêu cầu của buổi thảo luận gồm : Thảo luận về ý nghĩa của ngày 8/3 và 26/3 Thi hát về ngày “Quốc tế phụ nữ” và ngày thành lập “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” Người điều khiển chương trình tổng kết các ý kiến hay nhất ghi lên bảng. Người điều khiển chương trình tổ chức thi hát về ngày “Quốc tế phụ nữ” và ngày thành lập “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” Hoạt động 3. : Kết thúc Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động thi hát của cả lớp Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động của cả lớp và nhắc nhở việc chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo 15 phút Tư liệu Hệ thống câu hỏi cho hoạt động 1 1) Hãy cho biết vì sao có ngày “Quốc tế phụ nữ” ? và ngày thành lập “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” ? 2) Hãy cho biết vì sao có ngày thành lập “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” ? Hệ thống câu hỏi cho hoạt động 2 Sau thắng lợi ngày 8/3 điều gì đã đến với chị em phụ nữ thế giới, từ đó đến nay ? Hãy kể lại một số “chiến công” Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thanh niên Việt Nam sau ngày thành lập 26/3 Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLLLop 7.doc