Đề cương ôn tập học kì I - Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2009 - 2010 trường THCS Nhơn An

I. MỨC ĐỘ TÁI HIỆN:

1. Thế nào là tự chăm sóc rèn luyện thân thể?

2. Siêng năng là gì ? Kiên trì là gì ?

3. Thế nào là tiết kiệm ? Tìm câu tục ngữ nói lên tính tiết kiệm ?

4. Thế nào là lễ độ ? Biểu hiện của lễ độ ?

5. Thế nào là tôn trọng kỷ luật ? Tôn trọng kỷ luật có ý nghĩa như thế nào ?

6. Biết ơn là gì ? Tìm câu tục ngữ nói lên lòng biết ơn ?

7. Thiên nhiên bao gồm những gì ? Vì sao con người cần bảo vệ thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên ?

8. Nêu những biểu hiện biết sống chan hòa ?

9. Lịch sự là gì ? Tế nhị là gì ?

10. Tích cực là gì ? Tự giác là gì ?

II. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG ĐƠN GIẢN :

1. Hãy nêu một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khỏe ? Nêu câu tục ngữ ?

2. Tìm câu tục ngữ nói lên tính siêng năng, kiên trì ?

3. Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào ? Nêu một biểu hiện thể hiện sự tiết kiệm ?

4. Lễ độ là gì ? Nêu ví dụ ?

5. Để trở thành người HS có đạo đức tốt em phải làm gì ? Tại sao ?

6. Biết ơn là gì ? Nêu một việc làm của em bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo ?

7. Hãy nêu 2 việc làm bảo vệ môi trường ?

8. Sống chan hòa có ý nghĩa như thế nào ? Hãy nêu 2 việc làm thể hiện sống chan hòa ?

9. Đối với người mắc khuyết điểm ta nên thể hiện lịch sự, tế nhị không ? Hãy nêu 2 biểu hiện thể hiện lịch sự, tế nhị ?

10. Hãy nêu 2 việc làm thể hiện tích cực, tự giác trong hoạt động xã hội ?

III. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TỔNG HỢP :

1. Hãy cho biết tác hại của việc nghiện thuốc lá, rượu, bia đến sức khỏe ? Em có thái độ như thế nào đối với rượu, bia, thuốc lá ?

2. Hà muốn học giỏi môn Toán nên ngày nào cũng làm bài tập. Việc làm của Hà nói lên đức tính gì ? Nêu ý nghĩa của đức tính đó ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I - Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2009 - 2010 trường THCS Nhơn An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NHƠN AN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 NĂM HỌC 2009 -2010 I. MỨC ĐỘ TÁI HIỆN: 1. Thế nào là tự chăm sóc rèn luyện thân thể? 2. Siêng năng là gì ? Kiên trì là gì ? 3. Thế nào là tiết kiệm ? Tìm câu tục ngữ nói lên tính tiết kiệm ? 4. Thế nào là lễ độ ? Biểu hiện của lễ độ ? 5. Thế nào là tôn trọng kỷ luật ? Tôn trọng kỷ luật có ý nghĩa như thế nào ? 6. Biết ơn là gì ? Tìm câu tục ngữ nói lên lòng biết ơn ? 7. Thiên nhiên bao gồm những gì ? Vì sao con người cần bảo vệ thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên ? 8. Nêu những biểu hiện biết sống chan hòa ? 9. Lịch sự là gì ? Tế nhị là gì ? 10. Tích cực là gì ? Tự giác là gì ? II. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG ĐƠN GIẢN : 1. Hãy nêu một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khỏe ? Nêu câu tục ngữ ? 2. Tìm câu tục ngữ nói lên tính siêng năng, kiên trì ? 3. Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào ? Nêu một biểu hiện thể hiện sự tiết kiệm ? 4. Lễ độ là gì ? Nêu ví dụ ? 5. Để trở thành người HS có đạo đức tốt em phải làm gì ? Tại sao ? 6. Biết ơn là gì ? Nêu một việc làm của em bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo ? 7. Hãy nêu 2 việc làm bảo vệ môi trường ? 8. Sống chan hòa có ý nghĩa như thế nào ? Hãy nêu 2 việc làm thể hiện sống chan hòa ? 9. Đối với người mắc khuyết điểm ta nên thể hiện lịch sự, tế nhị không ? Hãy nêu 2 biểu hiện thể hiện lịch sự, tế nhị ? 10. Hãy nêu 2 việc làm thể hiện tích cực, tự giác trong hoạt động xã hội ? III. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TỔNG HỢP : 1. Hãy cho biết tác hại của việc nghiện thuốc lá, rượu, bia đến sức khỏe ? Em có thái độ như thế nào đối với rượu, bia, thuốc lá ? 2. Hà muốn học giỏi môn Toán nên ngày nào cũng làm bài tập. Việc làm của Hà nói lên đức tính gì ? Nêu ý nghĩa của đức tính đó ? 3. Tiết kiệm : tiền, thời gian, sức lực. Theo em là HS em chọn tiết kiệm nào là quan trọng và phù hợp ? Nêu cách thực hiện ? 4. Tìm câu tục ngữ thể hiện tính lễ độ ? 5. Hãy kể một số biểu hiện thể hiện tính tôn trọng kỷ luật ? 6. Là HS em làm gì để bài tỏ sự biết ơn ? 7. Vai trò của thiên nhiên đối với con người như thế nào ? Cho ví dụ ? Nêu những việc làm thể hiện bảo vệ thiên nhiên ? 8. Vì sao cần phải sống chan hòa với mọi người ? Nêu một biểu hiện ? 9. Đối với người không quen biết ta không cần phải thể hiện lịch sự tế nhị. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? 10. Qua truyện đọc : « Điều ước của Trương Quế Chi » em học tập được điều gì ở bạn ? IV. MỨC ĐỘ SUY LUẬN : 1. Nếu các em bị dụ dỗ hít hê-rô-in, em xử sự như thế nào ? Vì sao ? 2. Có người cho rằng thực hiện nếp sống có kỷ luật làm cho con người mất tự do ? Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ? 3. Trên đường đi học về Lan và Hạnh thấy một số người đang đốt, phá rừng làm nương rẫy. Lan bảo Hạnh đến báo cho chính quyền địa phương biết, để kịp thời ngăn chặn. Hạnh bảo việc nầy không liên quan đến mình. Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ? 4. Khách nước ngoài đến địa phương em tham quan, một số em nhỏ chạy theo bao quanh và chọc ghẹo. Em nhận xét gì về hành vi của các em nhỏ ? Theo em phải ứng xử như thế nào để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ? 5. Cho tình huống sau: vào dịp nghỉ hè, một số bạn rũ Lâm đi chặt gỗ ở rừng phòng hộ đầu nguồn để bán. Hỏi : a. Theo em Lâm có những cách ứng xử nào ? (Nêu ít nhất 3 nhận xét) b. Nếu là Lâm em sẽ chọn cách ứng xử nào ? 6. Để học tập giỏi cần học tập và rèn luyện như thế nào ? Em hãy cho biết mục đích học tập của em hiện nay ? TRƯỜNG THCS NHƠN AN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 NĂM HỌC 2009 -2010 I. MỨC ĐỘ TÁI HIỆN: 1. Thế nào là sống giản dị ? Biểu hiện của sống giản dị ? 2. Ý nghĩa của trung thực? 3. Ý nghĩa của tự trọng? 4. Đạo đức là gì ? Kỷ luật là gì ? 5. Thế nào là yêu thương con người ? 6. Tôn sư trọng đạo là gì ? 7. Thế nào là đoàn kết tương trợ ? 8. Khoan dung là gì ? Hãy nêu đặc điểm của khoan dung? 9. Thế nào là gia đình văn hóa ? 10. Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ ? 11. Tự tin là gì ? II. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG ĐƠN GIẢN : 1. Nêu tấm gương sống giản dị của lớp em ? 2. Hãy nêu 2 biểu hiện tính trung thực và 2 biểu hiện không trung thực trong cuộc sống? 3. Hãy nêu 2 biểu hiện tính tự trọng trong học tập ? 4. Thế nào là kỷ luật ? Nêu một việc làm thể hiện tính kỷ luật ? 5. Hãy nêu 2 việc làm thể hiện yêu thương con người của em ? 6. Hãy nêu 2 biểu hiện tôn sư trọng đạo và 2 biểu hiện không tôn sư trọng đạo ? 7. Em sẽ làm gì khi có sự bất đồng, hiểu lầm hoặc xung đột ? 8. Hãy nêu 2 việc làm thể hiện tính khoan dung ? 9. HS cần phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa ? Em có đồng ý với ý kiến cho rằng việc nhà là việc của mẹ và con gái ? 10. Em hãy kể lại truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình ? 11. Tự tin là gì ? Câu tục ngữ nói về lòng tự tin ? III. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TỔNG HỢP : 1. Hãy nêu 2 biểu hiện của tính giản dị và 2 biểu hiện không giản dị trong cuộc sống ? 2. Tìm những biểu hiện sống không biết tự trọng ? 3. Kỷ luật là gì ? HS thể hiện tính kỷ luật bằng cách nào ? 4. Hãy nêu những câu tục ngữ (mà em biết) thể hiện lòng yêu thương con người? 5. Câu thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo là những câu nào ? 6. Thế nào là đoàn kết tương trợ ? Hãy chứng minh đoàn kết tương trợ tạo ra sức mạnh để vượt qua khó khăn ? 7. Giải thích câu tục ngữ « đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại »? 8. « Gia đình có nhiều con là gia đình hạnh phúc ». Theo em đúng hay sai ? Em hãy giải thích rõ vì sao em cho là đúng (hoặc sai) ? 9. Dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào nhất? 10. Trái với tự tin là gì ? Nêu tác hại của nó ? Tính tự tin giúp ích gì cho con người ? IV. MỨC ĐỘ SUY LUẬN : 1. Lan hay đi học muộn , kết quả học tập chưa cao nhưng Lan không cố gắng rèn luyện mà suốt ngày đòi cha mẹ mua sắm quần áo, giầy dép, thậm chí cả đồ mỹ phẩm trang điểm nữa. Hỏi: a. Qua bài sống giản dị em có nhận xét gì về Lan? (nêu ít nhất 3 nhận xét) b. Là học sinh chúng ta phải rèn luyện như thế nào? 2. Giờ kiểm tra môn Toán, có một bài khó hai bạn ngồi cạnh nhau đã « góp sức » để cùng làm. Em có đồng tình với việc làm đó không ? Vì sao ? 3. Giờ kiểm tra môn Toán, cả lớp chăm chú làm bài. Hân làm xong, nhìn sang bên trái thấy đáp số Hoàng khác đáp số mình. Hân vội vàng chữa lại bài. Sau đó, Hân lại quay sang bên phải thấy Tuấn làm khác mình. Hân cũng cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó cô giáo nhắc nhở cả lớp nộp bài. Em hãy nhận xét hành vi của Hân ? Em rút ra bài học gì? 4. HS cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? Em đã làm được điều ấy chưa? Vì sao? 5. Trong dòng họ nhà Hòa chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hòa xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu về dòng họ của mình với bạn bè. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hòa không ? Vì sao ? Em sẽ góp ý gì cho Hòa ? 6. Em hãy sưu tầm và kể lại cho các bạn nghe về truyền thống của quê hương mình? (yêu nước, hiếu học, nghề nghiệp,...) 7. Tan học, Trung vừa lấy được xe đạp ra và lên xe chuẩn bị đi thì một bạn gái đi xe đạp không hiểu vì sao xô vào Trung làm Trung bị ngã, xe đổ chiếc áo mới vấy bẩn. Nếu em là Trung em sẽ xử sự như thế nào là đúng nhất ? 8. Tự tin là gì? Có người cho rằng: người tự tin không cần hợp tác với ai? Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HKI 0910.doc